PlayStation 4 Pro có tỏa sáng ở trải nghiệm chơi game 4K không?
Mặc dù rất nhiều người có lẽ sẽ quyết định mua PS4 Pro vì hy vọng chiếc máy mang đến nhiều cải thiện lớn cho game vận hành với TV 1080p, nhưng đừng quên rằng mục đích thật sự của Sony dành cho PS4 Pro là đưa 4K nhanh chóng trở thành công nghệ màn ảnh lớn tiếp theo và thúc đẩy sự tiếp nhận từ người tiêu dùng. Thế nên, đây là điểm khiến hệ máy thật sự đang "một mình một cõi".
Trước hết, chúng ta sẽ thử trải nghiệm 4K trên PS4 Pro với một game cũ. The Last of Us Remastered có đồ họa đẹp rạng ngời, không chỉ trên PS3 mà cả PS4. Mặc dù có gốc từ thế hệ console trước đó, trò chơi vẫn thể hiện khá đẹp trên PS4 Pro. Như thông tin từ PlayStation Meeting, The Last of Us Remastered có thể vận hành native 4K trên PS4 Pro, với cái giá phải trả là hy sinh tốc độ khung hình xuống 30fps.
Sự hy sinh này là xứng đáng. Nếu đó là Street Fighter hay Call of Duty, chắc chắn tôi sẽ chọn tốc độ khung hình, nhưng với trải nghiệm mang cảm giác điện ảnh như The Last of Us, tôi cho rằng sự hy sinh độ mượt xuống 30fps là đáng giá từng đồng với độ nét 4K mà trò chơi đem lại. Chỉ một số game sẽ vận hành native 4K, nhưng The Last of Us Remastered cho chúng ta thấy sự thay đổi rất lớn mà một trò chơi cũ có thể đem đến trong trải nghiệm.
Thế nhưng điều nói trên chỉ đúng với The Last of Us và đặc biệt là Uncharted 4 cho đến khi Gran Turismo Sport được mang ra trình diễn trong sự kiện ra mắt PS4 Pro. HDR (High Dynamic Range - tạm dịch dải tương phản động mở rộng) mới đích thực là kẻ tạo nên khác biệt lớn nhất, là lý do chính yếu hơn trong việc nâng cấp TV 4K. Vì mặc dù các game như Titanfall 2, Rise of the Tomb Raider, The Last of Us và Uncharted 4 đều đẹp tuyệt khi nói đến độ phân giải và hiệu năng, nhưng HDR mới là thứ đứng trên cả những hiệu năng tăng cường đó, tạo nên sự khác biệt thật sự ấn tượng trong chất lượng hình ảnh.
Một trong những game tôi cảm thấy trải nghiệm tốt hơn trên 4K là FIFA. Việc tăng độ phân giải dường như tạo sự khác biệt lớn cho các game thể thao, có lẽ là do phân đoạn thu nhỏ của camera và những yếu tố hành động thể thao giống như trên truyền hình. Từ góc nhìn xa, những game như FIFA trông như trận đấu thật ngoài đời trên PS4 Pro. Và bạn chỉ nhận ra đó là game khi camera chiếu cận cảnh vào cầu thủ.
Đến nay, một trong những game tôi thấy hưởng lợi nhất khi chạy trên TV 4K với PS4 Pro là Ratchet & Clank. Với tính năng HDR, khi kết hợp giữa phong cách đồ họa sắc nét và tông màu sắc tươi sáng, trò chơi trông khá giống các phim CG dành cho bọn trẻ. Hay với Knack chẳng hạn, trò chơi nhìn khá ấn tượng trên PS4 Pro với cùng lý do trên. Nhưng vẫn chưa bằng Rez với đồ họa 4K và HDR chỉ khiến bạn thấy choáng ngợp. Chỉ là không phải choáng như trong trải nghiệm thực tế ảo thôi.
Tất cả các game nhận bản vá hỗ trợ PS4 Pro đều khá ổn, nhưng có một khía cạnh hiệu năng mà tôi chưa thể nhận xét toàn diện. Đó là những game được phát triển từ đầu cho PS4 Pro. Qua những clip giới thiệu, Horizon: Zero Dawn trông rất ấn tượng, và Gran Turismo Sport có lẽ sẽ tiếp tục là màn trình diễn công nghệ của Sony. Hay như thế giới khoa học viễn tưởng trong Mass Effect cũng rất hoàn hảo cho sự kết hợp giữa độ phân giải cao và HDR. Nhưng đánh giá chúng qua những đoạn video hay những sự kiện trình diễn trên những TV cao cấp đắt tiền giá tới cả trăm triệu không thể mang đến những nhận xét chính xác được.
Ngoài ra, còn một vấn đề khác là PlayStation VR. Vấn đề này sẽ được tôi nói đến trong một bài viết khác.
Thiết kế của PlayStation 4 Pro: cồng kềnh nhưng mạnh mẽ
Điều đầu tiên phải nói là PS4 Pro khá nặng, tới 3,3kg. Nếu so với PS4 thì nặng hơn cả ký. Nhưng nặng không chưa đủ, chiếc máy còn rộng hơn 3cm, dày hơn 1,5cm và dài hơn 3cm so với PS4. Dù to mập, PS4 Pro vẫn được thiết kế tốt, mạnh mẽ và việc không cần nguồn rời vẫn là một điều đáng khen ngợi trong định hướng thiết kế của Sony.
Một trong những vấn đề tôi ghét ở PS4 là tiếng động khó ưa mỗi khi quay disc. Đáng tiếc là điều này không hề thay đổi trong PS4 Pro và bạn vẫn phải tiếp tục "sống chung với lũ". Nhưng điều đáng mừng là dù có cấu hình mạnh hơn, xem ra chiếc máy không ồn hay nóng hơn PS4.
Nói thật, tôi không thích kiểu thiết kế như từng lát sandwich chồng lên nhau hay các cạnh xiên của PS4. Tôi cũng hiểu có lẽ Sony muốn giữ phong cách thiết kế PS4 xuyên suốt trong các dòng máy nên vẫn tiếp tục thiết kế truyền thống cũ. Về vấn đề này, có lẽ họ đã làm được điều đó và không có gì phải bàn cãi. Cá nhân tôi thích kiểu thiết kế như Xbox One S hơn. Nhưng đó chỉ là quan điểm cá nhân của tôi thôi.
Tay cầm DualShock 4 mới của PlayStation 4 Pro: tưởng vẫn vậy mà không phải vậy
Cũng như PS4 Slim, phiên bản Pro cũng bán kèm với mẫu DualShock 4 hoàn toàn mới. Nhiều người có lẽ thích mẫu này hơn do thiết kế màu khác biệt, với hai sắc đen cũ thay thế các phần cao su của tay cầm và nút bấm là màu xám đen. Cảm nhận chủ quan tôi thấy đẹp hơn.
Tay cầm cũng có một dải nhỏ trên touchpad phát sáng theo lightbar. Có nghĩa là bạn có thể xem màu của lightbar là gì ở mặt trước của tay cầm mà không cần xoay nó lên. Ít nhất nó cũng hữu ích trong trải nghiệm PlayStation VR khi đầu của bạn "mắc kẹt" trong VR headset, không thể nhìn thấy tay cầm. Còn với trải nghiệm game thông thường, không có mấy tựa game sử dụng lightbar hiệu quả. Dù sao cũng có lời khen cho nỗ lực mang đến trải nghiệm tốt hơn cho người chơi từ Sony, dù chỉ là những thay đổi rất nhỏ.
Có một thắc mắc là tôi khá tò mò về độ bền của hai cần analog trong mẫu DualShock 4 mới. Vì trên thực tế, những cần analog trong các tay DualShock 4 cũ rất mau "tã". Thời gian sẽ trả lời câu hỏi này.