Nhiều người đã thốt lên “khó hiểu như Death Stranding!” sau khi xem đoạn trailer Pragmata và gần như điều đó trở thành gánh nặng tâm lý khiến chẳng ai buồn soi vào đó để tìm thêm manh mối về tựa game này. Thực ra nếu bạn soi kỹ sẽ thấy nhiều điều thú vị gợi ý cho những khả năng mà tựa game này có thể trở thành. Ngoài trailer chính có độ dài hơn 2 phút, kênh Youtube của Gamespot sau đó cũng tung ra đoạn trailer đầy đủ có độ dài hơn 3 phút bổ sung thêm một vài cảnh ngắn rải rác trong trò chơi.
Đầu tiên, Mọt Game cũng nói thẳng với bạn rằng đoạn clip này mang đặc tính của một trailer về cốt truyện – bối cảnh, vì vậy đừng hy vọng có chút nào của gameplay được thể hiện ở đây. Chúng ta chỉ có thể lấy những chi tiết gợi ý từ đây để suy đoán ra cơ chế gameplay.
Ngay đến cái tên game thể hiện trong trailer cũng khiến người ta khó hiểu, vì thế hãy khởi đầu bằng cách lý giải cái tên này. Đầu tiên “Pragmata” theo từ điển thì nó là một từ gốc Hy Lạp mang ý nghĩa chỉ một thực thể có tồn tại. Nó được triết gia Plato dùng từ thời cổ đại trong những tranh luận triết học của mình, ở đó Pragmata được hiểu như những thực thể (sự vật) tồn tại trong các lập luận. Nói một cách dễ hiểu thì nó ám chỉ một thứ đang tồn tại (không phải hàng tưởng tượng khi phê pha một thứ lá gì đó có gai màu xanh).
Tuy nhiên tên game Pragmata trong trailer có một biến đổi nhỏ, đó là có 2 ký tự được ánh lên màu xanh để nhấn lên 2 chữ “AV”. Nếu trong ngành nghệ thuật điện toán, thứ mà chúng ta có thể thấy bao trùm cả trailer, AV có thể chỉ Audio Visual Art. Đây là một môn nghệ thuật kết hợp âm thanh và trình diễn hình ảnh để tạo cho người thưởng thức một trải nghiệm đặc biệt. Bạn có thể trải nghiệm thử một ví dụ bên dưới.
Còn việc Visual Audio này có ý nghĩa gì trong game thì chúng ta cần phải… chờ tiếp.
Bao trùm đoạn trailer này là một thế giới ảo - thực lẫn lộn. Nếu như những phân cảnh đầu khi nhân vật nam to lớn đi tìm cô gái nhỏ giữa lòng thành phố cực kỳ chân thật thì phần sau đó lại đảo lộn hoàn toàn điều này. Con mèo với các cấu trúc nửa ảo nửa thật chính là tín hiệu để chúng ta hiểu rằng đang có những vật được phục dựng bằng công nghệ ảo.
Toàn bộ cảnh biến cố sau đó càng nhấn mạnh điều này với chiều không gian bị vặn xoắn thể hiện bởi các cột điện và chi tiết vệ tinh rơi trên trời xuống đập vỡ hay xuyên qua một màng bằng tinh thể tạo ra những mảnh như kính vỡ. Chính những điều này khiến bạn hoang mang chưa kịp nhận ra đâu là ảo đâu là thực vì nó diễn ra quá nhanh. Đây là một thủ pháp khá ảo diệu của những người làm cảnh phim này.
Nhưng nếu bạn chú ý kỹ thì cặp đôi trên vượt thoát khỏi cái vệ tinh rơi đó và vượt lên nền trời, cái họ thoát ra không phải là trái đất mà là một lổ thủng trên bề mặt… mặt trăng. Cảnh cuối khi họ đứng nhìn xuống trái đất thật cho thấy chuyện vừa qua không hề xảy ra trên trái đất mà chỉ là một khu vực ảo ảnh trên mặt trăng. Đặc biệt chi tiết cô gái đứng trong môi trường vũ trụ không khí quyển lại không hề mang một bộ đồ bảo hộ không gian nào cho thấy đây là một thực thể đặc biệt tồn tại vượt khỏi khả năng của con người.
Nếu bạn đã hiểu cơ cấu thực - ảo như trên, cái cảm giác về một thế giới hoang tàn hậu tận thế như Death Stranding sẽ không còn, mà thay vào đó là một cảm giác thân quen khác: Mối quan hệ giữa bộ giáp to lớn và cô gái nhỏ.
Các fan Bioshock chắc chắn không thể bỏ qua những chi tiết đặc trưng này. Mối quan hệ giữa một người trưởng thành trong một bộ giáp có khả năng chiến đấu cao bảo vệ một cô gái nhỏ có ý nghĩa đặc biệt chính là mối quan hệ giữa Big Daddy và Little Sister. Hơn nữa, chi tiết cô bé dùng khả năng của mình để tạo ra trang bị trong thùng đồ cho người trong bộ giáp sử dụng ở đoạn vệ tinh rơi xuống có thể gợi nhớ sự hợp tác giữa Elizabeth với Booker Dewitt. Trong Bioshock Infinite chúng ta đã trải qua điều tương tự khi Elizabeth dùng khả năng xuyên không đặc biệt của mình mở các cổng không gian giúp Booker có thể lấy thêm đạn, có thêm chỗ nấp khi chiến đấu.
Ở cảnh cuối, khi cô bé nhìn về trái đất và hỏi “Đó là gì?” – Người đàn ông trong bộ giáp trả lời “Sự tự do của chúng ta”. Rõ ràng 2 con người này đang kẹt ở mặt trăng và họ tìm đường về trái đất để tìm lấy tự do cũng như miền đất hứa của mình. Điều này khá giống với ước mơ thoát khỏi thành phố Columbia để đến Paris sống một cuộc đời lãng mạn của Elizabeth trong Bioshock Infinite hay các cô bé Little Sister cùng Jack đào thoát khỏi thành phố Rapture đi tìm cuộc sống tự do ở trên mặt đất trong Bioshock 1.
Như đã nói ở trên, không hề có chi tiết trực tiếp nào mô tả gameplay nên chúng ta chỉ có thể dự đoán dựa theo các chi tiết bối cảnh. Đầu tiên, với sắp xếp một cặp đôi cùng phiêu lưu như người đàn ông trong bộ giáp và cô bé có năng lực siêu nhiên chúng ta có thể nghĩ ngay đến kiểu chơi cặp bài trùng như Joel và Ellie trong The Last of Us hoặc hai cha con nhà Kratos. Đây là cách chơi kinh điển nhất và phổ thông nhất trong lúc này.
Tuy nhiên nó cũng có thể đổi hướng sang lối chơi co-op cùng lúc. Lúc này chúng ta có thể nghĩ đến một kiểu chơi tương tự như A Way Out. Mỗi người sẽ có những hành động riêng dựa theo năng lực đặc trưng của mình để cùng giải quyết những vấn đề trên đường đi. Bạn cũng có thể bắt gặp kiểu chơi tương tự trong Gears 5 khi chọn chơi con drone Jack trong vai trò hỗ trợ.
Đặc biệt với chi tiết cô bé có thể bổ sung trang bị cho người đàn ông đồng hành, sự hợp tác giữa 2 nhân vật trong khi chơi có thể sẽ là điểm nhấn ấn tượng. Nó sẽ khiến sự hợp tác và tương trợ lẫn nhau giữa 2 nhân vật trở nên sâu hơn. Đại khái như một anh công binh có thể tiếp đạn hay anh quân y có thể hồi máu cho đồng đội trong Battlefield và điều này là cực kỳ ấn tượng.
Tất nhiên, toàn bộ phần bên trên chỉ là… đoán mò dựa trên các gợi ý trong trailer Pragmata, sự thật thế nào chúng ta cần phải chờ thêm những công bố kế tiếp. Hành trình chắc chắn sẽ còn rất dài vì phải đến tận 2022 game mới được phát hành. Hãy chờ đợi trong vui vẻ và để trí tưởng tượng của mình bay xa nhé!