top-264
Chủ nhật 28/04/2024 13:20
TP Hồ Chí Minh: 37°C TP Hồ Chí Minh
Hà Nội: 34°C Hà Nội
Hải Phòng: 31°C Hải Phòng
Thừa Thiên Huế: 40°C Thừa Thiên Huế
Đà Nẵng: 33°C Đà Nẵng
  • TP Hồ Chí Minh: 37°C TP Hồ Chí Minh
  • Hà Nội: 34°C Hà Nội
  • Hải Phòng: 31°C Hải Phòng
  • Thừa Thiên Huế: 40°C Thừa Thiên Huế
  • Đà Nẵng: 33°C Đà Nẵng
Tin tức 24h

Phân tích Resident Evil 4 - Kí sinh trùng Las Plaga

aa
Phân tích Resident Evil 4 - Kí sinh trùng Las Plaga

Phụ Lục

Plaga là một nhánh ký sinh trùng có nguồn gốc từ Tây Ban Nha và được biết đến với cái tên khác là "Las Plagas", bản thân cái tên này cũng được mượn từ chữ "Bệnh dịch" trong tiếng Latin. Plaga được biết đến nhiều nhất khi ký sinh trên cơ thể con người, nhưng chúng cũng có thể sử dụng nhiều loại động vật khác nhau làm vật chủ, ví dụ như chó. Hai loại biến thể trên người được biết đến nhiều nhất của Plaga là "Ganados" trong Resident Evil 4 và "Majini" trong Resident Evil 5.

Phân tích Resident Evil 4 - Kí sinh trùng Las Plaga

Sau khi xâm nhập vào cơ thể vật chủ, Plaga sẽ xâm chiếm hệ thần kinh rồi dùng nó để kiểm soát cơ thể họ. Tuy nhiên do quá trình cải tạo, đột biến liên tục nhằm phục vụ cho mục đích sản xuất vũ khi sinh học nên mối liên kết giữa Plaga với vật chủ của chúng cũng rất khác nhau chứ không chỉ dừng lại ở việc kiểm soát hệ thần kinh.

Giáo phái cuồng tín Los Iluminados ở Tây Ban Nha - vốn có mối liên hệ khá mập mờ đến các tổ chức chế tạo vũ khí sinh học được ghi nhận là những kẻ đầu tiên tiến hành nghiên cứu về loại ký sinh trùng này. Chúng đã thành công trong việc nhân giống và biến đổi loài Plaga gốc ra thành ba chủng khác nhau: Loại thứ nhất dùng để kiểm soát những vật chủ là con người và động vật. Loại thứ hai được dùng để giúp vật chủ ra lệnh cho các cá thể bị nhiễm của loại thứ nhất. Và loại thứ ba có dạng đỉa được sử dụng để sản xuất vũ khí sinh học.

Sau này, tập đoàn TRICELL chi nhánh châu Phi đã lấy những mẫu vật phẩm này từ Tây Ban Nha để tạo ra thêm các nhánh Type 2 và Type 3 của loại ký sinh này cũng như nhiều dạng sinh vật đột biến với ưu điểm vượt trội khác. Một tổ chức thứ ba khác cũng chịu trách nhiệm cho thảm kịch tại nước cộng hòa Eastern Slav khi cung cấp hai mẫu biến thể của Plaga cho các phiến quân tại đây. Một mẫu gây ra trạng thái như Zombie và mẫu còn lại thì chiếm quyền kiểm soát hệ thần kinh của vật chủ và đồng thời cũng có thể ra lệnh cho các mẫu đầu tiên.

Nguồn gốc

Plaga được tìm ra đầu tiên bởi một giáo phái có tên gọi là "Los Iluminados" (Tạm dịch là những người đi khai sáng) tại một vùng quê vô danh ở Tây Ban Nha. Giáo phải này sử dụng những ký sinh trùng Plaga như một cách để tuyển lựa thành viên mới cho mình. Tuy nhiên, việc làm này đã bị người đứng đầu gia tộc Salazar (Gia tộc đứng đầu, kiểm soát khu vực đó) lúc bây giờ phản đổi kịch liệt, và ông ta đã phong ấn toàn bộ những ký sinh trùng này trong lâu đài của mình, ngăn không cho ai tiếp cận.

Phân tích Resident Evil 4 - Kí sinh trùng Las Plaga

Nhiều thế kỷ trôi qua, Ramon Salazar - Trưởng tộc đời thứ tám của gia tộc Salazar lúc này đã bị Osmund Saddler - người đứng đầu giáo phái Los Iluminados dụ dỗ gia nhập tổ chức của y. Osmund Saddler thuyết phục Ramon Salazar phá vỡ phong ấn của tổ tiên mình, rồi thuê những người dân địa phương vào lâu đài để khai thác đám ký sinh Plaga.

Do bị phong ấn nhiều năm, hầu hết đám ký sinh mà họ tìm được đều đã chết. Tuy nhiên, trong quá trình tìm kiếm, những người khai thác khám phá ra một số mẫu hóa thạch (Nhiều người tin rằng có tuổi đời lên đến hàng triệu năm) của Plaga bên dưới các lớp đá của lâu đài gia tộc Salazar. Đáng ngạc nhiên thay, dù đã ở trong tình trạng hóa thạch, nhưng chúng vẫn còn chứa các bào tử sống của Plaga! Những người dân đến khai thác sau đó đã không may hít phải các bào tử này và từ đó cho phép các Plaga từ từ phát triển rồi kiểm soát cơ thể họ. Cũng nhờ đó, Osmund Saddler mới có thể gây giống lại loại ký sinh trùng này rồi tìm cách nuôi cấy trứng của chúng trong những vật chủ mà hắn cho là tiềm năng.

Leon, Ashley và tổ chức the Third Organization

Tổ chức The Third Organization vốn là một công ty cạnh tranh với tập đoàn Umbrella trong lĩnh vực vũ khí sinh học. Đây cũng chính là tổ chức đã thuê Ada Wong đánh cắp các mẫu T-Virus tại thành phố Raccoon. The Third Organization biết đến Plaga lần đầu tiên là vào khoảng năm 2004, khi Ada Wong tìm được một email kêu cứu từ tiến sĩ Luis Sera - Người đứng đầu đội ngũ nghiên cứu của Osmund Saddler. Ngay lập tức, Albert Wesker giao nhiệm vụ cho Jack Krauser - một cựu sĩ quan SOCOM phải thâm nhập vào sào huyệt giáo phái của Osmund Saddler và đánh cắp một mẫu Plaga về. Krauser thành công trong việc tiếp cận Saddler và giáo phái của y, đồng thời không quên ngỏ lời xin một mẫu Plaga.

Dù không mấy tin tưởng kẻ lạ mặt này, nhưng Saddler cũng đồng ý giao cho Krauser một mẫu Plaga đặc biệt nhằm đổi lấy sự phục vụ của y. Lúc này, Saddler cũng bắt đầu lên kế hoạch bắt cóc Ashley Graham - con gái của tổng thống Mỹ Graham. Y dự định sẽ biến cô trở thành một thành viên của giáo phái Los Iluminados, sau đó trở về và lây nhiễm Plaga cho cha cô. Từ đó, mở đường cho kế hoặc trinh phục thế giới của Saddler. Y quyết định cử gã thủ hạ mới của mình là Krauser đi làm nhiệm vụ này, vì thứ nhất hắn là người Mỹ và thứ hai là hắn đã từng làm việc cho chính phủ Mỹ, một lựa chọn không gì hoàn hảo hơn cho việc bắt cóc Ashley.

Phân tích Resident Evil 4 - Kí sinh trùng Las Plaga

Cùng lúc này, tiến sĩ Luis Sera công khai phản bội lại Saddler cùng cả giáo phải, tự mình loại bỏ quả trứng Plaga trong người trước khi nó kịp nở. Tức giận, người của Saddler bắt giữ Sera rồi giam anh ta tại một trang trại cũ bên ngoài ngôi làng. Chúng định sẽ tiêm cho Sera một quả trứng Plaga mới sau khi thuốc ngừa của Sera hết hiệu lực. Cùng lúc này, Leon S. Kennedy - Một trong những người còn sống sót từ thảm họa tại thành phố Raccoon và nay đã trở thành một đặc vụ của chính phủ Mỹ bắt đầu tiến vào ngôi làng. Anh được chính phủ giao nhiệm vụ giải cứu Ashley Graham, con gái của tổng thống, được cho là đã bị bắt cóc tại đây. Leon sau đó gặp và giải thoát cho Sera sau khi nhận được được chỉ dẫn về một người bị giam giữ (Leon tưởng đó là ám chỉ Ashley những thật ra lại là Sera).

Tuy vậy, cả hai nhanh chóng bị gã trưởng làng Bitores Mendez với sức mạnh phi thường tấn công đánh ngất rồi bắt giữ lại. Trong lúc bất tỉnh, Leon bị Saddler cấy cho một quả trứng Plaga với hy vọng có thể dùng nó để kiểm soát anh. Về phần mình, Sera chạy thoát được cùng với mẫu Plaga được dự định sẽ dùng để lây nhiễm cho tổng thống Graham. Tuy vậy anh ta sau này vẫn bị Saddler tìm được và giết chết tại lâu đài của gia tộc Salazar. Trở lại với Leon, anh cuối cùng cũng tìm cách tiêu diệt được Bitores Mendez, Ramon Salazar, hầu hết đám dân làng bị nhiễm bệnh cùng toàn bộ các thành viên giáo phái Los Iluminados, thậm chí là tiêu diệt được rất nhiều những mẫu vũ khí sinh học mà Saddler tạo ra.

Nói chung không quá khi nói là Leon tàn sát hết mọi kẻ địch anh gặp trên đường đi của anh. Leon cũng có cơ hội chiến đấu với với Krauser nhưng chỉ hạ gục chứ không tiêu diệt được y. Sau này chúng ta biết rằng Krauser đã bị giết bởi cô nàng Ada Wong. Như đã thành truyền thống, Ada cũng không quên cướp lấy một mẫu Plaga từ tay của Leon, vẫn y như khi họ gặp nhau lần đầu tại thành phố Raccoon. Leon và Ashley sau đó tìm cách loại bỏ được những ký sinh trùng trong cơ thể mình bằng một cỗ máy do Sera để lại, tiêu diệt Saddler rồi chạy trốn khỏi hòn đảo trước khi nó nổ tung.

Về phần mình, Ada quyết định phản bội lại Wesker - kẻ vốn đang rất tin tưởng cô. Thay vì gửi cho hắn mẫu Plaga đặc biệt cô lấy được, Ada lại gửi một mẫu Plaga thường, còn mẫu đặc biệt kia đem đến cho một tổ chức giấu tên khác mà mà cô thực sự trung thành. Thế nhưng việc này cũng không làm khó gì được Wesker khi hắn tự thu hồi được mẫu Plaga đặc biệt từ xác của Krauser.

Sử dụng làm vũ khí sinh học

Wesker sau khi hợp tác với tổ chức Tricell đã mang những mẫu Plaga từ Tây Ban Nha trở về và phát triển chúng thành các mẫu Type 2 and Type 3 Plaga. Chúng bắt đầu tiến hành lây nhiễm diện rộng loại Plaga Type 2 mới cho người dân tại Kijuju (Một quốc gia giả tưởng ở Châu Phi, bối cảnh chính của Resident Evil 5) nhằm mục đích kiểm tra độ hiệu quả của nó, đồng thời cũng để ngăn chặn bất cứ đặc vụ BSAA (Bioterrorism Security Assessment Alliance) nào được cử đến để điều tra.

Phân tích Resident Evil 4 - Kí sinh trùng Las Plaga

Trái ngược với loại Plaga thông thường, các Type 2 Plaga không được cấy vào vật chủ dưới dạng trứng mà thâm nhập trực tiếp vào cơ thể vật chủ qua đường miệng và dưới dạng phát triển trưởng thành. Việc này cho phép các ký sinh trùng chiếm được quyền kiểm soát hệ thống thần kinh của vật chủ chỉ trong vài giây, thay vì phải chờ đợi đến vài giờ hoặc thậm chí là vài ngày như trước kia. Những người dân Kijuju bị nhiễm loại ký sinh trùng này được gọi với cái tên "Majini" (Theo tiếng Swahili nghĩa là "Linh hồn xấu xa").

Chris Redfield và Sheva Alomar sẽ phải đối đầu với họ trong khi truy đuổi Ricardo Irving - nhà nghiên cứu của Tricell. Mẫu Type 2 Plaga được tạo ra khi cố gắng cấy ghép gen của loại Plaga đặc biệt vào Type 1 Plaga. Mục đích là nhằm tăng cường sức mạnh vật lý cho vật chủ nhưng vẫn giúp chúng giữ được nhận thức. Ndipaya - Một bộ lạc bản địa sống tại khu đầm lầy gần Kijuju đã được Ricardo Irving lựa chọn trở thành chuột thí nghiệm cho mẫu Type 2 Plaga này. Hắn lừa những người này rằng thứ sắp được tiêm vào người họ là kháng sinh cho một loại bệnh (không có thật) nào đó.

Trong cuộc nội chiến tại Eastern Slav, một loại Plaga tổng hợp mới được dựa trên Type 2 Plaga đã được các nhà khoa học của nước này tạo ra. Loại Plaga này có khẳ năng phát ra một dạng âm thanh đặc biệt, qua đó giúp điều khiển lũ quái Licker. Cũng trong cuộc nội chiến này, một loại Plaga mới khác cũng được đưa vào sử dụng nhưng chúng tạo ra các vật chủ có sức mạnh thấp hơn nhiều so với Plaga, bù lại chúng có tốc độ lây lan nhanh và chẳng mấy chốc đã nhiễm cho rất nhiều dân thường lẫn binh linh của cả hai phe.

Đặc điểm

Plaga được mô tả là một dạng ký sinh trùng có khả năng điều khiển hành vi của vật chủ mà chúng ký sinh nhờ khả năng xâm nhập vào hệ thần kinh trung ương của những vật chủ này. Cụ thể hơn, loại ký sinh trùng này sẽ làm tổ phía bên dưới phổi và tim của vật chủ, từ đây chúng có thể xâm nhập vào hệ thần kinh thông qua tủy sống. Khác với các loại ký sinh thông thường khác, Plaga là một chủng loài có tính xã hội rất cao. Điều này nghĩa là chúng hoàn toàn có thể sinh sống hòa hợp và giao tiếp được với nhau (dù vật chủ mà 2 cá thể Plaga chọn có là hai loài khác nhau đi chăng nữa).

Tiến sĩ Luis Sera từng cho rằng các Plaga được kết nối với nhau thông qua một cá thể đầu não và chúng giao tiếp bằng một loại sóng âm tần số cực cao. Ngay cả khi trứng của Plaga trong người vật chủ chưa nở, nó cũng bắt đầu gây ra một số dấu hiệu có thể nhận biết bằng mắt thường như khiến mắt của vật chủ chuyển thành màu đỏ.

Khi Plaga bắt đầu phát triển trong cơ thể vật chủ, nó sẽ gây ra những tác động rõ ràng hơn cả về hành vi lẫn đặc điểm cơ thể. Những triệu chứng này (không giới hạn) bao gồm: Ho ra máu, chảy máu từ mắt, co giật, bất tỉnh nhân sự, thành mạch máu bị sưng và đổi màu, gặp ảo giác, mống mắt nổi mạch máu và đổi màu (Thường đổi thành màu đỏ). Trong nhiều trường hợp, đôi mắt của những người bị nhiễm Plaga có thể phát sáng trong bóng tối.

Plaga cũng có tỉ lệ thích nghi cực cao. Ngoài con người, chúng có thể dùng những sinh vật khác làm vật chủ. Ví dụ như khi Ramon Salazar sử dụng những con sói bị nhiễm Plaga như chó canh cho lâu đài của y. Bên cạnh những người bị nhiễm Plaga thông thường, Saddler và người của hắn còn tạo ra nhiều loại sinh vật đột biến khác từ Plaga để làm vũ khí cho mình. Ví dụ như lũ El Gigante, Regeneradore/Iron Maiden, Novistadore, Del Lago, U-3, đám vệ sĩ Verdugo của Saddler.

Tất cả cá thành viên của giáo phái Los Iluminados, bao gồm cả Saddler đều được cấy Plaga vào cơ thể. Tuy nhiên những mẫu Plaga được cấy vào Saddler và những kẻ đứng đầu giáo phái (Bitores Mendez, Jack Krauser và Salazar) dều là những mẫu Plaga đặc biệt, vượt trội hơn các Plaga thông thường. Cho phép vật chủ của chúng được suy nghĩ và hành động độc lập. Bên cạnh đó, một số cá nhân đặc biệt hoặc có thành tích nhất định sẽ được trao cho một số mẫu Plaga đặc biệt hơn, giúp cải thiện sức mạnh của họ. (Ví dụ như Mendez có đủ sức nhấc bổng Leon hoặc Krauser có thể biến tay của mình thành lưỡi đao).

Phân tích Resident Evil 4 - Kí sinh trùng Las Plaga

Ký sinh trùng Plaga thông thường không gây biến đổi gì cho vật chủ ngoài việc khiến mắt của họ đổi màu. Trong vài trường hợp, nếu gây tổn thương đủ lớn cho vật chủ thì những ký sinh trùng này có thể trồi ra khỏi cơ thể vật chủ. Tuy nhiên chuyện này chỉ diễn ra vào ban đêm, hoặc ở những khu vực tối tăm vì Plaga vốn vô cùng nhạy cảm với ánh sáng (Chúng thậm chí có thể bị giết chết chỉ bằng lựu đạn choáng - flash grenade). Chính bởi đặc điểm không khiến vật chủ bị biến đổi nhiều nên các Plaga trở thành mối nguy hại lớn hơn rất nhiều so với các loại Virus của Umbrella. Chúng hoạt động tinh vi hơn, khó phát hiện hơn và có nhiều cơ hội để lây nhiễm hơn. Cũng khác với các Zombie được tạo ra bởi T-Virus, Plaga khiến vật chủ của chúng hồi phục nhanh hơn trước súng đạn nhưng không thể làm họ không cảm thấy đau đớn khi bị tấn công. Vật chủ của Plaga vẫn có khả năng làm những công việc hằng ngày như người bình thường, nhưng luôn có biểu hiện kỳ lạ, hành động bạo lực và không có ý thức gì về việc giữ vệ sinh cá nhân.

Cũng theo một số ghi chép của Saddler, suy nghĩ của vật chủ ảnh hưởng rất lớn đến việc họ có bị lây nhiễm Plaga hay không: “Các Plaga phản ánh lương tâm của vật chủ mà chúng ký sinh”. Điều này gợi ý rằng vật chủ hoàn toàn có thể chống lại, hoặc loại bỏ hoàn toàn sự kiểm soát của Plaga lên đầu óc mình. Điều này có vẻ khá đúng với trường hợp của tiến sĩ Luis Sera khi anh ta đã từng là một vật chủ trước khi có thể loại bỏ được Plaga trong cơ thể mình. Điều này cũng giải thích cho việc vì sao có một số người bị giết thay vì bị lây nhiễm Plaga, đó là do họ “Không tương thích”. Trong một số trường hợp khác, Plaga lại biến đổi dựa trên mong muốn của vật chủ. Ví dụ như mẫu Plaga đặc biệt của Krauser biến tay hắn thành một lưỡi dao (do Krauser luôn chiến đấu cận chiến). Một vài trường hợp đặc biệt hiếm, các Plaga đặc biệt sẽ biến đổi cơ thể vật chủ thành các dạng đột biến khổng lồ, ví dụ như trường hợp của Ramon Salazar và Ricardo Irving, hoặc nhỏ hơn một chút như với trường hợp của Saddler.

Một tác dụng phụ khác của việc bị nhiễm Plaga đó là nó khiến cho kết cấu sinh học của vật chủ bị biến đổi nặng nề. Họ có thể bị phân hủy thành những chất nhờn màu đen hoặc vàng nhanh chóng sau khi bị giết. Hiện tượng này xảy ra với hầu hết các vật chủ và các loại Plaga khác nhau. Tuy vậy vẫn có một số trường hợp cá biệt, ví dụ như nhóm vật chủ đầu tiên mà Leon đụng độ trong Resident Evil 4 cùng một vài con miniboss. Chúng không hề bị phân hủy sau khi bị giết. Tương tự như vậy, một số Plaga cũng không bị phân hủy sau khi chúng và vật chủ của chúng bị tiêu diệt.

Trong Resident Evil 4, các Plaga chỉ mọc ra ở phần đầu của vật chủ và khi chúng xuất hiện, vật chủ cũng không còn chạy đến người chơi nữa mà chuyển sang di chuyển rất từ từ.

Những người bị lây nhiễm Type 2 Plaga tại Kijuju lại có những biểu hiện và triệu chứng rất khác. Những vật chủ này có khả năng mở rộng hết miệng và mọc ra các xúc tu khi tấn công người khác. Loại Plaga được lây nhiễm ở Kijuju cũng là loại đã phát triển hoàn toàn và xâm nhập vào cơ thể vật chủ thông qua đường miệng hoặc họng chứ không phải dạng trứng như trước. Dường như chúng đã phát triển trong cơ thể một vật chủ của Plaga khác, sau đó tự thoát ra và tìm vật chủ mới cho mình. Loại Plaga mới này có vẻ không bị tổn thương bởi ánh sáng mặt trời vì chúng thường xuyên xuất hiện tại các khu vực nhiều ánh sáng. Một số mẫu còn được cho là có khả năng bay khỏi cơ thể mật chủ để tìm kiếm vật chủ mới! Dù đã được cải thiện và chỉnh sửa đáng kể nhưng loại Type 2 Plaga vẫn có thể bị thương hoặc bị thiêu diệt bởi những luồng sáng cực mạnh như lựu đoạn choáng - flash grenade và tia UV.

Các chủng Plaga

Plaga thường (Subordinate Species Plaga): Đây là chủng Plaga phổ biến nhất, không có đặc điểm gì đặc biệt để phân biệt giữa các cá thể với nhau.

Plaga đặc biệt (Dominant Species Plaga): Loại Plaga phức tạp hơn, là thành quả của các thí nghiệm biến đổi gen nhằm giúp cho vật chủ của chúng giữ được ý thức sau khi bị lây nhiễm. Chúng có 3 khả năng đặc biệt nhằm giúp phân biệt với loại Plaga thong thường. Đó là giữ lại ý thức cho vật chủ, điều khiển các Plaga thông thường và gây đột biến theo ý muốn cho cơ thể vật chủ. Điểm khác biệt lớn nhất ở đây là vật chủ thay vì là kẻ bị điều khiển thì nay đã trở thành kẻ điều khiển các Plaga. Tuy nhiên vì là loại đặc biệt nên chỉ có một số rất ít người được lây nhiễm loại Plaga này gồm: Osmund Saddler, Bitores Mendez, Jack Krauser, Ramon Salazar, Ricardo Irving và Alexander Kozachenko. Một điểm đáng chú ý nữa là loại Plaga này gần như không gây bất cứ tác động nào lên tâm thần, tâm lý của vật chủ, điều mà những loại Virus do tập đoàn Umbrella tạo ra còn lâu mới làm nổi.

Vòng đời của Plaga

Trứng Plaga sau khi nở trong cơ thể vật chủ sẽ tạo ra ấu trùng Plaga và phát triển theo ba giai đoạn sau:

Plaga A: Đây là hình thái đầu tiên của Plaga mà Leon gặp phải ở đầu Resident Evil 4. Cơ thể chúng gồm những khối thịt bầy nhầy cùng nhiều xúc tu vung vẩy ở phía trên. Một chiếc xúc tu dài và lớn nhất được trang bị thêm móng sắc giống như một lưỡi kiếm dùng để chém và đập con mồi từ khoảng cách vừa phải. Đây là hình thái Plaga yếu nhất trong tất cả các loại Plaga và không quá khó để tiêu diệt. Chúng được tìm thấy chủ yếu trong cơ thể dân làng hoặc trú trong những bộ giáp Armadura tại lâu đài của gia tộc Salazar.

Phân tích Resident Evil 4 - Kí sinh trùng Las Plaga

Plaga B: Đây là hình thái Plaga thứ 2 mà Leon được chạm trán trong game. Chúng xuất hiện nhiều nhất ở những tên lính Zealot cấp thấp và có khả năng kiểm soát các Plaga khoác giáp Armadura. Chúng đã phát triển hoàn thiện hơn hẳn Plaga A, có thể trồi toàn bộ cơ thể ra khỏi vật chủ và lao đến cắn đứt đầu Leon nếu không cẩn thận. Do đó đặc tính nguy hiểm đó nên dù có thể tiêu diệt Plaga B bằng dao nhưng có lẽ bạn không nên tiếp cận quá gần loại Plaga này. Rất may đó là khả năng tấn công duy nhất của Plaga B. Đáng ngạc nhiên là dù to lớn hơn, hoàn thiện hơn Plaga A nhưng chúng lại không hề phá hủy cơ thể hoặc đầu của vật chủ khi trồi ra ngoài. Cuối cùng, cũng giống như Plaga A, Plaga B có thể bị tiêu diệt bằng lựu đạn choáng.

Plaga C: Hình thái phát triển cuối cùng của Plaga và chỉ có thể gặp ở lũ lính Zealot cao cấp hoặc một số tay chân đặc biệt. Plaga C có sức chịu đựng cao nhất, có thể phóng axit vào kẻ thù từ khoảng cách xa và đặc biệt là có thể rời bỏ cơ thể vật chủ nếu nó bị phá hủy. Sức sát thương mà chúng gây ra gần giống với Plaga A nhưng sẽ yếu đi đáng kể nếu chúng thoát khỏi cơ thể vật chủ. Có một điểm lạ là khi rời khỏi cơ thể vật chủ, Plaga C chỉ có thể tấn công người chơi từ phía chính diện giống như mấy con sói nhiễm Plaga (có thể là do hạn chế trong khâu thiết kế game). Khi không có vật chủ để trú ngụ, Plaga C sẽ nhanh chóng bị chết, cho dù người chơi có tấn công chúng hay không. Chúng cũng không thể leo lên các bậc thang, nên người chơi hoàn toàn có thể lợi dụng những đặc điểm này để dễ dàng tiêu diệt Plaga C.

Các dạng biến thể khác của Plaga

Plaga đỉa: Khi có nhiều Plaga cùng trú ngụ trong cơ thể của một vật chủ, chúng sẽ đột biến cơ thể vật chủ một cách cực mạnh. Khiến nó có bề ngoài trông như được kết nối bởi hàng trăm, hang ngàn con đỉa khác nhau. Do tập trung với số lượng đông như vậy nên các Plaga này có khả năng tái tạo cơ thể cho vật chủ một cách nhanh chóng.

Biện pháp đối phó với Plaga

Plaga rất dễ bị tổn thương bởi ánh sáng, vì thế bạn chỉ có thể thấy chúng trồi ra khỏi cơ thể vật chủ vào bạn đêm hoặc tại những nơi tối tăm (Trừ trong phần chơi The Mercenaries). Ngoại trừ Plaga C (sẽ bị đẩy ra khỏi cơ thể vật chủ và người chơi phải tự tay giết chúng sau đó) cùng một vài mẫu Plaga đặc biệt khác thì bạn có thế giết chết Plaga ngay tức khắc chỉ bằng một quả lựu đạn choáng flash grenade.

Trong Resident Evil 4 có một loại súng laze với tên gọi Plaga Removal Laser 412 (P.R.L. 412 – được mở khóa sau khi hoàn thành độ khó Professional) cho phép người chơi tiêu diệt bất cứ vật chủ và Plaga nào chỉ với một phát bắn. Loại súng này được cho là được tạo ra cùng với cố máy loại bỏ Plaga của tiến sĩ Luis Sera.

Phân tích Resident Evil 4 - Kí sinh trùng Las Plaga

Plaga cũng đặc biệt dễ tổn thương bởi ánh sáng UV (do chúng bị thương bởi các ánh sáng Xanh lục hoặc Tím vốn luôn chưa nhiều tia UV). Một lý giải khác có thể đưa ra cho sự dễ tổn thương này của Plaga với tia UV đó là ở cường độ sáng candela của loại tia sáng này (cường độ càng cao thì Plaga càng dễ tổn thương).

Cách thức điều trị Plaga

Tính đến hiện tại, chỉ có những vật chủ bị nhiễm bởi các Plaga loại thường mới có thể chữa trị được. Các biến thể Type 2 Plaga và Type 3 Plaga thì do phát triển quá nhanh nên việc cố gắng chữa trị gần như là vô nghĩa và sẽ giết chết vật chủ.

Phương thức ức chế:

Nếu một người bị lây nhiễm bởi trứng Plaga thông thường, họ sẽ đươc điều trị bằng thuốc để ngăn chặn sự sinh trưởng của Plaga. Loại thuốc này được điều chế đặc biệt bởi tiến sĩ Luis Sera – người đã phản bội Saddler và giáo phái của y.

Phương thức điều trị bức xạ:

Một khi trứng của Plaga đã nở thì biên pháp duy nhất để tiêu diệt loại ký sinh trùng này mà không gây nguy hiểm cho vật chủ đó là xạ trị đặc biệt. Quy trình này khá phức tạp vào đau đớn và có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của vật chủ nếu để Plaga phát triển quá lớn trong cơ thể.

Phân tích Resident Evil 4 - Kí sinh trùng Las Plaga

Sau khi nghiên cứu rất kỹ về Plaga và cách để loại bỏ chúng ra khỏi cơ thể, tiến sĩ Luis Sera đã chế ra một chiếc máy xạ trị như vậy. Buồn cười ở chỗ lúc đầu anh ta được Saddler giao nhiệm vụ nghiên cứu Plaga để ngăn chặn các cách loại bỏ chúng khỏi cơ thể vật chủ. Điều mà Saddler không ngờ đến đó là Luis Sera đã phản bội hắn. Sau này Leon và Ashley đã sử dụng chiếc máy xạ trị trên để loại bỏ các ký sinh Plaga trong cơ thể mình. Họ may mắn sống sót sau cuộc điều trị vì các Plaga này chưa phát triển trưởng thành.

Phương thức tác động trực tiếp:

Như đã nói ở trên, dù việc giết chết Plaga khi nó vẫn còn đang kết nối với hệ thần kinh trung ương của vật chủ nhiều khả năng sẽ dẫn đến cái chết của cả hai, nhưng không có nghĩa là không thể loại bỏ Plaga theo cách này. Ta có thể giết chết Plaga khi nó làm ổ trong xương sống của vật chủ, nhưng hậu quả là sẽ khiến vật chủ bị liệt vĩnh viễn từ thắt lưng trở xuống. Một ví dụ sống sót điển hình đó là Alexander Kozachenko hay còn được gọi là Buddy – thành viên của lực lượng nổi dậy trong cuộc nội chiến tại cộng hòa Eastern Slav (Xem phim Resident Evil: Damnation đễ biết thêm chi tiết).

[box background="banana" border="dark"]Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Mọt Game: http://bit.ly/2ByvA1e[/box]

Đức Phạm
Tags Tags:

Bài liên quan

Bài viết đáng chú ý

Hương Tràm lên tiếng phân trần vụ khoe đã sinh 2 em bé bên Mỹ
Giải trí

Hương Tràm lên tiếng phân trần vụ khoe đã sinh 2 em bé bên Mỹ

Thông tin ca sĩ Hương Tràm đẻ sinh đôi và công khai 2 con trên mạng xã hội đã làm dậy sóng công chúng. Mới đây, Hương Tràm chính thức lên tiếng về sự việc này.
Chấn động Hà Nội: Một xác chết khô gần 2 năm được tìm thấy trên sofa trong căn hộ cao cấp!
Đời sống

Chấn động Hà Nội: Một xác chết khô gần 2 năm được tìm thấy trên sofa trong căn hộ cao cấp!

Công an đã có mặt tại hiện trường phát hiện xác chết khô trên sofa. Bước đầu giám định thi thể là phụ nữ.
Mâu thuẫn tình cảm, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai phân xác người tình để phi tang
Đời sống

Mâu thuẫn tình cảm, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai phân xác người tình để phi tang

Do mâu thuẫn tình cảm, một bác sĩ làm việc tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai đã lạnh lùng ra tay sát hại người tình, sau đó phân xác phi tang.
Tiểu thư xinh đẹp hóa nhân vật chính trong Stellar Blade với vẻ nóng bỏng khó cưỡng
Đời sống

Tiểu thư xinh đẹp hóa nhân vật chính trong Stellar Blade với vẻ nóng bỏng khó cưỡng

Mới đây, phiên bản đời thực của nhân vật game EVE (Stellar Blade) khiến fan nam mê mẩn không lối thoát.
Chi tiết đáng ngờ trong vụ tìm thấy xác chết khô trên sofa
Đời sống

Chi tiết đáng ngờ trong vụ tìm thấy xác chết khô trên sofa

Vụ án tìm thấy xác chết khô gần 2 năm trong chung cư tại Hà Nội có diễn biến mới!

Video cùng thể loại

Top 18 game kinh dị ra mắt trong năm 2024, 2025

Top 18 game kinh dị ra mắt trong năm 2024, 2025

Kinh dị là một trong những thể loại được người ta ưa thích, từ tiểu thuyết, phim ảnh và dĩ nhiên bao gồm cả trò chơi điện tử.
Tóm tắt dòng thời gian của game kinh dị Alone in the Dark

Tóm tắt dòng thời gian của game kinh dị Alone in the Dark

Alone in the Dark vào những năm thập niên 90, chính là tiền thân và cũng là trò chơi đầu tiên của thể loại Survival Horror.
Bạn có biết 7 câu chuyện ma kinh dị trong trường học Nhật Bản không?

Bạn có biết 7 câu chuyện ma kinh dị trong trường học Nhật Bản không?

Tương truyền, ai chứng kiến hết 7 câu chuyện kinh dị này thì sẽ gặp bất hạnh. Hôm nay hãy để Mọt tôi kể cho bạn nghe các bí ẩn được lưu truyền này nhé.
Tà Du Ký: Tam Tạng đã chết - Chân kinh là giả? - P.1

Tà Du Ký: Tam Tạng đã chết - Chân kinh là giả? - P.1

Hành trình của Đường Tăng và đồ đệ trong Tây Du Ký vốn không như bạn nghĩ? Đúng vậy hãy theo dõi series Tà Du Ký để hiểu vì sao nó lại kinh dị.
Đừng chơi các game này nếu bạn có một nỗi sợ thầm kín

Đừng chơi các game này nếu bạn có một nỗi sợ thầm kín

Sợ hãi là một trong những cảm xúc cơ bản nhất của con người. Người thì sợ ma, kẻ lại sợ bóng tối trong khi đa số lại sợ thiếu tiền, như Mọt chẳng hạn.
Review Đoạt Mệnh: Chơi game trên Đà Lạt, cùng nhau về miền cực lạc

Review Đoạt Mệnh: Chơi game trên Đà Lạt, cùng nhau về miền cực lạc

Chỉ sau 3 ngày khi tựa game ra mắt, Đoạt Mệnh đã bị gắn mác “Rất tiêu cực” trên Steam với 21 đánh giá chê bai, một con số không nhiều, nhưng thật ra lại khá tệ trong số những tựa game Việt mà ta biết đến trong thời gian gần đây.
From The Darkness: Chung cư ma ám ở Nga có gì khác nước ta

From The Darkness: Chung cư ma ám ở Nga có gì khác nước ta

Chung cư vốn là một nơi nhộn nhịp và đông người sinh sống, nhưng cũng có không ít những căn chung cư bị bỏ hoang vì một vài lý do nào đó.
Evil Nun: The Broken Mask - Lại câu chuyện về ác quỷ ma sơ

Evil Nun: The Broken Mask - Lại câu chuyện về ác quỷ ma sơ

Câu chuyện trong Evil Nun sẽ có liên quan đế phần game Ice Scream của cùng nhà sản xuất nên để tránh dài dòng tôi sẽ chỉ tóm tắt câu chuyện theo dòng thời gian.

Game Mobile

VAR Bóng Đá, show hoàn toàn mới của FC Online có gì hấp dẫn?

VAR Bóng Đá, show hoàn toàn mới của FC Online có gì hấp dẫn?

Đặc biệt, người tham gia sự kiện VAR FC Online sẽ được nhận 1 chuyến Du lịch Châu Âu xem chung kết EURO miễn phí.
Mâu thuẫn tình cảm, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai phân xác người tình để phi tang

Mâu thuẫn tình cảm, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai phân xác người tình để phi tang

Do mâu thuẫn tình cảm, một bác sĩ làm việc tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai đã lạnh lùng ra tay sát hại người tình, sau đó phân xác phi tang.
Chi tiết đáng ngờ trong vụ tìm thấy xác chết khô trên sofa

Chi tiết đáng ngờ trong vụ tìm thấy xác chết khô trên sofa

Vụ án tìm thấy xác chết khô gần 2 năm trong chung cư tại Hà Nội có diễn biến mới!
Thắng Ngọt tuyên bố từ bỏ ma túy lúc nửa đêm, nghi vấn không tỉnh táo?

Thắng Ngọt tuyên bố từ bỏ ma túy lúc nửa đêm, nghi vấn không tỉnh táo?

Cựu thành viên của ban nhạc Indie-Ngọt là Thắng (Vũ Đinh Trọng Thắng) đã có những cập nhật nhạy cảm khó hiểu liên quan đến chất cấm trên trang cá nhân của mình.

PC/Console

VAR Bóng Đá, show hoàn toàn mới của FC Online có gì hấp dẫn?

VAR Bóng Đá, show hoàn toàn mới của FC Online có gì hấp dẫn?

Đặc biệt, người tham gia sự kiện VAR FC Online sẽ được nhận 1 chuyến Du lịch Châu Âu xem chung kết EURO miễn phí.
Mâu thuẫn tình cảm, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai phân xác người tình để phi tang

Mâu thuẫn tình cảm, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai phân xác người tình để phi tang

Do mâu thuẫn tình cảm, một bác sĩ làm việc tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai đã lạnh lùng ra tay sát hại người tình, sau đó phân xác phi tang.
Chi tiết đáng ngờ trong vụ tìm thấy xác chết khô trên sofa

Chi tiết đáng ngờ trong vụ tìm thấy xác chết khô trên sofa

Vụ án tìm thấy xác chết khô gần 2 năm trong chung cư tại Hà Nội có diễn biến mới!
Thắng Ngọt tuyên bố từ bỏ ma túy lúc nửa đêm, nghi vấn không tỉnh táo?

Thắng Ngọt tuyên bố từ bỏ ma túy lúc nửa đêm, nghi vấn không tỉnh táo?

Cựu thành viên của ban nhạc Indie-Ngọt là Thắng (Vũ Đinh Trọng Thắng) đã có những cập nhật nhạy cảm khó hiểu liên quan đến chất cấm trên trang cá nhân của mình.

Esports

Drama LMHT Hàn Quốc: Các đội LCK phơi bày mặt tối của LCK, T1 phản đối

Drama LMHT Hàn Quốc: Các đội LCK phơi bày mặt tối của LCK, T1 phản đối

Dù LCK (LMHT Hàn Quốc) mùa xuân 2024 vẫn diễn ra theo kế hoạch, giải đấu này vẫn dính vào lùm xùm lớn liên quan quyền lợi doanh thu của đôi bên, trong khi T1 cho biết không đồng ý với phần lớn quan điểm chung được đưa ra.

Công nghệ

VAR Bóng Đá, show hoàn toàn mới của FC Online có gì hấp dẫn?

VAR Bóng Đá, show hoàn toàn mới của FC Online có gì hấp dẫn?

Đặc biệt, người tham gia sự kiện VAR FC Online sẽ được nhận 1 chuyến Du lịch Châu Âu xem chung kết EURO miễn phí.
Mâu thuẫn tình cảm, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai phân xác người tình để phi tang

Mâu thuẫn tình cảm, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai phân xác người tình để phi tang

Do mâu thuẫn tình cảm, một bác sĩ làm việc tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai đã lạnh lùng ra tay sát hại người tình, sau đó phân xác phi tang.
Chi tiết đáng ngờ trong vụ tìm thấy xác chết khô trên sofa

Chi tiết đáng ngờ trong vụ tìm thấy xác chết khô trên sofa

Vụ án tìm thấy xác chết khô gần 2 năm trong chung cư tại Hà Nội có diễn biến mới!
Thắng Ngọt tuyên bố từ bỏ ma túy lúc nửa đêm, nghi vấn không tỉnh táo?

Thắng Ngọt tuyên bố từ bỏ ma túy lúc nửa đêm, nghi vấn không tỉnh táo?

Cựu thành viên của ban nhạc Indie-Ngọt là Thắng (Vũ Đinh Trọng Thắng) đã có những cập nhật nhạy cảm khó hiểu liên quan đến chất cấm trên trang cá nhân của mình.
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2023 v2.9