‘Hiệu ứng Pokemon Go’ đã lan tỏa khắp thế giới và trở thành một trong những đề tài được bàn tán nhiều nhất trong thời gian gần đây. Ngoài sự đón nhận từ các game thủ, trò chơi còn trở thành tiêu điểm chú ý của dư luận, với rất nhiều chia sẻ và đánh giá từ khách quan đến tiêu cực.
Lý do đầu tiên là tính thời sự và gây tranh cãi của trò chơi. Sau Grand Theft Auto, Call of Duty và Dark Souls, dư luận một lần nữa chĩa mũi rìu về một trò chơi điện tử vì đã khiến giới trẻ - gồm con cháu của họ - phải mê mệt.
Nghe có vẻ buồn cười vì so với 3 tựa game có cách chơi hành động và yếu tố máu me bạo lực rõ ràng, dòng Pokemon từ trước đến nay luôn dán nhãn rating E (everyone/mọi người). Dĩ nhiên là trừ một vài yếu tố kỳ quái đặc trưng của các game Nhật.
Tuy vậy, Pokemon Go có thể nói là một sản phẩm vừa chơi vừa học, một công cụ khuyến khích sự vận động thể chất mà đa phần thanh thiếu niên thời đại Facebook rất cần. Vậy tại sao tựa game này lại nhận được nhiều chê hơn khen ? Dĩ nhiên là có rất nhiều lý do.
Lý do thứ nhất, trò chơi điện tử chưa bao giờ lọt ra khỏi danh sách đen của dư luận nói chung và bậc phụ huynh nói riêng. Buồn cười là, cũng chính những người này luôn dùng đến nào là smartphone, tablet để làm phân tâm con cái khi họ cần thời gian làm gì đó. Sau đó, khi thấy một ứng dụng có vẻ ‘nguy hiểm’ hay một xu hướng nghe hơi ‘đáng ngờ’ thì họ lại đổ lỗi cho mạng xã hội và game. Nói thật, tôi thấy thay vì smartphone thì nên mua cho bọn nhỏ một cái Nintendo DS, vừa học tiếng Anh/Nhật vừa tránh nguy cơ sa vào những thứ nguy hiểm.
Lý do thứ hai, dù muốn dù không, nếu không phải người trong giới thì bạn sẽ luôn đánh giá game một cách rất bề mặt. Đúng là Pokemon có một vẻ ngoài là một game rated E với cách chơi mô phỏng nghe rất bổ ích. Tiếc là, cộng đồng mạng luôn thích nhìn vào mặt trái của nó hơn. Đây cũng không phải là lần đầu tiên Pokemon hứng dư luận tiêu cực, với những bộ phim bị cho là khiến cho trẻ con bị rối loạn màu sắc và điệu nhạc ‘Lavender Town’ từng khiến người nghe bị ám ảnh dẫn đến tự sát.
Lý do thứ ba, và đây cũng là lý do tôi khuyên các game thủ nên makeno và đừng để tâm đến những bài viral như vừa đi xe vừa chơi pokemon, vì chơi pokemon nên bị cướp…v.v…. Đó là tính thời sự của vấn đề. Mạng xã hội đã mang đến cho tất cả những người tham gia chúng một nhu cầu được bộc lộ ý kiến của bản thân, bất chấp họ có đủ kiến thức hay sự liên quan đến vấn đề đấy hay không.
Pokemon Go đã nhen nhóm từ nhiều năm trước trong sự hồ hởi của cộng đồng. Nhưng phải đến khi game ra mắt, và cộng đồng người chơi Việt đông đảo hưởng ứng, thì họ mới cảm thấy rằng, ồ, mình phải nói gì đó về vấn đề này, không phải quan tâm tới nó, mà vì nếu bây giờ họ phát biểu thì sẽ có rất nhiều người nghe và phản hồi. Còn chuyện sau đấy họ dùng những phản hồi thu được để làm gì cho đời thì…không biết.
Lý do thứ tư là lý do duy nhất liên can tới tính chất của game. Niantic Labs quá nhỏ để quản lý một dự án khủng như Pokemon Go và phát triển nó theo đúng hướng mà Nintendo muốn. NL là một studio khoảng vài chục người, và trong những ngày đầu rõ ràng họ đã gặp khá nhiều rắc rối khi không dự trù được số người chơi. Đúng, game có cảnh báo game thủ không đi đến nơi nguy hiểm. Nhưng ngoài ra, họ đã làm được gì khác? Định vị Pokestop quá ngẫu hứng và chẳng hợp lý như vẫn tưởng. Những vấn đề như sạc điện và phủ mạng wifi cũng không được đả động đến. Kết quả là, rất buồn cười, pokemon tập trung đông ở thành phố - những khu vực phức tạp – thay vì vùng ngoại ô và nông thôn, những nơi mà đáng lẽ các trainer nên để ý đến. Đó là chưa nói đến việc bảo mật lỏng lẻo để các gym bị hack trong chưa đầy nửa tiếng và mãi đến gần đây mới bắt đầu ban nick. Yêu cầu một công ty mấy chục thành viên phải dự trù hết các trường hợp là không thể, nhưng thất bại này là lý do Pokemon Go nhận được nhiều phản hồi không tốt hơn thường lệ.
Vậy, chúng ta đã hiểu lý do tại sao Pokemon Go lại thu hút sự quan tâm của cả game thủ và người bình thường. Vậy còn lý do vì sao nó không đáng bị ném đá như vậy?
Kỳ sau: Các chuyên gia nói gì về ảnh hưởng của Pokemon Go?