Phụ Lục
Game online thường khởi đầu cuộc đời của chúng với đầy rẫy bug và nhiều vấn đề server, và Fallout 76 của Bethesda là một trong số đó. Là tựa game online đầu tiên của Bethesda, game thủ chúng ta đã thấy quá nhiều vấn đề với Fallout 76 kể từ thời điểm beta, và trò chơi này vẫn đang không ngừng phát sinh những vấn đề mới.
Thật ra, ngay cả những nhà phát hành dày dạn kinh nghiệm cũng có thể vấp ngã khi bước vào lĩnh vực game online. Những SimCity (2013), Rainbow Six Siege, No Man’s Sky, Diablo III… là những minh chứng cho điều này. Ba trong số bốn tựa game này đã được cải thiện rất nhiều sau ngày phát hành, để đi từ một tựa game tầm tầm thành một sản phẩm xuất sắc nhận nhiều lời khen ngợi.
Tuy nhiên Fallout lại khác thường ở một điểm: trong suốt nhiều tháng qua, ngày càng có nhiều vấn đề xảy đến với trò chơi, mặc cho những nỗ lực khắc phục của Bethesda và đội ngũ phát triển. Mọt không rõ Bethesda sẽ chấn chỉnh tình trạng của tựa game này như thế nào, nhưng trong thời gian qua, tình hình của trò chơi có vẻ như ngày càng tụt dốc.
Hẳn bạn đã quen thuộc với những gì xảy ra trước và sau ngày phát hành của Fallout 76, cả những sự kiện được Mọt game nhắc đến lẫn không nhắc đến. Những rắc rối mà trò chơi vướng phải rất đa dạng, từ chuyện hiệu năng của game và khả năng vận hành của server, giá cả các vật phẩm trong cash shop, bug – hack – cheat trong game, chất lượng những sản phẩm bên lề mà Bethesda buôn bán, rồi đến những bản patch tạo ra nhiều bug hơn số bug chúng chỉnh sửa… Tóm tại, gần như chẳng có thứ gì tốt lành xảy ra với Fallout 76 trong nhiều tháng qua.
Không phải Bethesda không cố gắng noi theo tấm gương của Ubisoft Montreal (R6 Siege) hay Hello Games (No Man’s Sky). Game thủ Fallout 76 từng rất vui mừng khi nhận thấy những bản patch mới liên tục được tung ra với tần suất cao – đã có 5 bản patch lớn kể từ khi game chính thức ra mắt vào ngày 14/11/2018. Họ tin tưởng rằng với sự cố gắng này, Bethesda sẽ có thể cứu vãn tình thế bi đát của Fallout 76, và biến tựa game này thành một lựa chọn hấp dẫn cho những fan Fallout muốn được trải nghiệm thế giới hậu tận thế của series cùng với bạn bè.
Nhưng theo thời gian và những gì xảy ra sau mỗi bản patch, Mọt cảm thấy cơ hội để điều đó xảy ra càng ngày càng thấp. Game vốn đã có quá nhiều vấn đề, và những nỗ lực khắc phục những vấn đề đó của Bethesda… tạo ra thêm nhiều vấn đề mới. Ngay cả những game thủ từng rất lạc quan nay cũng bắt đầu mất tin tưởng vào khả năng lật ngược tình thế của Bethesda, bởi họ hiểu ra rằng vấn đề không chỉ là tình trạng quá tệ hại của Fallout 76 vào ngày phát hành, mà còn nằm ở chỗ Bethesda có lẽ không đủ khả năng để thay đổi hiện trạng đó.
Thật lòng mà nói, Mọt từng tìm thấy những thời khắc thú vị khi chơi Fallout 76. Game có nhiều ưu điểm như một vài (chỉ một vài thôi) nhiệm vụ hấp dẫn, môi trường online cho game thủ cùng với bạn bè thành lập những tiểu đội nhỏ thám hiểm những bunker bỏ hoang, phá giải những âm mưu của các thế lực đen tối. Hệ thống các lá bài Perk và chỉ số S.P.E.C.I.A.L. trong game cũng giúp người chơi xây dựng các nhân vật theo ý mình, dù là một tay bác sĩ nghiện rượu cầm sniper, gã gầy nhẳng nhưng dai sức chuyên chơi cận chiến,…
Game thủ còn có thể giao dịch với nhau, tạo ra sơ hình của một nền kinh tế “lấy vật đổi vật” thời hậu tận thế. Bên cạnh đó, hệ thống C.A.M.P. cho phép xây dựng nhà cửa ở bất kỳ đâu thay vì bị bó buộc vào những địa điểm cố định, giúp game thủ có thể tạo nên một ngôi biệt thự ở những nơi non xanh nước biếc, hoặc một căn cứ địa an toàn giữa một vùng đất đầy mutant, thỏa mãn trí tưởng tượng của người chơi.
Tất cả những điều trên không giống với một tựa game Fallout truyền thống, nhưng chúng thực sự thú vị và phần nào giúp game thủ tìm thấy giá trị của trò chơi. Thậm chí một vài bug còn đem lại sự thú vị cho game thủ bởi sự quái đản hoặc bất ngờ của chúng.
Những niềm vui đó không thể tồn tại lâu dài, bởi chúng được xây dựng trên một nền tảng vỡ nát. Hệ thống party lằng nhằng và lúc tắt lúc mở của game khiến việc hợp tác cùng người khác rất phiền hà. Việc giao dịch đòi hỏi bạn phải lướt qua một đống menu. Những công trình bạn dày công tạo dựng sẽ biến mất vì một lý do trời ơi đất hỡi nào đó. Cảm giác nhập vai mà bạn đang có sẽ biến mất bởi một vụ mất kết nối bất thình lình. Đối với những game thủ phải đi học, đi làm hay chăm sóc gia đình, họ chỉ muốn được thưởng thức một tựa game thú vị và giải trí cùng nó, chứ không phải dành ra khoảng thời gian quý báu đó để đánh vật cùng những vấn đề của game.
Như Mọt đã nói, không phải Bethesda không cố gắng khắc phục những vấn đề này, nhưng vấn đề ở đây là sự bất lực của Bethesda. Từng có lúc công trình của bạn biến mất khi một ai đó đặt một khu trại mới bằng chiếc máy C.A.M.P., và bản patch sửa được lỗi này lại khiến những vật phẩm trong kho đồ của người chơi “bốc hơi.” Trò đuổi bắt giữa Bethesda và bug trong game khiến game thủ cảm thấy bất lực khi những gì mình làm được đã biến mất trong game. Mọt không muốn nói rằng Bethesda toàn những kẻ bất tài và chỉ có modder mới cứu được họ, nhưng sau những gì đã xảy ra, có lẽ modder mới thực sự là đại công thần giúp Bethesda thành công trong quá khứ.
Nếu những gì bạn làm không được lưu trữ lại trong một game online, thì vì lý do gì bạn lại muốn gắn bó với trò chơi đó?
Khi lỗi “đúp đồ” xuất hiện, Bethesda cũng đã thất bại trong việc nhanh chóng khắc phục bug nghiêm trọng này. Nó khiến một lượng vật phẩm khổng lồ xuất hiện trong game, và chắc chắn thêm một ít nước vào cái ly đã sắp tràn vì những vấn đề trước đó. Bất kỳ ai cũng có thể dễ dàng tìm ra cách đúp đồ bằng 5 giây Google, và nhân đôi (4, 8, 16, 32…) những vật phẩm khủng nào mình đang có trong túi. Hợp tác với họ thì chẳng sao, nhưng nếu phải đối đầu với những kẻ gian lận này, làm thế nào bạn có thể chống cự nếu không phải là một kẻ ăn gian?
Sau lỗi đúp đồ, game thủ lại khám phá ra cách để chui vào Dev Room, nơi chứa tất cả mọi vật phẩm trong game từ cũ đến mới, từ đồng nát đến đồ cash, từ lạc hậu đến chưa phát hành. Đùng một cái, lại có vài ngàn vật phẩm end-game bị đúp và phát tán bằng nhiều phương pháp, từ bán ra lấy tiền mặt trên những trang web chợ đen, chuyển cho tài khoản phụ giữ tạm đến vứt vương vãi ra đường cho những người may mắn đi ngang.
Kết hợp lại với nhau, hai lỗi trên đang hủy diệt nền kinh tế trong game. Các game thủ Fallout 76 nhận thấy điều này và cố gắng chống trả bằng những cuộc săn lùng tự phát. Điều này đôi khi khiến người vô tội bị hàm oan nếu họ không muốn để lộ kho đồ của mình, và biến những game thủ có ý tốt ban đầu thành những kẻ đáng ngờ, thậm chí đáng ghét trong hàng ngũ những game thủ không gian lận. Cho đến lúc Mọt viết bài này, tất cả những gì Bethesda làm được là sửa lỗi đúp đồ và công bố mình đã khóa “một số game thủ có hành vi và kho đồ đáng ngờ,” nhưng đó chỉ là một phần rất nhỏ và đại đa số những vật phẩm đã bị đúp vẫn còn trôi nổi trong game.
Bản patch mới nhất của game (patch 5) được tung ra chỉ mới cuối tháng 1 vừa qua còn làm tình hình trầm trọng hơn. Nó cố gắng giảm thiểu thiệt hại của việc đúp đồ, nhưng không phải bằng cách xóa các vật phẩm phi pháp mà bằng cách cân chỉnh lại chỉ số của game. Điều này gây ra những hậu quả khôn lường: nhiều cách build nhân vật dựa trên những trang bị đỉnh cao trở nên vô dụng hoặc yếu hơn rất nhiều, khiến những game thủ đã “cày bục mặt” để hoàn thiện build của mình mất sạch công sức bấy lâu. Đây là một pha “chẻ đũa cả nắm,” ảnh hưởng đến cả người chơi chân chính lẫn kẻ gian.
Chưa hết, bản patch này còn phục hồi cả lỗi đúp đồ cũ mà Bethesda chỉ vừa mới sửa được một thời gian ngắn trước đó. Có thể Bethesda sẽ cần một hoặc vài bản patch mới để sửa lỗi này, và sau đó sẽ cần thêm nhiều chỉnh sửa cân bằng game để khắc phục những thiệt hại mà patch 5 gây ra. Một bước tiến, vài chục bước lùi là những gì mà bản patch này đem lại cho Fallout 76 – nó gây tổn thương cho cả những game thủ trung thành lẫn bản thân trò chơi.
Nếu đánh giá Fallout 76 bằng những tiêu chuẩn của một tựa game online, Mọt xin kết luận rằng Fallout 76… không phải là một game online. Những tính năng multiplayer (PvP, party, giao dịch, chat…) của nó quá phiền hà nhưng đồng thời cũng quá sơ khai, khi game vừa thiếu vắng những công cụ cần thiết cho game thủ thiết lập quan hệ ngay trong game, buộc họ phải tìm đến những công cụ bên ngoài như Discord hay Reddit. Người chơi không thể xây dựng nên một ngôi làng bởi game không cho phép đặt các cỗ máy C.A.M.P. gần nhau, không thể giao dịch một cách nhanh gọn bởi cần đến vài menu, không có tính năng tìm party hay mở “đồ sát”,…
Game thủ phải tìm đến với những bản mod để có được một vài tính năng cơ bản như chat bằng chữ, kho đồ trực quan hơn,… nhưng bản thân việc phải nhờ đến mod trong một tựa game online như Fallout 76 cho thấy nó có một nền tảng kém cỏi và thiếu hoàn thiện đến mức nào. Tất cả tạo nên một hiện thực đáng buồn (và đáng cười): Bethesda hô hào mình muốn tạo ra một tựa game thú vị nơi game thủ có thể tương tác và hợp tác cùng nhau, nhưng họ không muốn cung cấp cho game thủ những công cụ để tạo ra những trải nghiệm đó.
Khi nhìn lại, Mọt phải nói rằng những niềm vui mà mình có được trong Fallout 76 không phải là nhờ những nỗ lực của Bethesda, mà là “mặc cho những nỗ lực của Bethesda,” bởi những gì họ làm có vẻ chỉ là để phá hoại trò chơi. Càng patch, trò chơi càng trở nên bất ổn, với đầy những kẻ gian lận, đúp đồ, bot,… chặt đứt cảm giác tiến bộ của game thủ và làm suy giảm sự hấp dẫn của trò chơi.
… Nhưng Fallout 76 cần phải thay đổi. Bethesda cần phải giải quyết tất cả những vấn đề trên, và còn phải đi trước những “cám dỗ” khác. Không nhiều game giống Fallout 76 cho đến thời điểm này, nhưng Mọt cảm thấy ngay cả State of Decay 2 tầm phào hay Far Cry: New Dawn sắp ra mắt đều có thể là những lựa chọn hấp dẫn hơn, bởi chúng hẳn sẽ hoàn thiện và ổn định hơn.
Cho đến lúc này, những gì mà Bethesda thực hiện chỉ như một thợ may vụng về, vá víu những vấn đề tồn tại và đâm ra những lỗ thủng mới trên tấm áo rách Fallout 76. Khắc phục tất cả những gì đang xảy ra với trò chơi sẽ là một khối lượng công việc khổng lồ, đến mức gần như bất khả thi. Phải chăng đã đến lúc nhà phát hành này làm điều mà Square Enix đã làm với Final Fantasy XIV, “xé nháp làm lại” để tạo ra một tựa game hoàn toàn mới nhưng mang cái tên cũ, và miễn phí cho những ai đã mua Fallout 76 như một lời xin lỗi đến các fan? Bethesda thậm chí còn chẳng cần phải nghĩ ra một cái cớ để tắt server tạm thời như Square Enix, bởi trong Fallout 76 có rất nhiều manh mối chỉ ra rằng game thủ đang nằm trong một thế giới thực tế ảo được tạo ra bởi Vault-Tec.
Việc làm lại hoàn toàn Fallout 76 không đơn giản là bấm nút reset trên thùng PC, nhưng nó chắc chắn sẽ giúp cứu vãn lòng tin của game thủ vốn đang xói mòn sau hàng loạt scandal kể từ ngày ra mắt của game. Vấn đề ở đây chỉ là liệu Bethesda có dám làm điều đó hay không, và hẳn game thủ cũng đều đã có câu trả lời.