Song song bên cạnh xu hướng game "bom tấn" với gameplay tân tiến, đồ họa nâng cao, thiết kế mới lạ, vẫn có một dòng chảy những RPG maker mang lối chơi cổ điển, hình ảnh 8-bit và đánh mạnh vào tính sáng tạo cũng như sự độc đáo của nội dung chuyện kể. Chúng ta từng chứng kiến sự "trỗi dậy" một thời của làn sóng RPG maker như Mad Father, Corpse Party, Ib,... đem tới những trải nghiệm vô cùng riêng biệt.
OneShot được phát hành bởi Degica CO, Ltd vào 7/12 vừa rồi. Thoạt nhìn qua, game đơn thuần là một game giải đố phiêu lưu như bao nhiêu game khác ta đã thấy. Nhưng một khi đã bắt đầu thực sự dấn thân vào, ta sẽ bị game cuốn hút khó tả, và cũng như nhiều game RPG Maker, bản thân OneShot đem tới cho người chơi trải nghiệm lạ lùng cùng tận. Đừng vội đánh giá nó sẽ là một trò tươi sáng đáng yêu qua vẻ bề ngoài cùng thiết kế nhân vật của nó, cốt lõi của game chứa đựng nhiều yếu tố nặng nề hơn thế và sẽ khiến bạn khó lòng quên được.
Câu chuyện của chúng ta bắt đầu với nhân vật Niko, một cậu bé (!?) có dáng vẻ như chú mèo nhỏ đáng yêu. Điều độc đáo đầu tiên bạn cần biết là dù trong game bạn điều khiển Niko, nhưng người chơi lại thực sự không phải là Niko. Niko luôn tự chủ và độc lập với người chơi, game sẽ buộc bạn nhận ra điều này, thật kì quái mà cũng thật thú vị. Lẽ ra người chơi cần phải chú tâm đến hành trình phiêu lưu đã được đặt ra, nhưng rốt cuộc bạn sẽ thấy mình dành rất nhiều tâm trí quan tâm cho Niko theo chiều hướng bạn không bao giờ nghĩ tới.
Chúng ta nhiều lần bắt gặp yếu tố "tri giác" trong các game gần đây mà nổi bật nhất hẳn là Undertale. OneShot cũng đã làm được điều đó. Game mở đầu bằng cảnh Niko tỉnh dậy trong căn phòng ngủ tối om, cũng không phải điều gì lạ lắm, và nhiệm vụ đầu tiên được giao cho bạn là phải nhanh chóng tìm ra lí do vì sao đèn đóm lại tắt. Sau một hồi tìm kiếm, Niko sẽ phát hiện ra một bóng đèn to tướng... tự phát sáng. Đây là thứ sẽ vô cùng quan trọng trong toàn bộ game về sau và chúng ta cần hết sức cẩn thận với nó, chuyến hành trình của ta và Niko sẽ gắn kết với nó rất nhiều đấy.
Đầu game người chơi sẽ cảm thấy nó không giống một game phiêu lưu lắm, mà kiểu như tìm đường giải đố với nhiều tính tương tác, khi người chơi phải liên tục quan sát và giải quyết các thắc mắc về môi trường xung quanh. Mọi vấn đề trong game phụ thuộc vào cách bạn dẫn dắt Niko, cùng hợp tác với chú mèo nhỏ dể giúp cậu về nhà, đồng thời giúp đỡ thế giới trong những rắc rối mà cả hai lỡ dính vào. Chúng ta sẽ dần nhận ra trong thế giới này, người chơi đang vào vai đấng tối cao. Niko cũng không đến từ thế giới này, càng về sau cậu càng thể hiện rõ thế giới chúng ta đang khám phá không phải nơi cậu thuộc về, và chính bản thân cậu nhóc mèo cũng rất muốn được về nhà. Câu chuyện đau lòng hơn ta nghĩ rất nhiều, và cũng như nhiều game pixel trước đây, OneShot không cần "lên gân" mà vẫn đem tới những cảm xúc đong đầy. Niko chỉ là một đứa trẻ, và vô cùng đơn giản, cậu đem tới cho người chơi cảm xúc vô cùng tự nhiên và ngây ngô.
Điều tuyệt nhất mà ta bắt gặp ở Niko chính là tính cách được xây dựng cho mình. Cậu nhóc mèo rất đáng yêu và đặc biệt, điều đó được thể hiện hoàn toàn bình dị, khiến nhiều "người lớn" chững lại vì nhận ra rằng, đã lâu lắm rồi chúng ta đã không nhìn thế giới bằng đôi mắt trẻ con đơn thuần như thế. Cách mà cậu luôn tò mò thắc mắc về vạn vật xung quanh cũng khéo léo hướng dẫn người chơi với cách thức vận hành của game. Và không như kiểu phiền hà nhằn nhì khiến mọi người bực bội, tất cả câu hỏi của cậu đều xuất phát thật lòng từ nỗi tò mò về vạn vật, chính như vậy càng khiến câu chuyện đôi lúc bất ngờ trở nên cảm động. Không gì khác mà do cách Niko thân thiết trò chuyện với chúng ta về mọi nhỏ nhặt đơn giản như "Ở thế giới của bạn có cũng có Mặt Trời chứ?" bằng tất cả ngây ngô chân thành của một đứa trẻ, đã chạm đến tâm khảm của người chơi. Chúng ta vẫn luôn yếu lòng với những đứa trẻ, chính bản thân Niko khiến chúng ta quan tâm và muốn đưa đứa nhỏ này an toàn về nhà.
Không may thay trọng trách đó chả hề đơn giản. Thế giới giản lược chỉ với ba khu vực ấy vậy mà chất chứa nhiều thử thách hơn vẻ ngoài. OneShot đã biết cách khiến cho mọi yếu tố trong game trở nên "tri giác" bằng nhiều cách khác nhau. Niko có một chiếc máy tính trong phòng và trong suốt chuyến hành trình chúng ta sẽ cùng Niko tương tác với nó. Bạn sẽ liên tục sửng sốt với những gì diễn ra mỗi khi bạn dùng chiếc máy tính này. Mỗi lần bạn mở máy lên lại có một hay hai thực thể khác, đồng thời xuất hiện ở đầu bên kia. Nhiệm vụ của người chơi là cố gắng đưa Niko trở về thế giới của mình, còn những kẻ kia lại ở phe đối nghịch, mà đáng sợ hơn cả là một trong hai kẻ đó có năng lực ghê gớm: điều khiển máy tính chống lại kẻ đang sử dụng nó.
Trò cút bắt được dựng lên bởi những kẻ "phản diện" trong OneShot vô cùng quỷ quyệt. Nó sẽ khiến bạn cảm thấy căng thẳng như dây đàn khi thực thể quái quỷ bên kia chiếc máy tính xuất hiện và nói chuyện trực tiếp với chính bạn trong lúc Niko không thể nghe thấy. Càng đi về sau trong OneShot, bạn sẽ nhận ra mình phải làm mọi thứ để có thế cứu lấy đứa bé Niko tội nghiệp. Bạn sẽ chẳng thể biết những lựa chọn của mình là sai hay đúng, mà ngay từ đầu game đã có lời cảnh báo: "Mọi quyết định của bạn đều mang tính ảnh hưởng bền vững đến kết cục của game", càng khiến mọi thứ càng cân não hơn nữa.
Thế giới trong OneShot là một cái giếng sâu hút, và thế giới đó đang dần lụi tàn. Bạn còn nhớ cái bóng đèn kì lạ tự phát sáng mà bạn tìm được lúc ban đầu? Chả mấy chốc bạn sẽ biết rằng nó kì thực chính là Mặt Trời mới của nơi này. Mấu chốt quan trọng xảy ra khi bạn phải đi đến trung tâm thế giới, để cùng Niko tìm ra sự tồn tại của ba khu vực rộng lớn, với quần xã sinh thái cá biệt đều đang chết dần cùng thế giới. Quan sát từng hình thái sống buồn bã trôi đến tuyệt diệt là một điều đau lòng, nhưng bù lại bạn được gặp gỡ nhiều nhân vật thú vị, tất cả tạo nên một hành trình hoàn toàn khác biệt.
OneShot mang đến cho bạn nhiều suy nghĩ sâu sắc về thế giới mà phần lớn các game khác không thể diễn tả được: viễn cảnh buồn đau về một thế giới đã chết và chúng ta nắm trong tay nhiệm vụ to lớn nhất: đem ánh mặt trời trở lại. Cho đến tận khi kết thúc, OneShot khép lại mà vẫn để trong người chơi vô vàn băn khoăn suy nghĩ, khiến bạn phải sững sờ để dần dần xử lí hết những gì vừa diễn ra.
Tổng thể chung của toàn bộ khung cảnh trong game đẹp một cách ám ảnh. Lựa chọn đồ họa của OneShot phù hợp hoàn hảo với không khí chung của toàn bộ game, từng khu vực lại mang chủ đề riêng tương thích và hòa quyện tuyệt hảo vào bối cảnh chung. OneShot nhiều lúc mông lung như một cơn mơ, những âm thanh của thế giới đó đồng điệu phù hợp cùng các yếu tố thị giác giúp truyền tải thông điệp cảm thụ đủ đầy nhất có thể. Nó là hiện thực, hay vốn dĩ là mơ, ai biết được chứ?
OneShot khiến bạn tò mò và thắc mắc với mọi thứ bao bọc quanh bạn. Nó là một trò chơi hay còn nhiều hơn thế? Chỉ riêng tài năng trong việc xây dựng mối quan hệ kì lạ giữa người chơi và thế giới của game cũng đã đủ để tán dương đội ngũ sản xuất một cách nhiệt liệt. OneShot dẫn dắt người chơi vào thế giới của nó đơn giản và hiệu quả đến mức nhiều game khác phải ngả mũ thán phục. Cùng với nhân vật dễ dàng đi vào lòng người, OneShot là một hành trình khó quên dù vẫn che giấu nhiều bí mật chả thể ngờ, để mà một khi khép lại chúng ta đều phải tiếc nuối. Sẽ không bao giờ là uổng phí nếu bạn muốn thử dành một ít thời gian cho OneShot. Không bao giờ.