Nintendo Switch sẽ ra mắt trong khoảng 5 tháng nữa và chúng ta đã biết khá nhiều điều về nó. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thắc mắc chưa được giải đáp trước khi tôi quyết định sẽ móc hầu bao cho thiết bị phần cứng mới này.
Có thể bạn nghĩ thắc mắc đầu tiên sẽ là mức giá. Nhưng không, mức giá của Nintendo Switch sẽ không thể quá mắc so với mặt bằng giá chung vì sẽ kém tính cạnh tranh và cũng không thể thấp hơn nhiều vì họ sẽ phải bán lỗ như đã từng làm với Wii U. Do vậy chúng ta có thể phỏng đoán nó sẽ vào khoảng 250 - 350 USD.
1/ Bộ sưu tầm game
Điều đầu tiên tôi vẫn luôn thắc mắc là số lượng game trên một hệ máy dồi dào như thế nào để quyết định bỏ tiền tậu nó về. Bạn biết đấy, số tiền bỏ ra cho một hệ máy mới, dù là console hay handheld đều không hề nhỏ. Trừ khi không phải bận tâm về tiền, chẳng ai dại gì mua một hệ máy mới về khi nguồn game khan hiếm hoặc không có game gì đủ hấp hẫn bạn.
Tôi từng thấy có người mua máy về chỉ để trải nghiệm vài game mà họ muốn chơi. Nhưng hầu hết sau khi thỏa mãn mong muốn đều bán cả máy lẫn game, chịu chút lỗ xem như chi phí trải nghiệm. Nhưng số ấy không nhiều.
Trong đoạn video giới thiệu vài ngày trước, Nintendo đã trình diễn Elder Scrolls: Skyrim, NBA 2K17 cùng với Splatoon có vẻ như là phiên bản mới không giống như trên Wii U, Mario Kart, một game Mario mới và Legend of Zelda: Breath of the Wild.
Đến nay, chỉ có Legend of Zelda: Breath of the Wild chắc chắn sẽ phát hành trên Switch và cả Wii U. Còn Skyrim hay NBA 2K17 đều chưa có xác nhận từ các nhà phát hành hay phát triển của trò chơi, mà chỉ bóng gió cho rằng đó là hình ảnh mang tính minh họa. Nintendo vẫn kín tiếng về các game còn lại trong video.
Ngoài những game nói trên, chúng ta còn biết một game mới về Sonic, tựa game Just Dance mới nhất và Dragon Quest 11 đã được công bố phiên bản trên Switch. Nói thật, những cái tên này chưa đủ gây hứng thú cho tôi với Nintendo Switch và các bạn chắc cũng vậy. Hy vọng đến thời điểm Nintendo Switch ra mắt sẽ có nhiều thông tin đáng chú ý hơn.
2/ Độ nét cao
Dựa trên thiết kế của thiết bị, tôi tự hỏi game trên Switch có thật sự là game độ nét cao không?
Nếu chú ý, bạn sẽ thấy cuối đoạn video có dòng chữ nhỏ cho biết các phần gameplay này chỉ "mang tính tiêu biểu", nghe khá là mù mờ. Nó cũng đồng nghĩa "những gì bạn thấy có thể là hình ảnh mang tính minh họa".
Chúng ta đã biết Switch sử dụng SoC Tegra của Nvida, vốn được thiết kế cho các thiết bị di động. Cả Nintendo lẫn Nvidai đều tránh né việc công khai thông số kỹ thuật về thiết bị. Wii U thì tôi không nhớ, nhưng nếu tôi nhớ không lầm, trước đây Nintendo chưa từng công khai thông số kỹ thuật bất kỳ thiết bị chơi game nào của họ. Điều này có thể tiếp tục lặp lại với Switch. Liệu một thiết bi di động có thể chạy được những thứ remaster như Skyrim: Special Edition không, nói chi đến các game thế hệ mới đình đám?
Chính vì thế, vấn đề trải nghiệm game trên Switch đã tạo nên rất nhiều thắc mắc. Chẳng hạn, có thể stream game không? Hay có cartridge đủ lớn để chứa toàn bộ game? Pin chơi được bao lâu? Có các kết nối di ộng không hay chỉ có Wi-Fi? Chưa kể, chất lượng đồ họa là "hàng thật" hay bị suy giảm mỗi khi tháo Switch ra khỏi dock?
3/ Phân vùng game
Có tin đồn khá thú vị cho rằng Switch sẽ không bị khóa region. Chúng ta đều biết Nintendo có truyền thống luôn phân vùng thiết bị, nếu tin đồn này là thật thì ông lớn Nintendo đang tiến một bước sau thời gian dài đi sau đối thủ trong việc lắng nghe mong muốn của người chơi.
Đây là thực tế đối với Nintendo, vì họ luôn chậm chạp trong việc chuyển ngữ những tựa game mà người chơi quan tâm. Last Story là một ví dụ điển hình, nếu sở hữu phiên bản Wii US và không hack máy để chơi game lậu, phải đến gần 20 tháng sau chúng ta mới có cơ hội trải nghiệm. Còn Fatal Frame 4 thì vĩnh viễn không bao giờ có phiên bản tiếng Anh. Nếu không có việc hack máy và bản dịch của fan thì không biết bao giờ người chơi mù tiếng Nhật mới có thể trải nghiệm được game kinh dị kinh điển này.
Sony đã dẹp việc phân vùng game từ thời PlayStation 3 mà xem ra chẳng ảnh hưởng gì đến họ. Dù việc này tạo nên mảng xám trong việc nhập khẩu game khác khu vực, nhưng người chơi bỏ tiền mua game nhập khẩu một cách hợp pháp không phải là ít. Trong khi đó, các thiết bị chơi game của Nintendo lại luôn nhanh chóng trở thành tâm điểm nóng của nạn vi phạm bản quyền, ngay khi thông tin hệ máy đã bị crack chớm nở, vượt xa vấn đề nhập khẩu game khác khu vực và homebrew đơn thuần...
4/ Điều khiển cảm ứng và chuyển động
Gamepad hay chuột với bàn phím luôn là lựa chọn hàng đầu cho các tựa game hành động bom tấn. Và chúng ta cũng đã được "xem" những tay bấm Joy-Con có thể làm được gì, dù tôi có đôi chút không hài lòng về nó. Thử nghĩ mà xem, trước đây mỗi khi muốn mang theo cả bộ console khi đi du lịch dài ngày với nhóm bạn, thay cho việc phải mang theo nhiều Pro controller, chúng ta giờ có thể thở phào nhẹ nhõm với bộ Joy-Con và Switch nhỏ gọn hơn nhiều, nhưng chắc chắn sẽ không chơi thoải mái bằng.
Nhưng nói đến trải nghiệm game trên cuộc hành trình dài, bạn phải thừa nhận trải nghiệm cảm ứng và chuyển động cũng là cần thiết. Bạn đâu thể chơi Skyrim suốt? Một số tựa game trên dòng máy DS đều là game cảm ứng (hay ít nhất là dùng stylus), và nếu Nintendo có ý định loại bỏ những trải nghiệm nhỏ bé đó thì thật khó chịu.
Hơn nữa, rõ ràng Switch nên có thêm một số kết nối để phục vụ nhu cầu giải trí di động tốt hơn. Nếu Nintendo muốn chúng ta cầm theo một thiết bị khác, thì thiết bị đó phải chơi được Pokemon Go và họ không thể bắt chúng ta mò mẫm trong menu của trò chơi bằng nút D-pad khi mà chúng ta có những ngón tay để chạm cảm ứng tốt.
5/ Game chính chủ
Vâng, quanh đi quẩn lại vẫn tiếp tục là vấn đề game. Bên cạnh những game đến từ nhà phát triển khác, không thể thiếu những game do chính Nintendo tự sản xuất. Người dùng của Nintendo đã chết dở với chiếc máy Wii U "bỏ thì thương, vương thì tội" nhiều năm qua. Vậy mà, chẳng hề có game Zelda mới và cũng chẳng có thông tin gì về game Metroid mới!
Dựa trên quá khứ không hề tươi đẹp trong lĩnh vực này, tôi chẳng trông mong nhiều vào việc Nintendo có thể duy trì được sự quan tâm của các nhà phát triển thứ ba để cho ra mắt Switch với đội game hộ tống hùng hậu. Chính vì vậy, trước mắt Nintendo phải có được "binh đoàn game chính chủ" mở màn cho Switch thì mới đủ thuyết phục người chơi móc hầu bao. Bạn chẳng thể tự huyễn hoặc mình chỉ cần chơi được game của Nintendo là đủ. Sự thất bại của Wii U là bằng chứng thuyết phục nhất cho suy nghĩ này.
Đã đến lúc Nintendo cần đào mộ tất cả những sở hữu trí tuệ của họ, lau chùi cho sạch sẽ, đánh bóng thật đẹp đẽ, để người chơi sẵn sàng mở hầu bao nhiệt tình. Vậy mới được!