Trong thời đại ngày nay thì khi nói tới game chúng ta không thể nào bỏ qua các bản mod được, chúng đã trở thành một phần không thể thiếu với bất kỳ tựa game nào, thậm chí đôi lúc còn đóng vai trò quan trọng ngang ngửa bản chính hoặc tự mình phát triển thành hẳn một tựa game mới. Nhưng đôi lúc có những cái tên rất nổi tiếng, nhưng nó lại tệ tới mức mà nếu không có những bản mod do cộng đồng làm ra thì chúng gần như chẳng ai muốn chơi cả.
Trước khi Alien: Isolation ra đời và trở thành một trong những tựa game kinh dị dựa theo phim hay nhất, thì Sega đã phải chịu một cú phốt khá là to còi khi phát triển Aliens: Colonial Marines vào năm 2013. Thường thì một tựa game phải chịu một lần phốt lớn đã là quá lắm, còn Aliens: Colonial Marines làm hẳn tới hai lần, đầu tiên là việc Studio phát triển nó Gearbox bị cáo buộc là dùng kinh phí của Aliens: Colonial Marines để dồn cho một dự án khác của họ (Gearbox phủ nhận vụ này).
Hệ quả này dẫn tới việc khi game ra mắt thì nó bị cộng đồng phản đối dữ dội vì chất lượng quá kém không cân xứng với quảng cáo, Sega đã phải chịu một vụ kiện vì tội lừa đảo game thủ và mất toi nó 1,25 triệu USD tiền phạt, đây thực sự là một trong những tựa game tồi tệ nhất của hãng.
May mắn cho Aliens: Colonial Marines là cộng đồng đã không bỏ rơi nó, một bản mod có tên “Templar GFX's ACM Overhaul" đã cứu rỗi hoàn toàn tựa game này, khi nâng cấp đồ họa, cải thiện lại AI, cân bằng vũ khí và rất rất nhiều thứ khác để biến Aliens: Colonial Marines xứng đáng với kỳ vọng bỏ ra. Nhờ có bản mod này mà Aliens: Colonial Marines trở nên đáng chơi hơn rất nhiều, thậm chí là có thể so sánh với phần Alien: Isolation sau đó ít lâu.
Trường hợp của Mass Effect: Andromeda thậm chí còn thê thảm hơn, ngay từ lúc mới ra mắt thì nó đã bị cộng đồng troll cho lên bờ xuống ruộng, khi nhận hàng loạt danh hiệu từ: hình ảnh tệ nhất, lỗi nhiều nhất, chuyển động nhân vật quái thai nhất, tạo hình kỳ dị nhất… và N + 1 tỷ thứ khác nữa. Được kỳ vọng sẽ đưa dòng Mass Effect lên một tầm cao mới, nhưng rất tiếc là chính Mass Effect: Andromeda đã một tay nhất chìm cả cái thương hiệu này xuống vực và BioWare cũng dừng luôn cả seri vì bị ăn chửi tới gần chết.
Về sau một modder có nickname NightWolf2503 đã tạo ra một bản mod để sửa các lỗi trong Mass Effect: Andromeda, cụ thể nhất là cải thiện phần hình ảnh, làm cho các đoạn hội thoại khớp với chuyển động miệng nhân vật và quan trọng nhất là sửa các lỗi lặt vặt. Nhờ cái bản mod này mà Mass Effect: Andromeda đã từ “méo ai thèm chơi” thành “tạm được”, nhưng đáng tiếc là từng đó cũng không thể cứu nó khỏi một thất bại rõ ràng và đáng xấu hổ.
Một seri huyền thoại khác là Tomb Raider cũng lọt vào danh sách này, thường thì tình yêu của cộng đồng dành cho nàng Lara Croft là vô bờ bến, nhưng nó cũng có ngoại lệ với Tomb Raider: The Angel of Darkness – tựa game ra mắt vào năm 2003. Nó bị chê đủ thứ từ việc điều khiển khó khăn, hình ảnh tối tăm mù mịt muốn đui cả mắt và nhất là chọn bối cảnh ngu si tới mức bị ví như: “một cái quan tài khổng lồ”.
Vậy các nhà phát triển Tomb Raider: The Angel of Darkness đã làm gì để cứu nó? Không, họ chọn cách trực quan hơn là… quay sang đổ lỗi cho nhau, cụ thể là do bộ phim Tomb Raider: Cradle of Life ra mắt trước đã làm mọi người có ấn tượng xấu về game. Về sau thì Eidos đã tước seri Tomb Raider khỏi tay Core Design (studio tạo ra tựa game này), biến nó theo hướng hoàn toàn khác như ta thấy hiện giờ.
Tại sao một tựa game bị delay kinh người như Cyberpunk 2077 lại thu hút cộng đồng tới vậy, hãy cùng xem lý do dưới đây nhé.
Tuy vậy các fan của seri này vẫn nhận ra tiềm năng của Tomb Raider: The Angel of Darkness, một modder có nickname Sasho648 đã tham khảo ý kiến cộng đồng và thêm vào game các đoạn hội thoại dạng nhánh, yếu tố RPG, lối chơi lén lút quan thuộc… điều đó biến Tomb Raider: The Angel of Darkness thành một thứ gì đó hoàn toàn khác hẳn. Nếu Core Design chịu khó để tâm hơn những gì đã làm thì có lẽ Angel of Darkness đã không phải là một thảm kịch, và số phận của chính họ cũng đã khác.
Như các bạn đã thấy sức mạnh của cộng đồng game thủ là vô hạn, bọn họ không những có thể tạo ra những tựa game mới từ những bản mod mà cũng có thể cứu những cái tên tưởng chừng chết chắc. Đáng tiếc là những nhà phát triển thường xem nhẹ các ý tưởng như vậy, và không phải tựa game nào cũng có may mắn được hồi sinh nhờ các bản mod có tâm cả.