Phụ Lục
Từ lâu, các nhà phát triển đã nhận ra rằng có hai đối tượng game thủ chính. Thứ nhất là game thủ chơi game hành động để giải trí đơn thuần chiếm đại đa số - cũng là lý do khiến do game di động ngày nay, những tựa game dễ chơi, ít chiều sâu lại thịnh hành tới vậy.
Nếu bạn còn đang phân vân không biết chơi gì trong tháng tới, hãy thử nghía qua danh sách phía dưới xem sao.
Nhưng cũng có đối tượng thứ hai, là những người đã sống qua thưở sơ khai của thế giới game, lúc mà các trò chơi điện tử còn chẳng có check point (điểm lưu game) hay save data (phần lưu game). Họ là những game thủ thực sự nghiêm túc, họ coi game hành động như những thử thách trong cuộc sống, và nếu thử thách mà lại dễ vượt qua, thì nó sẽ không còn là thử thách nữa!
Nhờ vậy mà những game hành động sau đây ra đời như là minh chứng cho việc "cái chất của video game thời kỳ đầu vẫn còn đó". Dấn thân vào những tựa game này thì người chơi phải chấp nhận bị... "ăn hành" và ăn hành tơi tả. Nhưng đó là sự đánh đổi thiết yếu cho cái cảm giác "chinh phục được Everest" khi hoàn thành game. Bạn đọc hãy xem những sản phẩm được Motgame liệt kê dưới đây có đúng với những lời "hoa mỹ" bên trên không nhé.
Nhờ dòng game Souls, mà hãng From Software được mệnh danh là hãng game duy nhất trên thế giới "không làm game hành động cho con nít" và không làm cả game hentai 18+. Ngoài chất kinh dị trong lối chơi, một cốt truyện đẫm máu, đẫm nước mắt với nhiều mảnh ghép đan xen kỳ bí. Lối chơi của dòng game Souls thực sự là một kiệt tác về cơ chế điều khiển, thăng cấp nhân vật và độ khó.
Độ khó của game thể hiện ở việc, dù nhân vật của người chơi có max cấp hay max chỉ số, thì khác biệt với một nhân vật bình thường hoặc tạo mới chỉ khoảng 25 tới 50%. Nhưng nếu không sử dụng đến các phương pháp chơi ăn gian, hack cheat thì việc max cấp gần như là không thể. Còn màn chơi của game thì ngược lại, nếu màn chơi đầu là địa ngục trần gian, thì càng về sau, nó càng trở thành địa ngục tầng 5, tầng 6 cho tới tầng... 18!
Hơn nữa, game có một cơ chế ngầm ở mục chơi Co-op và PvP, khiến cho chỉ những người chơi ở một level nhất định mới có thể đụng độ hoặc làm nhiệm vụ cùng nhau. Vì vậy mà người chơi mạnh không thể nào "hạ giới" xuống giúp kẻ yếu (kể cả có xuống đi nữa thì sức mạnh cũng bị sụt giảm). Và bạn cũng sẽ chẳng bao giờ có cảm giác diệt địch như diệt "gà" do chênh lệch về sức mạnh. Tóm lại, sẽ không bao giờ có sự an toàn trong thế giới của Souls, bạn không thể vào game mà nhởn nhơ đi dạo như những game hành động khác. Thần chết dường như là người "bạn đồng hành" thường trực của bất cứ ai.
Xuất thân là một trong những tựa game huyền thoại nổi tiếng nhất trên hệ máy NES, Ninja Gaiden là dòng game hành động đã chu dủ cả một chặng đường dài từ những năm 1988 cho tới ngày nay, nhưng chưa bao giờ mất đi cái chất hardcore của nó.
Không có nhiều những cái chết "bất thình lình" như Souls, nhưng Ninja Gaiden được biết tới như một tuyệt phẩm về Ninja. Bởi trong game, người chơi sẽ phải sở hữu phản xạ nhanh như Ninja đích thực vậy, kẻ địch trong game dường như còn di chuyển nhanh hơn nhân vật chính, đòi hỏi bạn phải tôi luyện phản xạ "sấm sét" để bù lại điểm yếu về sức mạnh và lực lượng.
Hơn nữa, trò chơi sở hữu lượng vũ khí đồ sộ khiến người chơi mất nhiều thời gian mới có thể thuần thục được chúng rồi kết hợp sử dụng nhuần nhuyễn với các kỹ thuật sẵn có. Mỗi con trùm thì có hàng chục điểm mạnh, mới lộ ra một điểm yếu nho nhỏ để người chơi khai khác. Tất cả những yếu tố trên đã khiến dòng game Ninja Gaiden chỉ có số người hoàn thành game chưa tới 5% trên PlayStation Network hay các hệ thống cúp thưởng và tính điểm như PlayStation Trophies và Xbox Achievements.
Dù khác nhà phát triển, khác cha đẻ nhưng Nier: Automata lại có lối chơi giống hai sản phẩm còn lại của "sư phụ" Hideki Kamiya (cha đẻ của Devil May Cry và Bayonetta) đến lạ kỳ.
Khảo sát cho thấy độ khó của chúng cũng khá tương đồng, chỉ có khác biệt rất nhỏ là Devil May Cry và Bayonetta cho người chơi mở khóa độ khó dần dần từ easy - normal cho tới ultra hard - super hard. Riêng Nier: Automata thì cho bạn chọn cấp độ very hard từ đầu, khiến cho nó khó hơn một chút do người chơi chưa đủ thời gian thích nghi và làm quen.
Không chỉ nổi bật với các màn chơi khó nhằn, kẻ địch đa dạng đông đảo và các con trùm ác mộng. Đây còn là những tựa game hành động đòi hỏi kỹ năng số một trên thế giới như ai cũng đã biết. Sau nhiều năm ra mắt người chơi vẫn không ngừng tìm hiểu chúng và cho ra các combo liên hoàn mới. Nếu không tin thì bạn có thể tham khảo các clip combo tràn ngập trên Youtube và Internet.
Motgame xin được kết thúc bài viết về các game hành động tuyệt hảo nhưng có độ khó "ma chê quỷ hờn" ở đây. Chắc chắn độc giả Motgame còn biết tới những thương hiệu khác nữa, mong rằng bạn có thể chia sẻ cho các độc giả khác cùng biết.