Fortnite: Battle Royal đang là một trong những cái tên hot nhất làng game toàn cầu vào thời điểm hiện tại, cả trên "mặt trận" console lẫn PC. Fortnite xuất hiện không lâu sau cơn sốt PUBG - một tựa game "đấu trường sinh tử" đến từ Hàn Quốc lan tỏa khắp với tốc độ vũ bảo chỉ trong vòng vài tháng. Và dù tin hay không, cả hai tựa game trên đã gặt hái được thành công ấn tượng khi vừa ra mắt người chơi.
Tuy nhiên, PUBG chỉ là hot boy mới nổi từ đâu đâu đi tới mang theo làn sóng mới cho thị trường game chơi mạng ít nhiều vị lạ. Còn Fortnite vốn đã một cái tên xưa cũ hơn nhiều người nghĩ và đủ chuyện để nói hơn là drama tối ưu hóa "lỏm" của PUBG.
Lưu ý: Nếu bạn chưa biết thì Fortnite bản gốc là một game sinh tồn kết hợp xây dựng tương tự Minecraft hay Ark: Survival Evolved. Còn Fortnite: Battle Royal hiện nay chỉ là một phiên bản kiểu chơi mới được làm lại (game mode) dựa trên cách chơi Battle Royale tương tự PUBG do NSX Epic Games chỉnh sửa tựa game gốc mà ra.
Fornite – Copy hay không copy?
IT'S DRAMA TIME BAE! Vâng, bài viết này hứa hẹn sẽ là "bàn yến tiệc" cho các mọt "drama".
Bắt đầu bằng việc vặn đồng hồ với lật lịch lại năm 2013, Tim Sweeny - Đồng sáng lập Epic Games đã miêu tả Fortnite là "con lai" giữa Left 4 Dead và Minecraft. Vào thời điểm mà phát biểu trên được đưa ra ngay tại Hội nghị Phát triển của Epic Games, tựa game chỉ có một chế độ duy nhất mà hiện tại được gọi là "Save the World".
Gameplay cả Fornite bản gốc
Vẫn cái nhãn "Early Access" nền vàng vàng quen thuộc mà những ai chỉ mới chơi Fortnite: Battle Royal, chế độ chơi miễn phí được phát hành gần đây sẽ không tin rằng nó đã ở đó suốt 5 năm trời. Trước khi thành công với 40 triệu lượt tải cũng như cơ số trang phục sặc sỡ tươi sáng mà người chơi đang đốt kha khá tiền để sở hữu thì gameplay và thiết kế nhân vật của Fortnite không mấy sáng sủa và vui nhộn như hiện tại. Và có lẽ cả tương lai của nó nhìn từ lúc đó cũng vậy.
Left 4 Dead là một trong những cảm hứng để làm nên Fortnite
Một thế giới bị tàn phá bởi bè lũ quái được gọi là Husk trông chả khác gì zombie trong L4D trừ việc tụi nó khá "thộn". Có bốn nhân vật khác nhau cho người chơi lựa chọn (hmm bốn) và nhiệm vụ chính là chiến đấu chống lại bọn "chết dở" vật vờ để sống sót.
Ngoài súng đạn cùng đao kiếm làm vũ khí, bạn còn có một cái nông cụ - cuốc, dùng nó và farm sắt thép, gỗ và gạch đá rồi dùng mớ nguyên liệu đó xây căn cứ, đặt bẫy và chế tạo đủ thứ linh tinh khác. Tính năng xây dựng bị cho là "mượn xíu" từ Minecraft, từng mảng tường và nền nhà được xây chồng lên nhau tạo thành bất kỳ công trình nào mà người chơi có thể nghĩ ra.
Fornite bản gốc là game sinh tồn 4 người chơi có yếu tố xây nhà
Những nhà phê bình trong giới làm game thì nói rằng Fortnite chơi giống như là Orcs Must Die! 2 - một trò chơi thủ thành chống quái vật mà chắc chả mấy ai đang đang nhảy dù loot nhà từng biết tới. Chả trách được vì lúc đó người người xem SKT, nhà nhà đi đẩy trụ với ngồi net cày Overwatch mà lại.
4 năm chờ một đoạn demo và 2 năm tiếp chờ early access
Epic Games từng là nhà sản xuất của series độc quyền và nổi tiếng một thời trên Xbox - Gear of War, Unreal Tournament cũng là một thành công rực rỡ khác của hãng với dòng game bắn súng nhưng là góc nhìn thứ nhất. Và thứ thực sự làm nên tên tuổi cũng như là chiếc phao cứu sinh giúp họ khỏi bị nhấn chìm bởi mớ rắc rối đến từ Blue Hole và drama "học hỏi" hết tựa game này đến tựa game khác chính là Unreal Engine.
Unreal Engine chính là vũ khí của Epic Games
Như đã biết, PUBG và rất nhiều tựa game đang cũng như đã từng một thời chiếm trọn tâm trí và thời gian của giới game thủ được tạo ra dựa trên engine này. Tính năng phong phú và quan trong nhất là miễn phí là thứ khiến nó trở nên rất phổ biến đối với giới lập trình game. Tất nhiên, họ sẽ lấy 10% doanh thu từ việc bán game nếu bạn muốn "miễn phí" tải về và sử dụng UE để tạo ra trò chơi để đời của mình.
Sức mạnh của Unreal Engine 4
Fortnite được sinh ra cũng nhờ một phần vào sự hứng khởi có được từ chuỗi những thành công kể trên. Tất nhiên, việc họ cực kì hào hứng mang "đứa con sắp chào đời" mới nhất của mình khoe với mọi người chẳng có gì lạ cả. Cơ mà khoe xong rồi tận bốn năm sau mới có một ít gameplay demo thì... Tăng chiều cao bằng cách chờ dài cổ chả vui đâu thưa Epic Games.
Cụ thể, trailer đầu tiên được công bố tại Lễ trao giải của SpikeTV's Video Game Awards năm 2011 lúc mà trò chơi mới được bắt tay vào thực hiện khoản ba tuần. Sang tận 2015 chúng ta mới được chơi thử một đoạn demo dài khoản MỘT GIỜ. "Tin tui đi, nó vui lắm, chả giống bất cứ trò nào đó giờ các bạn từng chơi đâu!" Ờ, chả giống đâu, chả giống chút nào đâu nhỉ, ngài Cliff Bleszinski.
Trailer năm 2011 của Fornite
Hai năm sau, phiên bản Early Access của Fortnite cuối cùng cũng được phát hành dưới dạng trả phí để chơi (trước). Theo lịch trình mà Epic Games thông báo thì trong năm 2018 này, trò chơi sẽ hoàn toàn miễn phí. Cơ mà giờ Fortnite: Battle Royal tự dưng đang vui thì liệu họ có mở miễn phí Save the World vội để làm gì không?! Thôi, hai năm nữa chắc cũng chẳng sao nhỉ!?
Chém gió thành bão
"Hàng độc quyền, PC phải cực mạnh mới cân được nha, game này bao đẹp luôn, engine mới làm game là phải cực đã cực đẹp luôn nha" - trích lời thím Cliff Bleszinski tại Comic-Con San Diego (again).
Đồ họa của PUBG bản trên Xbox One
Giờ ta có một tựa game đúng là muốn chơi ổn với chất lượng hình ảnh "Cực đỉnh" thì cũng phải có dàn máy kha khá (mà thật ra GT 730 low-end vẫn chơi được chứ có phải mỗi máy khủng đâu) hoặc một bộ console. Và nếu đứa nào dám bảo máy Mac không game được thì cứ vả Fortnite vào mặt nó ngay, cân được tất!
Fortnite kiểu hoạt hình và PUBG kiểu tả thực
Xong nhìn sang các oppa xứ Hàn và ta thấy rõ đâu mới thực sự là một tựa game khai thác được sức mạnh thực sự của Unreal Engine 4 dù tối ưu hóa không tốt lắm. Dẫu sao, chất lượng đồ họa của PUBG cũng phần nào thuyết phục người chơi rằng tựa game xứng đáng chỗ tiền cho dàn máy khủng vì độ rộng lớn của nó.
Xấu "giai" nhưng sống dai
Paragon, tựa game MOBA bắn súng góc nhìn thứ ba tuyệt đẹp - một tựa game đã thực sự cứu vãn phát ngôn trước đây từ một đại diện của Epic Games về sức mạnh của UE4. Việc họ sẽ làm một game thật "ấn tượng" có một kết cục không thể ấn tượng hơn: Đóng cửa vào tháng Tư năm nay (2018).
Paragon, trông gióng Overwatch, sẽ chết vào tháng 4/2018
Vào thời điểm được giới thiệu lần đâu tiên vào năm 2016, CEO Tim Sweeny nói với Game Informer rằng họ dành khá nhiều nhân lực và sự quan tâm đối với tựa game này. Trò chơi dành được một lượng fan dù nhỏ nhưng tiềm năng. Họ hy vọng rằng Paragon với sự kế thừa nhiều yếu tố chiến thuật và cơ chế thu thập thẻ bài sẽ giúp nó tồn tại được trên thị trường mà các tựa game e-sports khác đang thống trị.
Fornite - xấu trai nhưng sống dai
Trong tương lai, Epic Games muốn biến Paragon thành một tựa game e-sports lớn mạnh như LoL và DOTA2. Tiếc thay, tương lai đó đã không đến.
Quay lại với Fortnite, xấu "giai" hay sao không biết nhưng đã bị Epic Games cho xếp sau Paragon để ra mắt năm 2017. Giờ lại rất thành công nhờ vào Battle Royal.
Fortnite đã thay đổi rất nhiều
Những dòng game tên tuổi do Epic Games sản xuất trước kia như Gear of War hay Unreal Tournament có một bối cảnh và tạo hình hoàn toàn khác với Fortnite ngày nay chúng ta đang "quẩy".
Fortnite ngày xưa
Lý do của việc đem hai tựa game trên so sánh với Fortnite bởi vì nó hoàn toàn khác hẳn với ấn tượng mà người hâm mộ từng có đối với Epic Games. Dẫu vậy, điều này cũng chẳng phải lý do chính để đặt chuyện này lên bàn thảo luận.
Trò chơi từng mang một bầu không khí ảm đạm và đầy ám ảnh hơn nhiều so với độ nhộn hiện tại. Vẫn từng là nền đồ họa mang phong cách "hoạt hình" nhưng tông màu tím ảm đạm cùng thiết kế nhân vật với nét mặt u ám, thậm chí hơi đáng sợ khi được đặt trong bối cảnh thảm họa zombie tàn phá khắp hành tinh. Nhưng họ đã chọn thay đổi tạo hình nhân vật để làm cho trò chơi trở nên vui nhộn, nhẹ nhàng hơn hơn với đa số người chơi.
Fortnite ngày nay
Cùng lúc đó, H1Z1 và DayZ cũng đang là hai cái tên với cùng đề tài và phong cách u ám, nặng nề đã chiếm được vị trí vững chắc trên thị trường. Nó khiến việc thay đổi này giúp Fortnite tránh phải cạnh tranh trực tiếp và thậm chí thu hút nhiều người chơi hơn.
(còn tiếp)