Với sự ra mắt của Hitman 2, Motgame đã nghĩ rất nhiều về những lý do làm nên một nhiệm vụ hay trong Hitman. Qua bảy phần game, chúng ta đã đồng hành cùng Agent 47 trên một hành trình ám sát xuyên quốc gia. Đây là một hành trình không chỉ hội tụ nhiều địa danh khác nhau, mà còn đa dạng về cả phong cách ám sát nữa.
Một dân chơi đích thực trong Hitman 2 sẽ không chỉ giới hạn bản thân với súng, anh ta có thể sử dụng mọi thứ trong tầm tay để dẹp loạn bọn ngu cản đường.
Thế nên hôm nay Mọt tui đã viết nên danh sách những nhiệm vụ tuyệt vời nhất trong Hitman và quan trọng hơn là nêu ra những đặc điểm giúp cho chúng đẩy dòng game này tới đỉnh cao. Bởi vì muốn lược qua toàn bộ cả series nên bài viết sẽ chỉ giới hạn lại tối đa hai nhiệm vụ từ mỗi phần game. Như thường lệ, mong bạn để lại bình luận để nhắc cho Motgame biết nhiệm vụ nào bị bỏ lỡ nhé.
St Petersburg Stakeout — Hitman 2: Silent Assassin
Nhiệm vụ đầu tiên của Hitman 2: Silent Assassin tại Saint Petersburg là một màn chơi cổ điển, tuy nhiên nó cũng không phải là một màn chơi kiểu truyền thống thuộc dạng quá đồ sộ trong Hitman. Không có nhiều không gian để người chơi thí nghiệm các tình huống. Lối đi thích hợp nhất để vượt qua 90% màn chơi này đơn giản chỉ là chui qua một cái cống ngầm. Bạn sẽ phải mang một khẩu súng ngắm đi tới một ga tàu điện để hành động mà không bị người ngoài phát hiện.
Nhưng trên tất cả, người chơi sẽ bị màn chơi này cuốn hút ở điểm nó phá đi chuẩn mực bình thường trong Hitman để tôn lên tính đột phá trong việc ám sát. Trong nhiệm vụ này, bạn tìm một vị trí gần kề với phòng họp của các tướng soái, cố gắng triệt hạ mục tiêu bằng những thông tin ít ỏi qua tìm hiểu chóng vánh của người đưa ra chỉ thị. "Hắn hói, hắn không hút thuốc, hắn thích uống rượu. Nhanh lên 47, cuộc họp sắp kết thúc rồi!". Đây là một nhiệm vụ mà bạn buộc phải chơi lại rất nhiều lần, nhưng những nỗ lực để tạo ra những "thước phim game" hoàn chỉnh đó sẽ giúp người chơi hiểu được trải nghiệm căng thẳng và không khí nặng nề của việc ám sát.
The King of Chinatown - Hitman: Absolution
Được rồi, giờ chúng ta cùng nói về một nhiệm vụ trong Hitman: Absolution nào. Thực ra người viết khá thất vọng vì phần nối tiếp này không được tuyệt vời như Hitman: Blood Money. Nhưng ngoài những cắt giảm và tính dứt khoát bị lược bỏ làm mất đi hảo cảm của các fan thì nó cũng có những giây phút khá hoành tránh. Chuyến đi của Agent 47 tới Chinatown ở Chicago đã để lại ấn tượng mạnh mẽ nhất trong lòng người viết.
Không giống như phần lớn còn lại của Absolution, nhiệm vụ The King of Chinatown lại thiên về hướng của các bản Hitman truyền thống. Bạn sẽ không phải chạy trốn khỏi đội đặc nhiệm SWAT hay là di chuyển trong một không gian tuyến tính nữa mà phải khám phá một quảng trường vừa hẹp mà lại đông đúc và bạn sẽ có cả đống cách để kết liễu những tay gangster thù địch. Trong Absolution thì hiếm nhiệm vụ nào có độ bao phủ lớn và chất lượng cao thế này. Tôi chọn Chinatown thay vì Tracking Hayamoto hay Situs Inversus bởi vì thật là sai trái nếu danh sách này lại không có nhiệm vụ nào có chiêu fugu fish kill (diệt cá nóc) độc quyền. Nếu Absolution mà cứ kiên định đi theo lối truyền thống thế này thì có lẽ tôi đã thích nó hơn.
Chasing a Ghost — Hitman 2
Đây có lẽ là nhiệm vụ có nhiều lựa chọn ám sát nhất trong Hitman 2, tại phần này, một trong những đối tượng sẽ bị ẩn danh nên để hoàn thành nhiệm vụ bạn cần phải tìm hiểu xem hắn là ai. Nhiệm vụ này lại trở thành một bước tiến mới cho một bản game cực kỳ truyền thống như Hitman 2. Nó tạo ra đủ sự "cọ xát" mà không làm người chơi khốn đốn với những vòng chơi trùng lặp.
Còn xét đến những khía cạnh khác thì Mumbai thực sự choáng ngợp như người chơi nghĩ rằng nó phải như vậy, thêm vào đó là tính năng "di chuyển kín" giúp bạn lả lướt qua những con phố. Thực ra trong Hitman từng xuất hiện những đường phố cực kỳ đông túc tại New Orleans hay Marrakesh, thế nhưng khác biệt ở đây là Mumbai thú vị hơn. Bối cảnh thì cụ thể hơn, đó là một vùng đất khá rộng để khám phá. Mặc dù người chơi có cải trang thành gì đi nữa thì vẫn sẽ luôn luôn có khả năng gặp phải thử thách xung quanh, hầu hết là vì các trục thang máy lên xuống ở trung tâm tòa nhà. Thường thì một màn chơi khó tới nỗi làm cho người chơi phải chơi đi chơi lại trong các bản Hitman đương đại sẽ chỉ nằm trong các thử thách "chỉ mặc vét" (Không trang bị) làm cho chúng khó hơn bình thường. Nhưng nhiệm vụ Chasing a Ghost đã cân đối được cả lối chơi ẩn nấp và vô số những mánh khóe ám sát.
Anathema — Hitman 2: Silent Assassin
Tôi nghĩ về phiên bản Hitman 2: Silent Assassin như một khuôn mẫu cho tương lai của dòng game Hitman. Bởi vì nó cho người chơi những khoảnh khắc và trải nghiệm rất đặc trưng như là xài chiêu fugu fish kill trong nhiệm vụ Tracking Hayamoto hay là mê cung phức tạp trong nhiệm vụ Terminal Hospitality. Anathema là nhiệm vụ hoàn chỉnh đầu tiên của game được thực hiện ở một mức độ rất gay cấn và hiệu quả trong việc gây cho người chơi một ấn tượng khó phai.
Những cách ám sát cụ thể trong nhiệm vụ này đều không quá thú vị. Tuy nhiên biệt thự tại vùng tự trị Sicilian của Giuseppe Guillani thì lại cho người chơi tự do lựa chọn hướng hành động trong việc hoàn thành nhiệm vụ này. Bạn có thể cải trang thành người đưa thư và đi vào từ cửa chính nhưng cũng có thể là một anh chàng giao hàng nhưng giấu một khẩu súng bên trong kiện hàng hay bạn muốn đợi cho tên gác cổng đó ngồi nghỉ trước gốc cây cũng được... Nếu đã chơi hết nhiệm vụ Anathema thì có lẽ tới 16 năm sau bạn vẫn còn nhớ đến nó.
The Meat King's Party — Hitman: Contracts
Hầu hết các nhiệm vụ của Hitman đều mang tính chất đen tối và ngấm ngầm. Một sự chuyển hóa xấu xa đã tạo nên hình tượng của Agent 47. Trong khi... đúng vậy, 47 là một kẻ sát nhân, nhưng anh ta xuống tay mà không hề có ác tâm hay cảm xúc. Điều này hoàn toàn trái ngược với các mục tiêu cần hạ sát, những quái nhân có nhiều lòng tham và ham muốn tới kệch cỡm. Điều này được thể hiện không thể rõ ràng hơn trong hội tín đồ của Campbell Surrock.
Nằm trong một xưởng đóng thịt hộp, nơi có bầu không khí đáng sợ và éo le, có những tên say xỉn đang vui sướng trong những hành lang đẫm máu và đứng cười nói cạnh những xác thú bị phanh thây treo ngược. Cả hai bản Contracts và Blood Money đều muốn lột tả sự ham muốn - mà cụ thể hơn là về nhục dục - để nêu lên rõ 47 là một kẻ vô nhân tính và tách biệt khỏi nhân loại đến thế nào. Và nhiệm vụ The Meat King's Party trong Hitman đã thể hiện điều đó tuyệt đối chính xác.
Còn rất nhiều nhiệm vụ đặc sắc khác trong Hitman mà Motgame sẽ trình bày đến bạn trong kỳ tiếp theo của loạt bài này.