Mount&Blade là 1 sản phẩm thành công của Taleworlds vào năm 2008, tựa game thành công tới mức đẩy Taleworlds từ vị trí một nhà sản xuất game ít ai biết cho đến đỉnh cao nổi tiếng khắp nơi. Sau 2008, ai ai cũng biết về Mount&Blade và Taleworlds.
Đây là một dự án có thời gian thai nghén khá lâu tới nay vẫn chưa có thông tin cụ thể về ngày ra mắt, nhưng đội ngũ phát triển Mount&Blade II Bannerlord đã đưa nhiều thông tin cũng như những buổi ra mắt khá hấp dẫn. Hãy cùng lướt qua “vài” thông tin để xem Mount&Blade II Bannerlord có đáng để mong đợi trong 2018 hay không nhé!
Hệ thống vũ khí
Cái thời của việc chỉ nhìn thông số của món vũ khí rồi gắn vào mà xài có lẽ đã qua lâu lắm rồi. Từ phiên bản đầu tiên của Mount&Blade người chơi đã thấm thía các chuyện chọn “vũ khí mà chơi” nếu không muốn hai tay vung búa mà tên găm vào bụng lúc nào không hay.
“Một tay kiếm tốt quan trọng hơn một thanh kiếm tốt” - Amit Kalantri
Ở Mount&Blade II Bannerlord, Taleworlds đã khéo léo sáng tạo ra cái gọi là “hệ thống tính toán sát thương dựa trên các đặc điểm vật lý của món vũ khí”. Theo đó, việc bạn tạo ra một món vũ khí với uy lực mạnh thế nào đều phụ thuộc 100% vào yếu tố cấu tạo nên món vũ khí ấy.
Như thế người chơi khi chọn cho mình một món vũ khí, dựa vào 3 yếu tố vật lý trên hẳn họ sẽ phải cân nhắc xem “nhân vật” của mình có đủ sức vung món vũ khí ấy không, và dùng có hiệu quả không thay vì cứ “lượm và xài” như trước.
Kiểm tra thật kĩ trước khi dùng
Vậy khi đã có một món vũ khí tốt, nó có gì khác biệt với bản trước?
Như vậy ở Mount&Blade II Bannerlord, nhóm phát triển mong muốn sẽ tăng tính chân thật dựa trên các yếu tố vũ khí trên, như thế người dùng sẽ dựa vào đó mà rèn hay tìm các loại vũ khí thích hợp. Đây sẽ là một bước tiến thay vì duy trì hình thức cho một biến số “ngẫu nhiên” trong mỗi đòn tấn công.
Cho phép mod game tùy thích
Những ai là fan của Mount&Blade hẳn sẽ biết một phần không nhỏ trong thành công ở bản 1 chính nhờ cộng đồng modding, rất nhiều bản mod chất lượng ra đời giúp game có tuổi thọ dài hơn. Chúng ta đã biết tới thành công này như Skyrim tới nay vẫn còn “nóng” nhờ các bản mod và như một truyền thống tốt đẹp, đội ngũ phát triển trả lời thẳng với người chơi rằng bản 2 vẫn sẽ cho phép mod game tùy thích. Đây là một điều hiếm thấy ở các nhà sản xuất game.
Mod quần áo trong game
Dưới đây là danh sách những thứ người chơi có thể mod:
Như thế cũng xem như cho phép mod gần như toàn bộ nội dung game. Taleworlds rất biết cách chiều ý người chơi cũng như tiếp thu tốt thành công của bản trước đó và Skyrim.
Quân đội và đôi điều cần biết
Từ Mount&Blade II Bannerlord sẽ xuất hiện một đơn vị “tiền tệ” mới, đó gọi là “tầm ảnh hưởng” điểm tầm ảnh hưởng người chơi có thể thu thập được từ việc “phụng sự” cho đất nước họ đóng quân. Ở các game khác chúng ta hay có các tên gọi khác như “điểm danh vọng” hay “danh tiếng” còn ở Mount&Blade là tầm ảnh hưởng.
Chiêu quân khó, khiển quân khó hơn
Để phụng sự tốt cũng như kiếm điểm “ảnh hưởng” người chơi phải tham gia các nhiệm vụ mà đức vua - hoàng đế hay chức sắc cấp cao ở đất nước đó giao cho, không thì phải “nhiệt tình” tiêu diệt các băng cướp, hỗ trợ các lãnh chúa trong các trận chiến.
Lợi ích từ điểm “danh vọng” kiểu này chủ yếu phục vụ cho các hoạt động kêu gọi đồng minh hay tạo dựng quân đội dựa trên quan hệ của các lãnh chúa. Danh vọng càng cao bạn càng dễ triệu gọi các lãnh chúa khác giúp đỡ mình trong các trận chiến lớn.
Affinity có thể coi như tỉ lệ trí mạng trong Monster Hunter World, với phần trăm hên xui bạn có thể gây thêm rất nhiều sát thương lên quái vật.
Đội quân càng lớn, số điểm danh vọng cần có lại càng cao và khi chiến thắng một trận chiến lớn nào đó, điểm danh vọng của người chỉ huy tăng gấp bội. Tuy nhiên có lợi cũng có hại. Khi người chơi không còn đủ điểm danh vọng để duy trì quân đội hay thua trận quá nhiều, quân đội của bạn sẽ bị giải tán bất cứ lúc nào.
Đội quân càng lớn càng khó giữ ổn định
Mức điểm danh vọng nếu chỉ tính ở mức duy trì quân đội sẽ ảnh hưởng bởi 3 yếu tố sau:
Để hỗ trợ người chơi không rối khi xử lý một đạo quân liên hợp lớn, Taleworlds đã thiết kế giao diện người dùng đơn giản cung cấp đủ số thông tin họ cần như:
Giao diện quản lý quân đội
Ngoài ra, Taleworlds còn thiết kế để đội quân liên hợp lớn có thể chia sẻ nguồn cung ứng quân lương của nhau. Ví dụ như một lãnh chúa hành quân với trữ lượng thức ăn nhiều thì cả đội quân đều sẽ được ăn. Điều này khắc phục được vấn đề lỗi ở phiên bản cũ khi người chơi phải đứng ra chi 100% nguồn cung ứng này. Tuy nhiên Taleworlds cũng nhấn mạnh rằng việc chia sẻ sức mạnh quân sự/cung ứng quân lương này cũng là con dao hai lưỡi. Nếu một lãnh chúa nào đó đứng ra cáng đáng quá nhiều phần trong cả chiến dịch thì chắc chắn danh vọng ông ta sẽ lên cao, và nếu đủ cao thì việc vị lãnh chúa đó chiếm quyền điều khiển cả đạo quân là có thể xảy ra.
(Còn tiếp)