Khi nhắc những thứ để lại ấn tượng trong thế giới game, nhiều người sẽ thường nghĩ đến các nhân vật, cốt truyện hay lối chơi là nhiều. Đối với Motgame thì đáng nhớ nhiều nhất lại là mấy cái cửa trong game, nghe hơi lạ đúng không, vậy thì hãy đọc thử bài viết dưới đây để xem thử thế nào nhé.
Đồng bào có biết khi chơi Bloodborne tôi sợ nhất là khi gặp cái gì không, méo phải là bị bao vây hay những chỗ chênh vênh đường dốc có khả năng ngã dập mặt. Cái đáng sợ nhất là đang đi đến một đoạn đường cụt tự nhiên gặp một cái cửa to – trong cái cửa to có một cái sảnh bự – giữa cái sảnh bự có cắm một cái gì đó nhỏ nhỏ cực kỳ khả nghi. Chưa hết, khi mở cái cửa chết tiệt đó ra thì nhân vật chính là thằng duy nhất trong cái sảnh bự chảng đó, lúc này câu đầu tiên hiện lên trong đầu tôi là:
- Bỏ mọe, trùm chắc cm nó chắn luôn.
Trong Bloodborne sợ nhất chính là trùm, vì gặp trùm là đồng nghĩa với cái chết, với một trận hấp diêm đang chờ đón ít nhất là vài tiếng đồng hồ mà éo thể nào chạy được. Chẳng biết nhà sản xuất cố tình hay vô ý thế nào mà luôn thích lấy mấy cái cửa trong game làm mốc hành hạ người chơi, cứ mỗi lần gặp cửa ra vào trong Bloodborne là thấy cuộc đời bắt đầu khốn khổ dần đều.
Đó đó, cái thứ trắng trắng ngồi giữa đó
Lại nói về game kinh dị đi, cửa trong mấy cái game kinh dị nổi tiếng thì có lẽ dòng Resident Evil là tận dụng hiệu quả nhất. Nếu bạn đã kinh qua seri này ngay từ những game đầu tiên thì hẳn không thể quên được màn hù dọa “mở cửa” đỉnh cao của nó. Trong một cái thành phố nhung nhúc toàn xác sống ăn thịt người, khung cảnh xám xịt tối mịt mù sương khói, nhân vật chính từ từ mở ra một cái cửa gỗ, tiếng kẽo kẹt kéo dài tới nhức nách, đi theo đó là một màn đêm đen thui lui đầy chết chóc, méo biết đằng sau đó có thứ của nợ gì bước ra hay không.
Trải nghiệm Resident Evil mà không có màn mở cửa này coi như vứt đi 50% sợ hãi, nó là một màn tra tấn thần kinh khá hiệu quả mà game đem lại, nhất là vào cái thời sơ khai khi game thủ hẳn còn khá xa lạ với dòng kinh dị sống còn này.
Ở một thế giới khác, khi mở cửa sẽ có vài em gái xinh tươi mò ra...
Tuy vậy cửa trong Resident Evil không chỉ có chức năng hù dọa, nó còn đóng vai khiến người chơi thọt tim ra ngoài mà chết. Hãy tưởng tượng mọi việc đang diễn ra tốt đẹp, cho đến khi bạn gặp một thằng cốt đột từ trên trời rơi xuống với xúc tu lòng thòng xung quanh – xin giới thiệu Mr.X - Resident Evil 2 và Nemesis - Resident Evil 3, với khả năng đao thương bất nhập súng đạn bất xâm.
Lựa chọn duy nhất lúc đó là vắt chân lên cổ mà chạy cho nhanh, những tưởng khi tính mạng đang bị đe dọa nghiêm trọng, nhân vật chính phải mau mau chóng chóng mà chuồn đi, thì chúng nó lại rất khoan thai… lên xuống cầu thang và mở cửa từ từ, vào những lúc đó tôi chỉ muốn hét lên thật to:
- Chạy nhanh cm chúng mày lên.
Tất nhiên mãi về sau tôi mới biết cách skip mấy cảnh mở cửa trong game, trải nghiệm bị một con quái vật đuổi cháy đít sau lưng, bị tóm được là chết mà phải chờ load xong cảnh mở cửa thật sự chả dễ chịu gì mấy. Vẫn còn khá nhiều game kinh dị tận dụng phong cách này, nhưng so lại thì cửa trong game Resident Evil mới là thứ tốt nhất.
Rồi đó, cháu có 10 giây để chạy
Cửa trong game không những là nơi đưa ta đến chỗ chết, nó còn là thứ giấu diếm nỗi sợ hãi vãi đái ra quần trong mọi trường hợp. Bà con hẳn chả lạ lùng gì cái tên Outlast đúng không nào, cái game khốn nạn này khiến ta có thể lên cơn đau tim giãy đành đạch nếu chơi một mình. Không như Resident Evil là có súng, hoặc tệ lắm như Fatal Frame còn được cái máy ảnh, trong Outlast thì đúng nghĩa là tay không đi bắt cướp.
Có một tính năng rất hay trong Outlast là cho phép người chơi trốn dưới gầm bàn hoặc gầm ghế, không thì trong mấy cái hộc tủ rồi nhé he hé ra ngoài. Tự nhiên lúc đó tôi cảm thấy yêu mấy cái cửa trong game ghê gớm, không có nó che chắn chắc bản thân đã thành thịt băm viên luôn rồi. Đôi khi sự sống và cái chết nó chỉ cách nhau qua một tấm ván mỏng hoặc một cánh cửa tầm thường, chả biết đây là nghệ thuật của làng game hay cách mấy ông phát triển muốn gián tiếp giúp người chơi lợi tiểu nữa.
Cảnh khiến người chơi sẽ tè ra quần nếu yếu tim
Cửa trong game là một thứ nghe qua thì rất tầm thường và thông dụng, nhưng nếu bạn để ý thì các nhà phát triển không bao giờ bỏ qua, cũng như luôn tìm cách để nó nổi bật nhất có thể bằng cách này hay cách khác. Lần sau khi chơi các game thế giới mở hay kinh dị, hãy dừng lại một chút để quan sát các cánh cửa này, biết đâu mọi thứ sẽ khác hẳn đấy.