Phụ Lục
Trong thời đại internet ngày nay, không tốn nhiều thời gian để người ta có thể khám phá ra các bí mật mang tính cộng đồng. Trong một bộ phim, các tình tiết của nó đã được bật mí trước cả khi ra mắt, có khi còn bị leak hẳn ra ngoài như “Bụi đời chợ lớn”. Một số nơi khác thì trở thành hiện tượng bất đắc dĩ, như trà sữa Toco hay rạp CGV gần đây nổi hơn cũng nhờ sự cố tiết lộ bí mật của người khác. Thế giới game cũng vậy, các game thủ luôn tò mò khám phá từng chân tơ kẻ tóc những trò chơi mà họ yêu thích. Vì vậy về lý thuyết, một bí mật muốn tồn tại lâu dài là điều rất khó xảy ra, nhưng trong thực tế chuyện gì cũng có những trường hợp ngoại lệ.
Hôm nay, chúng ta cùng tìm hiểu về một số bí mật trong game bị che giấu một thời gian dài mãi đến nhiều năm sau mới có người phát hiện ra. Có thể là những “Easter Egg” về cốt truyện, cũng có thể là những trục trặc ngẫu nhiên liên quan đến phần trước đó. Rất nhiều bí mật thu hút fan tìm đến tận mã nguồn của game. Sau đây là những bí mật của các tựa game nổi tiếng bị phát hiện ra sau nhiều năm, thậm chí là vài chục năm.
Series Uncharted luôn khiến người chơi liên tưởng đến các bộ phim hành động kinh điển như Indiana Jones hay Mission Impossible. Nhưng điều phi lý ở đây là số lượng ‘kẹo đồng’ đủ để khiến nhân vật Nathan Drake lên bảng đếm số là quá sức tưởng tượng. Game càng lố bịch hơn khi cố gắng làm cho giống thế giới thực, trong khi câu hỏi về một thằng cha bình thường có thể ăn đạn liên tục mà không hề hấn gì luôn luẩn quẩn trong đầu người chơi.
Trang công nghệ Endgadget sau đó đã tìm ra câu trả lời và nó thay đổi toàn bộ hệ thống tựa game này.
Jonathan Cooper, họa sĩ thiết kế game Naughty Dog đã bật mí một bí mật thú vị: “Drake không bao giờ trúng đạn cả, những vệt đỏ hiển thị khi bị bắn thực ra là “vận may” của anh ta đang giảm dần. Cuối cùng khi may mắn hết đi thì kẻ địch mới có thể giết anh ấy”. Điều này sau đó đã được xác nhận bởi Amy Hennig, nhà thiết kế sáng tạo của series Uncharted. Cô ấy nói rằng quyết định đó được đưa ra để trở nên tương đồng với phong cách và tinh thần của tựa game, giống như những bộ phim kinh điển mà họ tôn thờ vậy. Bí mật này đã được giấu trong suốt hơn 10 năm kể từ ngày phiên bản đầu tiên của Uncharted được ra mắt.
Grand Theft Auto V có nhiều bí ẩn bất ngờ và “dài hơi” đến nỗi cộng đồng “thợ săn bí mật” Reddit phải đồng tâm hiệp lực lại mới có thể khám phá hết. Không biết Rockstar có thực sự lên kế hoạch với những nội dung đó không, hay chỉ khiến fan của họ mất thời gian cho vui. Nhưng mà mỗi khi một bí mật được tìm ra, cộng đồng lại sục sôi trở lại.
Nhiều mã cheat trong GTA V được sử dụng bằng cách sử dụng điện thoại di động trong game. Ngươi chơi có thể giảm án truy nã, mở khóa tất cả vũ khí, bất tử,… Tuy nhiên, tờ báo Kotaku phát hiện và đưa tin về một code được giấu trong nhiều năm: quay số 1-999-367-3767 để liên hệ với “Black Cellphones”, một vụ nổ lập tức xảy ra ngay trên đầu bạn, đúng như kiểu “sấm nổ giữa trời quang”!
Kotaku cũng viết rằng mã code này có thể (có thể thôi) chưa được phát hiện vì nó mới được thêm vào gần đây. Vậy là ít nhất bí mật này đã không được phát hiện trong khoảng 4 năm trời.
Có tin đồn rằng trong những game arcade, bạn có thể chơi nhân vật trùm cuối bằng cách hoàn thành một điều kiện nào đó. Chẳng hạn để mở khóa M. Bison hay Shao Kahn bằng cách thắng 50 trận liên tục. Vậy nên khi bạn có nghe ai nói về việc mở khóa Master Hand trong Super Smash Bros. Melee, bạn sẽ tin hay chỉ cười nhạt cho qua?
Nhưng đừng cười vội, có một lỗi kỳ quặc cho phép bạn điều khiển trùm cuối của game. Trailer game là nơi đầu tiên khởi nguồn câu chuyện này, và nó cũng có mặt trong trang wiki không chính thức của game. Game ra đời từ 1999, nhưng đến tận 2009 bí mật này mới chính thức được khám phá.
Để chơi nhân vật Master Hand, bạn cần canh chuẩn thời gian, chỉ một tíc tắc khi trò chơi bị lỗi không chọn tướng khi bắt đầu, lúc này nhân vật mặc định sẽ là trùm cuối. Tuy nhiên, dù chơi được Master Hand nhưng game sẽ dễ bị crash do nhân vật… bất tử.
Các fan của tựa game kinh điển Silent Hill 2 gần đây vừa khám phá ra một vài chiêu trò khiến game dễ thở hơn: chức năng xem mini-map và save game ở mọi nơi. Vấn để duy nhất là chỉ có thể đụng vô chúng sau khi xem đoạn kết “dog ending” mà thôi. Có nghĩa là bạn phải phá đảo game này rồi. Vậy lý do nào khiến bạn muốn chơi lại một lần nữa chỉ để thêm một vài chức năng không cần thiết? Nghe có vẻ khá… củ chuối nhưng biết đâu được, khi chơi lại còn phát nhiều nhiều bí mật khác thì sao!
Silent Hill 2 ra mắt vào năm 2001, đến tận 2015 một người chơi có tài khoản Twitter là punk7890 mới phát hiện tính năng trên. Có nghĩa là bí mật này đã tồn tại trong chừng đó năm. Lúc này cộng đồng game mới rộ lên các thông tin liên quan đến Silent Hill sau một khoảng thời gian rất dài.
Super Mario 64’s được phát hành năm 1996, là một trong những game console 3D đầu tiên được phát triển trên nền tảng công nghệ cực kỳ hiện đại lúc bấy giờ. Cũng vì vậy mà tựa game này chứa rất nhiều bí ẩn khiến cả cộng đồng đều tò mò muốn khám phá. Có một bí mật mang tên “Impossible Coin”: một đồng xu nằm bên dưới đảo Tiny-Huge và không tài nào lấy được. Thậm chí phải chỉnh góc nhìn một cách tỉ mỉ mới có thể thấy được. Rất nhiều người đã thử và cố gắng, nhưng cuối cùng tất cả đều bỏ cuộc vì cho rằng đó là một lỗi của game mà thôi.
https://www.youtube.com/watch?time_continue=1&v=1iwAbEXgpic
Cho đến 18 năm sau, một người chơi sở hữu kênh Youtube mang tên Pannenkoek2012 mới giải bí mật này. Anh ta nói rằng ban đầu phải sử dụng đến một phần mềm hack để lấy “Impossible Coin”, nhưng nhờ đó anh có thể tìm ra cách chính xác để lấy được đồng xu này qua rất nhiều lần luyện tập mà không cần đến hack nữa. Kênh Youtube Pannenkoek2012 sau này cũng trở thành một huyền thoại với đầy đủ những bí mật của Super Mario 64’s, kể cả một bí mât nổi tiếng khác mang tên “Unkillable Goomba”.
(còn tiếp)