Phụ Lục
Như bao năm khác, 2019 là một năm hoạt động nhộn nhịp của làng game thế giới với đầy đủ hỉ-nộ-ái-ố và nó giải đến với tất cả mọi người. Hãy cùng Mọt chọn ra những sự kiện chấn động nhất và có sức bùng nổ to nhất làng game năm nay nhé!
Một trong những tin tức nổi bật nhất ngay từ đầu năm nay đó là việc Bungie cùng Activision chấm dứt hợp đồng 10 năm của mình. Trong 10 năm đó, Bungie đã phát triển 2 tựa game Destiny cho Activision, thương hiệu game mới được cho là đắt đỏ nhất cũng như thành công nhất khi vừa được ra mắt. Sau khi ngừng hợp tác, toàn bộ quyền sở hữu thương hiệu Destiny được trao vào tay Bungie, mở ra một kỉ nguyên mới cho dòng game này. Destiny 2 ngay lập tức trở thành game Free2Play, lên Steam và cho phép chuyển file save giữa các hệ máy, qua đó nhận được sự hưởng ứng lớn từ cộng đồng. Còn với Activision thì bị ảnh hưởng khá nặng nề khi giá cổ phiếu sụt giảm mạnh. Trong tương lai chúng ta có thể mong đợi nhiều hơn cho sự phát triển của Destiny 2 trong tay Bungie.
Không hề được marketing rầm rộ, tựa game Free2Play mới nhất của Respawn Entertainment là Apex Legends đột ngột được phát hành trong tháng 2. Game được đánh giá là xuất sắc khi thổi 1 làn gió mới vào thể loại Battle Royale vốn bị cho là đã bão hòa. Cùng với là lượng người chơi lên tới hàng chục triệu chỉ trong thời gian rất ngắn khiến cho Apex Legends trở thành đối thủ đáng gờm của Fortnite vốn đang thống trị thể loại này. Apex Legends chính thức trở thành thương hiệu chủ lực mới của EA và được kì vọng sẽ tiếp tục sống khỏe trong nhiều năm tới.
Ngành công nghiệp game đã bị shock khi chứng kiến đợt sa thải nhân sự lớn chưa từng có vào tháng 2 và 3 đầu năm. Hơn 1000 người đã bị sa thải bởi Activision Blizzard và EA tại khắp các chi nhánh trên toàn thế giới. Trong đó khoảng 800 người mất việc ở Activision Blizzard khi công ty tái cấu trúc nhằm cắt giảm chi phí và định hướng lại các thương hiệu chủ lực như Call of Duty, Diablo và Overwatch. Đợt cho thôi việc này diễn ra đúng vào lúc công ty báo cáo lợi nhuận tăng kỉ lục cũng như phần tiền thưởng lớn cho ban giám đốc, phần nào gây tranh cãi lớn. EA đồng thời cũng sa thải 350 nhân viên trong các mảng như marketing và phát hành nhằm “thay đổi” căn bản việc phát triển và sản xuất game.
Tháng 3 năm nay Google công bố dịch vụ stream Stadia. Dịch vụ này hứa hẹn sẽ giúp cho người dùng thỏa mái chơi các tựa game đồ họa đỉnh cao ngay trên điện thoại, máy tính bảng và các thiết bị khác mà không cần mua console hay PC. Đồng thời bên cạnh một loạt những tựa game đình đám sẽ xuất hiện trên Stadia thì Google cũng thuê nhà sản xuất của Assassin’s Creed là Jade Raymond về đầu quân cho studio Stadia Games nhằm tạo ra các dự án độc quyền Stadia. Stadia chính thức ra mắt tháng 11 với 22 tựa game đình đám. Dịch vụ nhận được nhiều phản ứng tiêu cực về hiệu năng và giá thành, bị cho là kém hấp dẫn hơn các dịch vụ stream game khác. Cùng với đó là doanh số pre-order dưới mức mong đợi. Sẽ cần thêm nhiều thời gian để Google Stadia có thể đạt được tiềm năng đã hứa hẹn. Cuộc chạy đua trong nền tảng stream game sẽ vẫn chưa kết thúc khi mà Amazon cũng đang cân nhắc cho 1 dịch vụ stream game mới.
Reginald Fils-Aimé, COO của Nintendo Bắc Mỹ đã chính thức về hưu vào tháng 4 năm nay sau 16 năm làm việc. Ông vốn xuất hiện lần đầu trước công chúng vào E3 2004 và nhanh chóng trở thành người đại diện của Nintendo trong các chiến dịch marketing lớn tại phương Tây, trở thành hình ảnh quen thuộc với các fan Nintendo. Ông cũng tham gia nhiều hoạt động của cộng đồng game và cũng là 1 hiện tượng trên internet với rất nhiều meme về mình. Ông cùng ban giám đốc của Nintendo là số hiếm những nhà lãnh đạo trong ngành game có quan hệ mật thiết với giới game thủ. Reggie đến nay vẫn được coi là nhân vật có tính biểu tượng cho Nintendo Bắc Mỹ.
Tranh cãi về loot box vốn lên tới đỉnh điểm từ 2017 với Star Wars: Battlefront II vẫn tiếp tục cho đến nay. Năm 2019 chứng kiến 1 loạt các cơ quan, tổ chức thương mại của các nước cũng như các thượng nghị sĩ đưa ra vấn đề về loot box liệu có phải 1 hành vi đánh bạc không và cần áp dụng các hình thức nào với loại hình kinh doanh ảo này. Đặc biệt là vào tháng 6 khi mà EA và Epic Games được triệu tập bởi chính phủ Anh Quốc nhằm làm rõ về loot box, ban giám đốc EA đã gọi chúng là “surprise mechanic” (cơ chế tạo bất ngờ) nhằm lẩn tránh việc loot box bị quy là 1 hình thức đánh bạc. Hiện tại tranh cãi về loot box chưa hề kết thúc khi mà không ít những người thuộc các cơ quan chính phủ đang kịch liệt lên án cho rằng chúng có ảnh hưởng không tốt tới trẻ em. Chúng ta có lẽ sẽ phải đợi sang 2020 để biết thêm về những diễn biến mới.
Tháng 10 vừa qua, Blizzard đã ban cũng như tịch thu tiền thưởng của game thủ Chung "Blitzchung" Ng Wai khi mà anh công khai ủng hộ biểu tình ở Hong Kong lúc đang được live-stream. Ngay lập tức Blizzard vấp phải làn sóng chỉ trích vô cùng lớn cả trong lẫn ngoài ngành game. Sự việc gần như vượt ngoài tầm kiểm soát khi rất nhiều người tuyên bố tẩy chay Blizzard, các đài báo và các nhân vật bên ngoài ngành game đưa sự việc ra tranh luận. Cuối cùng Blizzard quyết định giảm án phạt cũng như trả lại tiền thưởng cho Blitzchung.
[box background="banana" border="dark"]Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Mọt Game: http://bit.ly/2ByvA1e[/box]