Phụ Lục
Fall Guys là tựa game thành công nhất trong lịch sử của nhà phát hành Devolver Digital, với doanh số “thủng nóc”: hơn 2 triệu bản được bán ra trên PC, trong khi trên PS4 khoảng 8 triệu game thủ đã đăng nhập vào trò chơi do nó được tặng miễn phí qua dịch vụ PlayStation Plus. Nó cũng đã trở thành một trong những tựa game đứng ở top đầu bảng xếp hạng về lượng người xem trên Twitch khi chỉ thua League of Legends vào thời điểm Mọt thực hiện bài viết này, mặc cho nhiều vấn đề server ảnh hưởng đến trải nghiệm của người chơi.
Thế nhưng bạn có biết rằng Fall Guys suýt nữa đã không trở thành hiện thực bởi nó bị… 10 nhà phát hành khác nhau từ chối trước khi Devolver Digital quyết định nhận trách nhiệm phát hành trò chơi? Trong bài viết này, Mọt tui sẽ giới thiệu với các bạn về quá trình hình thành của Fall Guys và những gì đã xảy ra từ khi game được lên ý tưởng đến thành công rực rỡ hiện tại.
Mọi thứ bắt đầu khi trưởng nhóm thiết kế game của Mediatonic là Joe Walsh nảy ra ý tưởng về việc kết hợp Battle Royale với các gameshow ngoài đời thực, cụ thể là gameshow Takeshi’s Castle của Nhật Bản. Trong ý tưởng của Joe, 100 game thủ sẽ cùng nhau thi đấu trong một tựa game gọi là “Fool’s Gauntlet” với thể thức khắc nghiệt hơn nhiều so với hiện tại, bởi chỉ một lần lỡ bước là game thủ sẽ bị loại thẳng tay chứ không có cơ hội đứng dậy và tiếp tục cuộc chơi. “Bạn chết? Bạn thua. Quá chậm? Bạn thua. Một ai đó hất bạn ra khỏi sợi dây thừng? Tiếc quá, Game Over.”
Theo thể thức thi đấu mà Joe Walsh nghĩ ra, mỗi trận thi đấu có thể có nhiều game thủ chiến thắng mà cũng có thể là chẳng ai cả. Tổng giải thưởng 1 triệu đồng vàng sẽ được chia cho tất cả những người đến đích, nhưng nếu không ai đến đích thì tất cả đều sẽ tay trắng. Trò chơi cũng tập trung vào việc chơi xỏ đối thủ để loại bỏ những kẻ yếu kém và chỉ chừa lại những người giỏi nhất cho thử thách sau cùng.
Ông Jeff Tanton – giám đốc sáng tạo của Mediatonic – nghĩ rằng Joe Walsh đã điên rồi, bởi trước đó ông đã nói rằng thị trường Battle Royale sẽ bão hòa trong vòng 2 năm tới, và “nếu có một thể loại nào đó cần phải tránh xa, nó hẳn là Battle Royale.” Nhưng sau khi đọc hết ý tưởng của Joe, vị giám đốc sáng tạo lập tức đổi ý. Ông gửi ngay ý tưởng này đến với một trong các nhà sáng lập studio mà không cần nói thêm lời nào bởi biết rằng dự án này sẽ được bật đèn xanh.
Jeff không nhầm bởi ý tưởng của Joe Walsh lập tức được các nhà sáng lập Mediatonic bật đèn xanh. Thế là các nhân viên của Mediatonic bắt tay vào việc tạo ra pitch deck – nói nôm na là một bản thuyết trình để “bán” ý tưởng của mình cho các nhà đầu tư. Nó phải cân bằng giữa thông tin về trò chơi, sự hào hứng của đội ngũ phát triển cũng như hình ảnh để minh họa cho ý tưởng ban đầu. “Fall Guys là pitch deck dễ dàng nhất của chúng tôi,” ông Jeff nói. “Chúng tôi hoàn thiện nó chỉ 24 giờ sau khi ý tưởng của Joe được đưa lên.”
Dan Hoang, họa sĩ phác thảo chính của studio Mediatonic bắt tay vào việc dùng Blender để thực hiện một hình ảnh minh họa cho ý tưởng của Joe Walsh. Một hình ảnh thành công phải khiến người ta muốn cầm một controller và thưởng thức trò chơi ngay lập tức, và nó đã làm được điều này và thậm chí còn hơn thế nữa. “Các nhân vật chỉ là những viên thuốc mà Dan ném vào, nhưng bất ngờ chúng tôi nhận ra rằng trọng tâm của trò chơi là các nhân vật chứ không phải chỉ đường đua,” Jeff Stanton chia sẻ. Đó cũng là lúc mà cái tên Fall Guys được nảy ra, còn Fool’s Gauntlet bị quên lãng. Hình dạng sau cùng của các nhân vật được tạo ra khi nhà thiết kế Joe Walsh nhìn vào món đồ chơi Yetiguy nằm lăn lóc đâu đó trong studio, với trọng tâm là chúng phải có cái đầu thật nặng để… dễ té.
Với pitch deck đã hoàn thiện, Jeff Stanton mang nó đến Hội nghị các nhà phát triển game GDC 2018 để tìm kiếm nhà phát hành sẽ bỏ vốn đầu tư cho trò chơi. “Tôi giới thiệu Fall Guys tới khoảng 10 nhà phát hành trong vòng vài ngày tại GDC năm đó. Các cuộc gặp xảy ra trong sảnh khách sạn, góc quán bar, hay thỉnh thoảng là trong một văn phòng sang trọng. Nó vừa đáng sợ vừa thú vị vì bạn lúc nào cũng phải sẵn sàng để ứng biến ngay tức khắc,” Jeff kể lại. Như các bạn đã biết từ đầu bài, ý tưởng của Mediatonic bị từ chối 10 lần cho đến khi Jeff gặp đại diện của Devolver Digital. Mediatonic và Devolver Digital đã hợp tác cùng nhau vài lần qua các tựa game Foul Play và Hatoful Boyfriend, và mối quan hệ giữa hai bên đủ tốt để Devolver Digital tin tưởng vào sự thành công của Fall Guys và ký hợp đồng phát hành nó.
Trong bài viết đầu tiên của Mọt game về Fall Guys, tác giả có nhắc tới một bản đồ gọi là Fall Mountain, nơi các game thủ sẽ chạy đua để chạm tới chiếc vương miện. Đây chính là bản đồ đầu tiên được hoàn thành trong Fall Guys, và cũng là bản đồ đầu tiên mà những đại diện của Sony đã chơi thử khi trò chơi còn đang trong quá trình phát triển. Đây là bản đồ ít thay đổi nhất trong quá trình thực hiện Fall Guys, trong khi các khía cạnh khác của trò chơi đã có khá nhiều thay đổi như bạn có thể dễ dàng nhận ra khi so sánh bức hình của Dan Hoang với trò chơi hiện tại.
Tông màu của game cũng được lựa chọn với mục tiêu làm cho trò chơi trở nên ngon miệng. Trưởng nhóm hình ảnh của Mediatonic lựa chọn một bảng màu lấy cảm hứng từ kẹo và các loại đồ ngọt, trong khi các nhân vật của game cũng được thay đổi khá nhiều lần để tìm vị trí “chuẩn” cho khuôn mặt và cả… bờ mông của các chàng Fall Guys. Những gì xảy ra sau đó thuộc dạng “nước chảy thành sông,” khi các mảnh ghép lần lượt rơi vào đúng vị trí và đội ngũ phát triển chỉ việc tìm kiếm những cơ chế gameplay thú vị và loại bỏ các ý tưởng không phù hợp. Game thủ hẳn có thể dễ dàng nhận ra những gì đã bị loại bỏ, chẳng hạn khả năng đu dây hay việc các nhân vật xô đẩy nhau đã biến mất, trong khi tính năng ôm ấp níu kéo được bổ sung.
Cuối cùng, Mediatonic mang trò chơi đến với triển lãm PAX Australia 2019, một trong những triển lãm game cuối cùng trước khi cả thế giới bị cuốn vào đại dịch COVID-19. Trong những ngày tại triển lãm, họ gặp rất nhiều người và tất cả những ai thử nghiệm Fall Guys đều hết sức hào hứng, nhưng bản thân đội ngũ làm game cũng chưa dám tin rằng mình đang có cơ hội để thành công.
“Chúng tôi đã có một vài thất bại trong quá khứ và gượng dậy, nên sự khiêm nhường là một trong những điều tiềm ẩn trong văn hóa của studio,” ông Jeff Tanton nói. “Chúng tôi có trải nghiệm về những pha suýt thành công và lẽ ra sẽ thành công, nhưng chưa có kinh nghiệm với sự thành công và chú ý ở tầm vóc chưa từng thấy trước đây. Khi (sự thành công) xảy ra, tôi dành cả tuần đầu tiên chỉ cập nhật các tài khoản MXH một cách mù quáng và run rẩy.”
“Xin gửi một lời cảm ơn thật to đến bất kỳ những ai đã chơi và thích thú với Fall Guys. Tôi rất vui là các bạn đã chứng minh rằng chúng tôi không hề điên khi thực hiện nó,” vị giám đốc sáng tạo của Mediatonic chia sẻ.