Phụ Lục
Ra mắt từ tận năm 1995, Command & Conquer là một trong những series có ảnh hưởng rất lớn đến thể loại RTS cho nhiều thế hệ game thủ sau đó. Được phát triển bởi Westwood Studios, đội ngũ được xem là cha đẻ của chiến thuật thời gian thực với Dune 2, Command & Conquer là trò chơi đưa RTS đến với game thủ trên khắp thế giới. Game ảnh hưởng đến cả quá trình phát triển những RTS kinh điển khác như StarCraft, Warcraft hay Age of Empires.
Ông Frank Klepacki, nhà soạn nhạc của Command & Conquer nói rằng cũng như đại đa số các tựa game kinh điển, tựa game chiến thuật của Westwood không phải được phát triển chỉ bởi một người. “Rất nhiều người đã đổ cả trái tim và linh hồn mình vào sản phẩm. Khi tất cả mọi thứ hợp lại cùng nhau, trò chơi mới trở nên hoàn thiện.”
Một trong những người góp phần quan trọng vào việc tạo ra Command & Conquer là Brett Sperry, giám đốc sản xuất của trò chơi. Với ông, đây là đứa con tinh thần sau nhiều năm thai nghén, và… một vụ cá cược với một nhân vật khác trong làng game. “Anh ấy bảo chẳng ai muốn chơi game chiến thuật cả, và tôi nói ờ, không ai muốn chơi game chiến thuật của anh.” Sự cạnh tranh lành mạnh này đã giúp nung nấu một ngọn lửa trong lòng Brett, khiến ông bỏ ra nhiều năm trời suy nghĩ về tựa game của mình.
Vai trò của sự hợp tác được các cựu binh Westwood liên tục nhắc đến trong các sự kiện có liên quan đến trò chơi. Erik Yeo, trưởng nhóm thiết kế của Command & Conquer nói rằng đây là một trong những trò chơi được phát triển với sự hợp tác chặt chẽ nhất giữa các nhân viên studio mà ông từng tham dự. “Bạn có thể bước vào văn phòng của (giám đốc) Joe Bostic và đòi hỏi một điều gì đó… bạn sẽ được đáp ứng cực nhanh và giống với ý muốn của bạn đến 90%.”
Âm nhạc trong Command & Conquer cũng là một thử thách mà các nhà phát triển Westwood phải đối mặt. Vào thời điểm trò chơi đang được phát triển, âm nhạc trong game đang chuyển từ những âm thanh MIDI đơn điệu sang streaming audio nhờ các card âm thanh dần trở nên phổ biến. Command & Conquer là một trong những tựa game đầu tiên sử dụng công nghệ mới này để đưa những bản nhạc hoàn chỉnh vào trò chơi, thay vì chỉ vài nốt quanh đi quẩn lại như những tựa game trước đó. Với ông Klepacki, đây là lần đầu tiên ông sử dụng đàn guitar trong một bản soundtrack cho game.
Nhưng rốt cuộc thì Command & Conquer sẽ dùng loại nhạc gì? Để trả lời câu hỏi này, đội ngũ thiết kế âm thanh của Westwood khiêng một… chồng đĩa nhạc vào phòng họp. Nó chứa đủ mọi thể loại nhạc từ nhạc phim, giao hưởng, heavy metal, techno, hip hop… “Kết luận của buổi họp đó là chúng tôi thích nhiều phần nhỏ trong tất cả những thể loại đó. Tại sao không thử gom chúng lại với nhau?” ông Klepacki kể lại.
Toàn bộ OST của Command & Conquer
Với Steve Wetherill, giám đốc kỹ thuật của Westwood, phần chơi mạng trong Command & Conquer là hết sức đặc biệt. Vào thời điểm trò chơi đang được phát triển, các trò chơi nhiều người đang là tâm điểm chú ý của Westwood. “Trong bản multiplayer đầu tiên, thứ duy nhất bạn có thể mua là lính rocket,” Steve cho biết. “Vậy là bốn người sẽ cùng chơi và mỗi người mua một đống rocket, đổ hết vào mặt đống lính rocket của người kia. Rất nguyên thủy, nhưng đó là nền tảng của kỹ thuật (được dùng cho multiplayer).” Theo thời gian, những nội dung mới được bổ sung vào game như các đơn vị mới, nhà cửa, cây công nghệ,… cho đến khi một trải nghiệm hoàn chỉnh được tạo ra.
Để game thủ có thể tận hưởng Command & Conquer ngay lập tức, Westwood thậm chí còn chu đáo đóng gói đến hai bản game vào một hộp đĩa, để game thủ có thể chơi multiplayer ngay lập tức với bạn bè mình. Westwood in trên các bìa đĩa của mình dòng chữ “thêm một bản, để các bạn có thể hủy diệt nhau.” Động thái cực kỳ tâm lý này của Westwood góp phần lớn vào việc chinh phục game thủ khi trò chơi phát hành, và vì thế đặc điểm này được giữ lại cho đến tận Red Alert 2, một điều mà chẳng mấy game thủ Việt biết bởi thời đó chúng ta đều chơi… crack.
Trước Command & Conquer, việc cài đặt game rất nhàm chán bởi các trò chơi chỉ cho bạn xem một giao diện hiển thị tiến độ cài đặt. Nhưng Command & Conquer lại khác - khi đưa đĩa cài vào máy tính, game thủ sẽ được thưởng thức một đoạn cinematic hoành tráng. Đoạn phim này được tạo ra bởi Maria del Mar McCready Legg, đây là điều đáng nhớ nhất trong quá trình phát triển trò chơi và một tờ báo game nọ từng tặng cho Command & Conquer giải thưởng (hư cấu) “Game có phần cài đặt hay nhất.”
“Điều đó làm tôi hết sức hài lòng vì có ai đó chấp nhận công sức mình đã bỏ ra,” bà Maria nói.
Command & Conquer còn đi tiên phong trong việc sử dụng các đoạn phim người đóng (live action) để minh họa cho nội dung và cốt truyện của trò chơi, một truyền thống vẫn được giữ lại cho đến phiên bản cuối cùng Command & Conquer 4. Sự thành công của series khiến Joe Kucan được gắn liền với vai trò nhà lãnh đạo Kane của phe NOD, và giúp môt số diễn viên của nhà hát nhạc kịch địa phương tìm được những thành công nhất định trong sự nghiệp của mình
(Còn tiếp)