Lịch sử một tựa game đáng nhớ
Nếu nói về game chiến thuật giai đoạn nửa cuối thập niên 90, đầu thập niên 2000, thì Age of Empires và Starcraft chắc chắn là cái tên được nhiều người nhớ đến. Tuy nhiên, vẫn còn một tựa game khác nổi tiếng không kém trên hệ máy PlayStation mà giờ ít ai còn nhớ: KKND.
KKnD được phát triển bởi Beam Software và phát hành vào năm 1997 bởi hãng Melbourne House. Ngay sau đó, họ ra mắt tiếp bản KKnD Extreme, được xem là bản mở rộng của phiên bản đầu. Tuy nhiên tựa game gắn liền với game thủ Việt lại là KKnD: Krossfire, phát hành năm 1998 và sau đó được nâng cấp thành KKnD2: Krossfire trên PC.
Series này còn có một bản khác là KKnD: Infiltrator, dự kiến là một bản spin-off hành động, tuy nhiên sau đó đã bị hủy bỏ do Beam Software giải thể.
Chiến tranh hậu Tận Thế
Video Intro của KKND: Krossfire
Năm 2079, thế giới bắt đầu bị hoang mạc hóa và cằn cỗi, các loại cây trồng khô héo, cơn khát tài nguyên đã đẩy con người bước vào cuộc chiến tranh hạt nhân thảm khốc, thứ đã ngay lập tức giết chết một phần tư dân số thế giới. Suốt nhiều thập kỷ tiếp theo, dịch bệnh, các loại virus và phóng xạ đã hủy diệt phần lớn sự sống, những người còn lại buộc phải vào lòng đất để sinh tồn, đó chính là Những Kẻ Sống Sót (Survivors).
Năm 2141, sau nhiều thập kỷ sống trong lòng đất, các Survivors lần đầu tiên bước lên mặt đất, và họ nhận ra, những người kẹt lại đã nhiễm virus và phóng xạ, tuy nhiên họ không chết mà đã đột biến hình dạng để thích nghi với môi trường độc hại. Họ được gọi là Những Người Tiến Hóa (Evolved). Các Evolved tự xem mình là một giống loài mới, căm thù con người và tránh xa các công nghệ khoa học, sử dụng động vật đột biến làm công cụ xây dựng thế giới. Cuộc gặp gỡ giữa Evolved và Survivors đã dẫn tới cuộc chiến trong KKnD phiên bản đầu tiên.
Sau khi kết thúc cuộc chiến, cả 2 phe rút lui để củng cố lực lượng, bù đắp các thiệt hại trong 40 năm tiếp theo. Cuộc chiến tiếp tục được khơi mào trở lại vào năm 2179, 100 năm sau cuộc chiến tranh hạt nhân, nhằm giành giật nguồn tài nguyên dầu mỏ quý giá. Tuy nhiên lúc này cả 2 phe nhận ra sự tham chiến của một phe phái thứ 3: Series 9.
Series 9 có nguồn gốc từ các cỗ máy phục vụ nông nghiệp. Sau cuộc chiến tranh hạt nhân, Series 9 bị hư hại và bị bỏ rơi. Khi chương trình gốc bị hư hại, chúng phát triển khả năng tự nhận thức. Lần theo dấu vết của các Series 5, 6, 7, 8, Series 9 nhận ra các cỗ máy nông nghiệp đã bị con người khai tử khi cây trồng khô héo. Cho rằng con người là nguyên nhân của tất cả mọi thứ, và nếu các Survivors và Evolved gây chiến một lần nữa, đó sẽ là sự xóa sổ của thế giới, Series 9 tự phát triển các loại vũ khí với mục đích hủy diệt cả Evolved và Survivors.
Xanh, Đỏ và Vàng
Tham gia vào KKnD: Krossfire, người chơi có thể chọn 1 trong 3 phe Survivors, Evolved hoặc Series 9. Dựa theo màu sắc trên biểu tượng, game thủ thường gọi đó là đội đỏ, đội xanh hoặc đội vàng. Phần chơi đơn của mỗi phe đều yêu cầu phải đánh bại hoàn toàn 2 phe còn lại, cho đến khi chiếm được hết toàn bộ bản đồ. Nói tóm lại, trong KKnD, không có phe thiện và phe ác, mà mỗi bên đều có mục đích của riêng mình.
Thứ tài nguyên duy nhất trong game được dùng là Dầu Mỏ, chúng được quy đổi thành thứ mà chúng ta gọi là “tiền”, khi tiến hành khai thác dầu. Các mỏ dầu nằm rải rác trên bản đồ, nhưng có giới hạn (thường mỗi phe chỉ có một đến 2 mỏ). Dầu có giới hạn, nhưng một loại khác có thể sản sinh không giới hạn nhưng tốc độ chậm, đó là những công nghệ riêng của mỗi phe có được: Survivors có các tấm pin năng lượng mặt trời, Series 9 có các cánh quạt khai thác sức gió, còn Evolved là những kho phản ứng nhiệt hữu cơ.
Thật đáng tiếc là tính đặc trưng trong KKnD: Krossfire khá ít. Cả 3 phe ngoài trừ khác biệt về hình dáng thì không có các đơn vị đặc trưng của từng phe. Cả 3 đều có các đơn vị giống nhau về vị trí trong shop và đặc tính của chúng, kể cả công trình cũng thế.
Khởi đầu với một chiếc nhà chính di động mà người chơi có thể đặt ở bất cứ đâu, họ sẽ tìm vị trí thích hợp trên bản đồ rồi tạo dựng căn cứ của mình. Các công trình ngoài nhà chính còn có nhà lính, xưởng cơ khí, trung tâm nghiên cứu, kho dự trữ dầu. Các công trình này khi nâng cấp lên sẽ mở thêm những đơn vị mới: Nhà chính nâng cấp sẽ mở các loại lô cốt phòng thủ và công trình tạo năng lượng vĩnh cửu, xưởng cơ khí nâng cấp sẽ tạo ra các loại xe cơ giới, trung tâm nghiên cứu nâng cấp sẽ mở các loại máy bay và kho dầu nâng cấp sẽ cho nhiều tiền hơn.
Các trận chiến sẽ trải dài ở 3 khu vực chính là rừng cao nguyên, sa mạc và thành phố. Trong mỗi màn, người chơi sẽ có những nhiệm vụ khác nhau phải hoàn thành, chẳng hạn như dẫn một đoàn xe dầu về tới căn cứ, gọi được một đội cứu viện, phòng thủ các đợt tấn công, hay đơn giản là tiêu diệt sạch quân địch. Có những màn người chơi sẽ mở được những đơn vị siêu mạnh như tank 4 chân hay tank phun lửa của đội xanh, tuy nhiên những đơn vị này quá mạnh nên không được đưa vào phần đấu tùy chọn.
AI trong game dù được xây dựng từ năm 1998 nhưng có độ thông minh khá cao. Chúng sẽ tự động tấn công khi nhìn thấy đối thủ, kéo qua phản kích ngay khi bị tấn công trước, và thậm chí là vừa di chuyển vừa bắn như các loại xe tank khi bị áp sát. Tuy nhiên một điểm yếu chết người của phe máy là khi bị phá mất trạm bơm dầu, chúng không biết xây lại, và cứ thế cho đến khi hết tiền không mua thêm được lính và bị tiêu diệt.
Gần như các đơn vị trong KKnD: Krossfire đều có tính khắc chế lẫn nhau và có đặc trưng riêng, chẳng hạn như lính phun lửa phá công trình rất nhanh, lính bộc phá tiêu diệt xe nhanh gọn, máy bay có thể quét sạch lính mau chóng nhưng bị bắn hạ bởi lô cốt phòng không và các công trình thì được sửa chữa bởi kỹ sư.
Dù các đơn vị của 3 phe đều rất giống nhau, nhưng chính vì thế mà các trận đấu thường khá cân bằng. Game cũng có những đặc biệt như các đơn vị đứng ở vách đá trên cao thì có thể bắn xuống các đơn vị đi phía dưới mà phía dưới không thể bắn lên, thế nên khi xây dựng căn cứ trên vách, việc phòng thủ khá dễ dàng, chỉ có thể chiến thắng bằng các mánh đánh lẻ.
Phiên bản KKnD2: Krossfire cải tiến cho máy tính có thêm nhiều đơn vị mới, cũng như cho phép người chơi mở rộng số lượng công trình có thể sở hữu lên. Tuy nhiên chính vì quá nhiều tài nguyên, quá nhiều quân, các trận đấu diễn ra nhanh hơn và không còn gay cấn như khi chơi trên Playstation 1 nữa.
Kết
KKnD: Krossfire được nhớ đến trong trí nhớ của nhiều cậu học sinh đam mê trò chơi điện tử thuở mà internet còn chưa phát triển. Đã từng là một tựa game chiến thuật hấp dẫn, nhưng KKnD: Krossfire quá giới hạn trên PS1, mảnh đất vốn không phải dành cho game chiến thuật, và nó cũng là sản phẩm đặt dấu chấm hết cho Beam Software. Tuy nhiên với những ai đã từng đam mê “Điểm đỏ”, những ký ức về trò chơi sẽ vẫn còn mãi.