20 năm trước cũng trong một ngày đầy nắng mùa hè của tháng 8, Square đã giới thiệu với các game thủ quốc tế về Chrono Cross - một tựa game JRPG huyền thoại, thứ về sau đã thay đổi hoàn toàn cái nhìn của thế giới về thể loại game này và cho tới ngày hôm nay chưa sản phẩm nào có thể vượt qua nổi. Có thể nhiều người biết tới SquareSoft (sau này là Square Enix) với cái tên Final Fantasy nhiều hơn, nhưng chính Chrono Cross mới là tựa game hoàn hảo nhất mà bọn họ từng cho ra đời.
Ra mắt với clip gameplay dài 13 phút hoành tráng nhưng Black Myth: Wu Kong có lột trần được mặt tối của thần thoại Trung Hoa hay không?
Đó là một mùa hè đầy đáng nhớ của Square khi họ bắt đầu với Legend of Mana rồi tới Threads of Fate, trước khi kết thúc nó bằng Chrono Cross, cả 3 tựa game này đều là phiên bản quốc tế sau khi ra mắt 1 năm trước đây. Sau sự xuất hiện đầy thành công Final Fantasy VII thì công ty đã cho ra đời hàng loạt tựa game JRPG nổi tiếng khác như Final Fantasy Tactics, Xenogears và Final Fantasy VIII... mỗi cái tên trong số này đều đạt được những thành công nhất định, nhưng không có tựa game nào tạo được sức ảnh hưởng to lớn như Chrono Cross.
Chrono Cross đã bán được 1,5 triệu bản trên toàn cầu, là game JRPG đạt được số điểm tuyệt đối 10/10 từ GameSpot, hoàn hảo ở mọi mặt từ lối chơi, cốt truyện, hình ảnh cho tới âm nhạc. Vào thời điểm đó thì các game JRPG thường bị đánh giá thấp bởi các trang tin phương Tây, nên thành quả mà Chrono Cross đạt được đã thay đổi hoàn toàn cái nhìn của game thủ ngoài Nhật Bản.
Vào mùa hè 2000 thì Legend of Mana hay Threads of Fate đều là những cái tên sáng chói, riêng Legend of Mana vốn đã là một tuyệt phẩm nhưng tất cả đều không thể so sánh được với Chrono Cross. Nếu so sánh với các game bom tấn bây giờ thì Chrono Cross vẫn sẽ là thứ đạt điểm tuyệt đối, game of the year trong mọi trường hợp bất kể thời đại nào.
Có rất nhiều yếu tố thành công cho Chrono Cross nhưng quan trọng nhất vẫn là sự tiên phong và kế thừa, nó ra đời vào vào lúc mà PlayStation 1 đang ở trong những năm cuối cùng của vòng đời, điều này khiến cho nó thừa hưởng mọi tinh hoa của hệ máy này trước khi PS1 rời khỏi vũ đài. Cốt truyện của Chrono Cross đem tới cho game thủ một trải nghiệm độc đáo nhất chưa từng xuất hiện tại thời điểm đó là du hành thời gian và lý thuyết thế giới song song, đi kèm số lượng nhân vật khổng lồ cũng là thứ làm nên nét độc nhất vô nhị của nó.
Chrono Cross đem lại cho game thủ một thế giới quan mới của thể loại JRPG, nó không đi theo cốt truyện tuyến tính quen thuộc mà thay đổi tùy thuộc quyết định của người chơi. Tất nhiên không thể so sánh với thể loại thế giới mở về sau, nhưng đó đã là một bước tiến to lớn rồi, khi mà game có tới 12 cái kết thúc khác nhau, cộng thêm 45 nhân vật có thể thu phục. Hiệu ứng cánh bướm xuất hiện nối liền giữa hai thế giới, nơi người chơi vô tình hoặc hữu ý thay đổi hành trình theo nhiều cách khác nhau – một tính năng có thể nói là vượt trước thời đại rất xa mà chưa từng có game nào làm được trước đó.
Cái mà Chrono Cross đem tới cho người chơi chính là sự khao khát trong suốt quá trình chơi, cái mà nó làm được ở đây là mỗi nhân vật đều có một sức mạnh riêng, chứ không phải chỉ chú trọng tới số lượng đơn thuần. Một vài cá nhân đặc biệt như Harle hay Glen còn có ảnh hưởng to lớn với game thủ, khi bọn họ chỉ xuất hiện và tỏa sáng trong một vài khoảnh khắc nhất định, trước khi biến mất để lại tiếc nuối to lớn cho người chơi. Tôi còn nhớ hồi đó mình đã thực sự khao khát việc được sở hữu Harle ra sau, khi đây là nhân vật có thể coi là mạnh thứ 2 chỉ sau Serge nhưng không bao giờ thành hiện thực.
Bản thân cách đánh trong Chrono Cross cũng phá bỏ tất cả các khuôn mẫu về thiết kế, không hề có việc luyện cấp như bình thường mà thay vào đó là một hệ thống kỹ năng cùng chiêu thức đặc biệt. Nó cũng bỏ luôn nhiều thứ khác như trang bị để thay thế bằng các phép thuật theo màu, nguyên tố cùng những đòn kết hợp đặc biệt... kể cả bây giờ cũng có rất ít game làm được điều này, thế nên có thể coi Chrono Cross đã mở ra một cuộc cách mạng cũng không sai.
Nhưng theo tôi thành quả vĩ đại nhất của Chrono Cross chính là phần âm nhạc của nó, có thể nói trong số các game JRPG thì đây là huyền thoại đáng nhớ nhất. Chrono Cross là một trường hợp đặc biệt mà tất cả các bài nhạc của nó đều xuất sắc một cách đáng ngạc nhiên, game không đi theo phong cách fantasy thường thấy của Square vào thời điểm đó mà có cái gì ma mị cũng như êm dịu hơn nhiều.
Giai điệu trong game rất buồn và da diết đến não lòng, nó đúng nghĩa giống như một giấc như không có hồi kết, một hành trình vĩnh viễn chìm trong dòng thời gian mà game thủ sẽ không bao giờ có thể tìm thấy ở bất cứ đâu.
Rất nhiều kết thúc cũng như số phận các nhân vật trong Chrono Cross đều là bi kịch hay những câu chuyện buồn, nhưng việc thể hiện chúng hoàn hảo trong âm nhạc là một điều rất đặc biệt, nhất là khi bản thân tên gọi cũng như giai điệu của chúng đều khớp một cách đáng ngạc nhiên. Không có gì lạ khi người ta gọi đây là một tác phẩm nghệ thuật, vì có lẽ bạn chỉ được trải nghiệm một tựa game như vậy trong suốt cả đời mình mà thôi.
20 năm đã trôi qua và Chrono Cross có thể nói đã nằm yên dưới lớp bụi thời gian, nhưng các di sản và thành quả của nó mãi mãi là bất tử. Square sẽ không bao giờ có thể tạo được một siêu phẩm tương tự như vậy. Kể cả khi có bao nhiêu tựa game JRPG khác sẽ ra đời trong tương lai, thì chúng sẽ mãi mãi không bao giờ đạt được tới nấc thang đỉnh cao huyền thoại như Chrono Cross từng làm.