Phụ Lục
Thể loại game kinh dị lấy bối cảnh không gian không nhiều, nhưng hầu như tất cả những tựa game thuộc thể loại này đều rất thành công. Dead Space, Alien: Isolation, Moons of Madness là những cái tên Mọt có thể kể đến, trong đó Dead Space của Visceral Games vẫn là một trong những thương hiệu game kinh dị đề tài không gian được yêu thích nhất. Sức hấp dẫn của thể loại này có lẽ đến từ việc game thủ bị ném vào một môi trường hoàn toàn xa lạ và đáng sợ ngay cả khi không có bất kỳ quái vật hay ma quỷ nào đe dọa tính mạng của mình, bởi xung quanh bạn là sự trống rỗng vô cùng tận, vượt ngoài nhận thức của con người.
Thế nhưng kể từ sau Dead Space và Alien: Isolation, chẳng có mấy tựa game kinh dị đề tài không gian xuất hiện. Visceral sụp đổ cũng để lại cho game thủ thế giới sự nuối tiếc to lớn khi Dead Space 4 có thể sẽ không bao giờ trở thành hiện thực, để lại một khoảng trống lớn trong lòng các fan hâm mộ. May mắn là giờ đây, một tựa game mới có tên Negative Atmosphere đang được phát triển với hi vọng lấp đầy khoảng trống này.
Negative Atmosphere sẽ là tựa game đầu tay của Sunscorched Studios, một nhà phát triển mới toanh chỉ bao gồm 12 thành viên. Mục tiêu của đội ngũ nhỏ này là tạo ra một tựa game có lối chơi cuốn hút, kịch bản hấp dẫn để khiến game thủ chìm đắm vào thế giới của trò chơi. Ông Calvin Parsons, giám đốc studio nói rằng Sunscorched muốn được game thủ biết đến với những tựa game làm người chơi co rúm người vì sợ, e ngại việc mở từng cánh cửa, cảnh giác khi băng qua từng hành lang nhưng vẫn sẽ bị “đứng tim” vì các trò hù dọa của nó. Game sẽ “không dựa dẫm vào những trò hù dọa jump scare rẻ tiền, mà kéo dài sự sợ hãi bằng thiết kế âm thanh – hình ảnh và những gì được kể qua môi trường,” ông Calvin cho biết.
Tất cả các thành viên của Sunscorched Studios đều là fan cuồng của Dead Space, nên dự án này ban đầu được tạo ra trong vai trò là kẻ tiếp bước thương hiệu của Visceral. Thế nhưng theo thời gian, đội ngũ phát triển đã liên tục thay đổi, bổ sung các yếu tố mới cho game để khiến nó trở thành chính mình dựa trên những ý tưởng học hỏi từ các thương hiệu phim, game có cùng chủ đề kinh dị. “Chúng tôi đã đi từ việc thử tái tạo lại một thế giới đã tồn tại (Dead Space) đến cố gắng nâng cao tiêu chuẩn của thể loại game vũ trụ này.”
Một trong những nguồn cảm hứng khác cho các thành viên đội ngũ phát triển khi làm Negative Atmosphere không gì khác ngoài Resident Evil. Đây là một điều dễ hiểu bởi Mọt còn nhớ thời Dead Space mới ra mắt, không ít người đã gọi game là “Resident Evil trong không gian” trước khi nó đạt được thành công lớn đủ để đại diện cho chính mình. Các thương hiệu lớn như Avatar, Xenonauts, Star Trek, Alien cũng là những đối tượng mà Sunscorched Studios dùng làm hình mẫu để tham khảo, cụ thể là thiết kế phi thuyền, trang thiết bị và môi trường. Các yếu tố gameplay và phương thức xây dựng bầu không khí ghê rợn từ những tựa game Dead Space, Resident Evil, Alien Isolation, SOMA, System Shock, Bioshock và The Last of Us cũng được nghiên cứu kỹ lưỡng để tìm những điều phù hợp với trò chơi.
Có 2 từ để hình dung Resident Evil 3 Remake đó là quá nhanh và quá nhạt, nếu bạn đang tìm kiếm game kinh dị thì sai chỗ rồi vì đây là bắn súng cày cuốc.
Con tàu không gian mà người chơi sẽ khám phá trong Negative Atmosphere có tên là Rusanov. Đội ngũ phát triển sẽ thiết kế nó dựa trên các nguồn tham khảo Mọt đã nhắc đến bên trên nhưng vẫn phải tôn trọng tiêu chí “thật.” Nó sẽ không phải là một ma trận của hành lang, phòng, thang máy,… mà mang nhiều nét tương đồng với những con tàu thật ngoài đời, bởi Sunscorched muốn tạo ra một con tàu trông có vẻ sẽ hoạt động được nếu được tạo ra. Điều này nghĩa là nó vẫn có hành lang, phòng, thang máy,… nhưng được sắp xếp một cách khoa học, tận dụng tối đa không gian (bởi bạn đang ở trên một con tàu vũ trụ) và có đầy đủ những phần mà một chiếc phi thuyền nên có.
Là một tựa game kinh dị, dĩ nhiên Negative Atmosphere sẽ rất thiếu thốn ánh sáng, nhưng vẫn có vừa đủ để phục vụ cho gameplay. Thật ra, có lẽ trò chơi sẽ sáng sủa hơn so với những tựa game kinh dị khác bởi đội ngũ phát triển hi vọng mình không cần phải sử dụng những nguồn sáng lập lòe, chớp nháy để tạo ra một bầu không khí đáng sợ. Họ muốn tình trạng của nguồn sáng phải chân thực và hợp lý, chẳng hạn đèn của phi thuyền sẽ không lu mờ hay chập chờn trong khi con tàu vốn vẫn đang hoạt động bình thường.
“Một khung cảnh sáng rõ, trông như có người sinh sống ở đó nhưng có một thứ gì đó hơi lạ lùng sẽ tạo ra cảm giác đáng sợ và bất an hơn nhiều so với một khung cảnh tối tăm đầy máu, bùn đất và mảnh vỡ,” ông Calvin nói. “Ánh sáng trên tàu sẽ ổn định và luôn sáng trừ một vài chỗ bị hư hỏng, còn đến cuối game chúng sẽ dần được thay thế bằng ánh đèn khẩn cấp vì một số sự kiện quan trọng đã xảy ra. Vì vậy, ánh sáng là thứ mà bạn không ngừng mất đi trong suốt trò chơi, và cả thân thể lẫn tâm trí của nhân vật chính dần bị đẩy vào bóng tối.”
Mọt tui khá đồng ý với điều này bởi gần đây, tựa game Detention cũng sử dụng phương thức hù dọa tương tự rất thành công: những căn phòng bình thường nhưng có chút xíu bất thường trong tựa game này đã tạo ra một áp lực tâm lý không nhỏ lên người chơi.
Nhờ sử dụng nền tảng engine Unreal 4, Negative Atmosphere sẽ có được những nguồn sáng động rất chân thực. Chớp lửa đầu nòng súng sẽ soi sáng môi trường trong một tích tắc, ánh đèn pin tạo ra những cái bóng trải dài khi bị các chướng ngại vật chặn lại, lớp kính trên bộ trang phục của nhân vật chính sẽ phản chiếu những gì đang có trước mặt anh ta. Game thủ cũng sẽ phải chú ý đến lựa chọn vũ khí của mình bởi nếu chẳng may phá hủy một hộp điện, cả khu vực rộng lớn quanh bạn sẽ chìm vào trong bóng tối. Vào lúc này, bạn chỉ còn có thể dựa dẫm vào chiếc đèn pin nhưng nó cũng sẽ bị giới hạn về khả năng phát sáng lẫn thời gian chiếu sáng, điều khiến bạn vừa lo sợ vừa hối hận khi phải lần mò trong bóng đêm.
“Hình tượng hóa sự đau đớn thành những con quái vật sẽ đuổi theo bạn qua những hành lang dài hay làm bạn bất ngờ bằng những hành vi hỗn loạn, không thể dự đoán là điều chúng tôi muốn làm tốt nhất,” Christopher Aguirre, trưởng nhóm Concept Art của studio cho biết. “Những cuộc chạm trán quái vật trong Negative Atmosphere phải là những trải nghiệm khó quên và kinh hoàng, và để làm được điều đó, chúng tôi bắt đầu từ khâu thiết kế.”
Ông Christopher tiết lộ rằng hình tượng những con quái này được tạo ra sao cho người chơi có thể dễ dàng nhận ra chúng chỉ qua cái bóng hoặc đường nét bên ngoài để gợi lại cho họ nhớ về trải nghiệm “đứng tim” khi gặp nó trước đó. Một số con quái không phải lúc nào cũng hung hãn và thù địch, mà có thể bình tĩnh phớt lờ người chơi để bạn đi qua an toàn. Hình dạng của chúng cũng phải nói lên được điều gì đã xảy ra với chúng khi còn là con người, và một số sẽ khiến bạn thương cảm cho những gì mà chúng đã phải trải qua. Cảm giác an toàn dối trá ban đầu sẽ khiến sự sợ hãi càng cao hơn khi những con quái vật đó bắt đầu đuổi theo bạn.
Một số công nghệ mới của Unreal 4 cũng được sử dụng để làm những con quái này chân thực hơn, từ ánh sáng phản chiếu và phân tán trên làn da để lộ những chi tiết nhỏ ghê rợn đến chuyển động đáng tin của tay chân, cơ bắp. Một kỹ thuật gọi là “Inverse Kinematic” được dùng để ngăn không cho các chi của con quái đâm xuyên vào các vật thể hay vách tường xung quanh, đảm bảo rằng game thủ không bao giờ biết được có thứ gì đang chờ đợi mình sau khúc quanh hay chướng ngại vật phía trước.
Negative Atmosphere hiện vẫn còn nằm trong giai đoạn phát triển, và Sunscorched Studio chọn một phương thức gọi vốn khá lạ lùng là bán hàng và Patreon. Trên trang Patreon của studio, game thủ có thể ủng hộ họ một số tiền từ 5 USD đến 100 USD mỗi tháng. Nhà phát triển cũng hứa hẹn sẽ tung ra một bản demo dành riêng cho những người ủng hộ họ trên Patreon trong tháng 3 nhưng do virus COVID-19 hoành hành buộc các nhân viên studio phải làm việc tại nhà, bản demo này đã phải trì hoãn. Bên cạnh đó, game vẫn còn khá sơ khai nên có lẽ bạn sẽ phải chờ rất lâu để được trải nghiệm tựa game này.
[box background="banana" border="dark"]Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Mọt Game: http://bit.ly/2ByvA1e[/box]