Phụ Lục
Với Mọt tui, làng game 2018 đầy những sóng gió dâng trào. Nó chứng kiến hàng loạt lời hứa hão huyền, những tựa game “bom tấn” bị phát hiện là… bom xịt từ những studio tên tuổi, dù là thương hiệu mới hay khai thác những cái tên vang dội trong làng game. Trong những ngày cuối năm này, hãy cùng Mọt điểm lại những trò chơi thuộc dạng "cú lừa" tệ hại nhất của năm nay.
Nobunaga x Pokemon hay GlaDOS chơi Poker, đó chỉ là trong vô số game Crossovers “kỳ cục” mà các nhà phát hành từng nghĩ ra.
Đây là một trường hợp đặc biệt, bởi tựa game của Konami bốc mùi kinh khủng đến mức game thủ có thể ngửi thấy từ gần 2 năm trước ngày phát hành (16/8/2016 – 20/2/2018). Game thủ biết đây là một trò lừa đảo, và đã cảnh giác cao độ từ lâu nên chỉ rất ít người mắc mưu. Không rõ số lượng game thủ chịu “lấy thân thử độc” là bao nhiêu, nhưng con số này chắc chắn không nhiều: doanh số tuần đầu của nó chỉ bằng 15% Metal Gear Rising: Revengeance (tựa game có nhân vật chính chẳng mấy ai yêu thích là Raiden), và bằng 5% MGS V: The Phantom Pain. Tổng doanh thu của trò chơi thấp đến mức Konami câm mồm không hề nhắc gì đến trò chơi này trong bất kỳ báo cáo tài chính nào của hãng trong năm nay.
Tại sao Metal Gear Survive là một trong những trò chơi "cú lừa"? Đầu tiên và trên hết, bởi vì nó là một tựa game Metal Gear không có Hideo Kojima. Kojima là khuôn mặt của Metal Gear, là ngôi sao của nó, là người đã tham gia vào quá trình phát triển tất cả các tựa Metal Gear trong 30 năm qua. Không ai biết Metal Gear bằng Kojima, và sau vụ “ly hôn” đầy tai tiếng vào năm 2015, chẳng một fan nào tin vào sự thành công của một tựa Metal Gear không do Kojima lèo lái. Bản thân Kojima cũng nói thẳng với game thủ rằng MG Survive không dính líu gì đến mình, và rằng “nếu tôi mà làm game đó, nó sẽ có mech (thay vì zombie).”
Lý do thứ hai khiến MG Survive là cú lừa là bởi những gì xảy ra quanh việc Kojima phải ra đi. Bạn đã biết những trò tiểu nhân kiểu rút tên Kojima và Kojima Production khỏi trang chủ Konami, cấm Kojima tham dự The Game Award, hủy Silent Hill,… nhưng có thể bạn quên những việc như Konami tái cấu trúc để tập trung vào những tựa game cờ bạc và game mobile hút máu. Tất cả những điều này khiến game thủ nhìn nhận Konami như một lũ hám tiền chẳng quan tâm gì đến các fan, đến công thần lẫn những tựa game từng đưa họ đến với danh vọng.
Và cuối cùng, MG Survive không phải là một tựa game Metal Gear. Với Kojima, Metal Gear nói về những âm mưu đen tối và những trò đổi chác chính trị với một chút viễn tưởng, nhưng vẫn được xây dựng dựa trên thực tế. Bên dưới những thuyết âm mưu kỳ lạ, các nhân vật anh hùng và trò “úp thùng” ngộ nghĩnh, Metal Gear là một tựa game hành động bí mật. Nhưng trong MG Survive, cốt truyện bị vứt bỏ trong khi bạn gom góp phế liệu để xây một căn cứ trong một thế giới fantasy xa lạ, với lỗ sâu, chiều không gian khác, và zombie. MG Survive không phải chỉ là một spin-off của Metal Gear, nó là một thứ gì đó hoàn toàn khác nhưng lại mang logo Metal Gear trên mình.
Ba lý do chính bên trên cộng thêm một vài vấn đề khác như trò hút máu bằng… slot save, việc xào lại bản đồ và vật thể của MGS V, và sự tách biệt của nó với dòng game Metal Gear gốc khiến trò chơi trở thành một trò lừa đảo, trò chơi tệ hại nhất trong series Metal Gear dưới mắt game thủ khắp thế giới.
Chà, Square Enix. Họ có những series game hấp dẫn như Tomb Raider hay Final Fantasy huyền thoại, nhưng cũng có những trò chơi tệ hại chẳng hạn The Quiet Man.
Thật lòng mà nói, kể từ khi tựa game này được công bố tại E3 2018, Mọt đã cảm thấy… lo ngại về trò chơi này. Đoạn trailer đầu tiên với 90% cảnh live-action của nó khiến Mọt nhận ra đây là một “bộ phim tương tác,” một thể loại gần như chẳng bao giờ xuất hiện trong những năm gần đây, với phần đồ họa chỉ xuất hiện trong vài giây ngắn ngủi nhưng đã đủ để thấy rằng nó thuộc về chiếc PS3, chứ không phải PS4 thời thượng. Sự xuất hiện của nhân vật chính Dane sặc mùi “emo” và câu khẩu hiệu “silence rings loudest” (tạm dịch là “sự tĩnh lặng vang to nhất”) càng khiến trò chơi trông sáo rỗng và kém hấp dẫn.
Các cuộc hội thoại là một phần rất quan trọng trong game, và chúng được dàn dựng hết sức cẩu thả, với các nhân vật diễn xuất gượng gạo và phô trương. Khi các cuộc thoại này kết thúc, trò chơi lập tức chuyển sang phần chiến đấu 2D với đồ họa lỗi thời, lặp đi lặp lại. Với chỉ một nút cho mỗi động tác đấm, đá, né và kết liễu, các cuộc giao đấu chỉ là những đợt bấm nút điên cuồng cho đến khi tất cả kẻ địch (trông cũng rất giống nhau) gục ngã. Những kẻ địch này cũng rất quân tử - luôn tay đôi dù quân số lên đến hơn chục người, và xếp hàng chờ đến lượt được “tẩm quất” bởi nhân vật chính.
Bên cạnh lối chơi chẳng có gì thú vị, còn có nhiều điều khó hiểu trong cách thiết kế game khiến nó trở thành một trong những trò chơi tệ hại nhất 2018. Anh chàng Dane điếc nên đành phải “nghe” bằng cách đọc môi của đối thủ đã đành, nhưng tại sao game tắt luôn tiếng và chỉ cho game thủ được đọc phụ đề của một vài câu thoại thay vì tất cả? Điều này khiến việc cảm nhận trò chơi cũng như hiểu các tình tiết trong game trở nên hết sức khó khăn, khi nhân vật chính chỉ gật đầu, lắc đầu hoặc… đấm vỡ mồm kẻ địch sau những câu thoại mà bạn chẳng thể nghe được. Chưa hết, vài tháng sau ngày ra mắt, trò chơi lại còn cho phép bạn chơi lại game lần 2 bằng cách tải bản cập nhật “Answered” bổ sung tiếng vào game, khiến quyết định loại bỏ âm thanh ban đầu hoàn toàn vô nghĩa!
(Còn tiếp)