Phụ Lục
Monster Hunter là dòng game bán chạy thứ nhì Nhật Bản mà ngay cả dòng game nổi tiếng như Dark Souls cũng phải noi theo về độ khó và lối chơi. Một phiên bản Beta của Monster Hunter World trên PS4 vừa được truyền tới tay một số phóng viên để trải nghiệm và đánh giá trước. Qua đó Motgame có được những cảm nhận tổng quan để viết thành một bài giới thiệu Monster Hunter World.
Capcom không đặt tên phiên bản này là Monster Hunter 5, mà đặt là Monster Hunter World, là vì nó sẽ mở ra cho game thủ một thế giới quái thú mới, một trải nghiệm mới chưa bao giờ có trong lịch sử 10 năm của dòng game!
Monster Hunter là một dòng game đặc thù nơi người chơi sẽ phải bỏ hàng trăm, thậm chí hàng ngàn giờ chơi để thuần thục các vũ khí, đạo cụ và kỹ năng trong game. Và điều này vẫn được duy trì tới nay, vì mỗi vũ khí trong game vẫn có vô số đòn đánh để phục vụ nhiều mục đích khác nhau trong thực chiến. Càng đi sâu vào tìm tòi, người chơi sẽ càng tìm ra các cách tối ưu để tận dụng các loại bẫy rập, các đòn đánh trúng chỗ hiểm, các ghề đất để nhảy lên lưng quái… Những điều tạo nên sự hấp dẫn của Monster Hunter vẫn được giữ lại dù trò chơi đặt chân lên PS4 với đồ họa vượt trội sau nhiều năm “chơi thân với Nintendo”.
Quái vật được mang ra thử nghiệm nhiều nhất là Barroth (từng xuất hiện trong Monster Hunter 3 Ultimate). Các hành vi và đòn đánh của quái vật này không thay đổi nhiều nhưng đã trở nên sinh động và tiểu tiết hơn. Khiến người chơi có cảm giác con quái “vung vảy, nhảy nhót” và nguy hiểm hơn, nhưng độ khó thực chất không được nâng lên nhiều.
Qua kinh nghiệm hàng nghìn giờ chơi Monster Hunter, Motgame cảm thấy Barroth trong bản này không mạnh hơn trong Monster Hunter 3 Ultimate là bao. Và bản Monster Hunter 3 Ultimate được tính là một trong các phần dễ nhất của dòng game, trong khi đa số vũ khí đã có combo dài và nhiều đòn hơn, việc hiện lượng máu lấy được từ mỗi đòn cũng giúp người chơi dễ dàng biết được điểm yếu của con quái và loại thuộc tính có sát thương hiệu quả nhất. Có lẽ để mở màn việc dòng game đặt chân lên nền tảng mới, Capcom đã hạ độ khó của Monster Hunter World xuống mức trung bình nhằm tiếp cận nhiều người chơi nhất có thể.
Nói về lịch sử, dòng game Monster Hunter đã có lịch sử hơn 10 năm trải dài qua nhiều hệ máy nhưng chỉ đạt đến tột đỉnh với các dòng máy cầm tay ở thị trường Nhật Bản như PSP, PS Vita, 3DS hay Switch. Monster Hunter cũng từng mon men lên các hệ Console như Wii, Wii U và thậm chí cả PC nhưng không đạt được thành công.
Monster Hunter World thực sự là một canh bạc lớn của Capcom khi họ dồn “công lực” vào phát triển một phiên bản Monster Hunter “vừa nhìn đã biết tiêu nhiều tiền” dành cho một hệ Console xa lạ như PS4, trong khi minh chứng ở quá khứ cho thấy game thủ Monster Hunter luôn đòi hỏi được trải nghiệm cảm giác săn quái với anh em ngoài đời thật thông qua các máy game cầm tay, thay vì ngồi nhà tự kỷ với chế độ online trên Console.
Quyết định này có lẽ đã khiến Monster Hunter World phải học tập ngược lại đàn em Dark Souls. Dark Souls 3 trở thành hiện tượng thế giới là vì đồ họa của nó đẹp hơn và gameplay mang tính phổ cập hơn đối với đa số đại chúng, mặc dù bản chất nó vẫn là một game khó nhằn. Theo đó mà suy, Monster Hunter World sẽ là phiên bản công phu và đồ sộ nhất dòng game, có đồ họa sánh ngang bất cứ siêu phẩm nào trên PS4, có gameplay được trau chuốt tỉ mỉ để bất cứ game thủ nào cũng có thể trải nghiệm.
Người chơi Monster Hunter World từ nay coi như “say goodbye” với chế độ chơi mạng rườm rà, thiếu ổn định của các hệ máy Nintendo để trải nghiệm chất lượng máy chủ mang tính toàn cầu của Capcom cùng PlayStation. Chưa kể đến việc bản thân chiếc PS4 đã xử lý tốt hơn trong việc quản lý game và tài khoản, đó là lý do tại sao PS4 vẫn là hệ Console số một được lựa chọn cho việc chơi game trực tuyến.
Monster Hunter World sẽ được ra mắt trước trên PS4 vào ngày 26/01/2018, còn phiên bản cho các hệ Xbox One và PC sẽ được phát hành sau, vẫn chưa được công bố ngày ra mắt cụ thể. Mong rằng bài giới thiệu này của Motgame sẽ cho độc giả thấy được tiềm năng của Monster Hunter World qua đồ họa và chất lượng game, khả năng chơi mạng vượt trội so với các phiên bản đi trước.