Minecraft: Dungeons, một tựa game mới lấy bối cảnh thế giới Minecraft vừa được nhà phát triển Mojang chính thức công bố trong buổi livestream Minecon Earth đêm qua. Theo lời giới thiệu của đội ngũ phát triển, đây là một tựa game hành động – phiêu lưu hoàn toàn mới, được lấy cảm hứng từ những tựa game chui hầm ngục (dungeon crawler) kinh điển sẽ ra mắt trong năm 2019.
Hiện tại, các chi tiết cụ thể về Minecraft: Dungeons còn rất ít ỏi, nhưng chúng ta đã biết rằng nó sẽ là một trò chơi co-op dành cho tối đa 4 game thủ. Họ sẽ được khám phá những thử thách mới ở những địa điểm và môi trường chưa từng xuất hiện trước đây trong Minecraft. Khác với Minecraft: Story Mode được phát triển bởi Telltale “xấu số,” Minecraft Dungeons sẽ được các nhân viên Mojang tự tay thực hiện và chỉ dành cho hệ máy PC.
Là một tựa game đặt trong bối cảnh thế giới Minecraft, nó không thể thiếu vắng phong cách đồ họa toàn những khối vuông quen thuộc. Tuy nhiên, sự khác biệt ở đây là các nhân vật trông cao ráo hơn hẳn, và chất RPG được thể hiện qua việc các nhân vật của người chơi có thể đi theo các lớp khác nhau. Trong trailer, bạn đã được thấy hai nhân vật chiến binh, một rogue dùng dao găm (hay đoản kiếm?) và pháp sư gắn bóng đèn lên đầu gậy.
Lối chơi của game sẽ ra sao? Ngoài việc là một game chui hầm ngục, hai nhân viên Mojang là Jens Bergensten và Owen Jones mô tả nó là một game có góc nhìn từ trên cao, và dùng từ “chặt chém” để nói về lối chơi. Vì vậy, Mọt tin chắc rằng bạn có thể so sánh Minecraft: Dungeons với Torchlight, một trò chơi mang phong cách Diablo nhưng sử dụng bản đồ được tạo ngẫu nhiên từ những mảnh ghép đã có sẵn. Những bản đồ mà bạn thám hiểm trong thể loại chui hầm ngục thường kéo dài vô tận nhờ kỹ thuật này, và yếu tố vô tận tỏ ra rất phù hợp với Minecraft: Dungeons.
Chúng ta đều biết rằng phiên bản sinh tồn Minecraft nổi tiếng nhờ bản đồ rộng mênh mông có kích thước 60 triệu x 60 triệu ô, được đổ đầy nước, đất đá và không khí nhờ vào một thuật toán bí ẩn. Có rất nhiều công trình khác nhau xuất hiện trong thế giới này như đền biển, thành lũy (stronghold), pháo đài Nether, thành phố của The End, hầm mỏ, dinh thự trong rừng (woodland mansion)… Tất cả chúng đều có thể được xem là những hầm ngục đơn giản, được xây dựng cũng bởi thuật toán đó cộng thêm một số quy luật đặc biệt.
Mỗi công trình trong số này đem lại cho chúng ta một cuộc phiêu lưu nho nhỏ, đủ để “đổi gió” bên cạnh phần chơi sinh tồn vốn đã được các game thủ… tự động hóa hoàn toàn bằng công nghệ redstone. Với kinh nghiệm từ việc xây dựng các công trình trong Minecraft truyền thống, Mojang có thể sẽ tạo ra được những cuộc thám hiểm rất thú vị trong Minecraft: Dungeons. Chưa thể biết trước các hầm ngục mà chúng ta khám phá sẽ được tạo ra hoàn toàn tự động hay kết hợp từ nhiều khối địa hình được tạo sẵn tương tự Torchlight, nhưng dựa trên những gì được trình chiếu trong trailer, Mọt tui nghiêng về cách thứ 2.
Lý do mà Mọt đưa ra nhận định này là vì rất khó để thuật toán tạo ra được những bản đồ đẹp mắt và chi tiết như trong trailer, và nó cũng hiếm khi tạo ra những địa hình kỳ dị như các hòn đảo bay, các cổng vòm thường thấy trong các tựa game đề tài fantasy. Tuy nhiên đó chỉ là phán đoán chủ quan và Mọt hi vọng mình sai, bởi những gì bạn sẽ được nhìn thấy trong game là vô tận một khi thuật toán mà Mojang sử dụng đủ mạnh để tạo ra những bản đồ hoàn toàn ngẫu nhiên cho Minecraft: Dungeons.
Ngoài việc chặt chém và chui hầm ngục, yếu tố RPG còn được thể hiện ở chỗ game thủ sẽ được khám phá một hệ thống trang bị mới. Dù phong cách đồ họa pixel của Minecraft: Dungeons không cho phép đội ngũ phát triển tạo ra những vật phẩm siêu màu mè như các RPG truyền thống, họ có thể sử dụng màu sắc, các hiệu ứng như lửa, sét… để thể hiện uy lực của các trang bị này, như bạn có thể phần nào nhìn thấy trong trailer khi chiếc gậy phù thủy phóng ra sấm sét. Điều này thật ra còn có thể kích thích trí tưởng tượng và hoa tay của game thủ. Điều này đã được minh chứng từ lâu: ngay cả khi đồ họa chỉ giới hạn trong một khối hộp vuông mỗi chiều 8 pixel, họ vẫn có thể biến nhân vật của mình thành những hoàng tử, công chúa, quốc vương hay bất kỳ thứ gì mà họ nghĩ đến.
Ngoài những gì đã được công bố bên trên, vẫn còn có một số câu hỏi mà Mọt đặt ra sau khi nhìn thấy những gì được trình chiếu. Điều làm Minecraft hấp dẫn không phải ở phong cách đồ họa hay mảng chiến đấu của nó, mà là ở chỗ nó cho game thủ tự do thay đổi thế giới theo ý thích của mình. Liệu chúng ta có được phép làm điều đó trong Minecraft: Dungeons? Làm thế nào để cân bằng độ khó của game nếu người chơi có thể tự do đập phá và xây dựng, hoặc làm thế nào để giữ sức hấp dẫn của Minecraft nếu họ không thể làm điều đó? Combat của game sẽ như thế nào khi Mojang không thể sử dụng chỉ một động tác vung tay đơn giản có sẵn trong Minecraft?
Hiện tại, chúng ta chưa thể có câu trả lời. Gần như mọi thứ về Minecraft: Dungeons đều còn nằm trong vòng bí ẩn, nhưng có một điều chắc chắn: đây chỉ mới là sự khởi đầu trong việc mở rộng khai thác thương hiệu Minecraft. Bà Lydia Winters, giám đốc thương hiệu của Mojang nói rằng họ có vài tựa game khác nhau dùng bối cảnh Minecraft đang được phát triển: “đây là sự khởi đầu của việc mở rộng vũ trụ Minecraft sang những thể loại game mới của chúng tôi.” Mọt tui sẽ tiếp tục đem đến cho bạn những thông tin mới về tựa game này ngay khi có thể.