Minimap hay còn gọi là bản đồ nhỏ có lẽ là thứ đã quá quen thuộc với cộng đồng game thủ, khi chúng là một phần không thể thiếu của tất cả các tựa game bất kể thể loại nào. Theo thời gian thì minimap trở nên quen thuộc và cần thiết tới mức không thể tách rời, khi nó chứa đựng tất cả thông tin mà một game thủ cần biết trên bản đồ. Nhưng theo đà phát triển của làng game, khi mà các các tựa game phong cách thế giới mở dần dần là chuẩn mực, thì có lẽ minimap đã không còn quá cần thiết nữa.
Trong hầu hết các tựa game, minimap thường sẽ nằm ở góc trái màn hình, với hàng đống hàng tấn các biểu tượng, thông tin, ghi chú… và hầm bà lằng các thứ khác mà người chơi có thể sử dụng. Nó như một cái bách khoa toàn thư chứa đủ mọi thứ mà người chơi không thể không dùng, bạn bị phụ thuộc vào nó mọi lúc mọi nơi, cứ khoảng vài ba phút lại phải đưa mắt kiểm tra một lần. Điều này hoàn toàn không lành mạnh một chút nào, nếu tính các game thế giới mở đúng chất không nên có minimap vì nó vô tình bóp chết thú vui tìm tòi của người chơi.
Một minimap tiêu biểu trong Middle-earth: Shadow of war
Lấy thí dụ như bom tấn vừa ra mắt Assassin’s Creed Origins đã hoàn toàn không có minimap, bất chấp các anh em của nó trước đây đều sở hữu tính năng này, và nếu như các bạn không biết thì Assassin’s Creed Origins là game đầu tiên trong cả seri đi theo phong cách thế giới mở hoàn toàn.
Chúng ta cũng có thể đến với một ví dụ khác là seri Far Cry, nếu như ở các tựa game Far Cry 4 và Far Cry Primal đều có minimap, thì phiên bản mới nhất của nó là Far Cry 5 sẽ được phát hành vào năm sau đã bỏ hẳn đi tính năng này, và một lần nữa phải nói Far Cry 5 là game thế giới mở.
Far Cry 5 sắp tới sẽ không có minimap
Bản chất của thế giới mở là sự tự do, sự khám phá và sự điên rồ. Nhưng hãy thử tưởng tượng bạn đã có một cái minimap chứa tất cả mọi thứ cần thiết ngay bên cạnh, cứ 2 phút lại có thể "nghía sang" một lần và kiểm tra thì nó còn thú vị cái quái gì nữa, quá là giống như chạy xe trong thành phố có GPS sẵn vậy.
Những tựa game về thế giới mở THỰC SỰ HAY chắc chắn không cần tới minimap, vì mục đích của nó là bắt người chơi phải di chuyển tới từng ngóc ngách trên bản đồ để tìm tòi, chứ không phải đứng một chỗ nhấn phím tắt và dùng fast travel. Hãy lấy ví dụ như huyền thoại Fallout 3 và 4, cả hai tựa game này đều không có minimap, thậm chí là thanh HUD cũng được tối giản cực kỳ để cho người chơi có góc nhìn thoáng đãng nhất, muốn xem bản đồ thì hãy vào menu mà xem ấy.
Assassin's Creed Origins đưa người chơi về lại bối cảnh của vùng Ai Cập cổ đại, ẩn chứa sâu bên trong đó là những bí mật chưa từng biết đến về hội sát thủ.
Nếu so về độ rộng lớn và chi tiết của thế giới, thì Fallout 4 ăn đứt mọi game trên thị trường hiện tại, vậy có ai kêu ca khi nó không có minimap không nào? Thậm chí cái bản đồ của Fallout 4 chỉ là vài chấm nhỏ tí chồng chất lên nhau, tìm được thì tìm mà không tìm được thì cút, nghe có vẻ hơi hành xác nhưng đó là cách tốt nhất mà game thủ nên chơi game.
Fallout 4 – huyền thoại của mọi huyền thoại không hề có minimap
Tất nhiên không phải game thế giới mở nào cũng can đảm bỏ đi hệ thống minimap, nhưng ít nhất nó cũng nên có tính năng tắt chúng đi thí dụ như The Legend of Zelda: Breath of the Wild hoặc Ghost Recon Wildlands… mặc dù người viết khá chắc chắn là khi đã quen mùi sử dụng những thứ tiện lợi từ minimap, chẳng ai lại muốn bỏ nó đi cả.
Sẽ có vài người ý kiến rằng kể cả những bom tấn về tài thế giới mở nổi tiếng cũng vẫn giữ minimap, không những thế còn làm nó chi tiết nhất có thể nữa, như tiêu biểu là bom tấn tháng 10 vừa rồi Middle-earth: Shadow of war với hàng đống biểu tượng bắt mắt. Nhưng bạn tôi ơi cái game Middle-earth: Shadow of war thậm chí còn không xứng đáng gọi là thế giới mở nữa kìa, và dùng nó để so sánh với Fallout hay Skyrim thì đúng là sự sỉ nhục toàn diện (Skyrim cũng không chơi minimap nhé).
The Legend of Zelda: Breath of the Wild có và không có minimap
Như đã nói ở trên, minimap giết chết đi sự tìm tòi và khám phá – thứ làm nên cái hồn của những game lấy đề tài thế giới mở. Chúng kéo bạn ra khỏi bản đồ rộng lớn, thay vì chạy khắp nơi để mở rộng trí tưởng tượng thì chúng ta lại đi theo mấy cái chấm đỏ chỉ đường được định sẵn. Tất nhiên không thể phủ nhận với những game chiến thuật hay phiêu lưu, thì minimap là thứ rất quan trọng không thể thiếu.
Nhưng nhìn chung thì đây đã là di sản của thế hệ cũ, cái thời mà video game còn ăn lông ở lỗ với hình ảnh xấu mù và lối chơi tệ hại khiến việc tìm đường thủ công là bất khả thi, thời mà khái niệm thế giới mở còn chưa ra đời nữa.
Minimap không nên tồn tại, ít nhất là trong những game lấy đề tài thế giới mở. Trên thực tế thì càng ngày những game theo phong cách hiện đại càng làm minimap bớt quan trọng đi, khi thế giới trong game cứ lớn dần theo thời gian, thì bản đồ chính xác nhất phải là do người chơi chính tay tìm tòi và vẽ nên, chứ không phải chỉ bó gọn trong một cái khung với vô số chấm đỏ đánh dấu để ăn sẵn. Hãy để các game thủ bước sang một thời kỳ mới, thời kỳ mà game không có biên giới, không có sự bó buộc và không còn minimap nữa.