Phụ Lục
Tính tới thời điểm hiện tại, Minecraft đã bán được gần 200 triệu bản và có khoảng 112 triệu người chơi mỗi tháng, tức hàng tháng có khoảng 1,5% dân số thế giới đang đắm chìm trong thế giới khối hộp. Chưa dừng lại ở đó, ước tính con số thống kê có thể còn tăng lên nữa khi phiên bản hỗ trợ công nghệ Ray-Tracing và Minecraft Earth chuẩn bị được ra mắt.
Chúng ta không thể phủ nhận được rằng trò chơi này đang có sức ảnh hưởng rất lớn, lan rộng ra toàn cầu từng ngày. Đã 8 năm trôi qua, Minecraft đã tự thay đổi mình, tạo ra hàng loạt phiên bản hay những nâng cấp đáng giá để bắt kịp xu hướng cộng đồng, tự biến mình thành một gã khổng lồ của ngành công nghiệp game.
Tuy nhiên, đây lại là điều quan trọng, Minecraft chưa từng có dự định sinh ra để trở thành một thứ gì đó to lớn hay vĩ đại của nền văn hóa giải trí. Trò chơi chỉ đơn giản nhằm thỏa mãn đam mê của chàng lập trình viên Markus “Notch” Persson mà thôi. Hiện tại, Minecraft đang dần phát triển mạnh mẽ nhưng cha đẻ của nó, Notch, lại đang đắm chìm vào sự cô đơn của tiền bạc.
Và đó không chỉ là điều thú vị duy nhất về trò chơi này, Mọt tui sẽ liệt kê cho bạn đọc một vài những điều thú vị về Minecraft, trò chơi hiện có 1,5% dân số đang trải nghiệm mỗi tháng.
Vào giữa năm 2000, lập trình viên Markus “Notch” Persson muốn tạo ra một trò chơi của riêng mình, nhưng anh ta lại không biết chính xác trò chơi đó sẽ như thế nào. Theo trang Wired, Persson muốn tạo ra một tựa game có thể tạo cho anh cảm giác khi còn là một đứa trẻ say sưa với những món đồ lego của mình.
Trong khi lùng sục trên mạng tìm cảm hứng, Persson tình cờ phát hiện ra một trò chơi nhỏ, có lối chơi dựa trên văn bản có tên Dwarf Forest. Chính nó đã ám ảnh vào tâm trí của Notch và các mảnh ghép đầu tiên về Minecraft đã xuất hiện trong đầu anh.
Trong Dwarf Forest, người chơi có nhiệm vụ xây dựng chiến lược, gia cố thành trì để bảo vệ tộc người lùn khỏi nguy hiểm, điều này có vẻ như là tiền đề quen thuộc với người hâm mộ Minecraft. Tuy nhiên, trò chơi này không gây được ấn tượng do sử dụng các câu lệnh văn bản thay cho nền đồ họa. Trong khi khai thác Dwarf Forest, Persson cũng bị ám ảnh bởi trò chơi Roller Coaster Tycoon, đặc biệt là yếu tố “xây dựng nhanh chóng, dễ dàng với các công trình ấn tượng”.
Năm 2007, Persson từ bỏ việc phát triển trên Wurm Online. Do đã có một thời gian làm việc, Wurm Online và Minecraft có nhiều nét tương đồng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, để nói về mức độ ảnh hưởng tới Minecraft sau này, chúng ta không thể không nhắc tới Infiniminer, trò chơi ưa thích của Persson.
Trên thực tế, chính Persson cũng đã chia sẻ rằng Minecraft bắt đầu như một bản sao của Infiniminer. Vào thời điểm đó, chỉ một tháng sau khi Infiniminer phát hành, mã nguồn của trò chơi đã bị rò rỉ trên mạng, khiến cho việc mua game gần như vô nghĩa do có quá nhiều bản sao hay biến thể được phát hành miễn phí. Zachary Barth - người sáng tạo ra Infiniminer, trở nên tuyệt vọng và mặc kệ luôn việc người hâm mộ muốn làm gì với toàn bộ mã nguồn của trò chơi.
Một trong những người hâm mộ đó chính là Markus “Notch” Persson. Anh ngay lập tức bắt tay vào việc biến Infiniminer thành Minecraft. Điểm khiến sản phẩm của Notch được chú ý hơn cả là bởi anh thực hiện nhiều thay đổi dựa trên ý muốn của người hâm mộ. Cuối cùng từ bản sao của Infiniminer, Minecraft dần có nét riêng thú vị hơn và trở nên ăn khách.
Vào thời điểm Minecraft chính thức phát hành vào năm 2011, trò chơi đã bán được hơn 4 triệu bản ngay từ giai đoạn Alpha và Beta. Tuy nhiên, việc tính phí bán ra cho Minecraft thực sự là một canh bạc đối với Markus “Notch” Persson.
Theo cuốn sách Minecraft: The Unlikely Tale of Markus "Notch" Persson and the Game That Changed Everything, Persson đã phát triển Minecraft công khai trên diễn đàn TGISource và thường dựa vào phản hồi của cộng đồng để cải thiện sản phẩm của mình. Bất cứ khi nào thực hiện một thay đổi, anh sẽ đăng lên cho mọi người cùng bàn bạc, mổ xẻ. Nhờ vào cách phát triển mở này, ban đầu Minecraft đã được lên kế hoạch phát hành miễn phí và sẽ lên kế hoạch tính phí nếu nó thành công.
Tuy nhiên, Persson quyết định rất sớm việc tính phí cho Minecraft và đã bán ra từ bản Alpha với giá chỉ bằng một nửa game gốc. Đáng chú ý là chiến thuật bán hàng này của anh đã thu lại kết quả, mặc dù hơi chậm. Trong 24 giờ đầu tiên, Minecraft chỉ bán được 15 bản, nhưng các con số dần tăng lên chóng mặt. Với dòng tiền ổn định chảy vào và được tích lũy từng ngày, Persson có thể đủ khả năng để thực hiện hoàn chỉnh Minecraft và phát hành chính thức.
Có lẽ bạn đọc sẽ nghĩ rằng Markus “Notch” Persson sẽ có một cuộc sống giàu có, an nhàn và hạnh phúc khi Minecraft chạm tới đỉnh cao trong ngành công nghiệp game, nhưng sự thật lại hoàn toàn trái ngược. Mọi thứ trong cuộc sống của cha đẻ Minecraft trở nên lao đao và cô đơn hơn.
Trong các cuộc phỏng vấn, Notch chưa bao giờ né tránh nhắc tới quá khứ của mình. Anh có một người cha nghiện ma túy, đã từng đi tù. Tuy nhiên, cha và anh đã hòa giải và có thông tin cho rằng chính cha của Notch đã khuyến khích con trai mình kiên trì theo đuổi dự án này, cũng như là trụ cột đắc lực trong những ngày đầu của Minecraft.
Ngay khi trò chơi kết thúc giai đoạn Alpha và Beta, mọi bi kịch mới bắt đầu xảy ra. Dù cha của Persson ủng hộ nhiệt liệt tham vọng của anh, nhưng về cá nhân ông lại quá lạm dụng thuốc và mắc chứng nghiện rượu. Cuối cùng vào 14 tháng 12 năm 2011, cha của Persson đã tự sát sau một đêm say rượu.
Đầu năm đó, Persson cũng kết hôn với cô bạn gái lâu năm, Elin Zetterstrand. Nhưng cuộc sống hôn nhân của họ diễn ra không quá một năm. Markus “Notch” Persson đã đổ lỗi cho chính thành công của anh với Minecraft. Sau sự sụp đổ của hôn nhân và bi kịch của cha mình, Persson chỉ biết vùi mình vào công việc và sống trong sự buồn phiền, cô đơn.
Sau thương vụ bán Minecraft cho Microsoft với giá 2,5 tỷ USD, Notch càng đắm chìm hơn vào nỗi cô đơn, tuyệt vọng. Quá nhiều tiền cũng không giúp vị tỷ phú này hạnh phúc hơn trong căn biệt thự sang trọng giá 70 triệu USD. Khi nhiều tiền, lẽ dĩ nhiên là anh sẽ tiêu xài mạnh tay hơn, nhưng chính lối sống thoải mái đó đã khiến nhiều người cảm thấy e ngại khi muốn bắt đầu một mối quan hệ với anh. Persson cho biết mình từng phải lòng một cô gái rất đẹp và đã bị lảng tránh vì lối sống. Cuối cùng cô gái đã chọn người bình thường hơn.
Đã từng có thời điểm trên Twitter của Notch, những dòng trạng thái than vãn về cuộc sống xuất hiện liên tục và dày đặc. Rõ ràng thành công của Minecraft lại chính là lời nguyền cho cuộc sống cá nhân của cha đẻ trò chơi.
Không chỉ dừng lại ở video game, một vài quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam đã từng áp dụng Minecraft vào trường học. Vào năm 2013, một trường học ở Thụy Điển đã đưa trò chơi vào chương trình học bắt buộc chính thức. Điều này khiến học sinh sinh viên cảm thấy vô cùng phấn khích.
Tới năm 2016, Mojang chính thức tung phiên bản Minecraft: Education Edition đặc biệt dành riêng cho các lớp học. Stephen Elford – một giáo viên toán học và khoa học đã nhận ra giá trị giáo dục có trong trò chơi này. Thậm chí ông còn viết một cuốn sách có tên Minecraft in the Classroom để chia sẻ với mọi người những lợi ích mà Minecraft có thể ứng dụng được việc giảng dạy. Chính Stephen Elford đã mang trò chơi tới các trường học tại Úc, sau đó ông làm việc với chính quyền để đưa nó vào nhiều trường học khác.
Không chỉ có Stephen Elford, rất nhiều công ty khác cũng ứng dụng trò chơi này vào các dự án liên quan tới giáo dục. Website có tên Cross Pond Collaborations còn tạo ra hẳn một thành phố ảo, nơi có thể giúp cho giáo viên trên toàn thế giới dạy về vở kịch kinh điển Romeo & Juliet thông qua Minecraft. Tại New Zealand cũng từng có một đội ngũ phát triển một thế giới ảo trong trò chơi để giúp các giảng viên giảng dạy về văn hóa bản địa.
Khi Minecraft dần trở thành cơn sốt cho ngành giáo dục trên thế giới, Việt Nam cũng không đứng ngoài cuộc. Vào năm 2015, một trường học phổ thông ở Hà Nội bất ngờ đưa trò chơi này vào chương trình học hè, giúp các bạn học sinh có thể tự phát triển kỹ năng giao tiếp, khả năng sáng tạo hay có cơ hội áp dụng những kiến thức đã học của mình.