Buổi lễ khai mạc Olympic 2024 sẽ kéo dài trong 4 tiếng với màn diễu hành trên sông Seine, được coi là một sự kiện độc đáo, chưa từng có. Tuy nhiên, buổi lễ này cũng không thiếu những tranh cãi.
Thử cảm giác lạ, nam bệnh nhân bị thủng ruột vì thẩm du bằng lươn sống và chanh Một nam bệnh nhân đã phải nhập viện trong tình trạng khẩn cấp vì nhét một con lươn sống vào hậu môn dẫn đến thủng ... |
Cặp đôi có hành vi 'người lớn' ngay tại Bưu điện Hà Nội Dù biết khu vực Bưu điện Hà Nội có nhiều người qua lại, cặp đôi vẫn vô tư bày tỏ tình cảm bằng nhiều tư ... |
Vụ chồng chém vợ gục tại chỗ ở Vĩnh Phúc bất ngờ xuất hiện tình tiết lạ Chiều tối ngày 27/7, đoạn clip ghi lại cảnh một người đàn ông chém một người phụ nữ ngã gục trên phố Sóc Sơn lan ... |
Một trong những điểm gây chú ý chính là phần biểu diễn của nhiều nghệ sĩ trong trang phục rực rỡ, đứng xếp hàng trên một chiếc bàn, tham gia tiệc cùng DJ Barbara Butch. Bố cục này đã khiến nhiều người liên tưởng đến bức tranh nổi tiếng "Bữa tối cuối cùng" của họa sĩ đại tài Leonardo Da Vinci.
"Bữa tối cuối cùng" là một trong những tác phẩm vĩ đại của Leonardo Da Vinci, mô tả bữa ăn cuối cùng của Chúa Jesus với các môn đệ trước khi bị Judas phản bội. Rất nhiều người đã chỉ trích các nghệ sĩ về ngoại hình, biểu cảm và cách ăn mặc của họ, cho rằng nó không phù hợp với tinh thần của bức tranh "Bữa tối cuối cùng". Thậm chí, một số người còn cho rằng Ban tổ chức Olympic đang có hành động xúc phạm và chế nhạo tôn giáo.
Trước tình hình này, công ty viễn thông C Spire của Mỹ đã quyết định ngừng hợp tác quảng cáo với Ban tổ chức Olympic. Họ tuyên bố: "Chúng tôi rất sốc trước sự chế giễu khoảnh khắc "Bữa tối cuối cùng" trong lễ khai mạc Olympic 2024. C Spire sẽ gỡ bỏ toàn bộ quảng cáo của mình khỏi Olympic".
Tổng giám đốc C Spire, Suzy Hays, bổ sung: "C Spire luôn ủng hộ các vận động viên đã nỗ lực hết mình để có mặt tại Olympic. Nhưng chúng tôi không thể chấp nhận sự xúc phạm và chế nhạo liên quan đến bức tranh "Bữa tối cuối cùng". Đó là lý do chúng tôi quyết định dừng quảng cáo ở Olympic".
Mặc dù chưa rõ số tiền mà C Spire đã đầu tư vào quảng cáo Olympic là bao nhiêu, nhưng hành động của họ nhận được sự ủng hộ từ nhiều khách hàng tại Mỹ, trong đó có Thống đốc bang Mississippi, Tate Reeves.
Ông Tate Reeves viết trên Twitter: "Tôi rất tự hào về cách phản ứng của C Spire. Không thể nào chế nhạo Chúa Jesus như vậy. Họ đã hành động đúng lúc và hợp lý".
Ngoài việc gây ra những tranh cãi nhạy cảm, lễ khai mạc Olympic còn bị cho là kéo dài và không có điểm nhấn hấp dẫn, đề cập tới nhiều vấn đề không liên quan đến thể thao.
Trước các chỉ trích, Giám đốc nghệ thuật của lễ khai mạc, Thomas Jolly, cho biết: "Chúng tôi không có ý định phá hoại, chế nhạo hay gây sốc trong buổi lễ. Chúng tôi muốn truyền tải thông điệp về sự đa dạng, hòa nhập và không phân biệt".
Ông cũng nói thêm rằng ý tưởng của màn trình diễn này là tổ chức một bữa tiệc liên quan đến các vị thần Hy Lạp trên đỉnh Olympus. Ông khẳng định rằng trong tác phẩm của mình không có bất kỳ mong muốn hạ thấp hay chế nhạo ai. Mục tiêu của ông là kết nối mọi người lại với nhau, tạo ra sự hòa giải và khẳng định các giá trị tự do, bình đẳng.
Trên trang Twitter chính thức của Olympic, Ban tổ chức đã giải thích rằng nhân vật đàn ông có cơ thể nhuộm xanh (do diễn viên Philippe Katerine đảm nhận) gây tranh cãi, thực chất là mô phỏng thần Dionysus (thần rượu vang trong thần thoại Hy Lạp). Hình ảnh này nhằm nâng cao nhận thức về bạo lực giữa con người.