Có tên Project X, trò chơi này được nhóm phát triển hi vọng rằng sẽ khắc phục được mọi vấn đề đang hiện hữu trong thể loại Battle Royale. Từ việc lag, delay, các động tác nhân vật không chân thực cho đến địa hình không hề thay đổi mặc cho mưa bom và bão lửa mà game thủ gây ra.
Theo Automaton, những tựa game đang có như PUBG, Fortnite hay thậm chí là Escape from Tarkov (chưa ra mắt) đều có hạn chế từ trong cấu trúc hạ tầng, và vì thế sẽ dần trở nên đơn điệu, chán ngắt. Project X sẽ tránh được điều đó bằng cách đưa trò chơi… lên mây, theo đúng nghĩa đen. Automaton cho biết họ đã xây dựng nên một hòn đảo khổng lồ, với kích thước 12x12 kilomet, lớn hơn cả Skyrim và đưa nó lên nền tảng điện toán đám mây SpatialOS của Improbable.
Mọi hoạt động tính toán sẽ được thực hiện trên SpatialOS, còn client game trên máy người dùng sẽ giao tiếp với thế giới này và dựng hình trò chơi dựa trên CryEngine, nền tảng đồ họa cực mạnh của Crytek để hiển thị lên màn hình cho game thủ. Nói một cách đơn giản, server của game sẽ có khả năng xử lý rất nhiều dữ liệu và chuyển động, còn client sẽ chỉ tập trung vào việc dựng hình pixel, đa giác cho đôi mắt của chúng ta.
Nhờ CryEngine, đồ họa của game đẹp một cách choáng ngợp.
Với một thế giới mở khổng lồ và sức mạnh xử lý của cloud, Automaton muốn đưa từ 100 đến 1000 game thủ lên chiến trường cùng một lúc. Nhưng chưa hết, đội ngũ làm game còn có tham vọng lớn hơn. Họ muốn thế giới này thực sự “sống” trong mắt game thủ, chứ không phải chỉ là bối cảnh và chướng ngại vật.
Tính đến thời điểm hiện tại, thì Rules of Survival đang là tựa game theo phong cách Battle Royale thành công nhất với hàng triệu người chơi.
Bạn sẽ bắt gặp các sinh vật hoang dã lang thang khắp nơi. Dấu chân sẽ nằm lại trên mặt đất. Lửa có thể lan tràn ra đồng cỏ. Những thứ mà bạn phá hủy sẽ nằm lại ở đó. Các nhánh cây nhỏ sẽ gãy khi có người băng qua. Một game thủ thông minh sẽ có thể sử dụng tất cả những yếu tố này để tìm kiếm và theo dõi con mồi (tương tự What Remains of Edith Finch), và chắc chắn sẽ giúp lối chơi của game trở nên sâu sắc hơn thay vì chỉ bao gồm những pha đọ súng quen thuộc.
Lawrence Barnett, một thành viên của Automaton rất hào hứng khi nói về tựa game của mình. “Các sinh vật sẽ phản ứng với người chơi. Nếu bạn chạy qua một bụi cây, bạn có thể thấy một con nai hoảng sợ bỏ chạy về phía bên phải. Nếu bên đó có một người chơi khác mà bạn không thấy và con nai gặp người đó, nó sẽ chuyển hướng và trông rất sợ hãi trước khi bỏ chạy sang một hướng khác.”
Rừng rậm thực sự tồn tại trong game, và là nơi sinh sống của nhiều loài động vật.
Ông cũng cho biết rằng nếu không có điện toán đám mây và CryEngine, trò chơi sẽ là bất khả thi bởi những công nghệ mà họ sử dụng gần như không có trên bất kỳ engine nào khác. Project X mô phỏng một thế giới rộng lớn trên server, và tất cả những gì bạn thấy trên màn hình đều được tính toán trong thời gian thực. Khi bạn di chuyển trong thế giới đó, game sẽ chuyển những thông tin cần thiết đến cho máy tính của bạn. “PC không thể nào xử lý tất cả những thông tin này bằng chính sức mình.”
Hiện tại, đội ngũ phát triển đang thực hiện thử nghiệm Closed Beta cho vài vùng nhỏ trên bản đồ lớn của mình. Bằng cách tinh chỉnh và hoàn thiện từng khu vực một, họ hi vọng sẽ thiết kế ra được một thế giới trông chân thật và đáng tin như ngoài đời thực. Mục tiêu của đội ngũ phát triển là tạo ra những vùng đất chân thực và chuyển tiếp nhịp nhàng tương tự Tanoa của Arma 3 hay Bolivia của Ghost Recon Wildlands, chứ không phải những địa hình kỳ dị và lạ lùng trong PUBG hay Fortnite. “Chúng tôi muốn xây dựng một thế giới sống động, chứ không phải là Nga Hoang Vu 2.0.”
Đồng cỏ là nơi bạn thể hiện khả năng lần theo dấu vết của mình
Automaton cũng muốn tạo ra nhiều phong cách chơi thật đa dạng cho tựa game của mình. Nơi mà game thủ hạ cánh sẽ quyết định lối chơi của họ. Hãy tưởng tượng họ tạo ra một thành phố, với nhiều vũ khí, trang bị nằm rải rác khắp nơi. Chắc chắn những game thủ hạ cánh xuống nơi đây sẽ không ngừng phải nổ súng vào kẻ thù, và cuộc chơi sẽ rất giống với một tựa game bắn súng thuần túy.
Trong khi đó, những người lựa chọn nhảy xuống các vùng đồng cỏ, rừng núi hoang vu sẽ phải chơi trò trốn tìm với những người khác, và vừa là thợ săn, vừa là con mồi khi lần mò theo những dấu vết mà người chơi khác để lại xung quanh. Những sân chơi nhỏ này sẽ được tạo ra với nhiều hình thức đa dạng, và sẽ được đội ngũ phát triển nhồi nhét vào từng khu vực, rồi kết nối lại với nhau để tạo thành bản đồ lớn hoàn chỉnh.
Những gì bạn thực hiện sẽ để lại dấu vết trong game.
Ngoài ra, một số yếu tố từ các thể loại game khác cũng được đưa vào Project X. Lấy bối cảnh tương lai gần, hòn đảo của Project X là nơi sinh sống của bốn nhóm người với những mục đích khác nhau, có người chỉ muốn sống trong hòa bình, cũng có người muốn chiếm quyền kiểm soát cả hòn đảo. Sự thành công hay thất bại của người chơi sẽ có ảnh hưởng đến cục diện của các phe phái trong game, và một vài yếu tố như lên cấp nhân vật, “mạng xã hội” cho game thủ cũng sẽ góp mặt.
Ngày 17/2 tới, Automaton sẽ chính thức trình chiếu bản demo của Project X tại PC Gamer Weekender ở London, rồi sau đó đem trò chơi của mình tới GDC 2018. Cuối năm nay, họ có kế hoạch mở đợt thử nghiệm Open Beta cho phiên bản 100 người chơi của Project X, và đó sẽ là thử thách thực sự đầu tiên. Sang năm 2019, kế hoạch của Automaton là đưa ra phiên bản 400 người chơi theo đội và cuối cùng là 1000 người, cộng thêm cả các nhiệm vụ cho người chơi.
Dù những điều trên nghe có hơi khó tin, Mọt game vẫn hi vọng rằng tất cả sẽ trở thành sự thật. Hãy cùng chúng tôi chờ đợi thêm 2 tuần nữa, các bạn nhé!