Phụ Lục
Có thể bạn chưa biết, khoảng một thập niên trước, EA đã từng có một dự án làm game về tên sát thủ Jack the Ripper, dự án có tên The Ripper (đôi khi được gọi là Ripper). Thậm chí hãng đã phát triển nó trong 3 năm liền, hoàn thành 95% chặng đường từ năm 2008 tới 2011. Tuy nhiên, sau đó EA nhận định nó hoàn toàn không phù hợp với thị trường nên đã để nó ngủ yên trong bóng tối, và cũng chưa bao giờ xác nhận về sự tồn tại của dự án này.
Nhờ những buổi phỏng vấn với các trang tin nước ngoài, cuối cùng một vài thông tin bên lề của EA về dự án này mới được hé lộ. Hãy cùng Mọt tui tìm hiểu về Jack the Ripper cũng như dự án đầy tiềm năng mà EA đã bỏ lỡ này nhé.
Có thể bạn chưa biết nhưng Jack the Ripper là cơn ác mộng của người dân thành phố London vào những năm 1888. Tên sát nhân hàng loạt này thường nhắm vào những cô gái hành nghề mại dâm, sống và làm việc trong các khu ổ chuột trong thành phố. Cách ra tay của The Ripper vô cùng tàn độc, hắn thường rạch cổ họng và đâm nát bụng dưới của nạn nhân.
Cho tới giờ, dù chỉ một chút danh tính về tên sát nhân này vẫn là một ẩn số. Hàng trăm giả thuyết được xây dựng xung quanh tên sát nhân này. Cùng với đó, Jack the Ripper còn là cảm hứng cho rất nhiều tác phẩm văn học hư cấu.
Ý tưởng về Jack the Ripper ban đầu xuất hiện trên bàn ăn của một nhà hàng sushi tại San Carlos, California. Nhiều nguồn tin cho rằng đây chính là nơi bàn luận ưa thích của một nhóm thiết kế làm việc cho EA. Trong khi thưởng thức sushi, các thành viên trong nhóm bắt đầu thảo luận về một trò chơi hardcore như game bắn súng khoa học viễn tưởng Dead Space. Và bất chợt, một thành viên thốt lên, “Tôi luôn muốn làm ra một trò chơi về Jack the Ripper.”
Ban đầu nhóm đã chấp thuận ý tưởng và lên danh sách một loạt các hướng đi cho ý tưởng đó. Ví dụ như cho người chơi vào vai Sherlock Holmes giải quyết các vụ án mạng do The Ripper gây ra. Nhưng một người lại tiếp tục lên tiếng, “Không, tôi muốn một trò chơi mà game thủ trong vai Jack the Ripper.”
Tới lúc này, cả nhóm gần như đồng loạt phản đối, “Không thể làm điều đó được!”. Ý tưởng này thực sự táo bạo nhưng nó quá gây tranh cãi. Mức độ dã man của nó có lẽ phải hơn tất cả những trò chơi kinh tởm nhất cộng lại. Mặc dù chỉ qua những câu chữ, hay hình ảnh mập mờ được chụp lại từ những năm 1888, nhưng nhiều người vẫn có thể cảm nhận được sự man rợ của Jack the Ripper. Ý tưởng của nhân viên nhóm thiết kế khi đó thật sự nên bị phản đối.
Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn vào vai Jack the Ripper và đi hạ sát những cô gái bán hoa trong các khu ổ chuột tại thành phố London? Nó sẽ ám ảnh vô cùng. Tuy nhiên, người đó lại lên tiếng rằng nếu Jack the Ripper là một anh hùng, đang cố cứu lấy London khỏi tay những con ma cà rồng thì sao. Nội dung game sẽ lấy bối cảnh ma ca rồng sống dưới những đường hầm ngay dưới lòng thành phố.
Sau khi nhóm nghiên cứu đó thấy được tiềm năng dự án Jack the Ripper và ma cà rồng, họ quay trở lại trụ sở để bắt tay vào hiện thực hóa. Họ muốn được tạo ra một Jack the Ripper của riêng mình
Đội ngũ phát triển của EA khi đó đã tạo ra hàng đống hình minh họa để tìm ra được cách mô tả đúng nhất về một London vừa lộng lẫy, vừa bẩn thỉu vào những năm 1888. Những con người này gần như “nuốt chửng” những cuốn sách viết về Jack the Ripper hay xem đi xem lại không biết bao lần Gangs of New York hay Batman: Gotham để lấy cảm hứng.
Họ còn mang về Erich Hoeber và John Hoeber, anh em biên kịch đã từng làm việc với dự án Red hay Whiteout để có thể thêm thắt sự kịch tính vào cốt truyện. Các nhà phát triển còn cải biên lại các yếu tố lịch sử về Ripper sao cho phù hợp nhất với cốt truyện họ đưa ra.
Ngoài bối cảnh thành phố sương mù tại London, các nhà phát triển cũng quyết định phải xây dựng một hệ thống hầm mộ dưới lòng đất, làm chỗ trú chân cho những con ma cà rồng. Vào khoảng năm 1888, London là một thành phố khá bẩn thỉu với lớp sương mù dày đặc bao quanh, đây thực sự là nơi hấp dẫn cho những con ma cà rồng ẩn náu và hoạt động.
Các thành viên trong nhóm cũng ngấu nghiến cuốn sách The Great Stink of London, hay tìm hiểu chi tiết các điều kiện khắc nghiệt của các cống rãnh được xây dựng trong thành phố, gây ra những vấn đề to lớn về sức khỏe của cộng đồng. Như cả việc London phải đối phó với một lượng lớn những người nhập cư trái phép, dân số nghèo ngày càng tăng nhanh để có thể làm một bối cảnh hoàn hảo nhất, những đối tượng hoàn hảo nhất cho ma cà rồng.
Họ lên ý tưởng rằng The Ripper không nhất thiết phải là một người, có thể đó là một nhóm người trong đó có nhân vật tên Jack. Nhiệm vụ của nhóm The Ripper là che đậy việc ma cà rồng xuất hiện trong thành phố. Trò chơi sẽ thể hiện những trận chiến bí mật mà dân thường không thể biết tới sự tồn tại của chúng. Xét cho cùng, đây gần như sẽ là tập hợp của những con người muốn đứng lên bảo vệ loài người nhưng lại không đủ khả năng ở xã hội, không thể cạnh tranh nổi với những người khác trong công việc cũng như cuộc sống.
Một số các nhân vật lịch sử trong cuộc chiến với Jack the Ripper ngoài đời thực cũng được nhóm nghiên cứu xem xét đưa vào trong game như thanh tra Frederick Abberline – một thanh tra rất nổi tiếng trong các cuộc chiến chống lại Jack the Ripper vào năm 1888. Hay nhà phát minh lỗi lạc Nikolas Tesla sẽ cung cấp các phát minh của mình cho nhóm The Ripper.
Còn về phía Jack, có hàng trăm hàng ngàn giả thuyết xoay quanh cái tên này. Tuy nhiên, nhóm phát triển không hề muốn dựa trên bất cứ giả thuyết nào. Họ muốn tạo ra một nhân vật Jack cho riêng mình nhưng vẫn phải dựa trên sự tôn trọng những gì lịch sử đã ghi chép lại.
“Không đời nào chúng tôi lại muốn phá bỏ lịch sử, phủ nhận quá khứ đau thương của những nạn nhân hay gia đình họ đã từng phải chịu, chúng tôi hoàn toàn tôn trọng điều đó,” đại diện một nhà phát triển dự án Jack the Ripper chia sẻ.
Thực sự, việc anh hùng hóa tên sát nhân Jack the Ripper vẫn có quá nhiều tranh cãi. Dù nhóm phát triển đã cố gắng triển khai vừa tạo ra một nhân vật hoàn toàn hư cấu nhưng vẫn dựa trên sự tôn trọng lịch sử, chắc chắn cộng đồng người hâm mộ và xã hội vẫn phải dè bỉu.
(Còn tiếp)