Hãy nhớ lại những trải nghiệm không tưởng mà trước đây Playdead đã đem tới cho Limbo, họ không chỉ thành công trong việc tạo nên một game để đời với những màn giải đố hấp dẫn đầy thử thách, mà còn đem tới cho người chơi sự choáng ngợp khi hòa trộn nhuần nhuyễn giữa những khung hình đầy tính nghệ thuật với cách dẫn dắt câu chuyện bất ngờ, lôi cuốn mà vô cùng kiệm lời. Tiếp bước một thành tựu to lớn đến như vậy chắc chắn là thử thách không đơn giản, song tới lúc này thì chúng ta hoàn toàn có thể nói rằng Playdead đã vượt qua cái bóng của Limbo với tựa game mới nhất của mình, Inside.
Inside mở ra trong bầu không khí tương tự như Limbo. Một cậu nhóc tỉnh lại thấy mình thất lạc trong bóng tối của khu rừng u ám, chúng ta trong vai trò người chơi sẽ phải dẫn lối cho cậu khỏi những bí ẩn lẫn nguy hiểm không ngờ đang chờ đợi phía trước. Tuy nhiên, thay vì ngơ ngác trong nơi tối như hũ nút ấy giống Limbo, nhân vật chính của Inside sẽ chạy lung tung sục sạo các bụi cây trước khi người chơi kịp điều khiển cậu, đồng thời đưa ra nhiều manh mối về câu chuyện mà chúng ta sẽ dần dần được tiết lộ.
Chỉ sau vài phút đầu tiên, chúng ta sẽ dần định hình được mấu chốt của những gì sẽ xảy ra trong câu chuyện cũng như mối nguy hiểm lớn nhất đối với cậu bé nhân vật. Ánh đèn pha của những chiếc xe tải xa lạ sẽ xé toạt lớp sương mù, từng đoàn người xuất hiện và bị nhốt vào cũi lòng bởi những kẻ đeo mặt nạ, trông họ như thể sắp bị chuyển đến nơi nào đó không rõ tung tích. Đến lúc này, chúng ta đã thấy được trong Inside yếu tố nội dung được xây dựng chặt chẽ và lớp lang hơn nhiều so với người tiền nhiệm Limbo. Người chơi nhìn thấy được mâu thuẫn, và phần nào đó dự doán được đích đến cuối cùng của game.
Thế giới của Inside là một nơi nguy hiểm. Cậu bé của chúng ta buộc phải trốn chạy khỏi sự truy đuổi của tầng lớp áp bức, vô tình phát hiện ra mưu đồ của họ, và có lẽ phải một mình giải cứu những nạn nhân đáng thương của họ, thậm chí có thể dấn thân vào sâu hơn những sự vụ đen tối bí ẩn của nền công nghiệp mờ ám kia.
Về đồ họa của game, chúng ta có thể nhận thấy bước thay đổi đáng kể của Inside so với Limbo chính là giao diện hình ảnh 2.5D. Trong khi người chơi điều khiển nhân vật di chuyển trong dạng 2D, thì những thiết kế nhân vật và môi trường khác đều được vẽ ở dạng 3D. Không may thay, kiểu đồ họa này lại hạn chế và làm mất đi độ sắc nét mà trước đây Limbo đạt được, chẳng hạn như độ rõ nét khi bạn chuyển góc nhìn từ xa qua gần. Thêm vào đó, các bề mặt (đặc biệt là trên các nhân vật) thường bị tối và thiếu chi tiết. Bù lại, phong cách vẽ tối giản nhân vật tương thích rất tốt với kiểu thiết kế mờ nhạt, những nhân vật không mặt hay môi trường mù mờ, vô cùng phù hợp cho thế giới đầy thù nghịch trong Inside.
Nhưng nói đi cũng phải nói lại, mặc dù đồ họa được đánh giá thiếu sự sắc nét, Inside vẫn là một game tuyệt đẹp. Vẻ mĩ lệ được đóng khung và dàn trải khắp từng môi trường, từng quang cảnh mà cậu bé bước chân đến. Các khu vực nông thôn và rừng rậm vào đầu game thực sự yên bình xinh đẹp, thêm vào đó cả các yếu tố ánh sáng và thời tiết được cải tiến tột bậc. Bạn sẽ được nhìn thấy những tia nắng xuyên qua màn mây u ám hay những con đường đẫm nước mưa lóng lánh dưới ánh sáng, đó thực sự là những yếu tố đồ họa "đỉnh" của game.
Thậm chí cả khu công nghiệp xuất hiện trong đoạn sau của game cũng được các nhà làm game vô cùng hào phóng mà trau chuốt lên những khoảnh khắc đẹp đến ngỡ ngàng cho môi trường. Nếu chúng ta nghĩ những khu công nghiệp sẽ đầy những hành lang tăm tối và khu máy móc nặng nề, thì Inside lại luôn đem tới một thứ khác biệt và cuốn hút ngay trong sự lạnh lẽo tăm tối đó, thường sẽ là một yếu tố tự nhiên bất ngờ xuất hiện giữa khung cảnh thành thị cứng ngắc, hay một hình ảnh mang tính đối lập gay gắt với bối cảnh xung quanh.
Cũng như Limbo, điều hấp dẫn nhất của Inside ở chỗ game cho phép người chơi khám phá toàn bộ các khu vực mà game đưa ra. Có rất nhiều khu vực thú vị nằm ẩn xuyên suốt trong game. Trong vài ngôi nhà đặc biệt của game còn chứa nhiều câu đố và các vật phẩm thu thập, mỗi nơi như vậy người chơi lại được chiêu đãi những khung cảnh vô cùng bắt mắt.
Một trong những yếu tố ấn tượng nữa chính là ở chuyển động và âm thanh của cậu bé nhân vật chính. Cách cậu giơ tay thăng bằng khi đi qua một thanh sào hẹp hay tỉ mỉ quan sát một đàn chim phần nào thể hiện được tính cách của nhân vật này. Thêm nữa, chúng ta có thể nhìn thấy rất nhiều điểm sáng mỗi lần cậu bé thể hiện nỗi sợ và sự căng thẳng một khi đến gần những kẻ thù địch. Cơ thể của cậu nhóc trở nên cứng ngắc hơn, hơi thở nặng nề gấp rút hơn, và cậu không ngừng ngoái nhìn lại phía sau. Chỉ những chi tiết nhỏ cũng đủ khiến Inside trở nên ấn tượng hơn với chúng ta, khi mà Limbo hoàn toàn không có được điều đó.
Về game design, rõ ràng Playdead hoàn toàn đang ở phong độ cao nhất với Inside. Cũng như ở tựa game trước của mình, hãng sản xuất đã vô cùng xuất sắc bằng việc dẫn dắt người chơi đến gameplay của mình từng chút một, mở đầu bằng những câu đố đơn giản để giới thiệu cơ bản, rồi sau đó xây dựng từng lớp thử thách dần phức tạp lên theo quá trình của game. Vào cuối game, người chơi hầu như đã được lĩnh hội những tinh hoa đặc biệt nhất của gameplay một cách hoàn toàn, và toàn bộ các yếu tố gameplay được vận dụng đến mức tối đa.
Nếu bạn từng thống khổ với Limbo đầy rẫy những cái bẫy ẩn chết người khiến bạn phải chết đi sống lại nhiều lần mới qua được, thì may mắn làm sao Inside không nhấn mạnh vào yếu tố gameplay kiểu rút kinh nghiệm như thế. Những vực thẳm hay các khu vực nguy hiểm đều dễ phát hiện hơn, nên phần lớn thời gian chơi bạn sẽ dùng để giải đố chứ không phải chết nhiều lần. Song dù thế đi nữa, một sự thật bạn phải chấp nhận là bạn vẫn phải chết ít nhất đôi lần chứ không thể nào thành công ngay lần đầu tiên.
Yếu tố lẩn trốn và bỏ chạy gần như là chủ chốt trong Inside. Hầu hết chiều dài game, và nhất là trong phần đầu, cậu trai hầu hết đều phải thầm lặng lén lút tránh sự truy đuổi của kẻ thù hay nhanh chóng chạy khỏi các mối hiểm họa. Định dạng 2.5D tạo nên sự tương tác cực tốt cho việc chạy trốn khi nhân vật chính phải lẩn nấp giữa các vật thể trên mặt đất trước khi kẻ thù quay lại nhìn thấy. Background 3D lại cho cho phép nâng cao yếu tố rượt đuổi, khi người chơi phải tận dụng hết mức các vật thể xung quanh (tường, hàng rào...) để cản trở sự truy đuổi của kẻ thù.
Gameplay dưới nước là một trong những điểm đáng ngạc nhiên trong Inside. Không như Limbo, nhân vật sẽ chết chìm khi bước xuống nước, thì Inside cho phép nhân vật được dọ thám dưới nước với thời lượng dưỡng khí cho phép. Có thể chúng ta nghĩ rằng màn chơi dưới nước sẽ hạn chế hoạt động của người chơi, nhưng không, Playdead đã chứng tỏ mình có thể đẩy mọi thứ đến mức cuối cùng. Màn chơi dưới nước được xây dựng với đầy đủ các yếu tố cách chơi phức tạp đầy hấp dẫn như bất cứ màn chơi nào khác, giúp Inside vượt trội hơn cái tên đi trước là Limbo.
Thêm một điểm đáng chú ý nữa trong cách chơi của Inside chính là yếu tố đám đông mà cậu bé sẽ phải phụ thuộc. Để không phải làm mất đi sự hứng thú khi khám phá, tất cả những gì chúng ta nên biết về yếu tố "tập thể" này là nó sẽ là một trong những mấu chốt để giải vài câu đố, khi mà những người này sẽ giúp nhân vật của chúng ta leo lên những chỗ cao hay đẩy những vật nặng, vì một mình cậu bé không thể làm được. Tính năng này đòi hỏi người chơi phải điều khiển và có được một tập thể, chứ không riêng cậu bé. Yếu tố này đồng thời cũng ảnh hưởng đến kết thúc của game.
Inside từ đầu đến cuối đều đem tới rất nhiều bất ngờ và bí mật để người chơi khám phá. Cũng như người đi trước Limbo, Inside kết thúc đầy tham vọng và mạnh mẽ, để lại nhiều cảm xúc lẫn suy ngẫm cho người chơi. Dù không khiến người chơi phải thắc mắc nhiều như game trước, nhưng Inside để lại trong chúng ta mối đăm chiêu sâu sắc về thông điệp mà chuyến hành trình của cậu bé. Đó là thông điệp về cá nhân, về vị trí của cá nhân trong cộng đồng, và của những con người bị áp bức. Inside truyền tải thông điệp đơn giản mà cao cả cho những ai đang kiếm tìm nó.
Inside là một game được trau chuốt kĩ lưỡng, xây dựng trên nền tảng thành công của người đi trước, game này đem tới cho người chơi trải nghiệm gameplay thật thỏa mãn, những màn giải đố hấp dẫn và sáng tạo, thêm vào đó là lối dẫn chuyện độc đáo với những câu chữ quyến rũ, bạn sẽ không thể nào rời khỏi một khi đã dấn thân vào. Cái kết có thể sẽ khiến nhiều người cảm thấy không đủ thỏa lòng, nhưng hành trình và trải nghiệm của Inside vẫn hoàn toàn xứng đáng cho thời gian và nỗ lực mà bạn bỏ ra, để đi đến điểm cuối cùng.