Mấy nay thiên hạ rần rần vụ Blizzard và hệ thống eSports của tựa game MOBA Heroes of the Storm bị hủy bỏ. Đó không phải là điều gì đặc biệt khi tựa game này tuy tồn tại lâu nhưng gần như rơi vào tình trạng "daed". Nhưng với một tựa game đang phát triển và trong thời kỳ cực thịnh cũng đang chịu cảnh tương tự thì đó mới bất ngờ. Tựa game mà Mọt tui muốn nhắc đến hôm nay chính là Dragon Ball FighterZ, game đối kháng nổi tiếng nhất cộng đồng game hiện tại.
Sự ảnh hưởng của tựa game này đến eSports nói chung và cộng đồng game đối kháng nói riêng trong năm 2018 rất khó để diễn tả hết. Từ xưa đến nay, cộng đồng đối kháng bị phân cực ra dựa vào tựa game chính mà họ đang chơi. Ai chơi Street Fighter thì sẽ ít chú ý đến người chơi Smash và ngược lại. Thế nhưng mọi thứ thay đổi hoàn toàn khi Dragon Ball FighterZ ra mắt. Không chỉ quen thuộc với cảm hứng từ bộ truyện tranh nổi tiếng nhất thế giới, mà game còn sở hữu cơ chế chơi vô cùng đơn giản nhưng lại đủ hấp dẫn với cả giới chuyên nghiệp. Và lần đầu tiên trong lịch sử, cả cộng đồng, không phân biệt thể loại game, gần như "điên đảo" vì một tựa game đối kháng như vậy. Hàng loạt giải đấu diễn ra, hàng loạt các hảo thủ từ các tựa game đối kháng khác nhau đều cùng nhau tranh tài trong mà không hề có rào cản.
Đi kèm với đó là hệ thống giải đấu Dragon Ball FighterZ World Tour cũng được tổ chức khắp nơi trên thế giới, quy tụ hàng ngàn người đến tranh tài. Những cái tên như SonicFox, Go1, Leffen,... luôn là đề tài được cộng đồng đem ra bàn luận sôi nổi. Có thể nói, Dragon Ball FighterZ chính là "liều thuốc hồi sinh" cho một cộng đồng lâu đời nhưng lặng lẽ này, giúp bàn dân thiên hạ trở nên sôi động và hấp dẫn hơn hẳn. Hàng loạt cái tên cũng thành danh nhờ sự xuất hiện của Dragon Ball FighterZ, nhất là SonicFox. Anh luôn được xem là một game thủ xuất sắc trong cộng đồng đối kháng thế giới, nhưng chưa bao giờ được biết đến. Không ngoa khi nói rằng chính Dragon Ball FighterZ đã giúp cho sự nghiệp của anh thăng hoa, qua đó ăn luôn cái giải Gamer of the Year tại Game Award 2018 vừa rồi.
Tuyệt vời là thế, nhưng như vậy là chưa đủ đối với nhà nhà phát hành game, cụ thể ở đây chính là Toei. Đùng một cái, một loạt các giải đấu bỗng gạch tên Dragon Ball FighterZ khỏi hệ thống giải của mình, kể cả EVO Japan 2019 lẫn DreamHack Atlanta. Dù lý do đưa ra là do vấn đề bản quyền, nhưng ai cũng ngầm hiểu lý do đến từ đâu. Từ lâu, Toei vốn nổi tiếng với việc "hút máu" game thủ bằng một rừng các tựa game về đề tài manga ra hằng năm, và sự phát triển mạnh mẽ đến không ngờ của Bi Rồng (Dragon Ball FighterZ) lại không đem lại cho họ lợi ích quá to lớn về mặt thương mại. Có lẽ hãng lo sợ với sự vươn lên lớn mạnh của game, sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ đến doanh thu của Jump Force, tựa game lấy đề tài các nhân vật nổi tiếng trong các đầu truyện Shounen Jump sẽ ra mắt trong 2019. Đương nhiên, đâu ai "lạy ông tôi ở bụi này" nên mỗi khi được hỏi, Toei đương nhiên là chối đây đẩy kiểu "Tự nhiên người ta không tổ chức giải nữa, chứ tụi tui có biết gì đâu." Game của mấy ông, mấy ông không cho làm thì thằng nào dám làm chứ hả?
Mà đây cũng chả phải lần đầu game thủ phải chịu đựng mấy hành động quái lạ của nhà phát hành. Trước khi Bi Rồng dính phốt, năm 2017 cũng chứng kiến một hoàn cảnh tương tự đối với tựa gme Marvel vs. Capcom: Infinite. Tựa game cũng bị Disney cấm đoán tại các giải đấu mà chết tức tưởi, trong khi cộng đồng cũng không hề nhỏ chút nào. Vẫn không hề có một thông báo nào cụ thể, nhưng việc vắng mặt trong các giải đấu lớn cùng sự biến mất của giải đấu World Tour càng thêm củng cố cho việc game chết là do sự nhúng tay của Disney. Đồn đoán xung quanh việc này rất nhiều, nhưng kết luận được mọi người đồng tình nhất chính là Disney sợ tựa game sẽ làm chệch hướng với vũ trụ điện ảnh mà Disney và Marvel đã xây dựng hơn 10 năm nay. Hơn nữa, Disney vẫn là một kênh dành cho thiếu nhi. Việc để bọn trẻ con thấy những siêu anh hùng của chúng lao vào đấm đá lẫn nhau thì thật cũng chẳng hay ho chút nào. Dù cho bao nhiêu lời kêu gọi lẫn vận động từ cộng đồng, Disney vẫn cứng rắn với quyết đinh của mình và kể từ đó chúng ta không còn thấy Marvel vs. Capcom: Infinite nữa, chấm dứt luôn cả một series đình đám một thời.
Còn về phần Dragon Ball FighterZ, có lẽ tựa game này sẽ còn chút ít hy vọng nhỏ nhoi khi cộng đồng đang tìm mọi cách để đưa tiếng nói của mình đến tai Toei. Sẽ rất đáng tiếc nếu vụ việc của Disney xảy ra lần nữa với một tựa game tuyệt vời như vậy. Nếu như Bi Rồng biến mất, những gì tuyệt vời mà tựa game tạo ra cộng đồng sẽ không còn nữa. Cộng đồng sẽ phân hóa như cũ, không còn điểm chung, không còn chủ đề để bàn luận. Mong rằng những đàm phán cuối cùng sẽ thành công và chúng ta lại tiếp tục được thấy Dragon Ball FighterZ phát triển rực rỡ trong năm 2019.