Halo Wars: Definitive Edition là bản nâng cấp đồ họa của tựa game chiến thuật thời gian thật trên Xbox 360 từ năm 2009. Trước đây trò chơi chỉ bán kèm theo bản Ultimate của Halo Wars 2, nhưng nay vừa được phát hành bản standalone trên các nền tảng, trong đó có Steam. Liệu đây có phải bản remaster đáng giá? Các Mọt Game hãy cùng tôi tìm hiểu.
Đồ họa đẹp nhưng đã "có tuổi"
Bản Definitive tận dụng sức mạnh của Xbox One, đưa độ phân giải từ 720p lên 1080p. Thực tế, bản Xbox 360 vẫn đã đủ đẹp ở thời điểm phát hành, nên dù có nâng cấp đồ họa vẫn chỉ là tăng độ phân giải, cải thiện hiệu ứng, không che giấu hết được vẻ "già cỗi" của năm tháng. Tuy nhiên, tốc độ khung hình ổn định hơn trên Xbox 360. Một số cảnh dựng sẵn trước đây hơi giật, giờ đây đã hoàn toàn mượt mà. Ngay cả trong game, các cảnh đậm chất hành động với hiệu ứng cháy nổ ầm ầm vẫn giữ vững tốc độ khung hình ổn định.
Gameplay RTS "đo ni đóng giày" cho console
Tựa game ban đầu đã đối mặt với rất nhiều chỉ trích, chủ yếu do số lượng xây dựng và quân khá ít. Thực vậy, nếu so với các game RTS khác trên PC thì khá hạn chế. Nhiều người chơi không tránh khỏi suy nghĩ Halo Wars chỉ là phiên bản rút gọn, thiếu hẳn chiều sâu và tính chiến thuật của dòng game này. Dù vậy, việc đơn giản hóa cũng khiến công việc quản lý tài nguyên và điều khiển được tốt hơn, giúp người chơi truy xuất nhanh vào các sự kiện xảy ra trong game. Ở khía cạnh này, theo tôi thì Halo Wars đã thành công, tập trung vào mảng hành động dưới góc độ của RTS, hoàn toàn phù hợp với console. Hướng đi này thực chất vẫn đúng ở thời điểm này và được Halo Wars 2 kế thừa rất tốt.
Một trong những thay đổi lớn nhất là Halo Wars Definition Edition có thể chơi trên PC. Mặc dù ban đầu được thiết kế cho console, nhưng việc chuyển sang sử dụng chuột và bàn phím vẫn hết sức mượt mà. Tất nhiên, nếu thích bạn vẫn có thể dùng tay bấm như trên Xbox One. Các nút điều khiển W, A, S và D giữ nhiệm vụ di chuyển camera, còn Q và E lần lượt dùng để chọn quân trên màn hình và tất cả quân của bạn trong màn chơi. Nút cuộn của chuột dùng để chuyển qua lại giữa các loại quân khác nhau đã được chọn trước đó. Cuối cùng là Z, X và C dùng để nhảy thẳng đến vị trí nhất định trên bản đồ, chẳng hạn căn cứ hay đám quân của bạn.
Tuy nhiên, do không hạn chế về nút bấm như trên console, người chơi trên PC còn được phép tạo phím tắt, gọi từng nhóm quân bằng nút Ctrl hoặc Alt đi kèm với phím số. Đổi lại, những kỹ năng chỉ huy trong game lại khó sử dụng với bàn phím và chuột, vì rõ ràng được thiết kế dành riêng cho cần analog trên tay bấm. Tuy không làm trải nghiệm kém đi, nhưng người chơi thích dùng chuột và bàn phím sẽ phải tập làm quen với việc điều chỉnh này.
Điều đáng tiếc nhất là do hạn chế phần cứng của Xbox 360, màn chơi trong Halo Wars thường rất nhỏ, và chỉ cho phép bạn xây dựng một lượng quân nhất định không nhiều. Phần chơi campaign khá ngắn với 15 màn chơi và hầu hết đều khá dễ nếu bạn không quan tâm làm achievement. Nói hầu hết nghĩa là cũng có 1-2 màn khó thật sự khiến các Mọt Game phải nhăn mặt mỗi khi nhiệm vụ thất bại. Chưa kể, tuy quân khác nhau nhưng ngay cả chơi phe Covenant trong Skirmish cũng không tạo cảm giác khác biệt gì. Có lẽ nhờ vậy, mức độ cân bằng giữa hai phe khá tốt, không có gì đáng phàn nàn trong trải nghiệm Multiplayer.
Achievement có nhiều thay đổi
Phiên bản ban đầu với tất cả DLC có 57 achievement, với tổng số 1200G. Trong khi đó, bản Definitive lại có 75 achievement lên đến 1500G. Hầu hết các achievement cũ vẫn vậy, không thay đổi, bao gồm cả một số achievement mang tính thử thách liên quan đến độ khó Heroic và Legendary. Tuy nhiên, bản Definitive bổ sung các achievement riêng cho mỗi màn chơi và bỏ đi các achievement "leo thang" trên Xbox Live, thay bằng hàng loạt achievement đấu Skirmish hoặc Multiplayer. Tôi lấy ví dụ, achievement Running The Show ở bản cũ yêu cầu người chơi lên được cấp General trên Xbox Live, giờ đây lại yêu cầu bạn phải thắng 30 trận Skirmish hoặc Multiplayer.
Mua hay không?
Mặc dù thiếu chiều sâu với các game cùng thể loại trên PC, nhưng Halo Wars vẫn là một trong những game chiến thuật thời gian thật thành công nhất trên console. Việc game hỗ trợ chơi trên PC, mở rộng đối tượng người chơi là điều đáng khen. Tuy nhiên, không thể phủ nhận bản Definitive không bổ sung gì nhiều so với Xbox 360, có lẽ chỉ phù hợp với những Mọt Game đã bỏ qua tựa game này trước đây. Thực tế, bản game cũ hiện nay đã có thể trải nghiệm trên Xbox One khá tốt, nhờ tính năng tương thích ngược trên hệ máy này.
Halo Wars Definition Edition vừa phát hành bản chơi độc lập trên Xbox One, Windows Store và Steam, mức giá 20 USD.