Phụ Lục
Là một phiên bản mới hoàn toàn, God of War có rất nhiều thay đổi cả về lối chơi lẫn cốt truyện. Trong đó quan trọng nhất là hệ thống vũ khí mới, cách nâng cấp mang nhiều yếu tố RPG và bản đồ theo thiên hướng thế giới mở. Nếu bạn là người mới bắt đầu làm quen với seri game console God of War hay một cựu binh từ các phiên bản trước, thì việc bổ sung kiến thức trước khi bước vào thế giới mới này cũng không hề thừa thãi đâu.
Vũ khí mới là thứ đầu tiên mà người chơi chú ý đến trong God of War, cặp song đao Blade of Chaos đã được thay thế bằng cây rìu chiến Leviathan và một chiếc khiên tròn, kéo theo đó là rất nhiều cơ chế chiến đấu mới. Giờ đây bạn có thể phóng chiếc rìu Leviathan vào đối thủ và gọi nó về như một chiếc Boomerang, nếu bạn phóng cây rìu bằng nút R2, nó sẽ cắm vào người quái vật và đóng băng chúng.
Đóng băng là một cơ chế mới của God of War, kẻ thù bị đóng băng sẽ không thể di chuyển hay tấn công, và nếu bị trúng đòn sẽ có khả năng tan xác thành nhiều mảnh. Trong lúc phóng rìu đi Kratos vẫn có thể tấn công bằng tay không với sát thương yếu hơn đôi chút. God of War cũng bỏ luôn tính năng Quick time event ở các bản cũ, giờ đây sẽ có 1 thanh gọi là Stun bar lúc tấn công quái vật, khi thanh này đầy Kratos có thể tung ra đòn kết liễu 1 hit chết ngay – cơ bản là vẫn giống như các bản trước chỉ là không còn QTE thôi.
Vũ khí chủ đạo của Kratos trong God of War mới này sẽ là cây rìu Leviathan, bạn sẽ sử dụng nó trong hầu hết thời gian, một tin vui là thanh song đao Blade of Chaos cũng sẽ quay trở lại, nhưng phải đến gần nửa game chúng ta mới có thể sờ tới nó. God of War có cơ chế nguyên tố, theo đó Leviathan là băng còn Blade of Chaos là lửa, tùy mỗi loại quái vật mà người chơi phải đổi vũ khí cho thích hợp.
Ngoài ra cũng không thể quên nhắc đến cậu nhóc Atreus con trai của Kratos. Atreus có thể sử dụng cung để hỗ trợ từ xa, hoặc lao đến “ăn hôi” khi bọn quái đang chú ý tới cha mình. Về sau khi lấy được nhiều loại phép thuật, Atreus còn có thể bắn những mũi tên làm choáng hay giật sét đối thủ, vô cùng có lợi cả khi đánh quái thường lẫn trùm.
Số lượng combo trong God of War mới không nhiều như các phần cũ, Kratos đi theo hướng phòng thủ - phản công chắc chắn là chủ yếu. Điều này có liên quan tới tấm khiên của hắn ta, nếu bạn nhấn đỡ ngay trước khi quái vật lao vào, Kratos sẽ bất tử trong khoảng nửa giây và đẩy đối thủ ra xa, vì thế mà phòng thủ kỹ xong tấn công sẽ rất có lợi.
Phiên bản mới này cũng giới thiệu tuyệt chiêu cuối của Kratos gọi là Spartan Rage – biểu hiện bằng thanh nộ phía dưới, khi nó đầy bạn có thể nhấn đồng thời L3 + R3 để kích hoạt Spartan Rage. Lúc này Kratos sẽ vứt vũ khí và dùng tay không, các đòn đánh của hắn ta trở nên không thể bị ngăn cản và gây sát thương cực lớn, trong trạng thái này hắn cũng được hồi máu liên tục. Spartan Rage là thứ dùng để phá vây, đánh trùm hoặc sống sót lúc cần thiết, hãy sử dụng nó cho thật hiệu quả.
God of War phiên bản mới này mang rất nhiều yếu tố RPG, bạn có 2 loại tài nguyên để nâng cấp là Hacksilver (kiếm được từ các hòm kho báu) và XP (có được từ hạ gục quái vật hay nhiệm vụ). Giờ đây bạn có thể rèn và nâng cấp áo giáp cho cả Kratos lẫn Atreus, game cũng có thêm các chỉ số như Strength, Runic, Defense… giống như thể loại RPG để người chơi có thể lựa chọn hướng xây dựng nhân vật cho riêng mình.
Đây vừa là cải tiến vừa là phong cách mới, nó khiến cho thời gian của game kéo dài hơn, cũng như có nhiều thứ để game thủ khám phá với nhiều cách lên đồ cho Kratos. Chỉ có điều là với những ai không quen cày cuốc thì có lẽ sẽ không thích kiểu chơi này, vì bạn sẽ phải đi lòng vòng bản đồ rất nhiều để kiếm các nguyên liệu nâng cấp đồ. Game không có các “điểm farm” nhiều như RPG truyền thống, nên công việc này cực kỳ tốn thời gian.
Tại sao lại dùng cụm từ “thế giới mở phân nửa” với God of War mới? Cái này lại phải nói về thay đổi trong tiến trình game. Không như những phần trước chỉ có đi từ đầu tới cuối không ngừng lại, phiên bản mới này cho phép người chơi quay lại chỗ cũ thông qua những cửa thông gọi là Portal rải rác trên khắp bản đồ.
Cần nhấn mạnh ở đây là God of War vẫn là game theo dạng tuyến tính chủ đạo, bạn vẫn phải đi theo cốt truyện mới có thể mở khóa từng khu vực theo tuần tự, nhưng số lượng hang động, kho báu cùng item ẩn trong game rất nhiều và thường được giấu rất kín rải rác khắp trên bản đồ. Một điểm nữa là sẽ có rất nhiều hòm đồ chỉ có thể mở khi bạn lấy được item theo cốt truyện, nên việc nhớ đường và quay trở lại các chỗ đã đi qua rồi là thứ rất quan trọng.
Chính vì cách làm như vậy mà Motgame mới gọi God of War là kiểu thế giới mở… phân nửa, thực ra thì cũng không cần thiết phải đi vòng vòng khắp bản đồ như các tựa game như Fallout, chỉ cần ghi nhớ những chỗ quan trọng là đủ. Nó có vẻ giống kiểu bản đồ của Rise of the Tomb Raider hơn. Nhưng nếu xét với những phần trước thì phiên bản mới này cũng đủ khổng lồ rồi, về sau khi bạn mở ra đường thông giữa Cửu giới thì nó cũng chả khác một thế giới mở là mấy, riêng khoản chạy vòng vòng để kiếm đồ cũng đủ mệt.
Như đã nói God of War giờ đây có nhiều yếu tố RPG hơn, các trang bị cần phải nâng cấp bằng cả Hacksilver lẫn nguyên liệu nhặt được. Sẽ không thể chế tạo các món trang bị xịn nếu không có nguyên liệu, đây là lý do dù thích hay không thì người chơi cũng phải chịu khó đi lang thang trong game để tìm cho đủ đồ. Một số kho báu ẩn (chứa đồ mạnh) còn kéo dài qua nửa bản đồ và rất khó tìm, khám phá mọi thứ gần như là bắt buộc nếu bạn muốn có vũ khí ngon lành để chinh chiến các cấp độ khó.
God of War đang đạt được thành công rực rỡ, được các trang đánh giá cho những số điểm cao chót vót, dự kiến là một trong những ứng viên đáng gờm cho danh hiệu Game of the year 2018. Đừng bỏ lỡ siêu phẩm này, và những bài viết về nó tại Motgame nhé.