Phụ Lục
Trong lần trở lại này, Kratos mới vẫn là một cỗ máy chiến tranh, nhưng bớt đi phần điên loạn mà trở nên "người" hơn, và lý trí hơn. Điều gì đã dẫn đến những thay đổi đó?
Với tổng cộng 7 phiên bản God of War được ra mắt lần lượt trên nhiều hệ máy từ mobile, PSP, PS2, PS3, PS4 trong thời gian từ 2005 đến 2013, cuộc phiêu lưu của Kratos là một hành trình dài, đẫm máu và chết chóc. Nhưng có lẽ bạn không cần phải mất quá nhiều thời gian để nhận ra một điều, rằng Kratos là một thằng khốn nạn.
Làm thế nào bạn có thể xem Kratos dưới một góc nhìn khác, sau khi bạn thấy hắn chính tay giết vợ con mình, xúc phạm người đã khuất, tiêu diệt những linh hồn dưới địa ngục Tartarus để hồi phục sinh lực cho bản thân, và hàng tá những lần tự tay đẩy người khác vào cái chết chỉ để vượt qua một câu đố vặt vãnh nào đó?
Nhưng thật may mắn là sau 7 tựa game khác nhau, cuối cùng thì Kratos cũng dừng cuộc hành trình đẫm máu của mình vì một lý do đơn giản: hắn đã tự tay đâm Hỗn Nguyên Đao vào đại đa số thành viên trong “đại gia đình” của mình trên đỉnh Olympus, và gần như chẳng còn ai sót lại trên đỉnh núi này.
Nhưng tại E3 2016, nỗi kinh hoàng của thần linh đã trở lại, và lần này với một vẻ ngoài đôi chút khác biệt. Cặp Hỗn Nguyên Đao được thay bằng chiếc búa mới toanh (vẫn đầy màu nhiệm). Cory Barlog, giám đốc sản xuất của series giải thích rằng chiếc búa là kết quả của nhiều thử nghiệm khác nhau, và bởi cặp Hỗn Nguyên Đao đại diện cho một chương cực kỳ đen tối trong cuộc đời Kratos – nhiều năm trời sống trong lừa lọc và giết chóc - hắn muốn rời bỏ món vũ khí quen thuộc như một cách bỏ lại quá khứ sau lưng.
Trailer của GOW tại E3 2016
Trong quá khứ, Kratos luôn bị dẫn dắt bởi phẫn nộ và hận thù, đặc biệt là trong GOW 3, khi Kratos tiêu diệt bất kỳ thần linh nào hắn gặp phải, từ Poseidon, Hera đến Hermes. “Hắn ta đã mất đi nhân tính, đến mức gần như lố bịch,” Barlog cho biết.
Nhưng trong GOW (2018), Kratos mới tỏ ra bình tĩnh hơn đôi chút. Gã antihero của chúng ta đã trải qua một chuyến đi dài, “qua một thời gian không xác định” (theo lời Barlog) để tìm đến với một vùng đất mới, và gặp gỡ một thần hệ mới – những vị thần Bắc Âu.
Trong lần trở lại này, Kratos mới đã nhận ra rằng mình cần phải thay đổi. Những sự kiện đã xảy ra trong quá khứ khiến hắn nhận ra rằng mình đã bị nguyền rủa – Kratos không thể chết, và sẽ sống mãi cùng thời gian.
May mắn thay, Atreus, con trai của con trai của Zeus xuất hiện.
Barlog cho biết trong God of War, đứa trẻ này sẽ đại diện cho phần người mà Kratos đã mất, nhắc nhở Kratos rằng còn có một cách sống khác mà hắn ta đã lãng quên từ rất, rất lâu. Trong đoạn trailer hồi năm 2016, khi Kratos mới dạy cậu bé rằng “đừng thương hại kẻ thù, đừng bận tâm đến sự đau khổ của chúng,” Atreus đã phản bác rằng “không phải ai cũng xấu. Mẹ dạy rằng hãy mở lòng với những người cần được giúp đỡ.”
Trailer của GOW tại E3 2017
Với sự hiện diện của Atreus, Kratos đã thay đổi. Trước kia, hắn sẽ hạ sát gần như bất kỳ ai đứng trước mặt mình. Giờ đây, bạn có thể thấy gã đồ tể này nói chuyện một cách bình thường với người khác, và còn có cả một chút hài hước khi gặp gỡ Sindri, tay thợ rèn đã làm ra những thứ vũ khí mạnh nhất trong thần thoại Bắc Âu.
Đoạn trailer được trình chiếu tại E3 2017 kết thúc với cảnh World Serpent, con rắn khổng lồ trong thần thoại Bắc Âu xuất hiện và nói một thứ ngôn ngữ cổ xưa nào đó với vẻ ngoài đầy đe dọa. Điều này có nghĩa là gì? Một trận đấu boss kinh điển? Dĩ nhiên rồi – nếu Kratos vẫn một mình, vẫn là gã Kratos lầm lì và hiếu chiến ngày xưa. Cậu bé Atreus nhanh chóng “phiên dịch” rằng con rắn này sẽ giúp đỡ Kratos mới, và chú rắn già tội nghiệp thoát khỏi kiếp nạn của mình.
Những thay đổi trong tính cách và hành vi của Kratos rõ ràng sẽ rất bất hợp lý nếu không có sự xuất hiện của Atreus. Nhưng Atreus từ đâu mà có? Chúng ta chưa thể biết được những thông tin cụ thể ngoài việc cậu bé đã lớn lên mà không có cha mình, và rất quen thuộc với vùng đất băng giá Bắc Âu. Kratos sẽ phải nhờ đến cậu bé để giao tiếp với người bản xứ, đọc những ký tự trên các tấm bảng hiệu hay di tích và những thứ không tên khác diễn ra hàng ngày.
Barlog cho biết những ý tưởng về tương tác giữa Kratos và Atreus được ông nảy ra từ cuộc sống hàng ngày với con trai mình, khi ông phải nhờ cậu bé phiên dịch tiếng Thụy Điển khi nói chuyện với họ hàng bên vợ.
Phải chăng GOW 2018 sẽ khai thác cả sự thay đổi của Atreus trước và sau khi gặp được cha mình? Rất có thể. Phải chăng nó sẽ tập trung khai thác tình cảm giữa hai cha con, thế giới mở rộng lớn mà Sony Santa Monica đã tạo ra, và vì thế giảm bớt phần hành động điên loạn luôn có mặt trong các phiên bản GOW cũ? Cũng rất có thể. Điều này có thể sẽ làm giảm bớt sự hấp dẫn trong lối chơi với nhiều người, nhưng mở ra một hướng đi mới, một hình tượng mới cho vị cựu thần – và giờ vẫn còn là quá sớm để nói rằng hình tượng mới đó có được lòng game thủ hay không.