top-264
Chủ nhật 28/04/2024 11:43
TP Hồ Chí Minh: 34°C TP Hồ Chí Minh
Hà Nội: 33°C Hà Nội
Hải Phòng: 31°C Hải Phòng
Thừa Thiên Huế: 40°C Thừa Thiên Huế
Đà Nẵng: 37°C Đà Nẵng
  • TP Hồ Chí Minh: 34°C TP Hồ Chí Minh
  • Hà Nội: 33°C Hà Nội
  • Hải Phòng: 31°C Hải Phòng
  • Thừa Thiên Huế: 40°C Thừa Thiên Huế
  • Đà Nẵng: 37°C Đà Nẵng
Tin tức 24h

Giải mã những sự thật thú vị trong Silent Hill 2

aa
Giải mã những sự thật thú vị trong Silent Hill 2

Silent Hill 2 luôn được đánh giá là tựa game mang nội dung xuất sắc và nổi bật nhất toàn bộ dòng game Silent Hill. Không chỉ với cốt truyện bất ngờ đầy sâu sắc, Silent Hill 2 còn chứa đựng nhiều yếu tố ẩn dụ được đội ngũ Silent thầm lặng đưa vào mà không có bất kì lời giải thích cụ thể nào. Nếu anh em đã xem qua nội dung cốt truyện của Silent Hill 2, bài viết này tiếp tục phân tích sâu hơn về những yếu tố còn ẩn giấu mà ít nhiều chúng ta chưa nghĩ tới.

Silent Hill 2 là câu chuyện xoay quanh tội lỗi và nhận thức tội lỗi khi nó vốn dĩ lấy ý tưởng từ tác phẩm nổi tiếng Tội ác và Trừng phạt của văn hào Nga Fyodor Dostoyevsky. Điều này đã khiến cho thế giới quan của chúng ta về Silent Hill phải thay đổi, nếu trước đây ở phần 1 hầu hết những sự kiện trong Otherworld được cấu thành từ bóng tối trong tâm hồn Alessa, thì ở phần 2, chúng được tạo thành bởi chính những người lạc bước đến đây. Silent Hill không đơn giản là nơi quỷ ám và bị bao phủ trong bóng tối, nó có xu hướng kêu gọi những kẻ tội đồ luôn mang mặc cảm tội lỗi đến đây để chịu sự trừng phạt thích đáng. Chúng ta có thể nhận thấy, bản thấn Silent Hill thay đổi khác nhau qua mắt nhìn của từng nhân vật, và trải nghiệm của họ cũng rất khác nhau. Silent Hill đem chính cơn ác mộng và nỗi sợ của mỗi nạn nhân để tạo nên địa ngục cho chính bản thân mỗi người. Chúng ta có thể thấy rõ ràng nhất qua ba nhân vật: Angela Orosco, Eddie Dombrowski và James Sunderland.

PC/CONSOLE

Giải mã những sự thật thú vị trong Silent Hill 1

+ Angela Orosco: cô gái trẻ này là nạn nhân của nạn bạo hành gia đình, tồi tệ hơn là bạo hành tình dục từ chính người cha nghiện rượu lẫn anh trai mình. Người mẹ là cứu cánh duy nhất lại luôn làm ngơ trước mọi nỗi đau khổ của đứa con gái, để rồi một ngày bà cũng bỏ đi để lại Angela tiếp tục chịu đựng cuộc sống địa ngục với hai kẻ lạm dụng mình. Cả cuộc đời cô lấp đầy trong nỗi sợ hãi, tủi nhục, đau đớn tinh thần lẫn thể xác, Angela nhiều lần tự sát nhưng không thành. Rốt cuộc, trong một phút bộc phát cô dùng chính con dao bếp lần lượt giết chết cả cha và anh mình. Silent Hill gọi cô đến để nhắc cô nhớ lại tội lỗi của mình, cũng như James. Lần đầu gặp cô ở nghĩa trang, Angela nói rằng mình đang đi tìm mẹ còn không biết anh và cha mình ở đâu. Nhưng kì thực nhiều giả thuyết cho rằng, ngôi mộ mà cô đang đứng cạnh lúc đó chính là của cha và anh cô. Angela cũng tự xóa hết kí ức khủng khiếp về tội lỗi mình gây ra, để Silent Hill từ từ khơi gợi nó trong cô theo cách tàn nhẫn nhất.

silent hill 2

Địa ngục của Angela gắn liền với xác thịt, theo đúng nghĩa đen. Căn phòng mà James tìm thấy cô đang ngồi sợ hãi là một căn phòng phập phồng tạo nên bởi thịt người, trên tường có nhiều cái lỗ và vật gì đó liên tục thò ra thụt vào. Quả là một hình ảnh đầy tính liên tưởng. Chưa hết, con quái vật Abstract Father trong phòng mang hình dạng giống như hai bóng người đang quần nhau trên giường, nhân dạng phía trên to lớn còn bên dưới thì đau khổ la hét. Đó chính là biểu trưng của kí ức khủng khiếp mà Angela đã chịu đựng khi ở bên cha mình.

silent hill 2

Ám ảnh tự sát cũng như nỗi sợ tiềm thức với nam giới của cô cũng được bộc lộ dần dần qua cốt truyện, Angela bị James bắt gặp khi dang cầm con dao bếp với vẻ mặt thất thần, rõ ràng cô đang có ý định tự sát. Thái độ của cô với James cũng liên tục thay đổi, mỗi lần anh đến gần Angela lập tức trở nên hoảng loạn, phản ứng mạnh bằng cách giận dữ hay sợ hãi van xin. Tất cả đều là dư chấn từ vết thương tâm lí. Ngay đến lúc cuối cùng, địa ngục của Angela hiện ra chính là hình ảnh của căn nhà mà cô đang ở, nó bốc cháy nóng như địa ngục. Nhưng cô chỉ đơn giản nói rằng "Cả cuộc đời tôi đều thế này", ám chỉ với Angela lúc nào mọi thứ cũng là địa ngục. Sự trừng phạt, hay gần như là giải thoát, cho Angela là cuối cùng cô ta cũng có thể tự chấm dứt mạng sống của mình.

PC/CONSOLE

Cốt truyện và dòng thời gian Silent Hill: Địa ngục của tội nhân (Silent Hill 2)

+Eddie Dombrowski: cậu ta là một thanh niên trẻ 23 tuổi, bị chứng béo phì nên đã bị những bạn bè đồng trang lứa coi thường châm chọc. Chính Eddie cũng mặc cảm và căm ghét bản thân, cậu chưa từng thân thiết với bất kì cô gái nào bởi cậu luôn nghĩ mình không có cơ hội. Cả cuộc đời đi học cậu luôn bị những tay trong đội bóng cười nhạo, bắt nạt, bạo hành từ lời nói cho tới thể xác. Thế nhưng nay sau khi đã tốt nghiệp, một tên trong đội bóng vẫn không buông tha cho Eddie, hắn tiếp tục đến nơi cậu làm việc để phá hoại và lăng nhục cậu. Tức nước vỡ bờ, hôm đó Eddie đã cầm thanh súng của cha mình bắn chết con chó của gã kia, sau đó còn bắn gãy chân hắn. Vụ việc xảy ra khiến Eddie phải bỏ trốn để tránh sự truy nã của cảnh sát, đồng thời khi đã bình tĩnh lại cậu ta cũng vô cùng hối hận bởi hành động của mình. Cảm giác tội lỗi đó đã xui khiến cậu tới Silent Hill.

silent hill 2

Lần đầu tiên James gặp Eddie là khi cậu đang nôn ọe trong toilet một căn phòng, bên gian bếp của căn phòng đó lại có xác chết của một người mà Eddie một mực chối không phải do cậu giết. Tuy nhiên, xét theo tình hình có thể đó là lần đầu tiên Eddie thực sự giết một người, nên cậu ta cảm thấy kinh tởm sợ hãi đến nôn mửa. Thêm vào đó, Eddie cũng xác nhận không thấy bất cứ thứ gì có nhân dạng giống Pyramid Head, bù lại chàng béo gặp những con quái vật khác hẳn. Hiển nhiên ta nhận ra Silent Hill mà Eddie thấy không giống như James. Sau lần gặp nhau chớp nhoáng trong chỗ bowling, khi James nhìn thấy Eddie lần nữa trong tiệm ăn, cậu ta lúc này cầm súng trong tay và hoàn toàn thừa nhận đã giết người. Thậm chí Eddie tỏ vẻ không hề sợ hãi hay hối lỗi, mà có phần hả hê khi nhận ra "giết người cũng không có gì to tát". Silent Hill trừng phạt Eddie bằng việc biến cậu ta thành một kẻ giết người máu lạnh, đồng thời cho thấy những kẻ bị đè nén quá lâu nếu đã nắm được sức mạnh trong tay thì còn đáng sợ hơn kẻ bắt nạt chúng. Địa ngục của Eddie cuối cùng đã xuất hiện trước mắt James, là một kho lạnh đầy xác người, tượng trưng cho nhân tính cuối cùng của cậu ta đã biến mất theo ý niệm giết chóc trả thù mù quáng.

silent hill 2

+ James Sunderland: Ta sẽ không nhắc lại cốt truyện của James vì nó đã quá rõ ràng trong bài viết trước. Ở đây, chúng ta bàn về địa ngục của James, Otherworld mà James nhìn thấy tại Silent Hill. James là một nhân vật phức tạp, trong anh có cả sự yêu thương, hi sinh, chung thủy với người vợ của mình, nhưng đồng thời nó đi cùng với sự bất mãn, giận dữ và mệt mỏi khi phải đấu tranh với căn bệnh của vợ. Những con quái vật trong thế giới của James thường xuất hiện trong hình dạng đầy tính ẩn dụ về sex. Hầu hết những con quái vật mà James nhìn thấy đều mang hình hài hay gợi nhớ đến cơ thể phụ nữ: Lying Figure, Mannequin, Bubble Head Nurse... Chúng luôn để lộ ra đôi chân cùng vùng xương hông đầy nữ tính, đặc biệt con Mannequin là hai cặp chân dính liền và đối xứng nhau. Bọn chúng không gì khác hơn là biểu trưng cho sự bất mãn về tình dục của James, một người vợ bệnh tật cùng bản tính chung thủy khiến anh không thể nào giải tỏa được nhu cầu sinh lí của mình, những suy nghĩ có phần bệnh hoạn được nảy sinh. Chẳng hạn như Flying Figure, ngoài đôi chân cùng vùng hông bụng, thân trên của nó hoàn toàn dị dạng, trông như bị gói chặt trong một cái bao tải bằng da, nếu giàu trí tưởng tượng một chút ta có thể nghĩ ngay đến những "màn chơi tình ái" bạo lực. Chưa dừng lại ở đó, chính Pyramid Head - con quái vật nổi tiếng nhất của dòng game, cũng là kẻ phán xét cho James, không ít lần bị bắt gặp trong game khi đang có những hành vi gần như là cưỡng bức với những Bubble Head Nurse. Đây không đơn thuần là suy diễn, vì chính đội ngũ làm game đã xác nhận những điều này.

Ngoài ra, nếu để ý chúng ta sẽ thấy hình ảnh cái giường xuất hiện liên tục trong game, những con trùm cuối thường là những sinh vật dị dạng la hét và dính chặt trên chiếc giường sắt bệnh viện. Phải, đó là nỗi ám ảnh của James về người vợ bệnh tật của mình, một nỗi ám ảnh khủng khiếp và đáng sợ hơn cả sự chết.

silent hill 2

Nói đến cái chết, nếu để ý kĩ, những xác chết mà James bắt gặp trong thị trấn hầu như đều là xác chết của CHÍNH ANH TA. Tuy không rõ nhân dạng, nhưng trang phục, kiểu tóc, dáng người đều gần như trùng khớp với nhân vật chính. Dễ thấy nhất là xác chết trong phòng khách sạn, James bắt gặp cái xác ngồi trên ghế bành xem tivi, đầu gục xuống và tay vẫn cầm cái điều khiển. Ở đoạn sau, James đã xem đoạn băng về vợ mình trên chiếc ghế bành y chang, cũng tư thế và vị trí đó, thậm chí căn phòng ấy cũng hệt như căn phòng chỗ anh tìm thấy cái xác kia.

Ngoài 3 nhân vật "tội nhân" chúng ta cũng cần nhắc đến cả cô bé Laura và cô gái bí ẩn Maria.

+ Laura: khi lần đầu chơi Silent Hill 2, chắc hẳn ai cũng vô cùng ngờ vực khi thấy đứa bé gái này nhở nhơ chạy chơi khắp thị trấn đầy rẫy quái vật và những thứ khủng khiếp như vậy. Kì thực, nếu nhìn ở góc độ rằng Silent Hill sẽ tạo ra những hình ảnh phản ánh tội lỗi của mỗi người đến đây, thì vốn dĩ Laura chỉ là một đứa trẻ, cô bé chưa hề làm bất cứ điều gì xấu xa đến mức không thể tha thứ. Tất cả những gì Laura nghe được về Silent Hill là qua lời Mary - vợ của James. Mary đã luôn mơ về nó như một hồi ức xinh đẹp, nên Silent Hill hiện lên trước Laura đúng như những thứ con bé nghĩ: yên bình, hiền hòa, xinh đẹp. Mary yêu thương Laura như đứa con mà cô không thể có, cô còn hứa sẽ nhận nuôi con bé nếu mình khỏe lại nên khi cô đã qua đời, con bé không hề hay biết gì mà chỉ nghĩ đến việc phải đến Silent Hill để tìm cô. Silent Hill cho đứa trẻ này một nơi nương tựa, và tại sao đột nhiên thị trấn ma quái này lại tử tế đến vậy? Chúng ta hãy cùng nhớ lại rằng Alessa cũng là một đứa trẻ bất hạnh và khao khát tình thương như thế nào.

silent hill 2

+ Maria: cô gái này thì phức tạp hơn một chút. Nếu chỉ hoàn thành game thì có lẽ tới cuối cùng người chơi vẫn chưa thể hiểu được cô gái này là ai, cô ta tại sao lại có vai trò chủ chốt trong việc trừng phạt James. Đoạn game mở rộng nói về Maria sau này mới được thêm vào, để kể rõ hơn về lai lịch của cô. Maria không như những người kia, cô kì thực là một cư dân sinh sống tại Silent Hill. Maria vốn là một gái nhảy tại hộp đêm Heaven's Night, điều này giải thích vì sao cô lại có chìa khóa của nó khi James mắc kẹt ở đây. Chúng ta nếu để ý cũng sẽ có thể nhìn thấy trên tường dán tấm poster có hình cô trong game. Maria không biết mình phải làm gì khi xung quanh cô không còn một ai sống sót, toàn bộ Silent Hill bao bọc trong sương mù và quái vật. Hành trình của Maria trở nên khá kì lạ khi cô phải giúp hai hồn ma trong một ngôi nhà được yên nghỉ, nhưng vấn đề là một trong những hồn ma nói rằng khi cô đã hoàn thành được ý nguyện của ông, ông sẽ cho cô biết mục tiêu cô có mặt ở đây là gì. Ông ta nói với cô rằng, định mệnh của cô là phải chờ đợi một người tên là James đến đây để tìm cô, nhưng đồng thời cũng không phải là cô. Khi nghe những điều này, đột nhiên trong tiềm thức Maria xuất hiện những hồi ức về James của Mary, cô bước ra ngoài toan tự sát, nhưng cuối cùng lại quyết định đi tiếp với số mệnh của mình, đi tiếp để gặp James. Đoạn game mở rộng này có tên là Born From a Wish, nghe đầy thuyết âm mưu đúng không?

silent hill 2

Giả thuyết hợp lý nhất cho nguồn gốc của Maria là CÔ KHÔNG HỀ TỒN TẠI. Silent Hill tạo ra ảo ảnh Maria để trừng phạt James, cụ thể rằng Maria không hề tương tác với bất cứ nhân vật nào khác ngoài James, có nghĩa rằng không một ai khác xác nhận được cô có tồn tại. Maria xinh đẹp và tươi tỉnh hơn Mary, như một phiên bản hoàn hảo khỏe mạnh hơn của Mary mà James luôn hi vọng. Cô mang toàn bộ kí ức của Mary, biết mọi thứ xảy ra giữa James và vợ mình, cô nhận ra James dù chưa gặp anh bao giờ và gọi tên anh dù anh chưa từng tự nói tên mình ra. Trong suốt hành trình, James liên tục phải nhìn thấy cảnh Maria bị giết chết, sống đi sống lại nỗi đau mất mát đó, cho đến khi anh nhớ ra chính mình đã giết vợ như thế nào. Maria liệu có thật hay không? Đó thực sự là một ẩn số bỏ ngỏ.

Không xoay quanh nội dung nhưng đây là những điều hay ho mà tui lụm lặt được về Silent Hill 2 trong quá trình đội ngũ thực hiện game.

+ Silent Hill 2 là một trong những game có đồ họa biểu cảm vượt trội so với thời điểm ra mắt. Đội ngũ thiết kế sử dụng kĩ thuật motion capture để tạo ra chuyển động chân thật cho nhân vật trong game. Tuy nhiên, chính kĩ thuật đó lúc đương thời cũng không đủ tiên tiến, khiến cho trưởng đội ngũ thiết kế nhân vật là Sata Takayoshi phải gần như tự vẽ mọi biểu cảm. Anh đã bỏ ra hàng giờ đứng trước gương, làm theo điệu bộ của từng nhân vật để quan sát kĩ từng cử động cơ mặt nhằm tạo ra những biểu cảm chân thật nhất.

silent hill 2

+ Người chơi không gặp lại những nơi chốn quen thuộc như ở phần đầu, bởi vì phần trước những sự kiện xoay quanh Harry Manson diễn ra ở khu phía Bắc Silent Hill, còn James Sunderland lại lang thang ở khu công viên phía Nam.

+ Chỉ đạo âm thanh Akira Yamaoka đã thu âm hơn 100 tiếng bước chân khác nhau cho game. Ông muốn tạo ra những trường đoạn im lặng với tiếng bước chân khác biệt và không trùng lắp.

+ Âm thanh ngoại cảnh trong game hoàn toàn ngẫu nhiên, tiếng bước chân, tiếng thì thầm, tiếng thở, la hét hay tiếng động vật không được lập trình khuôn mẫu mà mỗi người chơi sẽ trải nghiệm khác nhau, mỗi lần chơi đều sẽ thay đổi.

+ Konami gần như đã làm mất toàn bộ mã nguồn gốc của game nên trong bản remake Silent Hill HD của game ta bắt gặp rất nhiều lỗi kĩ thuật vì nó được dựng lại từng bản mã beta chưa hoàn chỉnh trước đó.

+ Trong bãi nghĩa trang của nhà tù Toluca, người chơi có thể tìm thấy 4 ngôi mộ đào sẵn, trên bia mộ lần lượt là tên của Angela Orosco, Eddie Dombrowski, James Sunderland. Còn người thứ 4 là ai? Chính là Walter Sullivan, kẻ mà trong phần 4 The Room chúng ta sẽ đụng độ.

silent hill 2

Bài lảm nhảm về Silent Hill 2 lần này sẽ khép lại ở đây, mọi người nhớ đón đọc những phần nội dung tiếp theo về Silent Hill trên Mọt Game nhé.

Đức Phạm

Bài liên quan

Halloween thì chơi game gì? - Phần cuối
PC/Console

Halloween thì chơi game gì? - Phần cuối

Trong phần trước, chúng ta đã liệt kê kha khá game thú vị cho đêm Halloween, nhưng đó chưa phải toàn bộ danh sách ngày hôm nay. Hãy cùng xem tiếp để biết nhé!
Halloween thì chơi game gì? - Phần đầu
PC/Console

Halloween thì chơi game gì? - Phần đầu

Chỉ còn vài ngày nữa là đến ngày lễ Halloween vừa rùng rợn vừa lí thú rồi, mọi người có nghĩ sẽ chơi gì vào ngày này chưa?
Pyramid Head: Tội lỗi và sự sám hối của người chồng
PC/Console

Pyramid Head: Tội lỗi và sự sám hối của người chồng

Pyramid Head là một trong những tên phản diện được yêu thích nhiều nhất trong vũ trụ Silent Hill 2, vậy điều gì làm nên sự độc đáo của gã?

Tin bài khác

GOSU độc quyền phát hành Ngạo Kiếm Vô Song Origin, các game thủ hơn 10 năm ráo riết tìm kiếm chiến hữu năm xưa
PC/Console

GOSU độc quyền phát hành Ngạo Kiếm Vô Song Origin, các game thủ hơn 10 năm ráo riết tìm kiếm chiến hữu năm xưa

Ngạo Kiếm Vô Song Origin sẽ đưa người chơi trở về thời kỳ hoàng kim của tuyệt đỉnh kiếm hiệp đình đám một thời trên PC.
Sony ra mắt PS5 Slim chính hãng – Mạnh mẽ, nhỏ gọn, trải nghiệm đỉnh cao
PC/Console

Sony ra mắt PS5 Slim chính hãng – Mạnh mẽ, nhỏ gọn, trải nghiệm đỉnh cao

Sony PS5 Slim là phiên bản nâng cấp của PS5 với thiết kế gọn nhẹ hơn đến 30% trong khi vẫn giữ nguyên câu hình và hiệu năng sử dụng.
Đột Kích giới thiệu Kho Báu Hoàng Gia Tái Sinh Gaming Glory với bộ vũ khí hoành tráng
PC/Console

Đột Kích giới thiệu Kho Báu Hoàng Gia Tái Sinh Gaming Glory với bộ vũ khí hoành tráng

Kho Báu Hoàng Gia Tái Sinh Gaming Glory sẽ mang theo bộ vũ khí cùng tên lên đến 6 món và nhiều quà tặng khác dành cho game thủ.
Bắc Ninh sẽ là điểm đến tiếp theo của Crossfire eSports Tour 2024
PC/Console

Bắc Ninh sẽ là điểm đến tiếp theo của Crossfire eSports Tour 2024

Crossfire eSports Tour Bắc Ninh dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 28/4 tới và đã mở cửa đăng ký tham gia online cho game thủ.
Đột Kích giới thiệu QCMM APAC 2024 hưởng ứng giải đấu eSports quốc tế
PC/Console

Đột Kích giới thiệu QCMM APAC 2024 hưởng ứng giải đấu eSports quốc tế

Hòa chung không khí chuẩn bị giải đấu quốc tế CFS APAC Series 2024 sắp diễn ra, Đột Kích đã ra mắt QCMM APAC 2024 với các món vũ khí đặc biệt.
Nordic Ashes: Game sinh tồn roguelite cực chất lấy bối cảnh Bắc Âu
PC/Console

Nordic Ashes: Game sinh tồn roguelite cực chất lấy bối cảnh Bắc Âu

Nordic Ashes là một trò chơi hành động sinh tồn thú vị với yếu tố roguelite cùng đồ họa đặc trưng, thu hút người chơi yêu thích thể loại này.
Xem thêm

Bài viết đáng chú ý

Hương Tràm lên tiếng phân trần vụ khoe đã sinh 2 em bé bên Mỹ
Giải trí

Hương Tràm lên tiếng phân trần vụ khoe đã sinh 2 em bé bên Mỹ

Thông tin ca sĩ Hương Tràm đẻ sinh đôi và công khai 2 con trên mạng xã hội đã làm dậy sóng công chúng. Mới đây, Hương Tràm chính thức lên tiếng về sự việc này.
Chấn động Hà Nội: Một xác chết khô gần 2 năm được tìm thấy trên sofa trong căn hộ cao cấp!
Đời sống

Chấn động Hà Nội: Một xác chết khô gần 2 năm được tìm thấy trên sofa trong căn hộ cao cấp!

Công an đã có mặt tại hiện trường phát hiện xác chết khô trên sofa. Bước đầu giám định thi thể là phụ nữ.
Tiểu thư xinh đẹp hóa nhân vật chính trong Stellar Blade với vẻ nóng bỏng khó cưỡng
Đời sống

Tiểu thư xinh đẹp hóa nhân vật chính trong Stellar Blade với vẻ nóng bỏng khó cưỡng

Mới đây, phiên bản đời thực của nhân vật game EVE (Stellar Blade) khiến fan nam mê mẩn không lối thoát.
Hương Tràm du học ngành gì bên Mỹ?
Giải trí

Hương Tràm du học ngành gì bên Mỹ?

Trong rất nhiều luồng ý kiến hiện tại, nhiều khán giả thắc mắc về ngành học và cuộc sống bên Mỹ những năm gần đây của ca sĩ Hương Tràm.
Đàn gà bỗng dưng biến mất, anh nông dân hết hồn phát hiện nguyên nhân
Đời sống

Đàn gà bỗng dưng biến mất, anh nông dân hết hồn phát hiện nguyên nhân

Mới đây, hành động kỳ lạ của người nông dân đã mở ra bí mật khổng lồ dưới lòng đất mà anh cũng không thể ngờ tới được.
Top 18 game kinh dị ra mắt trong năm 2024, 2025

Top 18 game kinh dị ra mắt trong năm 2024, 2025

Kinh dị là một trong những thể loại được người ta ưa thích, từ tiểu thuyết, phim ảnh và dĩ nhiên bao gồm cả trò chơi điện tử.
Tóm tắt dòng thời gian của game kinh dị Alone in the Dark

Tóm tắt dòng thời gian của game kinh dị Alone in the Dark

Alone in the Dark vào những năm thập niên 90, chính là tiền thân và cũng là trò chơi đầu tiên của thể loại Survival Horror.
Bạn có biết 7 câu chuyện ma kinh dị trong trường học Nhật Bản không?

Bạn có biết 7 câu chuyện ma kinh dị trong trường học Nhật Bản không?

Tương truyền, ai chứng kiến hết 7 câu chuyện kinh dị này thì sẽ gặp bất hạnh. Hôm nay hãy để Mọt tôi kể cho bạn nghe các bí ẩn được lưu truyền này nhé.
Tà Du Ký: Tam Tạng đã chết - Chân kinh là giả? - P.1

Tà Du Ký: Tam Tạng đã chết - Chân kinh là giả? - P.1

Hành trình của Đường Tăng và đồ đệ trong Tây Du Ký vốn không như bạn nghĩ? Đúng vậy hãy theo dõi series Tà Du Ký để hiểu vì sao nó lại kinh dị.
Đừng chơi các game này nếu bạn có một nỗi sợ thầm kín

Đừng chơi các game này nếu bạn có một nỗi sợ thầm kín

Sợ hãi là một trong những cảm xúc cơ bản nhất của con người. Người thì sợ ma, kẻ lại sợ bóng tối trong khi đa số lại sợ thiếu tiền, như Mọt chẳng hạn.
Review Đoạt Mệnh: Chơi game trên Đà Lạt, cùng nhau về miền cực lạc

Review Đoạt Mệnh: Chơi game trên Đà Lạt, cùng nhau về miền cực lạc

Như các bạn đã biết thì vào ngày 7 tháng 3 tuần trước, tựa game Taken Soul hay Đoạt Mệnh do SOGA studio của Việt Nam sản xuất đã chính thức ra mắt.
From The Darkness: Chung cư ma ám ở Nga có gì khác nước ta

From The Darkness: Chung cư ma ám ở Nga có gì khác nước ta

Chung cư vốn là một nơi nhộn nhịp và đông người sinh sống, nhưng cũng có không ít những căn chung cư bị bỏ hoang vì một vài lý do nào đó.
Evil Nun: The Broken Mask - Lại câu chuyện về ác quỷ ma sơ

Evil Nun: The Broken Mask - Lại câu chuyện về ác quỷ ma sơ

Câu chuyện trong Evil Nun sẽ có liên quan đế phần game Ice Scream của cùng nhà sản xuất nên để tránh dài dòng tôi sẽ chỉ tóm tắt câu chuyện theo dòng thời gian.
Quy tắc sinh tồn Tam Quốc Chí P.1: Di chúc kinh hoàng của Khổng Minh

Quy tắc sinh tồn Tam Quốc Chí P.1: Di chúc kinh hoàng của Khổng Minh

Xuyên không về thế giới Tam Quốc Chí, tôi tận mắt chứng kiến cảnh thừa tướng Gia Cát Lượng qua đời trong chiến tranh Thục - Ngụy ở vùng Ngũ Trượng Nguyên.
Đoạt Mệnh - Game kinh dị mới do Việt Nam sản xuất liệu có hay?

Đoạt Mệnh - Game kinh dị mới do Việt Nam sản xuất liệu có hay?

Hôm nay chúng ta sẽ nói về Đoạt Mệnh (Taken Soul) - Một tựa game mới do Việt Nam sản xuất và chuẩn bị ra mắt vào ngày 28/2 sắp tới.
LMHT 14.9: Các tướng dành cho Tân Thủ nhận được buff khủng trong phiên bản tới

LMHT 14.9: Các tướng dành cho Tân Thủ nhận được buff khủng trong phiên bản tới

Theo thông tin mới đây, các tướng thân thiện cho newbie sẽ được Riot Games tăng sức mạnh trong phiên bản LMHT 14.9.
LMHT 14.9: Chi tiết bản cập nhật mới nhất

LMHT 14.9: Chi tiết bản cập nhật mới nhất

Theo thông tin, bản cập nhật LMHT 14.9 chào đón sự trở lại ủa chế độ chơi Võ Đài phiên bản 2024 cùng hàng loạt trang phục Hỏa Ảnh với skin Hàng Hiệu cho Kayle.
Charlotte "Kiếm Sĩ Hoa Hồng" - tướng mới chuyển giao từ VGVD qua Liên Quân

Charlotte "Kiếm Sĩ Hoa Hồng" - tướng mới chuyển giao từ VGVD qua Liên Quân

Sau nhiều phi vụ chuyển giao skin và tướng mới, Liên Quân Mobile lại chuẩn bị đón thêm một chiến sĩ đường trên đầy khó chịu từ Vương Giả Vinh Diệu.
LMHT: Thể thức giải đấu LPL Mùa Hè 2024 thay đổi ra sao?

LMHT: Thể thức giải đấu LPL Mùa Hè 2024 thay đổi ra sao?

Mới đây, giải vô địch LMHT Trung Quốc - LPL Mùa hè 2024 sẽ chính thức thay đổi thể thức thi đấu.
Liên Quân Mobile: Cộng đồng chỉ trích Garena ra sao khi mở bán trang phục này?

Liên Quân Mobile: Cộng đồng chỉ trích Garena ra sao khi mở bán trang phục này?

Mới đây, nhà phát hành tựa game Liên Quân Mobile lại tiếp tục bị cộng đồng mạng chỉ trích không thương tiếc vì lý do này.
Ngắm nhan sắc gây rung động của ca sĩ Linh Nhi

Ngắm nhan sắc gây rung động của ca sĩ Linh Nhi

Ca sĩ Linh Nhi vừa ra mắt với EP đầu tay gồm 3 bài hát. Cô là con gái nhạc sĩ Tú Dưa và có đam mê âm nhạc từ nhỏ.
Miễn phí thăng cấp VIP 8 tại sự kiện đăng ký sớm Thiên Nhai Minh Nguyệt Đao

Miễn phí thăng cấp VIP 8 tại sự kiện đăng ký sớm Thiên Nhai Minh Nguyệt Đao

Được phát triển bởi Tencent và VNGGames, Thiên Nhai Minh Nguyệt Đao là tựa game MMORPG kiếm hiệp thuần túy được mong chờ nhiều nhất ở quý 1/2024.
Vì sao Hello Café đạt thành tích 7 ngày liên tiếp top 1 BXH App Store?

Vì sao Hello Café đạt thành tích 7 ngày liên tiếp top 1 BXH App Store?

Chỉ sau 48 giờ xuất hiện tại Việt Nam, Hello Café đã nhanh chóng giành lấy vị trí Top 1 Free Game của bảng xếp hạng App Store.
Tam Quốc Chí - Chiến Lược mở “Long Tranh Hổ Đấu” đối kháng nhịp độ nhanh, chiến đấu không cần tăng cấp

Tam Quốc Chí - Chiến Lược mở “Long Tranh Hổ Đấu” đối kháng nhịp độ nhanh, chiến đấu không cần tăng cấp

Sự kiện cách chơi đối kháng 2 phe mới "Long Tranh Hổ Đấu (Beta)" được Tam Quốc Chí - Chiến Lược cập nhật trong tháng 4 này
MiHoYo hé lộ thời điểm bom tấn Zenless Zone Zero ra mắt

MiHoYo hé lộ thời điểm bom tấn Zenless Zone Zero ra mắt

Sau bao ngày im hơi lặng tiếng, cuối cùng miHoyo cũng chính thức lộ ngày ra mắt Zenless Zone Zero, hứa hẹn vượt mặt cả Genshin Impact.
Người chơi Genshin Impact đồng loạt "xóa game" vì lý do này

Người chơi Genshin Impact đồng loạt "xóa game" vì lý do này

Trước thềm ra mắt phiên bản mới, hàng loạt game thủ kỳ cựu của tựa game đình đám Genshin Impact đột nhiên đua nhau xóa game, lí do khiến ai cũng phải bất ngờ.
Cách làm quen với Thánh Quang Thiên Sứ cực kỳ hữu ích dành cho tân thủ

Cách làm quen với Thánh Quang Thiên Sứ cực kỳ hữu ích dành cho tân thủ

Những lời khuyên sau đây có thể giúp bạn lướt Thánh Quang Thiên Sứ nhanh hơn ở giai đoạn tân thủ và chuẩn bị cho cuộc đua sức mạnh ở giữa game.
GOSU độc quyền phát hành Ngạo Kiếm Vô Song Origin, các game thủ hơn 10 năm ráo riết tìm kiếm chiến hữu năm xưa

GOSU độc quyền phát hành Ngạo Kiếm Vô Song Origin, các game thủ hơn 10 năm ráo riết tìm kiếm chiến hữu năm xưa

Ngạo Kiếm Vô Song Origin sẽ đưa người chơi trở về thời kỳ hoàng kim của tuyệt đỉnh kiếm hiệp đình đám một thời trên PC.
Sony ra mắt PS5 Slim chính hãng – Mạnh mẽ, nhỏ gọn, trải nghiệm đỉnh cao

Sony ra mắt PS5 Slim chính hãng – Mạnh mẽ, nhỏ gọn, trải nghiệm đỉnh cao

Sony PS5 Slim là phiên bản nâng cấp của PS5 với thiết kế gọn nhẹ hơn đến 30% trong khi vẫn giữ nguyên câu hình và hiệu năng sử dụng.
Đột Kích giới thiệu Kho Báu Hoàng Gia Tái Sinh Gaming Glory với bộ vũ khí hoành tráng

Đột Kích giới thiệu Kho Báu Hoàng Gia Tái Sinh Gaming Glory với bộ vũ khí hoành tráng

Kho Báu Hoàng Gia Tái Sinh Gaming Glory sẽ mang theo bộ vũ khí cùng tên lên đến 6 món và nhiều quà tặng khác dành cho game thủ.
Bắc Ninh sẽ là điểm đến tiếp theo của Crossfire eSports Tour 2024

Bắc Ninh sẽ là điểm đến tiếp theo của Crossfire eSports Tour 2024

Crossfire eSports Tour Bắc Ninh dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 28/4 tới và đã mở cửa đăng ký tham gia online cho game thủ.
Đột Kích giới thiệu QCMM APAC 2024 hưởng ứng giải đấu eSports quốc tế

Đột Kích giới thiệu QCMM APAC 2024 hưởng ứng giải đấu eSports quốc tế

Hòa chung không khí chuẩn bị giải đấu quốc tế CFS APAC Series 2024 sắp diễn ra, Đột Kích đã ra mắt QCMM APAC 2024 với các món vũ khí đặc biệt.
Nordic Ashes: Game sinh tồn roguelite cực chất lấy bối cảnh Bắc Âu

Nordic Ashes: Game sinh tồn roguelite cực chất lấy bối cảnh Bắc Âu

Nordic Ashes là một trò chơi hành động sinh tồn thú vị với yếu tố roguelite cùng đồ họa đặc trưng, thu hút người chơi yêu thích thể loại này.
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2023 v2.9