Silent Hill 2 luôn được đánh giá là tựa game mang nội dung xuất sắc và nổi bật nhất toàn bộ dòng game Silent Hill. Không chỉ với cốt truyện bất ngờ đầy sâu sắc, Silent Hill 2 còn chứa đựng nhiều yếu tố ẩn dụ được đội ngũ Silent thầm lặng đưa vào mà không có bất kì lời giải thích cụ thể nào. Nếu anh em đã xem qua nội dung cốt truyện của Silent Hill 2, bài viết này tiếp tục phân tích sâu hơn về những yếu tố còn ẩn giấu mà ít nhiều chúng ta chưa nghĩ tới.
Silent Hill 2 là câu chuyện xoay quanh tội lỗi và nhận thức tội lỗi khi nó vốn dĩ lấy ý tưởng từ tác phẩm nổi tiếng Tội ác và Trừng phạt của văn hào Nga Fyodor Dostoyevsky. Điều này đã khiến cho thế giới quan của chúng ta về Silent Hill phải thay đổi, nếu trước đây ở phần 1 hầu hết những sự kiện trong Otherworld được cấu thành từ bóng tối trong tâm hồn Alessa, thì ở phần 2, chúng được tạo thành bởi chính những người lạc bước đến đây. Silent Hill không đơn giản là nơi quỷ ám và bị bao phủ trong bóng tối, nó có xu hướng kêu gọi những kẻ tội đồ luôn mang mặc cảm tội lỗi đến đây để chịu sự trừng phạt thích đáng. Chúng ta có thể nhận thấy, bản thấn Silent Hill thay đổi khác nhau qua mắt nhìn của từng nhân vật, và trải nghiệm của họ cũng rất khác nhau. Silent Hill đem chính cơn ác mộng và nỗi sợ của mỗi nạn nhân để tạo nên địa ngục cho chính bản thân mỗi người. Chúng ta có thể thấy rõ ràng nhất qua ba nhân vật: Angela Orosco, Eddie Dombrowski và James Sunderland.
+ Angela Orosco: cô gái trẻ này là nạn nhân của nạn bạo hành gia đình, tồi tệ hơn là bạo hành tình dục từ chính người cha nghiện rượu lẫn anh trai mình. Người mẹ là cứu cánh duy nhất lại luôn làm ngơ trước mọi nỗi đau khổ của đứa con gái, để rồi một ngày bà cũng bỏ đi để lại Angela tiếp tục chịu đựng cuộc sống địa ngục với hai kẻ lạm dụng mình. Cả cuộc đời cô lấp đầy trong nỗi sợ hãi, tủi nhục, đau đớn tinh thần lẫn thể xác, Angela nhiều lần tự sát nhưng không thành. Rốt cuộc, trong một phút bộc phát cô dùng chính con dao bếp lần lượt giết chết cả cha và anh mình. Silent Hill gọi cô đến để nhắc cô nhớ lại tội lỗi của mình, cũng như James. Lần đầu gặp cô ở nghĩa trang, Angela nói rằng mình đang đi tìm mẹ còn không biết anh và cha mình ở đâu. Nhưng kì thực nhiều giả thuyết cho rằng, ngôi mộ mà cô đang đứng cạnh lúc đó chính là của cha và anh cô. Angela cũng tự xóa hết kí ức khủng khiếp về tội lỗi mình gây ra, để Silent Hill từ từ khơi gợi nó trong cô theo cách tàn nhẫn nhất.
Địa ngục của Angela gắn liền với xác thịt, theo đúng nghĩa đen. Căn phòng mà James tìm thấy cô đang ngồi sợ hãi là một căn phòng phập phồng tạo nên bởi thịt người, trên tường có nhiều cái lỗ và vật gì đó liên tục thò ra thụt vào. Quả là một hình ảnh đầy tính liên tưởng. Chưa hết, con quái vật Abstract Father trong phòng mang hình dạng giống như hai bóng người đang quần nhau trên giường, nhân dạng phía trên to lớn còn bên dưới thì đau khổ la hét. Đó chính là biểu trưng của kí ức khủng khiếp mà Angela đã chịu đựng khi ở bên cha mình.
Ám ảnh tự sát cũng như nỗi sợ tiềm thức với nam giới của cô cũng được bộc lộ dần dần qua cốt truyện, Angela bị James bắt gặp khi dang cầm con dao bếp với vẻ mặt thất thần, rõ ràng cô đang có ý định tự sát. Thái độ của cô với James cũng liên tục thay đổi, mỗi lần anh đến gần Angela lập tức trở nên hoảng loạn, phản ứng mạnh bằng cách giận dữ hay sợ hãi van xin. Tất cả đều là dư chấn từ vết thương tâm lí. Ngay đến lúc cuối cùng, địa ngục của Angela hiện ra chính là hình ảnh của căn nhà mà cô đang ở, nó bốc cháy nóng như địa ngục. Nhưng cô chỉ đơn giản nói rằng "Cả cuộc đời tôi đều thế này", ám chỉ với Angela lúc nào mọi thứ cũng là địa ngục. Sự trừng phạt, hay gần như là giải thoát, cho Angela là cuối cùng cô ta cũng có thể tự chấm dứt mạng sống của mình.
+Eddie Dombrowski: cậu ta là một thanh niên trẻ 23 tuổi, bị chứng béo phì nên đã bị những bạn bè đồng trang lứa coi thường châm chọc. Chính Eddie cũng mặc cảm và căm ghét bản thân, cậu chưa từng thân thiết với bất kì cô gái nào bởi cậu luôn nghĩ mình không có cơ hội. Cả cuộc đời đi học cậu luôn bị những tay trong đội bóng cười nhạo, bắt nạt, bạo hành từ lời nói cho tới thể xác. Thế nhưng nay sau khi đã tốt nghiệp, một tên trong đội bóng vẫn không buông tha cho Eddie, hắn tiếp tục đến nơi cậu làm việc để phá hoại và lăng nhục cậu. Tức nước vỡ bờ, hôm đó Eddie đã cầm thanh súng của cha mình bắn chết con chó của gã kia, sau đó còn bắn gãy chân hắn. Vụ việc xảy ra khiến Eddie phải bỏ trốn để tránh sự truy nã của cảnh sát, đồng thời khi đã bình tĩnh lại cậu ta cũng vô cùng hối hận bởi hành động của mình. Cảm giác tội lỗi đó đã xui khiến cậu tới Silent Hill.
Lần đầu tiên James gặp Eddie là khi cậu đang nôn ọe trong toilet một căn phòng, bên gian bếp của căn phòng đó lại có xác chết của một người mà Eddie một mực chối không phải do cậu giết. Tuy nhiên, xét theo tình hình có thể đó là lần đầu tiên Eddie thực sự giết một người, nên cậu ta cảm thấy kinh tởm sợ hãi đến nôn mửa. Thêm vào đó, Eddie cũng xác nhận không thấy bất cứ thứ gì có nhân dạng giống Pyramid Head, bù lại chàng béo gặp những con quái vật khác hẳn. Hiển nhiên ta nhận ra Silent Hill mà Eddie thấy không giống như James. Sau lần gặp nhau chớp nhoáng trong chỗ bowling, khi James nhìn thấy Eddie lần nữa trong tiệm ăn, cậu ta lúc này cầm súng trong tay và hoàn toàn thừa nhận đã giết người. Thậm chí Eddie tỏ vẻ không hề sợ hãi hay hối lỗi, mà có phần hả hê khi nhận ra "giết người cũng không có gì to tát". Silent Hill trừng phạt Eddie bằng việc biến cậu ta thành một kẻ giết người máu lạnh, đồng thời cho thấy những kẻ bị đè nén quá lâu nếu đã nắm được sức mạnh trong tay thì còn đáng sợ hơn kẻ bắt nạt chúng. Địa ngục của Eddie cuối cùng đã xuất hiện trước mắt James, là một kho lạnh đầy xác người, tượng trưng cho nhân tính cuối cùng của cậu ta đã biến mất theo ý niệm giết chóc trả thù mù quáng.
+ James Sunderland: Ta sẽ không nhắc lại cốt truyện của James vì nó đã quá rõ ràng trong bài viết trước. Ở đây, chúng ta bàn về địa ngục của James, Otherworld mà James nhìn thấy tại Silent Hill. James là một nhân vật phức tạp, trong anh có cả sự yêu thương, hi sinh, chung thủy với người vợ của mình, nhưng đồng thời nó đi cùng với sự bất mãn, giận dữ và mệt mỏi khi phải đấu tranh với căn bệnh của vợ. Những con quái vật trong thế giới của James thường xuất hiện trong hình dạng đầy tính ẩn dụ về sex. Hầu hết những con quái vật mà James nhìn thấy đều mang hình hài hay gợi nhớ đến cơ thể phụ nữ: Lying Figure, Mannequin, Bubble Head Nurse... Chúng luôn để lộ ra đôi chân cùng vùng xương hông đầy nữ tính, đặc biệt con Mannequin là hai cặp chân dính liền và đối xứng nhau. Bọn chúng không gì khác hơn là biểu trưng cho sự bất mãn về tình dục của James, một người vợ bệnh tật cùng bản tính chung thủy khiến anh không thể nào giải tỏa được nhu cầu sinh lí của mình, những suy nghĩ có phần bệnh hoạn được nảy sinh. Chẳng hạn như Flying Figure, ngoài đôi chân cùng vùng hông bụng, thân trên của nó hoàn toàn dị dạng, trông như bị gói chặt trong một cái bao tải bằng da, nếu giàu trí tưởng tượng một chút ta có thể nghĩ ngay đến những "màn chơi tình ái" bạo lực. Chưa dừng lại ở đó, chính Pyramid Head - con quái vật nổi tiếng nhất của dòng game, cũng là kẻ phán xét cho James, không ít lần bị bắt gặp trong game khi đang có những hành vi gần như là cưỡng bức với những Bubble Head Nurse. Đây không đơn thuần là suy diễn, vì chính đội ngũ làm game đã xác nhận những điều này.
Ngoài ra, nếu để ý chúng ta sẽ thấy hình ảnh cái giường xuất hiện liên tục trong game, những con trùm cuối thường là những sinh vật dị dạng la hét và dính chặt trên chiếc giường sắt bệnh viện. Phải, đó là nỗi ám ảnh của James về người vợ bệnh tật của mình, một nỗi ám ảnh khủng khiếp và đáng sợ hơn cả sự chết.
Nói đến cái chết, nếu để ý kĩ, những xác chết mà James bắt gặp trong thị trấn hầu như đều là xác chết của CHÍNH ANH TA. Tuy không rõ nhân dạng, nhưng trang phục, kiểu tóc, dáng người đều gần như trùng khớp với nhân vật chính. Dễ thấy nhất là xác chết trong phòng khách sạn, James bắt gặp cái xác ngồi trên ghế bành xem tivi, đầu gục xuống và tay vẫn cầm cái điều khiển. Ở đoạn sau, James đã xem đoạn băng về vợ mình trên chiếc ghế bành y chang, cũng tư thế và vị trí đó, thậm chí căn phòng ấy cũng hệt như căn phòng chỗ anh tìm thấy cái xác kia.
Ngoài 3 nhân vật "tội nhân" chúng ta cũng cần nhắc đến cả cô bé Laura và cô gái bí ẩn Maria.
+ Laura: khi lần đầu chơi Silent Hill 2, chắc hẳn ai cũng vô cùng ngờ vực khi thấy đứa bé gái này nhở nhơ chạy chơi khắp thị trấn đầy rẫy quái vật và những thứ khủng khiếp như vậy. Kì thực, nếu nhìn ở góc độ rằng Silent Hill sẽ tạo ra những hình ảnh phản ánh tội lỗi của mỗi người đến đây, thì vốn dĩ Laura chỉ là một đứa trẻ, cô bé chưa hề làm bất cứ điều gì xấu xa đến mức không thể tha thứ. Tất cả những gì Laura nghe được về Silent Hill là qua lời Mary - vợ của James. Mary đã luôn mơ về nó như một hồi ức xinh đẹp, nên Silent Hill hiện lên trước Laura đúng như những thứ con bé nghĩ: yên bình, hiền hòa, xinh đẹp. Mary yêu thương Laura như đứa con mà cô không thể có, cô còn hứa sẽ nhận nuôi con bé nếu mình khỏe lại nên khi cô đã qua đời, con bé không hề hay biết gì mà chỉ nghĩ đến việc phải đến Silent Hill để tìm cô. Silent Hill cho đứa trẻ này một nơi nương tựa, và tại sao đột nhiên thị trấn ma quái này lại tử tế đến vậy? Chúng ta hãy cùng nhớ lại rằng Alessa cũng là một đứa trẻ bất hạnh và khao khát tình thương như thế nào.
+ Maria: cô gái này thì phức tạp hơn một chút. Nếu chỉ hoàn thành game thì có lẽ tới cuối cùng người chơi vẫn chưa thể hiểu được cô gái này là ai, cô ta tại sao lại có vai trò chủ chốt trong việc trừng phạt James. Đoạn game mở rộng nói về Maria sau này mới được thêm vào, để kể rõ hơn về lai lịch của cô. Maria không như những người kia, cô kì thực là một cư dân sinh sống tại Silent Hill. Maria vốn là một gái nhảy tại hộp đêm Heaven's Night, điều này giải thích vì sao cô lại có chìa khóa của nó khi James mắc kẹt ở đây. Chúng ta nếu để ý cũng sẽ có thể nhìn thấy trên tường dán tấm poster có hình cô trong game. Maria không biết mình phải làm gì khi xung quanh cô không còn một ai sống sót, toàn bộ Silent Hill bao bọc trong sương mù và quái vật. Hành trình của Maria trở nên khá kì lạ khi cô phải giúp hai hồn ma trong một ngôi nhà được yên nghỉ, nhưng vấn đề là một trong những hồn ma nói rằng khi cô đã hoàn thành được ý nguyện của ông, ông sẽ cho cô biết mục tiêu cô có mặt ở đây là gì. Ông ta nói với cô rằng, định mệnh của cô là phải chờ đợi một người tên là James đến đây để tìm cô, nhưng đồng thời cũng không phải là cô. Khi nghe những điều này, đột nhiên trong tiềm thức Maria xuất hiện những hồi ức về James của Mary, cô bước ra ngoài toan tự sát, nhưng cuối cùng lại quyết định đi tiếp với số mệnh của mình, đi tiếp để gặp James. Đoạn game mở rộng này có tên là Born From a Wish, nghe đầy thuyết âm mưu đúng không?
Giả thuyết hợp lý nhất cho nguồn gốc của Maria là CÔ KHÔNG HỀ TỒN TẠI. Silent Hill tạo ra ảo ảnh Maria để trừng phạt James, cụ thể rằng Maria không hề tương tác với bất cứ nhân vật nào khác ngoài James, có nghĩa rằng không một ai khác xác nhận được cô có tồn tại. Maria xinh đẹp và tươi tỉnh hơn Mary, như một phiên bản hoàn hảo khỏe mạnh hơn của Mary mà James luôn hi vọng. Cô mang toàn bộ kí ức của Mary, biết mọi thứ xảy ra giữa James và vợ mình, cô nhận ra James dù chưa gặp anh bao giờ và gọi tên anh dù anh chưa từng tự nói tên mình ra. Trong suốt hành trình, James liên tục phải nhìn thấy cảnh Maria bị giết chết, sống đi sống lại nỗi đau mất mát đó, cho đến khi anh nhớ ra chính mình đã giết vợ như thế nào. Maria liệu có thật hay không? Đó thực sự là một ẩn số bỏ ngỏ.
Không xoay quanh nội dung nhưng đây là những điều hay ho mà tui lụm lặt được về Silent Hill 2 trong quá trình đội ngũ thực hiện game.
+ Silent Hill 2 là một trong những game có đồ họa biểu cảm vượt trội so với thời điểm ra mắt. Đội ngũ thiết kế sử dụng kĩ thuật motion capture để tạo ra chuyển động chân thật cho nhân vật trong game. Tuy nhiên, chính kĩ thuật đó lúc đương thời cũng không đủ tiên tiến, khiến cho trưởng đội ngũ thiết kế nhân vật là Sata Takayoshi phải gần như tự vẽ mọi biểu cảm. Anh đã bỏ ra hàng giờ đứng trước gương, làm theo điệu bộ của từng nhân vật để quan sát kĩ từng cử động cơ mặt nhằm tạo ra những biểu cảm chân thật nhất.
+ Người chơi không gặp lại những nơi chốn quen thuộc như ở phần đầu, bởi vì phần trước những sự kiện xoay quanh Harry Manson diễn ra ở khu phía Bắc Silent Hill, còn James Sunderland lại lang thang ở khu công viên phía Nam.
+ Chỉ đạo âm thanh Akira Yamaoka đã thu âm hơn 100 tiếng bước chân khác nhau cho game. Ông muốn tạo ra những trường đoạn im lặng với tiếng bước chân khác biệt và không trùng lắp.
+ Âm thanh ngoại cảnh trong game hoàn toàn ngẫu nhiên, tiếng bước chân, tiếng thì thầm, tiếng thở, la hét hay tiếng động vật không được lập trình khuôn mẫu mà mỗi người chơi sẽ trải nghiệm khác nhau, mỗi lần chơi đều sẽ thay đổi.
+ Konami gần như đã làm mất toàn bộ mã nguồn gốc của game nên trong bản remake Silent Hill HD của game ta bắt gặp rất nhiều lỗi kĩ thuật vì nó được dựng lại từng bản mã beta chưa hoàn chỉnh trước đó.
+ Trong bãi nghĩa trang của nhà tù Toluca, người chơi có thể tìm thấy 4 ngôi mộ đào sẵn, trên bia mộ lần lượt là tên của Angela Orosco, Eddie Dombrowski, James Sunderland. Còn người thứ 4 là ai? Chính là Walter Sullivan, kẻ mà trong phần 4 The Room chúng ta sẽ đụng độ.
Bài lảm nhảm về Silent Hill 2 lần này sẽ khép lại ở đây, mọi người nhớ đón đọc những phần nội dung tiếp theo về Silent Hill trên Mọt Game nhé.