NULL

Game và đời thật, đâu là khoảng cách? [p.2]

[Xem phần 1 của bài viết tại đây]

  • Life is Strange, Until Dawn

Môi trường, nhân vật, lựa chọn

Một trong những lựa chọn quan trọng và hóc búa của game.

Life is Strange đặt người chơi vào vai Chloe, một cô gái có khả năng quay ngược thời gian để thay đổi vận mệnh; còn Until Dawn cho người chơi lần lượt vào vai 6 bạn trẻ bị kẹt trong một khu nhà nghỉ trên núi tuyết trong lúc bị một tên sát nhân rình rập. Nghe có vẻ rất xa với thực tế, nhưng cách chơi và dẫn chuyện của cả hai game đều dựa theo thuyết ‘hiệu ứng cánh bướm’ gây tranh cãi một thời. Tương tự như cái đập cánh của con bướm có thể gây ra một cơn bão ở bờ bên kia đại dương, mỗi lựa chọn của con người đều có thể dẫn đến một kết quả không thể ngờ. Life is Strange dẫn người chơi theo hành trình lớn lên của một cô gái, và sau này là cả một thị trấn. Until Dawn thì kết hợp quick-time event để tạo cảm giác hành động như thật trong các đoạn rượt đuổi. Hai tựa game đều đặt vào tay người chơi trọng trách quyết định cuộc đời của một con người, và phần nào mô phỏng được mối tương quan giữa các quyết định và hệ quả của chúng.

Lựa chọn sai có thể dẫn đến cái chết của một trong 6 người bạn đồng hành sau này.

 

  • World of Warcraft, Second Life

Cộng đồng

Không thể đếm được số lần Mọt Game từng nghe những câu nói ‘bạn trên mạng là bạn ảo, bạn ngoài đời mới là thật’ và ‘cộng đồng mạng không làm được trò trống gì’. Hai game chúng ta xem xét là World of Warcraft và Second Life là hai cộng đồng không mới và đến nay đã ít xôm tụ hơn, nhưng nó từng là tâm điểm của internet và sống động không khác gì những đô thị thật sự, chỉ khác rằng các hoạt động của nó diễn ra trên những server của game. Nhiều cặp đôi gặp nhau qua WoW, kết hôn, hợp tác làm ăn và đến giờ vẫn giữ liên lạc. Second Life là khởi nguồn cho làn sóng sao mạng đầu tiên, với một loạt những người chơi trẻ tự nhận là celebrity, phát sóng talkshow, lập web riêng và cũng ném scandal cho nhau hẳn hoi.

hakkar2

 

Nạn dịch Blood Plague của WoW năm 2005 là minh chứng cho sự chân thực của các cộng đồng game thủ. Khi game mở đợt raid mới, những người chơi đã hồ hởi hạ gục con trùm Hakkar the Soulflayer để đoạt vật phẩm mà không để ý rằng, một chiêu debuff tên là Corrupted Blood không biến mất sau khi Hakkar chết. Corrupted Blood lây lan qua thú nuôi của người chơi ra bên ngoài khu vực raid và nhanh chóng trở thành đại dịch. Sau nhiều khó khăn trong việc quản lý, ban quản trị chỉ còn cách reset các server bị nhiễm. Những hành vi của người chơi bao gồm di cư khỏi thành thị đông người, cố lây bệnh cho người chơi khác để lợi dụng tình hình cướp đồ…v.v…sau này trở thành đề tài nghiên cứu cho các nhà sinh học về quá trình lây nhiễm của các virus.

wow

 

Cùng với công nghệ thực tế ảo, có vẻ những nhà làm game đang làm mọi cách để thu nhỏ khoảng cách giữa đời thật và game. Đây có lẽ là vì sự tò mò muôn thuở, muốn thử thách khả năng sáng tạo của bản thân, hoặc chỉ đơn giản muốn tạm thời thoát ra khỏi cuộc sống càng lúc càng rối rắm của thế giới hiện đại bằng những giây phút giải trí. Thế nhưng, liệu có ngày thế giới ảo sẽ thay thế đời sống thực?

 

Đánh giá bài viết:
1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (Chưa đánh giá)
Loading...