Nếu bạn lang thang đủ lâu trong các cộng đồng game mới mở chắc chắn sẽ nhận ra dấu hiệu rất đặc trưng của những game mới mở. Đó là cộng đồng có thể tranh cãi về tất cả mọi thứ từ nội dung game cho đến hành xử người chơi và chính sách của NPH, mà cãi nhau rất hăng đến người ta tưởng cộng đồng sứt mẻ nữa mới ghê.
Có những màn cộng đồng gạch đá nhau crit, dam bay đầy trời như trong game (ảnh minh họa)
Tuy hơi khó chịu nhưng phải thừa nhận rằng những màn “war tổng lực” của game thủ có lẽ đã nằm trong quy trình ra game mới từ lâu nay rồi chứ chẳng có mới mẻ quái gì. Nhân lúc rãnh rỗi chẳng có gì làm, mình xin chém gió một chút về chủ đề “cãi nhau chí chóe, cộng đồng sứt mẻ” của game thủ khi game ra mắt.
Đơn giản là cộng đồng tự đào thải
Bất kỳ game nào đáng chú ý khi mới ra mắt đều sẽ gây tò mò trong cộng đồng và thiên hạ có xu hướng đổ xô vào chơi thử xem sao. Đó là lý do game quái nào mới ra cũng nghẽn server vì giây phút đầu nó tiếp đón một lượng người chơi khổng lồ vào chỉ để nghe ngóng cái sự mới mẻ ra sao, như một đám đông bu lại xem tai nạn giao thông vậy.
Nhưng chỉ 24 giờ sau có thể mọi sự sẽ trở lại bình thường vì đơn giản là… mấy anh hiếu kỳ xem đã đời rồi thì đi ra chứ chẳng có ý định chơi game. Đó gọi là sự tự thanh lọc của cộng đồng, những ai thấy game này tốt sẽ chơi lâu thì ở lại còn thấy game không hay thì cứ xách dép ra đi.
Thời điểm đầu ra mắt chính là lúc cộng đồng tự sàn lọc (ảnh minh họa)
Trong cộng đồng ở các fanpage – group Facebook cũng vậy. Ngay ngày đầu tiên tiếp đón rất đông game thủ đủ mọi khẩu vị, đủ mọi sở thích vào chơi rồi ra bình phẩm. Tất nhiên cái ông khẩu vị “mặn” sẽ không ưa nổi cái ông khẩu vị “nhạt” phát biểu, thế là thành cãi nhau. Cái ông “hảo ngọt” gặp cái ông “thích chua” nhảy vào ý kiến thế là thành ẩu đả lớn.
Sẵn sàng gạch đá nhau chính là biểu hiện tốt thời điểm game mới ra mắt (ảnh minh họa)
Thiên hạ bên ngoài nhìn vào tưởng cái cộng đồng này chưa hình thành đã sắp tan vỡ đến nơi rồi. Nhưng không, đó là một bước sàn lọc tự nhiên để sau đó đặt nền móng cho một cái gọi là “tập khách hàng trung thành”. Cộng đồng sứt mẻ nhưng đúng với trình tự phát triển của game.
“Tắm máu” để lập giang sơn
À thôi, mình xin tự nhận là câu tiêu đề trên hơi “chém” quá. Thực ra xung đột ban đầu chính là một bước để gạt hết những người không mấy mặn mà với game ra khỏi cộng đồng. Khi tranh cãi chán chê rồi nhìn lại cái game không mấy hấp dẫn với mình, thế là họ ngưng chơi, đi tìm game khác. Cộng đồng sẽ còn lại những người cảm thấy mình có thể chơi được game này, những tính năng của nó mình có thể “sử dụng” được. Nếu không thì cãi nhau ầm ĩ với đám kia để bảo vệ nó làm quái gì chứ hả.
Cộng đồng sứt mẻ lúc đầu chính là tiền đề cho một cộng đồng cốt lõi sau này (ảnh minh họa)
Quá trình này sau đó sẽ còn lặp lại vài lần nữa để cuối cùng hình thành nên cái gọi là cộng đồng nguồn hay cộng đồng trung thành. Những người thuộc nhóm này vốn được “trời sinh” để thích hợp với game và họ gần như không bao giờ bỏ game cho đến khi game đi hết vòng đời và tuyên bố đóng cửa đuổi tất cả ra đường. Tất cả đều thông qua một cơ chế rất đơn giản là cảm thấy game thích hợp với mình, tích cực bảo vệ nó, nảy sinh tâm huyết và gắn bó đến tận giây phút cuối cùng.
Những chủ đề thường thấy
Trong số “vô thiên lủng” lý do thiên hạ đấu đá nhau ngay cổng ngày khai trương game nổi lên một số lý do thường gặp khiến cộng đồng sứt mẻ mà bạn có thể kể ra như sau.
Đồ họa: Đây là cái đập vào mặt người chơi đầu tiên nên nó cũng là cái dễ mang ra để bình phẩm và “ăn gạch” nhất. Có rất nhiều cái để “gây gổ” về đồ họa như “tôi thích 2D + tôi thích 3D = Civil War”. Có những ý kiến ít phổ biến hơn nhưng lại thuộc loại khó đỡ như chê đồ họa lỗi thời, chê game 2D mà… không xoay góc nhìn được. Đến game 3D xoay góc nhìn được thì lại chê chỉ cho xoay ngang không xoay trên dưới được nên không… soi quần chip nhân vật nữ được.
Một chủ đề tranh cãi liên quan đến tính năng của Yugi H5, bên dưới là hàng loạt gạch cho chủ thớt
Tính năng: Vì đặc điểm “9 người mà tới 18 ý muốn” nên tính năng quá nhiều cũng bị phàn nàn và tính năng quá ít cũng bị than phiền. Tính năng cạn cho dễ chơi thì chê không hấp dẫn, tính năng sâu thìc chê lằng nhằng khó cày. Nói chung hầu hết những kiểu chê bai như vậy đều có “counter” nên cộng đồng cứ thế mà gạch vào mặt nhau thoải mái. Mới đây nhất là Yugi H5 rơi vào tranh cãi việc game này có gameplay “khác với cách chơi thông thường” khiến cộng đồng game này gạch đá nhau tưng bừng.
Không thấy mặt GM: Đây là một trong những lý do game thủ nêu nhiều nhất mỗi khi không vào được game. Nhưng ít ai để ý là nếu game lỗi thì cái thằng GM nó gục mặt trong server để sửa lỗi chứ có rảnh mà ra Facebook trả lời hàng vạn comment ý kiến của người dùng trong ngày ra mắt. Những người trực cộng đồng thì số lượng có hạn không thể nào đỡ nổi từng ấy ý kiến đổ như thác lũ nên học chọn cách tạm thời im lặng ghi nhận để chờ tình hình từ team fix lỗi mới có thể thông báo. Lúc này chỉ cần 1 ông bước vào bảo “từ từ họ trả lời đừng nhảy tưng tưng như vậy!” là có đánh nhau to.
Tranh cãi giữa "phe free" và phe ủng hộ NPH trong Blade & Soul
Game hút máu: Đây là vấn đề hầu như lúc nào cũng được nêu ra và thường là nêu sau những vấn đề khác, lúc game đã hoạt động khá ổn định. Đó là cuộc chiến dai dẳng không bao giờ dứt giữa team không xu dính túi đấu tranh đòi mọi thứ phải free và team nhà giàu đòi nạp tiền phải được làm bá hộ ở nhà to đi kiệu lớn do bọn cày free khiêng. Đánh nhau căng nhất cũng nằm ở chỗ này và NPH đau đầu nhất cũng nằm ở chỗ này. Chiều chuộng bên nào cũng… chết. Blade & Soul là một ví dụ mới nhất sau khi xảy ra việc bộ outfit của Thuật Sư bị mang ra bán châm ngòi cho cuộc tranh cãi về việc thiếu vắng sự kiện riêng cho những người không nạp tiền.
Không đánh nhau có được không?
Như ở trên đã nói qua, việc cộng đồng chí chóe nhau ngày ra mắt là biểu hiện của một game phát triển bình thường từ giai đoạn thu hút người chơi vào trải nghiệm cho đến sàn lọc những game thủ có cảm tình và cuối cùng lọc thành một cộng đồng trung thành và tâm huyết. Thậm chí ngay cả trong cộng đồng tâm huyết cũng có những tranh cãi về việc phát triển game và chính sách của NPH như thế nào cho hấp dẫn.
Một cộng đồng có tranh cãi mới là một cộng đồng có tiềm năng phát triển (ảnh minh họa)
Nếu không có đánh nhau ngay từ đầu, đó là một điều đáng lo cho tựa game này. Đầu tiên là có thể nó không thu hút được nhiều game thủ vào trải nghiệm ngày ra mắt. Thứ 2 có thể nội dung của nó chẳng có gì để người chơi phải nêu ý kiến, thường là do… nhạt quá chẳng có gì đáng nói. Một cộng đồng ngay khi hình thành đã êm ấm đồng lòng thì chỉ có thể là do nó… không đủ đông để xảy ra xích mích. Còn khi nó vừa đông vừa hòa đồng ngay ngày mở cửa game thì… hơi bị hiếm hoặc chỉ có trong mơ.
Bạn đã hiểu tại sao rồi chứ?
Đọc đến đây chắc bạn đã hiểu tại sao cứ game mới ra mắt là lại thấy cộng đồng sứt mẻ tá lả, game thủ cãi nhau ỏm tỏi đủ chuyện trên trời dưới đất. Và bạn cũng biết rằng nó là biểu hiện tốt cho sức khỏe của cộng đồng đó.
Vì vậy đừng ngại việc chửi nhau hay gạch đá cái bọn phát biểu “méo ngửi nổi” trên fanpage/group của những game mới ra mắt. Bạn đang góp phần làm cho game sống động và tăng tỷ lệ sống sót cho game đó đấy!