Vào cuối tháng 08/2022, Studio game Limit Break đứng đầu bởi Gabe Leydon đã gây được tiếng vang lớn trong thế giới game web3 khi thông báo rằng họ đã huy động thành công 200 triệu USD từ các nhà đầu tư như Buckley Ventures, Paradigm, FTX, CoinBase Ventures, Shervin Pishevar, Anthos Capital, SV Angel và Standard Crypto, để xây dựng một trò chơi blockchain mới. Tuy nhiên, khoản vốn này không phải là yếu tố tạo nên các hiệu ứng trên twitter trong thế giới tiền mã hoá.
Trong một cuộc phỏng vấn với GamesBeast, Leydon đã đưa ra một số tuyên bố đầy tham vọng:
“Chúng tôi đặc biệt chú trọng vào free to own, điều mà tôi tin rằng sẽ thay thế các trò chơi free to play.”
Từ đó, một thuật ngữ mới trong ngành web3 game ra đời: “Free-to-Own” (F2O). F2O hay được hiểu là chiến lược của Limit Break khi studio này mint một bộ sưu tập NFT đầu tiên và tặng chúng miễn phí cho mọi người. Cách tiếp cận này nghe có vẻ phản trực quan vì thường các bộ sưu tập NFT được bán trước khi trò chơi ra mắt là vốn hay nguồn doanh thu chính ban đầu để các dự án phát triển các trò chơi blockchain. Tuy nhiên, chiến lược này cũng đem lại các lợi ích đầy tiềm năng mà chúng ta sẽ khám phá ngay bây giờ.
Cũng cần lưu ý rằng Limit Break không phải là studio đầu tiên thử nghiệm chiến lược F2O này, nhưng họ có thể là người đầu tiên thực sự theo đuổi nó.
– Loot Project là một trong những dự án đầu tiên thực hiện cho phép mint NFT miễn phí, nhưng dự án đã dần bị lãng quên vì quá phi tập trung; việc phát triển trò chơi của dự án đã phụ thuộc vào việc chạy affiliate của các holder NFT và dự án cũng không thu phí giao dịch NFT, nên cuối cùng không có ngân quỹ để tiếp tục phát triển. Có thể nói rằng, Loot là một hiện tượng khi mới ra mắt và kích thích được trí sáng tạo của cộng đồng tiền mã hoá; nhưng kể từ đó, dự án cũng mất dần tiếng vang.
– Gossamer World đã kết thúc thành công đợt mint NFT miễn phí vào đầu mùa hè. Đây là một dự án kín tiếng khác đang trong giai đoạn đầu phát triển do một hãng phim độc lập có uy tín ở Hollywood là Bron sản xuất.
Leydon xem F2O vốn dĩ vượt trội hơn so với các mô hình play-to-earn (P2E) vì nó loại bỏ khả năng các nhà đầu tư hay người chơi phá giá NFT và giá token – nền tảng cho hệ sinh thái của một trò chơi. Nhưng tham vọng của Leydon không chỉ dừng lại ở web3 mà ông còn cho rằng đây chính là tương lai của ngành công nghiệp game.
“Nếu bạn so sánh giữa free to play và free to own, thì không có cách nào để free to play có thể tồn tại… Tôi không thấy rằng người chơi sẽ quay trở lại theo đuổi free to play sau khi đã thử free to own. Free to play chỉ là tải xuống các trò chơi miễn phí với một loạt các vật phẩm ảo mà về cơ bản bạn không hề sở hữu. Chúng tôi đang hoàn toàn đổi mới ngành công nghiệp trò chơi.”
Có hai nguyên tắc chính định nghĩa F2O:
Hãy cùng phân tích những lợi ích của mô hình này ngay sau đây.
Đối với studio, “Free to Own” một chiến lược lâu dài. Mặc dù họ không thu lợi nhuận từ việc mint NFT ban đầu, nhưng doanh thu vẫn nhỏ giọt từ phí giao dịch NFT trên các thị trường thứ cấp như OpenSea. Limit Break thu 10% mỗi lần bán Digi theo cách này. Trò chơi cũng sẽ dự trữ một số lượng NFT nhất định cho dự án và đội ngũ để bán theo giá thị trường sau này. Điều này phù hợp với lợi ích của studio và người hâm mộ bằng cách khuyến khích đội ngũ tạo ra một trò chơi chất lượng và phát triển cộng đồng. Nó cũng sẽ thu hút nhiều người mua hơn trên thị trường thứ cấp, làm tăng khối lượng và giá giao dịch và dự án thu được nhiều phí giao dịch hơn.
Đối với người hâm mộ, việc cho phép mint NFT miễn phí sẽ làm giảm khả năng rug-pull (dù cố ý hay không), trong trường hợp một dự án bán trước NFT nhưng không mang lại một trò chơi chất lượng sẽ tránh được việc mất thời gian, vốn hay ảnh hưởng danh tiếng từ cộng đồng. Điều cốt lõi ở đây là việc chào đón những người chơi sớm bằng cách cho phép họ sở hữu NFT miễn phí sẽ góp phần xây dựng một cộng đồng gồm những người hâm mộ thật sự, những người được khuyến khích truyền bá trò chơi nhưng không phải vì ROI của dự án.
Điểm selling point thứ hai và là động lực tạo giá trị cho chiến lược của Limit Break không mutually exclusive đối với các bộ sưu tập NFT miễn phí. Factory NFT hứa hẹn mang lại lợi ích kinh tế bên trong trò chơi bằng cách tạo ra các vật phẩm có giá trị trong trò chơi hoặc NFT hoàn toàn mới để holder sử dụng hoặc bán.
Điều này tạo ra sự liên kết chặt chẽ hơn khi studio và đội ngũ nắm giữ bộ nhớ cache của các NFT genesis và được khuyến khích thúc đẩy giá trị và kinh tế với các NFT ban đầu. Các NFT tiếp theo được tạo ra từ các ‘Factory’ này cũng có thể biến mất và có nhiều tiện ích hơn để không xung đột với các tầm quan trọng và giá trị của Factory. Tất cả điều này cho phép các nhà thiết kế nền kinh tế game linh hoạt hơn trong việc cân bằng dòng chảy giá trị qua các mùa bằng cách thúc đẩy số tiền thu được từ tăng trưởng kinh tế tổng thể của trò chơi cho những người nắm giữ NFT của "nhà máy".
Một ví dụ điển hình là Bored Ape Yacht Club. BAYC NFT đã tạo ra giá trị đáng kinh ngạc cho holder của họ thông qua airdrop và whitelist sale (MAYC, Otherside Land Deeds, v.v.)
Trong khi Limit Break đã tiết lộ một số chi tiết quý giá về trò chơi và các tiện ích cụ thể của NFT, họ còn giới thiệu “sản phẩm” đầu tiên của DigiDaigakus: DigiDaigaku Spirits.
Trang web DigiDaigaku giải thích:
“Định kỳ Digis sẽ nhận được một NFT tinh linh định kỳ phù hợp với một Digi tương ứng. ĐẦU TIÊN, bạn sẽ không thể làm bất cứ điều gì với nó, nhưng mỗi tinh linh là thành phần cốt lõi trong việc tạo ra các ANH HÙNG Digidaigaku.”
Dự án cũng đã tiết lộ một hệ thống xếp hạng “kết hợp” Digis và Tinh linh để tạo ra các Anh hùng với chất lượng khác nhau:
Limit Break không phải là bull case duy nhất sử dụng mô hình F2O. Các tựa game khác như Civitas, Gossamer Seed và Project Eluüne của Arrivant Studio đang lên kế hoạch cho việc mint NFT miễn phí, tất cả đều cung cấp một số tiện ích nhất định trong trò chơi, nếu không muốn nói là lợi ích "Factory" vĩnh viễn.