Fran Bow là một trò chơi rất đặc biệt. Với kinh phí vỏn vẹn 28,000$, game được hoàn thành sau 3 năm rưỡi miệt mài của hai thành viên duy nhất trong studio game độc lập Killmonday tại Thụy Điển. Natalia Figueroa và chồng cô là Isak Martinsson vì muốn được tự do khai thác những câu chuyện của mình một cách tự do hơn nên đã chuyển từ làm phim qua làm game, và Fran Bow là thành quả của họ.
Khúc dạo đầu
Fran Bow Dagenhart là một cô bé 10 tuổi hiếu kỳ, giàu trí tưởng tượng. Có một gia đình hạnh phúc gồm cha mẹ và dì Grace, cuộc sống của Fran cứ trôi đi một cách bình yên. Cho đến một đêm, một con quỷ xuất hiện bên cửa sổ, và Fran tìm thấy cha mẹ mình bị xé thành từng mảnh. Bỏ chạy cùng Mr. Midnight - con mèo yêu quý của mình - Fran ngất xỉu ở khu rừng gần đó và được đưa vào nhà thương điên của bác sĩ Oswald. Tỉnh lại, cô bé quyết định trốn thoát khỏi nhà thương điên và đi tìm Mr. Midnight, gia đình duy nhất còn lại của mình.
"Hãy uống tôi đi"
Như Alice muốn đi qua cánh cửa phải uống một lọ thuốc, để Fran tìm được đường đi và giải những câu đố hóc búa, cô bé cần phải uống những viên thuốc tên Duotine màu đỏ như máu. Khi uống vào, môi trường xung quanh Fran sẽ biến đổi, cô bé có thể thấy những bóng đen, những chữ viết bằng máu, và tác động lên nhiều sự vật trong môi trường hơn. Việc vận dụng hợp lý những viên thuốc này là cốt lõi của game. Phần lớn cốt truyện và bí mật đều được tiết lộ qua cách này, mang lại một lối chơi thú vị và hấp dẫn.
Sau này, tác dụng của viên thuốc được giải thích như một cách đưa Fran vào một chiều không gian song song, như khi đi qua một khu vực có người canh gác, thuốc cho phép cô bé bước qua một không gian khác và tránh bị phát hiện. Tuy nhiên, chiều không gian này chứa đầy những bóng đen lẩn khuất, những tiếng thét vang vọng và các sinh vật vấy máu đứng bất động. Dù chúng không làm hại đến Fran, chẳng người chơi nào muốn ở lâu tại đó.
Những người bạn kỳ lạ và bóng tối lẩn khuất
Fran không cô đơn, trên đường đi cô đã gặp rất nhiều người bạn thú vị và các sinh vật kỳ lạ nhưng thân thiện. Những nhân vật này đều có những yêu cầu khá rùng rợn, như một cô bạn trong nhà thương điên nhờ Fran dán băng gạc lên những vết rạch trên cổ tay để cầm máu, hoặc khi cô bé phải tìm một bình đựng nước mắt cho một con quái vật chuyên ăn đau khổ của người khác. Giữa muôn trùng những cảnh tượng ghê rợn diễn ra chung quanh Fran, người chơi cũng một phần nghi ngờ tâm trí của cô bé này, nhưng Fran Bow vẫn là một cô bé trong sáng, hay giúp đỡ mọi người và luôn vui vẻ khi gặp được bạn mới, dù đó có là một con chuột hay một bộ xương. Trái tim cô bé vẫn tràn đầy yêu thương, khiến toàn bộ người chơi thở phào nhẹ nhõm.
Những nhân vật phản diện đều gây được ấn tượng rõ rệt dù xuất hiện không nhiều. Hầu hết đều bị lu mờ trước Remor - con quỷ bóng đêm đã gây ra cái chết của cha mẹ Fran. Mang hình dạng một bóng đen to lớn có cặp răng nhọn và đôi sừng dê đặc trưng, Remor lẩn khuất trong từng góc tối, thì thầm những lời đe dọa mỗi khi hắn thấy Fran sắp thoát khỏi cạm bẫy.
Những bước lỗi nhịp của nội dung
Hầu hết những ấn tượng mạnh của những màn chơi đầu sẽ tan dần vào những đoạn sau, khi không khí u ám và rờn rợn ngày càng ít đi, làm game trở nên không cân bằng. Fran Bow là một trong những game hiếm hoi khai thác tối đa những yếu tố gore (kinh dị máu me) một cách dồn dập, nên khi game chuyển cảnh, người chơi lại cảm thấy hụt hẫng vì bị ấn tượng mạnh những cảnh tượng trước đó. Việc đưa vào những giả thuyết không gian thời gian tuy thú vị nhưng đồng thời cũng phức tạp hóa cốt truyện lên, làm mất đi phần nào sự hấp dẫn của nó.
Điểm độc đáo của nội dung không may cũng chính là thứ những người chơi game phiêu lưu đều ghét: kết thúc mở. Giả thuyết thế giới song song vẫn chưa được chứng minh rõ ràng. Đến nay, vẫn không có gì chắc chắn rằng những thế giới Fran bước vào bằng thuốc là thật hay chỉ là tưởng tượng, và vì thế Remor có thể hoàn toàn là tượng trưng cho những ý nghĩ xấu xa, sợ hãi và lo lắng của bản thân Fran. Game không cho một lời giải thích dứt khoát mà để lại một cảm giác hoang mang cho người chơi, cuối cùng Fran Bow là một cô bé bình thường với một khả năng khác thường hay đang mắc một chứng tâm thần nghiêm trọng? Kết thúc của game là kết thúc thật hay chỉ là tưởng tượng của cô bé ?
Dù mang vẻ bề ngoài đáng sợ và chứa đựng nhiều câu hỏi, câu chuyện của Fran Bow vẫn mang một thông điệp đầy hy vọng về gia đình, cuộc sống và niềm tin để vực dậy sau mất mát mà mọi game thủ đều có thể hiểu.