Ngày hôm qua, trang Twitter chính thức của Tencent đã đăng một dòng trạng thái teaser hấp dẫn với nội dung “Fortnite, wow! Nó đang đến” kèm theo là bức ảnh nhân vật Fortnite cùng quyển lịch thể hiện ngày 24/7. Một số game thủ đồn đoán Tencent sẽ phát hành Fortnite phiên bản Android vì hiện tại chỉ có bản game cho iOS được phát hành mà thôi. Cộng đồng vẫn đang mong ngóng từng ngày để tận hưởng Fortnite Mobile cho Android.
https://twitter.com/Tencent_Games_/status/1016540940805210112
Tuy nhiên tiên đoán này có vẻ không chính xác vì kèm theo bức ảnh là logo của WeGame, một cổng phát hành game dành cho nền tảng PC đã được Tencent vận hành hơn 1 năm nay tại thị trường nội địa Trung Quốc. Trước khi xuất hiện trạng thái Twitter trên 1 ngày, truyền thông đã lan truyền thông tin Tencent quyết định đưa WeGame ra thị trường quốc tế và cạnh tranh trực tiếp với Steam.
Tencent tung ra phần mềm giả lập dành riêng cho PUBG Mobile.
Được thiết kế với chức năng tương tự như Steam, nền tảng WeGame sẽ tập trung bán các tựa game cho hệ máy PC Master Race. Hiện kho game của nó vẫn còn khá khiêm tốn, vào khoản 220 game và sắp tới sẽ có thêm hàng loạt game được bổ sung lên đây và không thiếu những tên tuổi lớn như Monster Hunter: World và… Fortnite. Sáng nay, Tencent cũng tiếp tục đăng một trạng thái nữa trên Twitter xác nhận sẽ phát hành WeGame ra thị trường toàn cầu. Thị trường mở rộng đầu tiên dự kiến sẽ là Hong Kong tuy nhiên thời gian cụ thể vẫn được giữ bí mật.
https://twitter.com/Tencent_Games_/status/1017068045687296000
Động thái này được cho là trả đũa lại việc Steam tấn công thị trường Trung Quốc với việc liên kết cùng hãng Perfect World để phát hành ngày càng nhiều game của Valve như Dota 2, CSGO… Và mới đây nhất là hé lộ một bản tiếng Trung của Steam trong tương lai. Điều này khiến Tencent cần phải hành động để đánh trực tiếp vào hậu phương của Steam: Thị trường toàn cầu. Vũ khí đã được họ chuẩn bị từ năm 2017, đó chính là nền tảng WeGame cho PC.
Mặt khác nền tảng này còn được kỳ vọng sẽ giúp đưa các game PC do Trung Quốc phát triển ra thị trường quốc tế. Nếu bạn siêng lướt Steam sẽ thấy có những game PC được Trung Quốc sản xuất bán rải rác trên nền tảng này, thường là thể loại nhập vai kiếm hiệp. Tại sao không phát triển mảng game PC do người Trung Quốc thực hiện bằng một nền tảng do người Trung Quốc dựng nên? Tại sao phải ăn nhờ ở đậu trên Steam khi Tencent có thể làm WeGame? Một lần nữa Tencent lại cho thấy sự đáng sợ của mình.
Việc Fortnite PC được phát hành trên nền tảng WeGame chẳng quá lạ vì Tencent cũng chính là công ty mẹ của Epic Games. Với uy tín của mình, việc kêu gọi các hãng game đăng bán sản phẩm trên WeGame không quá khó khăn với Tencent và vì thế các game bom tấn như Monster Hunter: World góp mặt cũng chẳng phải là điều quá bất ngờ.
Sau thời gian đứng trên đỉnh của thế giới PC Game, những gì Valve có thật khiến người ta phải thèm thuồng: Sở hữu danh sách hơn 20.000 tựa game đang bày bán, 43 triệu người truy cập hàng ngày. Trong khi đó Tencent đang ngồi trên đống vàng là thị trường Trung Quốc là thị trường game lớn số một thế giới, chiếm 1/4 tổng thị phần game toàn cầu. Nếu có ai đó có thể đánh nhau ngang tầm với Steam thì đó chỉ có thể là Tencent với thị trường Trung Quốc hậu thuẫn.
Hiện tại Tencent vẫn chưa công bố chính thức ngày mở WeGame ra toàn cầu, nhưng với Fortnite ra mắt (có thể là tại Trung Quốc hoặc Toàn Cầu) ngày 24/7 thì mốc này cũng không quá xa. Valve cũng không có thông báo chính thức nào về nền tảng Steam dành cho thị trường Trung Quốc.
Tuy nhiên viễn cảnh sẽ có một nền tảng game thứ 2 dành cho PC bên cạnh Steam để cạnh tranh trực tiếp là điều đã hiển hiện trước mắt.