Mặc dù không có nội dung dài, nhưng Firewatch vẫn đem đến cảm giác trọn vẹn. Trên thực tế, trò chơi chỉ khiến bạn tiêu tốn khoảng vài giờ chơi, nhưng cảm giác cứ muốn chơi tiếp để xem kết thúc sẽ khiến bạn muốn chơi liền một mạch. Trò chơi được trau chuốt và xây dựng cẩn thận, mang đến một trải nghiệm không như những gì bạn mong đợi, theo nghĩa tốt. Điều này càng ấn tượng hơn khi đây chỉ là một game indie.
Firewatch có cốt truyện rất hấp dẫn, khiến người chơi phải liên tục phỏng đoán nội dung. Đây là yếu tố khiến trò chơi thu hút người chơi từ đầu đến cuối. Nhưng bối cảnh và cách nhà phát triển chuyển nó thành đồ họa độc đáo mới là điểm nổi bật của trò chơi.
Đồ họa của Firewatch chỉ ở mức cơ bản, nhưng đủ chi tiết trong môi trường và việc sử dụng ánh sáng hiệu quả đã góp phần tạo nên không khí và màu sắc của trò chơi. Màu sắc tươi sáng và đậm với nhiều sắc độ cam, đỏ và hồng được sử dụng để tạo nên hiệu ứng tuyệt vời trong thể hiện cảnh bình minh và hoàng hôn đẹp tuyệt. Những màu sắc này đã tô điểm cho nét đẹp của bối cảnh công viên quốc gia mà người chơi trải nghiệm.
Một điểm khiến tôi không hài lòng là trong khi hầu hết cảnh vật đều mang cảm giác siêu thực, nhưng nhân vật và các sinh vật trong thế giới đó lại không. Chẳng hạn, khi bạn xem một bức hình, các nhân vật trong đó có nét vẽ như hoạt hình vậy. Ngay cả chuyển động của nhân vật chính cũng vậy. Điều này càng thể hiện rõ nét khi bạn nhìn những ngón tay của nhân vật chính trong game, chúng khá vuông vức, góc cạnh thay vì những đường nét giống thực tế. Ngoài vấn đề này, định hướng nghệ thuật của trò chơi khá "chất" và không làm mất cảm giác thưởng thức trong suốt quá trình chơi.
Nội dung Firewatch diễn ra trong rừng quốc gia Shoshone của nước Mỹ. Người chơi nhập vai Henry, nhân viên bảo vệ rừng làm việc dưới sự chỉ đạo của "bà sếp" Delilah qua bộ đàm. Điều khiến tôi thích ở hai nhân vật này là những câu chuyện hài hước mà hai người tung hứng nhau trong suốt quá trình chơi. Diễn viên lồng tiếng cho Henry và Delilah đã rất suất sắc trong vai trò của họ, tạo cảm giác nhân vật rất thật và trò chuyện tự nhiên.
Firewatch ban đầu trông có vẻ như thế giới mở, nhưng thực tế trò chơi giới hạn những nơi bạn có thể đến. Mặc dù đi từ điểm A đến điểm B có thể bằng nhiều đường khác nhau, nhưng người chơi bị hạn chế ở những lối đi nhất định. Tùy thuộc vào diễn tiến cốt truyện mà bạn được phép hay không được phép đi đến đâu. Ở một số điểm nhất định, người chơi sẽ tìm được các trang bị hữu dụng để đi vào những nơi trước đây không vào được. Chẳng hạn, rìu để chặt những bụi gai mở lối tắt, hay dây leo cho phép bạn đi lên hoặc xuống một số dốc thẳng đứng.
Lấy bối cảnh là rừng quốc gia nhưng Firewatch không có nhiều thú rừng như bạn tưởng. Ban đầu tôi có hơi ngạc nhiên, nhưng việc thiếu vắng các sinh vật sống lại tạo nên một điều tuyệt vời. Đây có lẽ là ý đồ của nhà thiết kế game, vì nó làm tăng cảm giác đơn độc và tách biệt. Thế nên, bất chợt bạn sẽ có phản xạ quay lại tìm xung quanh khi nghe tiếng động phát ra từ bụi cây sau lưng.
Đây là một trải nghiệm đôi lúc khiến bạn cảm thấy hết sức cô độc. Người đồng hành duy nhất là giọng nói của Delilah qua bộ đàm, nhưng đôi lúc cũng ngoài vùng phủ sóng. Mối quan hệ của bạn với giọng nói này dẫn dắt câu chuyện theo một hướng đi vừa lạ thường vừa tuyệt vời. Những vấn đề đơn giản có thể trở nên chuyện sinh tử và đào sâu hơn sự tò mò với người chơi. Thật đáng khen khi nhà phát triển tạo dựng được cảm xúc trải nghiệm như vậy.
Khen nhiều như thế nhưng trò chơi cũng không phải hoàn hảo. Đôi lúc tôi gặp tình trạng tốc độ khung hình lên xuống thất thường khi chạy trong khu rừng. Nhưng vấn đề này cũng không đến mức nghiêm trọng. Tuy vậy, một số tính năng thật sự đáng tiếc vì dường như chỉ để tô điểm cho trò chơi hơn là mang đến yếu tố gameplay.
Đầu tiên là nút “examine” để bạn nhặt các thứ trong game cầm lên trên tay. Mặc dù về khía cạnh tương tác thì tốt, nhưng nó thật sự không hữu dụng gì cho lắm. Tôi mong đợi một số lúc như cầm quyển sách lên tìm được mã mở "rương đồ" đặc biệt hay hướng dẫn đến địa điểm bí mật nào đó. Đáng tiếc là không hề có. Những khu vực mà bạn không cần phải đến theo nội dung cốt truyện vẫn có đấy, nhưng chúng không có gì đặc biệt và bạn cũng không có nhu cầu để làm thế.
Một tính năng khá khó hiểu là camera chụp hình. Những bức ảnh do bạn chụp sau này sẽ xuất hiện trong phần credit khi kết thúc game. Điều này chẳng có gì để phàn nàn nhưng lẽ ra nó gắn liền với việc lấy achievement/trophy thì vẫn hấp dẫn hơn. Mặc dù đôi lần trong trò chơi, Delilah gợi ý bạn chụp hình một thứ gì đó nhưng cũng chỉ chụp cho vui vậy thôi.
Một tính năng đáng phàn nàn nhất là vấn đề định vị hướng trong trò chơi. Firewatch cho phép bạn sử dụng la bàn và bản đồ để dò đường đến các khu vực theo cốt truyện. Hệ thống này thật sự không vận hành tốt như mong đợi khiến người chơi dễ bị lạc lối. Tôi đã nhiều lần lạc đường vì hướng dẫn trên bản đồ và la bàn không đủ rõ ràng cho việc định hướng.
Nếu muốn tìm kiếm một game "đao to búa lớn" thì bạn sẽ thất vọng. Không có nhiều thách thức trong Firewatch. Người chơi chỉ đi từ địa điểm này đến địa điểm khác, theo chỉ dẫn công việc do nhân vật Delilah giao. Toàn bộ trò chơi đều dẫn truyện theo những nhiệm vụ mà Henry phải làm. Ban đầu đơn giản nhưng về sau mọi thứ bắt đầu xấu đi. Phần nội dung xây dựng không khí căng thẳng khá tốt, tăng dần theo diễn tiến cốt truyện. Mặc dù càng về cuối nội dung game càng dễ đoán, nhưng Firewatch sẽ là cuộc hành trình khiến bạn phải liên tục tự hỏi mọi thứ sẽ sáng tỏ như thế nào.
Firewatch có thời lượng chơi ngắn, chỉ khoảng hơn 3 tiếng, những ai thích tìm tòi sẽ dài hơn một chút. Trò chơi có nhiều bí mật nho nhỏ cho những người chơi thích khám phá bên ngoài cốt truyện chính. Nhà phát triển Campo Santo đã làm rất tốt việc tạo giá trị chơi lại cao cho Firewatch, đặt ra nhiều lựa chọn khác nhau cho người chơi. Bạn có rất nhiều thứ để tìm, xem và làm với nhiều cách gây tác động đến cốt truyện thông qua nhiều lần chơi. Trải nghiệm trong Firewatch tuy đơn giản, nhưng vận dụng khéo léo yếu tố sợ hãi và bí ẩn, tạo sự tò mò và hồi hợp. Cuộc hành trình trong Firewatch sẽ khiến bạn khó dứt ra một khi bắt đầu trải nghiệm. Không có gì khó hiểu khi đây là lựa chọn yêu thích của nhiều nhà phát triển game khác trong năm 2016.
Nếu có vấn đề gì "to tát", thì đó có lẽ là trò chơi đòi hỏi trình đọc hiểu tiếng Anh của người chơi ở mức khá, để có thể nắm bắt được nội dung, cảm được cái hay của nó. Bằng không, Firewatch có lẽ không dành cho bạn. Trò chơi có giá 20 USD, phát hành trên PC, Xbox One và PlayStation 4.