Có thể nói Far Cry là một dòng game kết hợp bởi nhiều điều kỳ lạ từ trong game đến ngoài game. Ban đầu nó do Crytek khởi xướng phiên bản đầu tiên và do Ubisoft phát hành. Tuy nhiên do nhìn thấy triển vọng của tựa game này, Ubisoft đã chi tiền mua trọn dự án game từ CryTek và mang về nhà tự phát triển tiếp.
Far Cry phiên bản đầu được khởi xướng bởi CryTek
Đó là lý do lý giải sự khác biệt khá lớn giữa Far Cry 1 vốn là game còn nặng tính tuyến tính với một chút manh nha khái niệm thế giới mở so với phần 2 gần như được thay đổi hoàn toàn. Và cũng từ phiên bản 1 ý tưởng về phong cách dựng bối cảnh game cũng được khai thác và chuẩn hóa bởi Ubisoft.
Đặc tính của bối cảnh dòng game Far Cry được làm đúng với từ “Far” và “cry” riêng lẻ thay vì nghĩa thực của từ ghép “Far cry” chỉ một sự chênh lệch mang tính so bì giữa 2 tình huống. Bối cảnh của các game Far Cry thường nhắm vào những nơi xa (Far) và heo hút đến nỗi kêu gào chẳng ai nghe (cry). Nó giống như người Việt hay đe dọa nhau ở chỗ hoang vắng rằng “mày có kêu khản giọng cũng chả ai nghe mà đến cứu đâu”.
Giữa nơi hoang sơ hẻo lánh, việc chiến đấu để sống sót dễ được chấp nhận hơn
Phong cách đặt bối cảnh này có nhiều mục đích mà cái lớn nhất chính là “hợp thức hóa” cho việc chiến đấu và bắn giết trong game. Far Cry đặt bối cảnh ở những vùng cách xa văn minh nhân loại như giữa hoang đảo, miền châu Phi xa xôi hay lưng chừng núi Himalaya heo hút. Những cuộc chiến ở các vùng cô lập đó khiến người ta làm mọi giá để sống sót mà không bị phán xét bởi các chuẩn mực đạo đức thông thường.
Nếu để ý bạn sẽ thấy rất rõ qua từng phần Far Cry cụ thể. Jack Carver ở phần 1 phải sống sót giữa đảo hoang với bầy quái vật biến dị, nhân vật vô danh ở Far Cry 2 kẹt giữa cuộc nội chiến ở châu Phi, Jason Brody ở Far Cry 3 phải chiến đấu với hải tặc hoặc bị giết, Ajay Ghale ở Far Cry 4 cũng không khá hơn. Điểm chung của tất cả là người chơi bị đẩy vào tình thế phải giết để sống sót và không ai có thể phán xét một hành động mang tính sinh tồn hợp lý như vậy.
Motgame sẽ có một loạt bài viết để giới thiệu với các bạn từng trường hợp cụ thể của các nhân vật này và những bối cảnh, câu chuyện, cuộc phiêu lưu của từng người trong số họ. Tuy nhiên đầu tiên mời bạn hãy điểm lại một chút những bối cảnh mà các phần Far Cry sử dụng để lý giải cho cuộc chiến của mình trong infographic bên dưới nhé.