Với những game thủ yêu thích Half-Life, việc ba cây bút Marc Laidlaw, Chet Faliszek và Erik Wolpaw rời khỏi Valve vài năm trước đây quả là một tin sét đánh. Họ là những người viết nên kịch bản của những tựa game làm nên danh tiếng của Valve, bao gồm Half-Life, Half-Life 2, Portal, Portal 2, Left 4 Dead… Trong đó, Marc đã làm việc với Valve từ 1998, trong khi Chet và Erik gia nhập đội ngũ làm Half-Life vào năm 2005. Khi cả ba ra đi, game thủ thế giới nghĩ rằng họ sẽ không bao giờ được thấy Half-Life 3, hay ít nhất là một phiên bản Half-Life 3 đến từ cùng những người đã nhào nặn nên cốt truyện cũ.
Nhưng trong những ngày đầu năm 2019 này, một tin mừng bất ngờ vừa đến với các fan của Valve. Theo một bài đăng ngày 3/1/2019 trên Twitter , Erik Wolpaw đã trở lại với Valve sau hơn một năm. Bài đăng này đi kèm một bức email từ Gabe Newell với lời xác nhận rằng “anh ấy đã trở lại.” Sau khi các tin đồn về việc Erik trở lại với Valve lan tỏa, bản thân Erik Wolpaw đã đứng ra xác nhận thông tin này nhưng đồng thời anh cũng nói rằng mình không phải là nhân viên toàn thời gian của Valve.
Bỏ qua các vấn đề “phong thủy” về việc Valve không biết đếm tới 3, thì có rất nhiều lý do khách quan để Left 4 Dead 3 sẽ chẳng bao giờ trở thành sự thực.
“Tôi đã có hợp đồng cộng tác với Valve kể từ khi mới rời công ty, và sau đó rụt rè quay trở lại để xin tiếp tục làm việc. Lúc đó họ nói không, và tôi kiểu như ‘ờ không sao vì tôi quá bận rộn để làm việc với mấy người’ và họ nói rằng ‘nhưng anh có thể cộng tác’ thế là tôi ‘ơn Chúa, được, tôi chấp nhận.’ Tôi đang giúp Pinkerton và Jaros và Vanaman (các cây bút viết kịch bản game cho Valve hiện tại) khi cần. Gần đây tôi khá bận rộn ở bên đó, nhưng không phải là nhân viên chính thức. Công việc chính của tôi vẫn là giao nước cho tiệm của cô cháu Jodi, và thử việc chơi Slay the Spire không công, 3 giờ một ngày.”
Tên của Erik Wolpaw xuất hiện vào thời điểm 0:50.
Vậy thì Erik Wolpaw đang giúp Valve làm gì? Gần đây nhất, tên anh xuất hiện trong phần credit của Artifact, tựa game thẻ bài của Valve. Nhưng Artifact đã ra mắt, và Wolpaw lại đang bận rộn hơn trong thời gian gần đây. Phải chăng anh đang sử dụng kinh nghiệm của mình để giúp Valve làm một tựa game có số 3 và chinh phục game thủ khắp thế giới một lần nữa? Hay Valve đang ấp ủ… Artifact 2? Hay Gabe cần Erik viết kịch bản cho một trong những tựa game thực tế ảo mà Valve đang thực hiện?
Khó mà nói, nhưng hồi đầu năm ngoái, Gabe Newell đã xác nhận rằng Valve đang có vài dự án game đang được phát triển, và dựa trên bảng thành tích của Valve, chúng ta có thể hi vọng vào một tựa game hấp dẫn trong tương lai. Một khả năng khác cũng đáng được cân nhắc là một tựa game mới chẳng liên quan gì đến Half-Life, Left 4 Dead hay Artifact. Hồi tháng 4/2018, Valve đã mua lại Campo Santo, một studio game indie. Đây không phải là lần đầu tiên Valve mua lại một studio, bởi trước đây họ từng mua lại Turtle Rock và studio này sau đó thực hiện Counter-Strike cho Xbox, Counter-Strike: Source, Half-Life 2: Deathmatch và cả Left 4 Dead.
Thế mạnh của Campo Santo là khả năng kể chuyện, xây dựng nhân vật, điều họ thể hiện trong tác phẩm đầu tay Firewatch. Sau khi về dưới mái nhà Valve, Campo Santo sẽ tiếp tục thực hiện tựa game In the Valley of Gods, dự tính sẽ ra mắt trong năm nay. Trong trường hợp xấu hơn, có lẽ Erik Wolpaw đang cùng với đội ngũ Campo Santo thực hiện kịch bản cho In the Valley of Gods. Tuy nhiên tỉ lệ Erik đang tham gia vào quá trình phát triển tựa game này không cao, và Mọt chỉ nhắc đến nó để không bỏ sót một khả năng nào.
Gabe đếm đến 3?
Còn có một khả năng khác. Kể từ năm 2016, đã có tin đồn rằng Valve đang thực hiện một bộ kính thực tế ảo (VR) mới hoàn toàn tách biệt với chiếc kính HTC Vive hiện tại. Nhưng phải đến tận tháng 11/2018, một số hình ảnh bị tiết lộ về chiếc kính của Valve mới khiến thông tin này trở nên đáng tin cậy. Được tiết lộ cùng lúc với những bức hình này là thông tin rằng nó sẽ được bán kèm với một tựa game Half-Life mới. Trò chơi đó không phải là Half-Life 3, nhưng sẽ là một tựa game lấy mốc thời gian trước Half-Life 1 hoặc Half-Life 2 và có thể cho bạn vào vai Alyx Vance. Mọt nghĩ rằng chỉ cái tên Half-Life là quá đủ để khiến game thủ đổ xô mua chiếc kính thực tế ảo mới của Steam, chẳng khác gì việc Halo khiến người ta mua Xbox hay Uncharted dụ dỗ game thủ vào PlayStation. Nếu có một tựa game nào của Valve cần đến Erik Wolpaw, đó chỉ có thể là tựa Half-Life này.
Bất kể tựa game mà Erik Wolpaw đang thực hiện là gì, sự tồn tại của những tựa game như Artifact và In the Valley of Gods cho thấy rằng Valve thực sự đang muốn trở lại với việc làm game, điều đã tạo ra danh tiếng cho họ 20 năm trước. Sự khác biệt chỉ là áp lực mà Valve sẽ phải chịu khi công bố trò chơi đó: nếu một tựa game mới toanh thất bại, sẽ chẳng mấy ai buồn lòng, nhưng nếu Half-Life thất bại, Valve cần phải sẵn sàng cho một cơn “bão lửa” đến từ phía người chơi.