Tựa game Star Wars của EA mà chúng ta đang nhắc đến có tên mã là Ragtag, và có số phận khá lận đận. Vốn là một dự án thuộc về Visceral Games (được biết đến với series Dead Space), trò chơi bị tạm ngừng phát triển khi EA đóng cửa Visceral vào tháng 10/2017. Tựa game này sau đó được chuyển sang cho đội ngũ của bà Amy Hennig tại studio EA Vancouver. Các fan phản ứng khá tích cực với tin này, bởi bà Amy từng là người đảm nhiệm vị trí giám đốc phát triển cho Uncharted của Naughty Dogs.
Trailer cho bản Star Wars của Visceral.
Khi thực hiện việc chuyển định hướng cho game Star Wars này, giám đốc tài chính EA giải thích lý do của quyết định này là vì họ thấy "Ragtag quá tuyến tính và không phải thứ game thủ cần." Đây chính là một trong những điều dẫn đến meme “game thủ không cần game chơi đơn,” bên cạnh phát ngôn “rất ít người chơi single trong những game như vậy” của Peter Moore, giám đốc điều hành EA. Mọt tui ghét ông này, bởi ông ta là người khiến Command & Conquer: Generals 2 bị chuyển từ game chiến thuật có singleplayer + multiplayer sang game online miễn phí, và sau đó bị hủy bỏ.
Với định hướng mới này, EA trấn an game thủ rằng khi Ragtag được đi theo phương hướng mới, nó sẽ được đẩy lên “một tầm cao mới”– hay nói cách khác là khả năng kiếm tiền cao hơn hẳn so với những tựa game chơi đơn thuần túy chỉ bán được một lần. Ragtag sẽ trở thành một game thế giới mở với những yếu tố multiplayer “theo xu hướng của thị trường,” như lời tổng giám đốc EA Andrew Wilson.
Thật không may là đến tháng 6/2018, game thủ lại được nghe tin bà Amy đã rời EA để thành lập studio riêng của mình. Bà Amy tiết lộ rằng mình đã rời EA từ tận tháng 1/2018, nên không còn dính líu gì đến quá trình phát triển trò chơi. “Studio EA Vancouver cũng đang làm một dự án rất khác,” bà cho biết, gần như xác nhận rằng việc phát triển Ragtag lại bị tạm ngừng trong khi EA từ chối tiết lộ thông tin về tựa game Star Wars này.
Đến ngày 15/1/2019, EA công bố việc phát triển trò chơi đã thực sự bị hủy bỏ, trái ngược với những gì mà phó chủ tịch phụ trách điều hành của EA là Patrick Soderlund nói rằng trò chơi sẽ tồn tại nhưng với một phương hướng mới. Vậy là những lời hứa mà các sếp EA đưa ra vào năm 2017 rằng với định hướng mới cho Ragtag, game sẽ đem lại một trải nghiệm đa dạng hơn, rộng lớn hơn, hào nhoáng hơn trên engine Frostbite, vân vân và vân vân không bao giờ trở thành sự thật. Trò chơi thật ra đã bị đẩy vào… nghĩa trang, và vì vậy, fan của các nhân vật và sự kiện xảy ra trong dải thiên hà xa, rất xa sẽ phải đợi đến cuối năm nay để được thưởng thức những nội dung mới trong Star Wars: Episode IX và tựa game Star Wars: Jedi Fallen Order đang được Respawn phát triển.
Sau khi dự án này bị hủy bỏ, nhiều nguồn tin quen thuộc với dự án mới bắt đầu tiết lộ những thông tin mình biết một cách nặc danh. Khi chuyển từ Visceral sang EA Vancouver, trò chơi được đổi tên mã thành Orca, và còn đang nằm trong giai đoạn hết sức sơ khai mặc dù đã hơn 2 năm trôi qua kể từ khi người ta biết về nó. Ban đầu, ý tưởng của EA Vancouver là tạo ra một tựa RPG nơi game thủ có thể vào vai một kẻ săn tiền thưởng hoặc một tên tội phạm. Nó sẽ là một game thế giới mở, cho phép người chơi khám phá những hành tinh rộng lớn và hợp tác hoặc chống lại những phe phái quen thuộc trong vũ trụ Star Wars.
Quyết định hủy bỏ Orca có vẻ như bởi EA cần đẩy mạnh doanh thu để làm hài lòng các nhà đầu tư của mình sau một năm bết bát. Hai trong số các nguồn tin trên tiết lộ rằng khi các sếp EA xem xét lộ trình phát hành game trong vài năm tới của hãng, họ nhận thấy ngày ra mắt của Orca là quá xa. Vì vậy, Orca bị hủy bỏ để ưu tiên cho một dự án Star Wars khác nhỏ hơn, dự kiến sẽ ra mắt vào cuối năm 2020. Không ai bị sa thải khi Orca bị hủy bỏ, có lẽ là bởi EA cần họ cho dự án mới. Tình cờ đây cũng là thời điểm mà các ông lớn Microsoft, Sony dự tính sẽ tung ra thế hệ console mới của mình, nên Mọt đoán có thể dự án nhỏ hơn này không phải là một game mobile.
Nhưng đó là chuyện của cuối năm nay. Với thông tin mới nhất này, Mọt không thể không nhận ra một điều: kể từ khi EA đạt được thỏa thuận độc quyền làm game Star Wars với Disney từ năm 2013, game thủ thế giới “khát” game đề tài này. Suốt 6 năm qua, thương hiệu Star Wars chỉ có đúng hai tựa game chơi mạng là Battlefront (2015) và Battlefront II (2017) ra đời. Cả hai đều là những tựa game FPS chẳng khác gì những phiên bản Battlefield, ngoài việc được trùm lên "lớp da" Star Wars. Chúng cũng không đem lại cho game thủ cơ hội được đắm mình vào thế giới Star Wars, bởi EA đã cắt bỏ phần chơi đơn của Battlefront 1 để kịp ngày phát hành, còn phần chơi đơn trong Battlefront II chỉ là một trải nghiệm tầm phào không hề xứng đáng với thương hiệu Star Wars hay những người tiền nhiệm của nó.
Việc hủy bỏ Orca và những phát ngôn của họ trong thời gian gần đây cho thấy rằng trong mắt EA, có lẽ chỉ có multiplayer và loot box mới là cách làm game đúng đắn. Thước đo mức độ đúng đắn này được thể hiện bằng lượng tiền mà họ thu được từ microtransaction, bởi nó đem lại rất, rất nhiều tiền, chứ không phải như những tựa game chơi đơn chỉ lấy được 60 USD của game thủ. Vì vậy, những game thủ muốn thưởng thức một phần chơi đơn hoành tráng và hấp dẫn chỉ có thể trở lại với những tựa game kinh điển từ đầu thế kỷ 21 và nuôi hi vọng vào một tựa game Star Wars hấp dẫn của tương lai.
Để so sánh, trước thời của EA và Disney, LucasArts và các studio khác đã tung ra khoảng 20 game xoay quanh vũ trụ này, bao gồm những siêu phẩm như hai bản game FPS Battlefront gốc do Pandemic phát triển, hai tựa RPG xuất sắc Knights of the Old Republic và Knights of the Old Republic: The Sith Lords. Star Wars là một thương hiệu lớn, với cực nhiều tiềm năng và game thủ yêu thích nó xứng đáng được nhiều hơn thế này. Star Wars không chỉ là game online, game mobile hay những trận đọ súng ác liệt trên các chiến trường quen thuộc – nó còn là câu chuyện về Force, về các Jedi, về Sith Lord, về nền Cộng Hòa và Đế Chế, và rất, rất nhiều điều hấp dẫn khác - những thứ mà những gì EA đang làm hiện tại không thể đem lại cho game thủ
Có lẽ Disney nên đối xử với Star Wars tương tự như với Marvel: khi hợp đồng độc quyền với EA kết thúc, Disney nên giao quyền phát triển game Star Wars cho hàng loạt studio và nhà phát hành thay vì chỉ một ông lớn duy nhất. Bằng cách này, Star Wars sẽ lại trở thành một vũ trụ đầy hấp dẫn trong mắt game thủ thay vì chỉ là tên của một bộ phim.