Phụ Lục
Khác với những tựa game JRPG bình thường, Dragon Quest XI (hay chính bản thân seri) thường bị xem như một cái tên không thân thiện mấy đối với các game thủ ngoài Nhật Bản. Nhưng Dragon Quest XI hiện đang làm khác đi khi tạo được một sự hào hứng lớn tại thị trường phương Tây, thậm chí ngay từ khi nó ra mắt với phiên bản gốc vào năm ngoái.
Một điều ít ai để ý tới là kể từ khi phiên bản Dragon Quest đầu tiên phát hành tại Nhật cho tới Dragon Quest XI này, tất cả chúng đều không có một chút giọng lồng tiếng nào. Từ thời NES nó đã trở thành một loại truyền thống của Dragon Quest, khi người chơi đọc “câm” các đoạn hội thoại và liên tưởng mình thực sự nhập vai trong game. Khi Dragon Quest VIII xuất hiện và đạt được thành công lớn tại thị trường phương Tây, phần lồng tiếng mới được để ý và nó sẽ tiếp tục xuất hiện trong Dragon Quest XI này.
Dragon Quest XI sẽ có phần lồng tiếng Anh cho toàn bộ nhân vật, đặc biệt Square Enix còn sử dụng nhiều chất giọng khác nhau tùy thuộc âm tiết các khu vực trên thế giới để tạo sự quen thuộc cho người chơi. Nhiều câu hỏi về vấn đề tại sao Dragon Quest XI không có Dual Audio như các tựa game khác cũng vì vốn phiên bản gốc của nó đã không có lồng tiếng rồi, người chơi cũng sẽ có lựa chọn tắt hẳn đi phần lồng tiếng để trải nghiệm cảm giác như các game thủ Nhật.
Dragon Quest XI cũng là phiên bản đầu tiên trong toàn bộ seri có chế độ Hard Mode, nó được gọi là Draconian Quest (hay Shibari Play tại phiên bản gốc). Hard Mode có thể được kích hoạt từ ngay lần đầu tiên chơi, nó không tăng chỉ số quái vật như các tựa game khác, mà thay vào đó Draconian Quest sẽ loại bỏ đi một số tính năng quan trọng để khiến game trở nên cực khó đối với bất kỳ game thủ nào.
Cụ thể Draconian Quest sẽ loại bỏ 4 tính năng như sau:
- Không còn được mua đồ nữa: Đúng như tên gọi, người chơi sẽ không được mua bất cứ thứ gì từ các shop trong Dragon Quest XI. Đồng nghĩa là: không áo giáp, vũ khí, đồ hồi phục... nữa, người chơi sẽ phải tự đi nhặt hoặc chế đồ cho riêng party của mình.
- Không được bỏ chạy khỏi combat: Trong Draconian Quest, người chơi sẽ không được bỏ chạy khi đụng độ với quái vật nữa.
- Không đồ phòng thủ: Cái này thậm chí còn khó hơn cả việc không được mua đồ, tức là bạn sẽ không được trang bị bất kỳ món đồ tăng chỉ số phòng thủ nào, bao gồm: khiên, mũ, áo giáp, vòng tay... thứ duy nhất mà nhân vật được dùng chỉ là vũ khí.
- Bùa hại xấu hổ: Cái giới hạn này khá buồn cười, có thể hiểu đơn giản là khi có Draconian Quest, nhân vật chính đôi khi sẽ bị mất lượt khi đánh nhau hoặc không thể nói chuyện được với NPC.
Nếu thấy Draconian Quest quá khó, người chơi có thể lựa chọn tắt nó đi bất cứ lúc nào khi đang chơi Dragon Quest XI, nhưng nếu đã tắt rồi thì sẽ không thể tái kích hoạt lại được nữa.
Lối chơi của Dragon Quest XI vẫn là kiểu chiến thuật theo lượt truyền thống, nhưng nó có bổ sung một phần nhỏ khi cho phép nhân vật được chuyển đổi góc nhìn và chạy xung quanh chiến trường, thực ra đây là kiểu đánh lừa thị giác, vì lối chơi vẫn y như cũ nhưng cảnh nhân vật chạy chạy thì có cảm giác nó hào hứng hơn thôi.
Ngoài ra thì sẽ không còn random encounters nữa, quái vật chỉ tấn công khi người chơi chạm vào chúng. Một điểm nữa là để tiết kiệm thời gian, quái vật thấp hơn level của nhân vật sẽ có xu hướng bỏ chạy chứ không đứng lại đánh nhau. Người chơi cũng có thể sử dụng ngựa để di chuyển nhanh hơn, cũng như bỏ qua hoàn toàn việc phải đánh nhau không cần thiết.
Tại Nhật thì Dragon Quest XI có một sức hút không tưởng, tới mức nó đủ khiến game thủ cả nước bỏ hết công ăn việc làm để mua game trong ngày ra mắt.PC/CONSOLE
Dragon Quest XI và truyền thuyết “cả nước Nhật nghỉ làm để mua game”
Và cũng giống như các game bom tấn hiện tại, Dragon Quest XI cũng bổ sung thêm chế độ Photo Mode để người chơi được tự do chụp choẹt trong game. Đây kiểu như một dạng khẳng định chất lượng, vì trước khi ra mắt Dragon Quest XI đã được quảng cáo là tựa game có phần hình ảnh đẹp nhất trong toàn bộ seri.
Ngoài ra, Dragon Quest XI còn giới thiệu một tính năng mới là thú cưỡi, người chơi sẽ gặp chúng rải rác khắp bản đồ trong cuộc hành trình và sau khi đánh gục chúng, bạn có thể sử dụng chúng như những con thú cưỡi thông thường. Tổng cộng đã có 4 loại thú cưỡi được giới thiệu trong Dragon Quest XI, bao gồm:
Dragon Rider: Cưỡi rồng sẽ giúp nhân vật bay tới những vách núi cao mà bình thường không thể đi bộ lên.
Skull Rider: Giúp người chơi bám lên trên tường ở trong lẫn ngoài Dungeon.
Pearl Mobile: Cái máy này có tác dụng nhảy cao để với tới những địa hình bình thường không leo lên được.
Bee Rider: Kị sĩ ong, giúp người chơi bay qua các hồ nước.
Đây là cải tiến cực kỳ quan trọng của Dragon Quest XI, nếu đã chơi những phần Dragon Quest trước trong seri thì có một điểm khá bất cập là khi sử dụng các điểm Skill point để nâng cấp, người chơi sẽ không biết mình cần chính xác bao nhiêu điểm hoặc kỹ năng tiếp theo sẽ là gì.
Dragon Quest XI đã cải tiến việc này khi sửa đổi thành một bảng nâng cấp dạng lưới cho từng nhân vật, nó gần giống với Final Fantasy X – mỗi nhân vật sẽ có một bảng riêng và theo đó chúng ta có thể biết được chính xác hướng đi nào sẽ thích hợp nhất để lựa chọn.
Mỗi nhân vật sẽ có các kỹ năng riêng kiểu kết hợp nhiều nhánh skill lại với nhau, chúng là độc nhất vô nhị tùy thuộc phong cách cũng như các phát triển của người chơi, thí dụ như:
- Hero – Giga Slash: Đây là kỹ năng biểu tượng của dòng Dragon Quest mà bất cứ nhân vật chính nào cũng sở hữu, quét một đường kiếm cực mạnh gây sát thương toàn bộ kẻ địch.
- Camus – Steal: Cho phép Camus ăn cắp đồ từ kẻ địch.
- Veronica – Magical Awakening: Tự tăng sức tấn công phép thuật của bản thân.
- Senya – Melody of Fire: Bảo vệ toàn bộ party.
- Silvia – Flute of Fascination: Khiến kẻ địch bị choáng và mất lượt.
- Martina – Vacuum Kick: Một cú đá với sát thương lớn.
- Row – Aesthetic Enlightenment: Tăng cường hiệu lực của các bùa lợi trên đồng minh.
Dragon Quest XI: Echoes of a Elusive Age sẽ ra mắt chính thức vào ngày 04/09/2018, trên các hệ máy Playstation 4, Nintendo Switch và PC.