Phiên bản 7.06 đã trải qua 4 bản vá với một số thay đổi khá lớn gây ảnh hưởng trực tiếp tới việc lựa chọn hero của player cả trong các giải đấu chuyên nghiệp lẫn các trận đấu rank/pubs. Trong bài viết này, ta sẽ cùng nhau đi tìm xem đã có những thay đổi gì lớn ở Dota 2 từ phiên bản 7.06 đầu tiên cho tới hiện tại.
Trước hết, các bạn hãy cùng Mọt Game nhìn lại những gì nổi bật nhất từ phiên bản 7.06 đầu tiên, hay ta sẽ tạm gọi là phiên bản 7.06a:
Chấm dứt đại dịch "Zombie"
Nói đến phiên bản 7.06 thì cái mà ta phải nhớ đến đầu tiên là việc loại bỏ talent giảm thời gian hồi sinh của 42 hero, một việc làm vô cùng chính xác của IceFrog khi sớm nhận ra sai lầm của mình là đã "lỡ tay" mở ra đại dịch zombie trên mảnh đất DotA ở phiên bản 7.00 xa lắc.
Lina - Một trong số những hero hưởng lợi nhiều nhất từ talent giảm thời gian hồi sinh
Chắc hẳn các bạn đã không còn lạ lẫm gì với những cái cảnh đầu trong các bộ phim Zombie, đại loại như là một thằng cha hóa điên lao vào điên cuồng cắn xé xong ăn một ghế vào đầu tưởng phải chấn thương sọ não nhưng ngay lập tức lại tiếp tục vùng dậy cắn xé. Vâng, đấy chính là những gì mà Mọt Game cảm nhận được ở cái meta "zombie hero" điên cuồng tại phiên bản trước.
Lone Druid, Lina, Lion, Venomancer,... những cái tên này có đem lại cho các bạn cái cảm giác ám ảnh, rùng mình khi nhắc đến? Đây chính những cái tên mà các bạn đã từng cho chúng ăn một loạt skill siêu cấp tối thượng và bật ngửa 3 giây trước và ngay sau đấy lập tức lại thấy chúng đang bò bò cắn cắn vào mông mình.
Nghỉ thôi chứ chơi cái gì nữa?
Và sớm nhận ra cái sự bệnh hoạn của vụ talent mất cân bằng cấp cuối này, IceFrog đã khai tử nó ngay trong phiên bản 7.06a, và không có ngoại lệ cho bất cứ hero nào. Thật quả là một quyết định sáng suốt.
Cuối cùng chúng cũng đã được... yên nghỉ
Kỷ nguyên của các core hero "siêu nhân" và các supporter "chết đói"
Thay đổi lớn tiếp theo của phiên bản 7.06a chắc hẳn sẽ là việc thay đổi thời gian tạo ra quái rừng. Thay vì cứ chỉ xuất hiện ở phút lẻ và cứ cách 1 phút sau đó xuất hiện một lần thì ở phiên bản này, quái rừng đã được sửa lại là cứ mỗi phút ta lại có một đàn quái mới. Tuy nhiên, lượng gold và exp lại bị giảm tới 20%.
Điều này cộng với việc có nhiều creep lane hơn ở mid và các lane sau 15 phút khiến cho vấn đề kiểm soát tài nguyên khi đi lane trở nên tối quan trọng. Đặc biệt là ở phiên bản này deny creep cũng có thể nhận thêm exp.
Vì đó mà các hero đi lane khỏe và có khả năng ăn stack rừng nổi lên như những lựa chọn số một, đặc biệt có thể kể đến Bristalback, Sven, Templar Assassin, Venomancer...
"Stack cho anh xong rồi phỏng"?
Và hệ quả để lại từ việc lạm dụng các core hero siêu nhân thì vị trí supporter nay đã phải gánh chịu toàn bộ sức nặng của việc hỗ trợ giúp mid đi lane, roam, stack rừng, backup... suốt từ khoảng early game đến tuốt tuồn tuột các giai đoạn game sau đó.
Ví dụ thực tế đơn giản, ở 7.05 ta đôi khi vẫn có thể thấy một số team chơi các chiến thuật tách một supporter đi rừng hoặc nếu hero mid đi lane quá yếu thì có thể đổi cho mid vào rừng farm để giành lại lợi thế nhường lane cho support. Điển hình như một số trận Miracle của team Liquid, hay Ana của team OG thua mid rất sâu ở early game mà vẫn có thể farm rừng lại nhanh chóng sau đó, còn supporter vị trí số 4 của họ lại có thêm lượng level và gold đáng kể nhờ thời gian đứng lane thay cho mid. Thế nhưng ở 7.06, việc làm này không những không giúp mid hero có thể có cơ hội đuổi kịp lại đối thủ mà còn tiếp tục lún sâu vào bất lợi.
Miss, miss, miss, miss,...
Nếu như ở 7.05 Solar Crest được cho là item broken nhất mọi thời đại do chỉ số đem lại quá tốt cộng với giá thành vô cùng phải chăng thì ở phiên bản 7.06 nó đã ngay lập tức được IceFrog ra tay nerf... nhẹ. Chính xác là như vậy, không hề có một chút thay đổi gì về giá thành của item bệnh hoạn bậc nhất này mà chỉ làm yếu tác dụng gây miss của nó đi một chút cộng với vài điểm giáp không quá đáng kể để đủ khiến các supporter của cải thì ít nhưng tấm lòng đại hải sắm cho carrier của họ.
Chẳng những vậy, có vẻ như IceFrog gặp một vấn đề gì đấy với mấy item có hiệu ứng miss thì phải, mới chỉ vừa nerf đi đứa con cưng là Solar Crest của mình thì ngay lập tức anh "lên đời" ngay cho một đứa con khác cùng có hiệu ứng miss là: Heaven's Halberd. Và thay đổi này là gì? Là: Hiệu ứng disarm của item này ở phiên bản này KHÔNG THỂ DISPEL ĐƯỢC.
Tao sẽ khóa mồm mày như một con...
Điều này có nghĩa là chỉ cần bị cái kích của Người Giời này target trúng là ngay lập tức sẽ ăn một phát "khóa mồm" trong 5.5 giây (ơn Chúa nó được sửa còn 5 giây ở 7.06e, bớt tận 0.5 giây, cám ơn IceFrog) mà không có cách nào hóa giải được kể cả BKB, Manta, giải phép,vv..vvv. À không, thực ra là vẫn còn cách, ta chỉ cần chết đi và hồi sinh thì sẽ mất hiệu ứng này ngay ý mà. Cám ơn IceFrog lẫn nữa.
Chưa kể tới việc item này mặc định đem lại 20 strength và 25% miss thì tác dụng đặc biệt của nó quả thật sự quá khó chấp nhận. Cứ thử tưởng tượng bạn là một chú Void con thiếu may mắn vừa úp Chrono xong mà quên bật BKB chỉ chậm nửa tích tắc rồi bị khóa mồm 5.5 giây xem, Mọt Game sẽ thật sự cảm thấy lo lắng cho số phận cái màn hình của bạn đấy.
Thay đổi của Solar Crest trong phiên bản 7.06 không những không đủ để khiến nó trở nên bớt hot, mà thậm chí người anh em trong "họ nhà miss" của nó là Heaven's Halberd lại có ngay một buff rất là "căng thẳng" khiến cho hai item này trở thành một bộ đôi hủy diệt mọi đối thủ có sức mạnh dựa trên damage vật lý. Điều này cũng chính là một trong những nguyên nhân chính gây ra sự nhạt nhòa của vị trí carry hiện nay, vị trí mà các hero rất nặng về khả năng dùng "tay chân", bị ảnh hưởng trực tiếp từ các hiệu ứng miss, cộng giáp và disarm.
Bỏ qua đoạn bất lợi của các hero thuần damage tay thì nhờ vào sự thay đổi kể trên thì các hero dạng trâu bò khó chịu lại được hưởng lợi rất nhiều, đặc biệt là Bristalback. Cờ đến tay là phải phất, đúng vậy, Bristalback ở phiên bản này đã nổi lên như một đấng cứu thế bởi hero này không những không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi Solar Crest và Heaven's Halberd mà còn tận dụng chúng rất tốt cho bản thân mình.
Chẩn đoán ung thư giai đoạn cuối mà anh ý có vẻ vui lắm!
Chúng ta sẽ tạm gác lại phần một của bài viết tại đây, sang phần sau các bạn hãy cùng Mọt Game tìm hiểu tiếp về sự ảnh hưởng của phiên bản 7.06 dẫn đến thay đổi trong xu hướng lựa chọn hero và các vấn đề liên quan nhé!
(Hết phần 1).