Thời gian thấm thoát thoi đưa, đã một tháng rưỡi kể từ khi phiên bản 7.20 chính thức được cập nhật. Với rất nhiều những thay đổi lớn nhỏ ở mọi phương diện, phiên bản 7.20 đã thay đổi trò chơi theo nhiều cách khác nhau. Rất nhiều hero từng làm mưa làm gió tại những giải đấu trước đó đã bị lãng quên, thay vào đó là những cái tên mới toanh với những kỹ năng khá imba.
Kể từ khi phiên bản 7.20 xuất hiện, mới chỉ có MegaFon Winter Clash và một vài giải đấu khác được tổ chức. Điều đó có nghĩa là meta game vẫn chưa được định hình một cách rõ ràng. Tuy nhiên, với 350 game đấu chuyên nghiệp đã qua, chúng ta vẫn có khả năng đánh giá một vài khía cạnh của phiên bản mới này.
Với rất nhiều những thay đổi lớn nhỏ khác nhau hướng đến các hero và cả item, phiên bản 7.20 chắc chắn đã mang một luồng gió mới cho meta game thời gian tới. Những hot pick tại TI8 như VS, Tiny, Wraith King, Weaver, Necrophos hay Clinkz lại trở nên khá tù tội tại phiên bản mới này. Hầu hết trong số đó đều không được các game thủ ngó ngàng đến, trái ngược với độ hot tại TI8 vừa qua.
Dẫn đầu danh sách của chúng ta là Rubick, không phải do skill quá imba so với phần còn lại, mà là do sự xuất hiện của set đồ Arcana được đánh giá là đáng đồng tiền bát gạo nhất từ trước đến nay. Với những thiết kế kỳ công của Valve khi thay đổi hiệu ứng của hơn 100 skill khi cướp được, Rubick Arcana trở thành set đồ hot nhất và hút máu nhiều nhất, thậm chí có thể so ngang với Battle Pass. Không những thế, với những thay đổi của Ice Frog, Rubick nay thường xuyên xuất hiện ở midlane hơn so với trước. Và có vẻ như việc này cũng đã nằm trong kế hoạch của Valve: buff cho Rubick và tung ra Arcana.
Ở các vị trí tiếp theo là Sand King và Lich khi chúng cũng có những skill được rework. Ở mùa giải DPC 2017 – 2018, Sand King là hero được pick nhiều nhất, và cũng bị nerf nhiều nhất. Và đến khi Ice Frog nhận ra SK đã quá yếu, họ lại buff ngược lại với việc rework Sandstorm. Đối với Lich, việc Sacrifice bị xóa bỏ gây ra vấn đề lớn về mana, nhưng Frost Shield và Sinister Gaze đã tạo ra một ảnh hưởng rất lớn đến trò chơi.
Ở một phương diện khác, Phantom Assassin, một hero thường được pick khá nhiều ở pub nhưng lại không mấy được ưa chuộng tại competitive, cũng xuất hiện trong danh sách này. PA có winrate lên đến gần 57%, cao thứ hai trong số 15 hero trong danh sách chỉ sau Magnus với 69%. Với khả năng active của Blur, PA trở nên cực kỳ chủ động và nguy hiểm trong combat. Từ phiên bản 6.74 đến 7.19, PA chỉ xuất hiện 1139 lần trong tổng số 20848 game đấu chuyên nghiệp (5,46%); nhưng đến 7.20, con số đấy là 277/350 (77,94%).
Winrate cao nhất trong danh sách thuộc về Magnus với 69%. Đây thực sự là một con số khủng khiếp đối với một hero ở một game đòi hỏi sự cân bằng cao như Dota 2. Lý do là ở phiên bản 7.20, cleave damage giờ sẽ được tính là vật lý, đồng thời, vùng ảnh hưởng của cleave damage cũng tăng lên cho mọi item, kỹ năng và talent. Kể từ đó, Magnus trở nên hot hơn ở vị trí support 4 với những buff Empower cho pos1 như PA hay AM. Bộ đôi Magnus + PA đã thắng 11/13 trận đã đấu với tỷ lệ 84,62%, trong khi đó với AM là 9/12 (75%). Điều này tương tự như việc bạn có một chiếc Battlefury miễn phí với giá 4400 gold ngay từ đầu trận đấu. Tuy ở phiên bản 7.20e, Empower bị giảm lượng damage cộng thêm theo level, nhưng khả năng cho cleave thì còn đó.
Khá bất ngờ khi top 15 xuất hiện hai hero không quá hợp meta là Centaur Warrunner và Terrorblade. Cho đến phiên bản 7.19d, Centaur và TB là hai lượt pick phổ biến nhất trong các trận đấu chuyên nghiệp. Tuy đã bị nerf khá nhiều trong phiên bản 7.20, nhưng bằng cách nào đó, cả hai vẫn xuất hiện khá nhiều trong các trận đấu giải mặc dù winrate không quá cao.
“Khối rubick tình yêu” IO vẫn là lựa chọn hàng đầu của các đội ở vị trí support 4, dù ở bất kỳ phiên bản nào. Với 7.20, IO bị cấm 243 lần, cao nhất trong số tất cả các hero. Cùng với Magnus và Rubick, IO xuất hiện 286 lần, chiếm tỷ lệ 81,95% tổng số game đã thi đấu. Phía trên 3 hero này là Grimstroke, hero mới nhất của Dota 2. Tuy vừa được thêm vào Captain Mode, nhưng Grimstroke nhanh chóng chứng tỏ sức mạnh của mình với 288 lần xuất hiện, trong đó có 99 lượt pick và 189 lượt ban. Bốn vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về Dazzle, PA, Brewmaster và Sand King với tỷ lệ xuất hiện đều trên 70%.
Lone Druid sau khi được chỉnh sửa cũng được xuất hiện nhiều hơn với meta hoàn toàn mới mang tên First Desolator, và gấu bố mới là người cầm.
Danh sách này bao gồm những hero được pick ít hơn 5 game trong phiên bản 7.20. Điển hình là những hot pick tai TI8 như Clinkz và Wraith King do đều bị nerf ngay sau đó. Chỉ cảm thấy đáng tiếc cho Bristleback, CK, NS, Sven và Troll khi những những hero này đều nhận được những buff khá tốt trong 7.20 nhưng lại không được ưa thích trong meta game chuyên nghiệp.
Đối với Sven, sau khi lượng armor của Warcry bị bỏ đi, hero này trở nên khá yếu ở khả năng đi đường. Trớ trêu thay, hard carry khét tiếng một thời mang tên “Sven quạt chả” nay chỉ có thể chơi ở vị trí support. Do vậy, Sven cần một lượt buff ở các phiên bản tiếp theo của Ice Frog, cụ thể là trả lại lượng armor của Warcry. Thực tế thì không chỉ Sven mà CK hay Troll cũng cần có những lượt buff nhất định để quay trở lại. Bên cạnh đó, PA, AM và đặc biệt là TB phải bị nerf, dù nhiều hay ít.
Mới chỉ sau một tháng ngắn ngủi, meta game vẫn chưa được định hình một cách cụ thể, rõ ràng. Trong thời gian từ giờ đến khi Chongqing Major khởi tranh, chúng ta có thể vẫn sẽ chứng kiến thêm những thay đổi nữa đến từ Ice Frog. Thậm chí, chúng ta có quyền mong chờ một phiên bản 7.21 ngay sau Chongqing Major với những sự cân bằng tốt nhất của Valve.
Thời lượng trung bình của các game đấu cũng là một yếu tố quan trọng để đánh giá meta game. Cụ thể, phiên bản 7.20 khiến trò chơi diễn ra nhanh hơn với những lượt buff mạnh tay dành cho chỉ số attack speed cơ bản và của talent. So với phiên bản 7.19, tỷ lệ game đấu kéo dài đến 40 phút đã giảm đi đáng kể, trong khi game đấu dưới 30 phút lại tăng lên.
Ở khoảng từ 30 đến 40 phút, tỷ lệ giữa hai phiên bản vẫn không thay đổi. Điều này chứng tỏ Valve vẫn đang làm khá tốt quá trình thay đổi của mình, từ meta game chậm chạp, nuôi rùa sang meta game có tiết tấu nhanh.
Có đến 3 item mới có giá trên 2000 gold được thêm vào Dota 2 kể từ phiên bản 7.20 là Holy Locket, Kaya and Sange và Yasha and Kaya. Vậy chúng đã được sử dụng nhiều như thế nào kể từ khi xuất hiện?
Holly Locket: 15 lần
Kaya and Sange: 8 lần
Yasha and Kaya: 55 lần
Dễ thấy, Holy Locket và Kaya and Sange được chọn trong ít hơn 5% tổng số game đấu. Rõ ràng hai item này cần thêm thời gian để các game thủ thích ứng và ưa chuộng. Ở một khía cạnh khác, Yasha and Kaya hoàn toàn trái ngược với hai “đồng nghiệp” khi khá được tin dùng, đặc biệt là cho Outworld Devourer như là first-item.
Như đã nói, meta game vẫn chưa được định hình một cách cụ thể sau mới chỉ một tháng rưỡi xuất hiện của phiên bản 7.20. Nhìn chung, tiết tấu của trò chơi đã nhanh hơn nhiều so với trước. Đồng thời, mọi sự chú ý đều đổ dồn vào một nhóm những hero cụ thể, trong khi những hero được buff khá nhiều khác lại bị bỏ qua. Ngoài ra, các item mới cũng cần một số buff để có thể đủ tốt, đủ xứng đáng để thay thế những item đã bị xóa khỏi game.
Tóm lại, các đội vẫn còn cần thời gian thử nghiệm để hiểu hết chỗ lợi chỗ hại của những skill được rework. Và nếu họ làm được điều đó, Dota 2 hứa hẹn sẽ hấp dẫn và đáng xem hơn rất nhiều. Đó chính là lý do The Bucharest Minor và Chongqing Major trở thành những giải đấu được kỳ vọng. Tháng 1 năm 2019 sẽ là một thán ngập tràn những điều thú vị cho cộng đồng Dota 2 thế giới, ngay trước thềm Tết Nguyên đán 2019.