Phụ Lục
Các game thủ Destiny 2 vừa nhận được một tin choáng váng vài ngày trước đây, khi Bungie – đội ngũ phát triển game – công bố họ vừa “ly dị” Activision, chấm dứt cuộc tình dự tính sẽ kéo dài 10 năm giữa hai bên. Kể từ lúc này, thương hiệu Destiny sẽ thuộc về Bungie và do họ toàn quyền phát triển / phát hành, còn Activision không hề liên quan gì nữa. Đây là một điều hết sức bất ngờ bởi theo hợp đồng ban đầu, Bungie và Activision sẽ còn tiếp tục hợp tác phát hành các phiên bản Destiny trong ít nhất 2 năm nữa.
Những căng thẳng giữa đôi bên đã diễn ra trong một vài năm gần đây, nhưng chỉ chính thức bị lộ ra trước công chúng vào tháng 11/2018, khi báo cáo tài chính của Activision bày tỏ sự thất vọng về bản mở rộng Fosaken của Destiny 2 bởi nó “không thu hút được fan cũ” và “không có doanh số tốt như chúng tôi mong muốn.” Luke Smith, giám đốc phát triển của Destiny 2 lập tức phản pháo: “chúng tôi không thất vọng vì Forsaken. Chúng tôi muốn tạo ra một trò chơi mà game thủ Destiny sẽ yêu thích, và ở Bungie, chúng tôi cũng yêu thích nó. Phát triển Destiny cho những game thủ yêu nó sẽ vẫn là trọng tâm của chúng tôi.”
Quả thực định hướng phát triển Destiny 2 của Activision và Bungie khá khác nhau. Activision muốn hướng game về phía những game thủ casual để mở rộng đối tượng khách hàng, hoặc thêm nhiều tính năng thu phí mới để nâng cao doanh số. Trong khi đó, Luke Smith và Bungie muốn thỏa mãn những nhu cầu của các fan “hardcore” để giữ chân họ lại với trò chơi. Bản thân cộng đồng game thủ Destiny 2 cũng nhiều lần chỉ trích trò chơi quá thiên vị các game thủ casual, dẫn đến một trò chơi thiếu vắng nội dung dành cho những game thủ đến giai đoạn end game, làm họ không muốn đăng nhập.
Dreaming City, thành phố nhiệm màu trong Forsaken.
Bản mở rộng Forsaken là nỗ lực thay đổi điều này của Bungie với Dreaming City, một địa danh mới đầy những thử thách cho game thủ khám phá. Những phản hồi từ các game thủ đã gắn bó với trò chơi cho thấy họ yêu thích những nội dung cày cuốc trong bản mở rộng này nhưng cũng chính vì vậy, nó không đủ sức hấp dẫn với những fan casual thích khám phá những điều mới lạ, dẫn đến lời bình luận Forsaken không bán chạy như mong đợi của Activision. Ông Coddy Johnson - giám đốc phát hành Activision - rằng Activision cần phải “đẩy mạnh các biện pháp doanh thu trong game” cũng trong dịp này.
Và điều đó khiến cộng đồng game thủ Destiny 2 “rét.” Họ đã chỉ trích các tính năng microtransaction của game từ lâu, bởi rất nhiều nội dung bị bỏ vào trong cửa hàng lootbox Eververse thay vì cho game thủ mở khóa bằng cách chơi game. Trong những phiên bản gần đây, Bungie đã cố gắng thay đổi điều này, nhưng lời bình của Coddy khiến cộng đồng lo ngại rằng những nỗ lực của Bungie sẽ trở nên vô nghĩa.
Bởi từ nay Bungie được tự do làm Destiny 2 theo ý mình, mối lo ngại của game thủ tạm thời được hạ nhiệt. Các game thủ của trò chơi tỏ ra cực kỳ lạc quan với bài viết “Destiny của chúng ta” do Bungie đăng tải, thể hiện qua việc gần 30.000 game thủ ủng hộ bài viết trên subreddit của trò chơi bên cạnh một vài tiếng nói lo ngại. Những game thủ này hi vọng rằng khi rời khỏi bàn tay của Activision, những biện pháp kiếm tiền trong Destiny 2 sẽ nhẹ nhàng và dễ thở hơn cho người chơi.
Nhưng bên cạnh hiệu ứng tích cực dành cho game thủ, nó còn đặt một gánh nặng lên Bungie. Việc phát triển và vận hành game cần rất nhiều tiền, và khi tập trung chăm sóc một nhóm game thủ hardcore ít ỏi, họ sẽ phải giảm bớt nội dung dành cho nhóm casual đông đảo hơn rất nhiều. Điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng lớn đến doanh số của trò chơi, và buộc Bungie phải có những biện pháp cân bằng giữa doanh thu và chi phí – điều có thể dẫn đến vòng lẩn quẩn “mất lòng game thủ -> không đủ tiền -> tìm cách kiếm tiền -> mất lòng game thủ” trong tương lai.
Tuy nhiên có một tín hiệu đáng mừng ở đây là Phil Spencer, sếp Xbox của Microsoft nói rằng mình đang trông chờ một tương lai tươi sáng khi được làm việc cùng Bungie. Có thể Destiny đã đạt được một thỏa thuận nào đó với Microsoft, dù có lẽ đây không phải là một hợp đồng phát hành mới mà chỉ là những thỏa thuận về việc hợp tác hoặc tài trợ kinh phí phát triển game.
Bản thân Bungie cũng thừa nhận điều này. “Việc tự phát hành là không hề dễ dàng. Còn rất nhiều điều chúng tôi phải học trong quá trình phát triển thành một studio độc lập tầm cỡ toàn cầu.” Điều này nghĩa là Bungie có thể có những bước đi sai lầm trong tương lai, đặc biệt là với một tựa game tầm cỡ và phức tạp như Destiny 2. Trò chơi có một cộng đồng game thủ khá đông đảo với những nhu cầu rất khác nhau, từ PvE đến PvP, và cả những con mọt game luôn muốn xem xét từng đa giác một của các cuộc raid để tìm ra những bí ẩn mà nhà phát triển để lại.
Mặc cho những vấn đề trên, sau khi Bungie tách rời Destiny 2 khỏi Activision, họ nay được toàn quyền phát triển và vận hành game theo ý muốn của mình. Bungie có thể lắng nghe phản hồi từ game thủ và chỉnh sửa trò chơi mà không cần phải lo ngại đến những mốc doanh thu mà Activision mong muốn. Dĩ nhiên khi thiếu vắng dòng tiền từ Activision, các bản mở rộng mới có thể sẽ mất nhiều thời gian phát triển hơn, nhưng đây có lẽ là một thay đổi mà các fan Destiny 2 sẵn sàng chấp nhận.
Nói chung, dù Bungie không phải hoàn toàn vô tội trong những gì đã xảy ra với Destiny 2 trong những năm qua, và Activision cũng không muốn hủy diệt trò chơi, nhưng game thủ chúng ta biết thừa những mục đích tốt không phải bao giờ cũng đem lại kết quả tốt. Sau khi rời khỏi mái nhà Activision, Bungie và Destiny 2 đang có một chặng đường bấp bênh phía trước, và hi vọng rằng họ sẽ vượt qua được.