Phụ Lục
Để tiếp tục cho phần 1, Mọt sẽ tiếp tục 'tiên đoán' về một số sự kiện liên quan đến dịch vụ Google Stadia, cùng với những dự án game mới dành cho hệ máy Switch mà Nintendo đang ấp ủ. Thực sự mà nói, chuyện gì cũng có thể xảy ra được... còn nếu nó không xảy ra thì cũng đừng giận Mọt nha!
Liệu năm 2021 có kịp mang đến cho chúng ta nhiều tựa game cùng với những trải nghiệm mới đầy thú vị hơn không? Hay chúng ta lại phải chờ đợi thêm một khoảng thời gian dài mòn mỏi nữa?
Năm 2020, để ăn mừng kỷ niệm 35 năm ngày ra mắt của Super Mario, Nintendo đã phát hành rất nhiều tựa game và tổ chức nhiều sự kiện thú vị. Mọt mong rằng trong năm 2021, series Legend of Zelda cũng sẽ được ‘cưng chiều’ như vậy.
Suy cho cùng, năm nay cũng là kỷ niệm lần thứ 35 của series Zelda, biết đâu để nhân dịp lễ kỷ niệm này, Nintendo sẽ cho ra mắt một bộ sưu tập mới, bao gồm Ocarina of Time và Majora’s Mask hay thậm chí là Skyward Sword thì sao.
Đấy là chưa nhắc đến phần tiếp theo của Breath of the Wild mà game thủ cũng đang rất háo hức chờ đợi. Nhưng với sự chuyển biến phức tạp của cơn đại dịch covid, có lẽ phần game này sẽ phải dời lại đến năm 2022.
Cho đến thời điểm hiện tại, hầu hết tất cả các bản Final Fantasy đều được ra mắt trên hệ máy Xbox (tất nhiên trừ những tựa game dành riêng cho máy NES/SNES), nhưng có vẻ như NSX vẫn chưa có thông tin gì về việc sẽ đưa Final Fantasy XIV lên Xbox cả.
Giám đốc sản xuất của FFXIV, Naoki Yoshida dường như là kiểu người rất thích chờ đợi kẻ khác chủ động bật ‘đèn xanh’ với mình nhưng đồng thời mục tiêu của ông luôn là ‘cố gắng có được càng nhiều người chơi FFXIV trên nhiều nền tảng càng tốt.’
Ông tiếp tục chia sẻ rằng hãy cứ kiên nhẫn chờ đợi, các bạn game thủ sẽ là những người đầu tiên nhận được những thông báo sớm nhất. Ông nói thêm: ‘Tôi muốn mọi người có thể chơi với bạn bè của họ, mà không bị giới hạn nào của việc cross-platform cản trở. Tôi cũng đang thảo luận với Microsoft và Nintendo để có thể thực hiện được mong muốn này.’
Ngay cả Phil Spencer cũng nhận ra rằng ý tưởng này đã từng được đề xuất trong sự kiện X019 diễn ra hồi năm ngoái, thậm chí ông còn phát biểu với cánh báo chí rằng: ‘Các bạn hãy yên tâm, chúng tôi sẽ đưa tựa game đó (Final Fantasy XIV) lên Xbox. Công ty chúng tôi và ông Yoshida đang có một mối quan hệ rất tốt và sẽ nỗ lực hết mình để đưa lên Xbox một game MMO cross-platform.’
Có vẻ như FFXIV đã sẵn sàng có một năm trọng đại vào năm 2021. Một sự kiện lớn được lên kế hoạch vào tháng 2 và Mọt nghi ngờ rằng nó sẽ đi kèm với tiết lộ về bản mở rộng tiếp theo và bản cập nhật 5.5 sẽ kết nối người chơi vào cốt truyện mới. Đây cũng sẽ là một cơ hội tuyệt vời để mở ra một làn sóng người chơi mới đến từ nền tảng Xbox.
Đa số các tựa game lớn của NSX Square Enix đều được đưa vào gói Xbox Game Pass. Biết đâu đấy, Final Fantasy XIV cuối cùng cũng sẽ được đưa lên hệ máy Xbox thì sao.
Stadia là một dịch vụ game streaming của Google, đã có mặt trên thị trường trong một năm vừa qua và cho đến nay đã gặp phải khá nhiều khó khăn. Điểm yếu của Stadia không phải đến từ kỹ thuật, thậm chí có thể nói nó là một dịch vụ chơi game trực tuyến khá vững chắc. Thế nhưng lại không đem lại nhiều giá trị. Vào năm 2021, Mọt nghĩ rằng Google đã sẵn sàng để thay đổi vấn đề đó, hoặc ít nhất là cải thiện được phần nào.
Rắc rối chính mà Stadia đang mắc phải, đó chính là giá thành đắt đỏ. Để có thể sử dụng Stadia trên TV của mình, bạn cần phải mua thiết bị Chromecast với giá 99$ kèm, sẽ được kèm theo một bộ điều khiển. Không chỉ dừng lại ở đó, Google còn cung cấp gói dịch vụ Stadia Pro, được đăng ký theo tháng, mỗi tháng là 10$. Với gói dịch vụ này, bạn sẽ được cấp quyền truy cập vào một số trò chơi, nhưng nếu bạn vẫn muốn mua full game, bạn vẫn cần phải trả full giá.
Việc phải trả 100$, chỉ để có thể truy cập vào dịch vụ chơi game trực tuyến mà không cần phải lo nghĩ về cấu hình của mình, thật sự là không đáng. Vậy làm thế nào để khiến cho Stadia trở nên hấp dẫn hơn, chưa kể là giá thành sẽ rẻ hơn?
Như những gì Microsoft đã làm với Xbox Game Pass, thành công thực sự với một dịch vụ như Stadia, không phải là bán được nhiều thiết bị hay là bán được nhiều game, mà là số lượng người dùng đăng ký dài hạn.
Stadia có thể đẩy mạnh thư viện game của mình và đảm bảo được khách hàng sẽ ‘săn’ được nhiều món hời hơn cho các tựa game sắp được ra mắt, giống như Microsoft đang làm vậy. Nói thì nghe có vẻ dễ thật nhưng để thực hiện được những điều đó, họ sẽ cần đầu tư rất nhiều cho vấn đề này. Nhưng đây là Google mà, một tên khổng lồ công nghệ đủ nguồn lực, có thể biến dịch vụ game streaming của mình trở thành một trong những đối thủ đáng gờm để cạnh tranh với Microsoft.
Chắc chắn rằng Nintendo đang bí mật phát triển một vài dự án mới và Mọt dự đoán trong năm 2021, chúng ta sẽ chứng kiến NSX tung ra một loại máy chơi game mới, có thể sẽ là một mẫu máy Switch mới chăng.
Tất nhiên, về phần Nintendo, nhiều lần họ đã phủ nhận về những tin đồn này. Đó lại là điều khá thú vị về NSX game Nhật Bản này. Mỗi khi có thông báo về những phần cứng mới có khả năng ra mắt, NSX bắt đầu ‘chối bay chối biến’ và đổi chủ đề rất nhanh. Thế nhưng, chỉ sau vài tháng, họ lại cho ra mắt đúng những phần cứng đó. Ví dụ như năm 2019, NSX bác bỏ hết những báo cáo về việc ra mắt một bản Switch có giá thành rẻ hơn, sau đó họ tiếp tục phát hành hệ máy Switch Lite.
Việc cho ra một chiếc máy Switch cao cấp hơn cũng có ý nghĩa khá quan trọng trong vấn đề kinh doanh. Được biết, Sony và Microsoft gần đây đã tung ra các hệ máy chơi game mới như PS5 và Xbox Series X/S, thì nhất định Nintendo cũng sẽ phải làm ra ‘một thứ gì đó’ để có thể rút ngắn khoảng cách chạy đua của mình và đối thủ.