Daredevil: The Man Without Fear lẽ ra là một game hành động góc nhìn thứ ba do 5000ft Inc. phát triển, với ý định tạo dựng lại một số cảnh quan trọng từ tác phẩm truyện tranh. Tim Page, cựu chủ tịch của studio phát triển trò chơi, mô tả nó là "một loạt hoạ tiết kỷ niệm một số khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong sự nghiệp của siêu anh hùng Daredevil.”
Sau bản mẫu đầu tiên được giới thiệu, Marvel thích những gì được thể hiện và họ nhúng tay vào giám sát dự án. Vì giữ các quyền thương hiệu, Marvel nắm toàn quyền phủ quyết lẫn quyết định mọi thứ.
Khi Sony nghe thông tin về dự án game, họ đã cho 5000ft biết về tựa phim Daredevil sắp ra rạp. Lẽ ra, từ đây trò chơi có khả năng mở rộng và thành công hơn nữa. Nhưng có ai ngờ mọi chuyện bắt đầu xấu đi từ đây. Thấy tiềm năng thu lợi lớn, nhà phát hành Encore khi đó muốn phát triển thêm phiên bản PC và Xbox, bên cạnh phiên bản PS2 như ban đầu.
Việc phát hành nhiều hệ máy đồng nghĩa với ngân sách cũng tiêu tốn đáng kể, và định hướng tổng thể bị thay đổi. Daredevil sau đó trở thành game hành động thế giới mở, rộng hơn và tự do hơn, trải nghiệm Hell's Kitchen trọn vẹn hơn. Lịch phát hành khi đó cũng được chốt vào tháng 2/2003, cùng thời điểm phim ra mắt. Vâng, cái phim mà ai ai cũng vờ như nó chưa từng tồn tại. Anh Ben Affleck chắc cũng thế!
Do cùng phát triển cho cả PlayStation 2 và Xbox, nhà phát triển 5000ft phải đáp ứng những yêu cầu từ cả Sony và Microsoft cũng như Marvel. Trong khi Microsoft vui vẻ để studio mặc sức sáng tạo, Sony lại can thiệp rất nhiều và những yêu cầu của họ thường xuyên xung đột với quan điểm về trò chơi của Marvel.
Marvel rất cứng rắn yêu cầu phải theo sát nguyên bản truyện tranh. Còn Sony thì lại muốn thử một số cơ chế gameplay mới, đề xuất vài thứ... nhố nhăng. Chẳng hạn, Sony yêu cầu thêm các tính năng như gameplay kiểu beat 'em up, trong khi Marvel thích kiểu gameplay phiêu lưu truyền thống hơn. Thậm chí, Sony còn từng bắt 5000ft thêm tính năng trượt ván giống như Tony Hawk mới chịu (wtf?)! Thử tưởng tượng mà xem, Daredevil trượt trên những sợi dây điện thoại và gờ các tòa nhà. Bạn có thấy ấn tượng không? Tôi thì không, chắc luôn! Và Marvel cũng vậy!
Chưa kể, vấn đề còn rắc rối hơn Encore không chấp nhận trả phí cho Renderware, một engine phát triển của Criterion từng được dùng để phát triển GTA 3 và Burnout. Vì vậy, nhà phát triển 5000ft buộc phải tự xây dựng một engine phát triển riêng, khiến mọi thứ càng thêm phức tạp.
Sau khi bị hoãn phát hành, và thậm chí còn kịch tính hơn khi phát sinh vấn đề nhân viên lạm dụng ma túy, xung đột định hướng và các vấn đề kỹ thuật giữa các bộ phận, mọi thứ không còn tươi đẹp nữa. Các vấn đề engine nối tiếp nhau đã dẫn đến bất đồng giữa các bộ phận gameplay và kỹ thuật của studio. Điều này dẫn đến dự án bị thu hẹp từ gameplay thế giới mở thành các màn chơi tuyến tính.
Với sự chia rẽ trong studio, lợi dụng sự lỏng lẻo tại studio, một số nhân sự freelance cùng với nhiều nhân sự của studio đã sử dụng ma túy trong nơi làm. Theo báo cáo, một nhân sự đã bị phát hiện lên cơn phê thuốc trong buổi họp trưa. Dự án Daredevil thất bại, một phần là do áp lực giữa Sony và Marvel, nhưng phần còn lại do sức ép bên trong nội bộ 5000ft.
Trong sáu tháng cuối phát triển, một lượng nhân sự lâu năm đã lũ lượt ra đi, và dự án để lại cho các chuyên gia tư vấn được thuê. Trò chơi lúc này đã gần như hoàn chỉnh nhưng Marvel từ chối chấp nhận. Với nỗ lực xoa dịu tầm nhìn của Sony, nhà phát triển 5000ft đã thay đổi trò chơi đi xa khỏi nội dung của nguyên tác truyện tranh. Marvel không thích những gì họ được xem và sau đó quyết định rút giấy phép lại.
Cả studio chìm trong bóng tối sau động thái của Marvel. 5000ft cố gắng xây dựng một số trò chơi chẳng đâu vào đâu để vượt qua, trước khi chính thức đóng cửa hoàn toàn. Nhà phát hành cũng không khá hơn khi bay vèo 6 triệu USD mà vẫn trắng tay.
Nhưng không phải mọi thứ đều tệ. Trên thực tế, Daredevil: The Man Without Fear đầy tiềm năng và hứa hẹn là một game hay. Trò chơi có hệ thống rada cho phép người chơi có thể nhìn xuyên tường và phát hiện nhịp tim của kẻ thù. Từ đó, hệ thống này còn có thể phát hiện mức độ sợ hãi, thứ mà mãi sau này mới được xuất hiện trong series Batman Arkham. 5000ft còn làm tốt đến mức thuyết phục được Marvel cho phép họ sử dụng The Punisher và Black Widow. Vậy mà...
Có lẽ sau vụ này mà Marvel đã rất kỹ tính với các dự án game về các siêu anh hùng của họ. Thật sự đáng tiếc.
Và để xát muối thêm vào fan của Sony, các bạn có biết lẽ ra đã có cả Saints Row và Elder Scrolls Oblivion cho PlayStation Portable không? :))
Nguồn: GameRant, IGN.