Vào ngày 2 tháng 11 năm 2018, Blizzard đã bế mạc triển lãm thường niên là Blizzcon bằng việc thông báo một game Diablo cho điện thoại và ngay lập tức làm thất vọng nhiều người. Đây là một hành động marketing mang nhiều tính tranh cãi và các fan của dòng game này đang lên tiếng ‘đổ thừa’ nhà phát hành đang không đoái hoài gì tới người chơi trên PC.
Có vẻ như bộ phận Marketing của Blizzard nghĩ rằng người hâm mộ của Diablo sẽ hào hứng khi nghe về Diablo Immortal, nhưng kỳ thực khi công bố ra cũng để lậi hậu quả không khác gì những quyết định kỳ quặc của Blizzard trong những năm gần đây dành cho series đình đám này. Sau sự thất bại nặng nề của Diablo III vào năm 2012 và quãng đường chuộc tội dài như quãng đường lên đỉnh Olympia chỉ dừng lại vào năm 2014 với bản mở rộng, Reaper of Souls. Ít ra thì bản mở rộng này đã được bán ra hơn 30 triệu bản và các fan vẫn đã-đang-sẽ chờ những hỗ trợ lâu dài và có khi bản mở rộng thứ 2 cho Diablo III này.
Nhưng kể từ 2014, những bản cập nhật cho Diablo III rất nhẹ và rất rải rác. Để rồi 4 năm sau nữa, sự công bố của Blizzard về Diablo Immortal rơi vào đúng thời điểm người hâm mộ đang thèm khát những thông tin về Diablo IV và dẫn tới câu hỏi lớn hơn về tương lai của series này.
Vậy thì chuyện gì đang xảy ra với Diablo? Chuyện gì đã xảy ra với kế hoạch lâu dài của Diablo III? Phải chăng Diablo Immortal, được phát triển một phần bởi một công ty Trung Quốc mang tên NetEase, chính là dấu hiệu rõ rệt cho việc Blizzard đã hạ những tiêu chuẩn hoặc thật sự bỏ rơi những fan chân chính? Liệu Diablo IV có đang được phát triển, hay Blizzard đã đưa tay đầu hàng về game trên PC để kéo quân sang mảng game trên điện thoại?
Để trả lời những câu hỏi trên, những phát biểu của một loạt nhân viên và cựu nhân viên của Blizzard đã được âm thầm thu thập và hé lộ, tất cả danh tính đều được giấu đi vì họ không được quyền tiết lộ thông tin cho báo chí. Họ nói về việc đã hủy bỏ bản mở rộng thứ 2 cho Diablo III, còn về phần Diablo IV thì thật sự đang trong quá trình phát triển nhưng đã bị làm lại vào 2016. Họ còn nói về sự nổi tiếng của series này ở Trung Quốc, cũng là một phần lý do chính cho sự tồn tại của Diablo Immortal và cảnh tượng kinh khủng của một game đã bị hủy bỏ là Titan đã cho ta thấy được những quyết định của Blizzard không khác gì quyết định của một người đang say mèm.
Một vài người trong họ cũng đặt câu hỏi về sự ảnh hưởng của Activision trên công ty game này. Activision đã sáp nhập với nhà phân phối Vivendi (công ty mẹ của Blizzard) để trở thành Activision Blizzard vào năm 2008. Nhưng kể từ một thập kỷ qua, Blizzard đã quá ngạo mạn vì mình quá khác biệt. Với cơ cấu quản lý và cơ sở riêng của mình ở Irvine, California, Blizzard luôn nổi bật so với các đơn vị và công ty con khác của Activision. Thay vì tiếp tục với những quy trình khắt khe cho những game định kỳ như Call of Duty của Activision, Blizzard đã quyết định cho những nhà phát triển game của mình càng nhiều thời gian chuẩn bị càng tốt. Đó là một trong những lý do Blizzard nổi tiếng trong việc tạo nên những tuyệt phẩm xứng tầm thế giới.
Tuy nhiên, nhân viên của Blizzard nói rằng chủ đề đang được bàn tán nhiều nhất trong công ty là cắt giảm chi phí trong năm nay. Với những người hâm mộ, thậm chí với những người đã và đang làm việc tại Blizzard, họ đang lo lắng rằng cơ chế hoạt động của công ty đang dần thay đổi.
Khi tìm một lời giải thích từ Blizzard, họ đã gửi cho tôi một email như sau :
“Blizzard đã và đang là một công ty được dẫn dắt bởi những người phát triển game. Tất cả những game chúng tôi tạo ra đều là ý tưởng của những người phát triển. Điều đó được áp dụng cho Diablo Immortal cũng như Warcraft: Orcs & Humans, thậm chí cả Overwatch, hay bất kỳ một game nào mà chúng tôi từng làm. Chúng tôi tin rằng game tuyệt vời nhất được tạo ra là khi những nhà phát triển game tin vào nó.”
Vào cuối năm 2013 đầu năm 2014, không lâu trước sự ra mắt của Reaper of Souls, Blizzard đã ra một thông báo nội bộ làm điêu đứng cả dàn phát triển game: Bản mở rộng thứ 2 của Diablo III bị hủy bỏ. Đội 3, là bộ phận chịu trách nhiệm cho Diablo, chưa kịp làm một cái gì đáng kể cho bản mở rộng này vì họ đang tập trung vào Reaper nhưng bản số 2 này vốn đã được lên kế hoạch là dự án tiếp theo. Còn giờ thì nó bốc hơi.
“Họ nói với chúng tôi là, ‘Các bạn đã làm xong Reaper of Souls, nó tốt lắm đấy. Nhưng chúng tôi nghĩ điều tốt nhất cho tài sản trí tuệ là nên đưa Diablo IV vô kho đi’” - Một người làm việc ở Đội 3 chia sẻ. “Cả đội đều cho rằng, ít ra đó là cảm nhận của tôi, là những người điều hành không có một chút tự tin nào về dự án này. Họ nghĩ là Diablo III là một cục nợ không hơn không kém”
Diablo có thật sự là một sản phẩm đầy thất vọng? Dĩ nhiên, game RPG được mong chờ nhất được tung ra vào tháng 5/2012 để rồi như một thảm họa cho ngành công nghiệp game, người hâm mộ trên toàn thế giới đã cố gắng chơi thử và thấy được rằng game không thể chơi được vì “Error 37”, 1 cái cảnh báo đã-bị-biến-thành-meme nhảy ra khi game không vào được. Còn nhiều vấn đề khác nữa, như là độ khó hơn cả gấu chó và đấu giá đồ vật trong game bằng tiền thật, làm mất cân bằng trong Diablo III.
Qua những năm 2012 và 2013, đội 3 của Blizzard đã nói đến những vấn đề trên rất nhiều lần, sửa hệ thống game để giảm độ khó, loại bỏ Auction House trong game. Diablo III sau đó trở thành một game được nhà nhà yêu thích, và với Reaper of Souls, ra mắt vào tháng 3/2014, đội 3 đã biến game thành một trong những game RPG được yêu thích nhất. Vậy tại sao trong lúc đó, Blizzard lại hủy bỏ bản mở rộng thứ 2?
“Rất nhiều người bị sốc vì quyết định này, tôi nghĩ nhiều người sẽ cảm thấy,’chúng tôi đã tạo ra nhiều lỗi lầm trong Diablo III, nhưng chúng tôi đã học hỏi từ những lỗi lầm đó và tạo nên Reaper để chứng tỏ rằng chúng tôi có thể làm được gì. Chúng tôi đã sửa nó, và Reaper rất hay’ Tôi nghĩ rất nhiều người cảm thấy như chúng tôi đã nhận ra những gì sai và chúng tôi biết những gì cần nên làm, và bản mở rộng thứ 2 sẽ chứng tỏ được rằng chúng tôi thật sự nghiêm túc về nó … Quyết định hủy bỏ mà không thèm đoái hoài gì tới sự thành công của Reaper làm chúng tôi hụt hẫng.”
Điểm khó hiểu ở đây là tại sao Blizzard không muốn tiếp tục một game đã quá thành công như vậy, nhưng đội 3 có một giả thuyết là dàn quản lý của Blizzard đã mất lòng tin vào Diablo III cũng như thấy được sự thất bại của nó, thậm chí cả trước khi sự ra mắt của Reaper. “ Đội ngũ quản lý đã cảm nhận rằng,’team này làm ăn sống nhăn.’” Một trong những nhân viên bức xúc chia sẻ ”Họ đã có thể trì hoãn quyết định đó vài tháng để xem Reaper ra sao, nhưng trong đầu họ, Diablo III đã vô phương cứu chữa.”
Khi Reaper ra mắt trên PC vào tháng 3/2014, Blizzard nói rằng nó đã bán được 2,7 triệu bản trong tuần đầu tiên – một con số khá lớn, nhưng nó chỉ là 1 phần nhỏ của gần 15 triệu bản mà Diablo III đã bán ra trên hệ máy PC lẫn console.
Khi được hỏi, Blizzard hoàn toàn không nói đến việc hủy bỏ bản mở rộng này, nhưng họ đã nhắc đến việc hủy bỏ chung chung trong buổi tọa đàm đó. “Về vấn đề hủy bỏ game, chúng tôi xem nó như là một thế mạnh – một thứ để chúng tôi cho các bạn thấy được sự cam kết về chất lượng, cũng như cách chúng tôi vận hành trước giờ.” Phát ngôn viên cho Blizzard lên tiếng. “Trước kia, chúng tôi đã ra mắt khoảng 50% trên tổng số những dự án trong khoảng thời gian 3 thập kỷ - những sản phẩm đó tượng trưng cho chất lượng của Blizzard. Không ra mắt một game chưa bao giờ là một quyết định dễ dàng, nhưng nó luôn luôn là lựa chọn đúng cho chúng tôi. Hủy dự án Titan để dẫn đến Overwatch, và thêm một ví dụ là hủy Nomad, dẫn chúng tôi tới World of Warcraft.”
Vào tháng 3/2014, khi người hâm mộ ăn mừng sự quay trở lại của Diablo III với sự thành công của Reaper of Souls, đội 3 đã bị chia bè xẻ cánh. Vài người rời công ty; một số qua dự án khác như World of Warcraft hay là Overwatch. Chỉ còn vài người ở lại để làm những bản vá cho Diablo III, nhưng đội 3 đã không còn như xưa nữa.
“Vào khoảng thời gian đó, họ đang có một team mạnh nhất từ trước tới nay dành cho Diablo, và họ đã hô biến team đó thành mây khói”. Đối với những người phát triển game, đó là một quyết định ngu ngốc đến từ quản lý của Blizzard. Lẽ ra họ nên cho đội ngũ thêm thời gian để xem Reaper ra sao và bản mở rộng thứ 2 hình thành như thế nào để “giống như phong cách của Blizzard” hơn.
Tàn dư của đội 3 bắt đầu bàn tán về tạo hình của Diablo IV. Josh Mosqueira, một trong những người đứng đầu team Diablo III cho console trước khi bước vào làm giám đốc cho bản mở rộng Reaper of Souls, sẽ lãnh đạo phát triển một dự án mới dưới tên gọi – Hades. Mục tiêu là dẫn dắt thương hiệu này sang một hướng hoàn toàn mới mẻ.
Mosqueira và đội ngũ thiết kế Hades đang làm một Diablo giống như Dark Souls, theo như 3 người ở trong dự án đó. Nó sẽ mang hơi hướm gothic, đi qua những dungeon khó nhằn. Thay vì giữ nguyên nguyên lý hoạt động của camera kiểu góc nhìn xéo ở 3 game Diablo trước, đội đã quyết định sử dụng góc nhìn thứ 3. Nó khác hoàn toàn với những game trước, đến cả một số người trong Blizzard còn cảm thấy game này không nên được gọi là Diablo IV. Từ 2014 tới 2016, dự án trên là công việc chính của đội 3, kèm theo đó là vá những bug, lỗi, đưa ra nhiều bản cập nhật nhỏ của Diablo III. Và cũng chung số phận với bản mở rộng thứ hai, Hades bị hủy bỏ vào năm 2016.
(Còn tiếp)